Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thị Thanh
    Ngày gửi: 19h:46' 08-03-2013
    Dung lượng: 1.8 MB
    Số lượt tải: 9
    Số lượt thích: 0 người
    c
    GV: Lê Thị Thanh
    CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ
    VỀ DỰ GIỜ LỚP 7A1
    TRƯỜNG THCS LÊ LỢI
    GD
    TÂN CHÂU
    KIỂM TRA MIỆNG
    Câu 1: Söï giaûn dò cuûa Baùc ñöôïc theå hieän nhö theá naøo qua vaên baûn “Ñöùc tính giaûn dò cuûa Baùc Hoà” cuûa Phaïm Vaên Ñoàng? Qua văn bản, em học tập được gì ở Bác? (9đ)
    Câu 2: Hôm nay chúng ta học bài gì? Tác giả là ai? (1đ)
    I. Đọc – hiểu văn bản
    1. Đọc
    2. Chú thích
    a. Tác giả
    - Hoài Thanh (1909-1982), tên thật là Nguyễn Đức Nguyên, quê ở Nghệ An.

    1909-1982
    - Văn bản được in trong cuốn “Văn chương và hành động” (1936)
    b. Tác phẩm
    Nghị luận văn chương
    a. Nghị luận chính trị - xã hội
    b.
    - Thể loại:
    - Ông là một nhà phê bình văn học xuất sắc.
    SGK/ 61
    Nguồn gốc
    Nhiệm vụ
    Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG
    Công dụng
    I. Đọc – hiểu văn bản
    1. Đọc
    2. Chú thích
    SGK/61
    II. Phân tích văn bản
    Nguồn gốc
    Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG
    Lòng thương người, muôn vật, muôn loài
    Cách nêu vấn đề độc đáo,
    bất ngờ, hấp dẫn và xúc động
    Có ý kiến cho rằng Hoài Thanh quan niệm về nguồn gốc văn chương như thế là đúng nhưng chưa đủ. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?
    NGUỒN
    GỐC
    VĂN
    CHƯƠNG
    Từ lao động
    Thực tế cuộc chiến tranh
    Từ văn hóa, lễ hội, vui chơi, giải trí...
    Nguồn gốc
    Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG
    Lòng thương người, muôn vật, muôn loài
    Đúng, sâu sắc
    Nhiệm vụ
    Là hình dung của sự sống
    Sáng tạo ra sự sống
    Nguồn gốc
    Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG
    Lòng thương người, muôn vật, muôn loài
    Nhiệm vụ
    Là hình dung của sự sống
    Sáng tạo ra sự sống
    Công dụng
    Tình cảm và vị tha
    Gây ... tình cảm ta không có
    Luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có
    Văn chương làm tâm hồn, cuộc sống con người giàu, đẹp hơn
    I. Đọc – hiểu văn bản
    1. Đọc
    2. Chú thích
    SGK/61
    II. Phân tích văn bản
    2. Nhiệm vụ của văn chương
    1. Nguồn gốc văn chương
    3. Công dụng của văn chương
    4. Nghệ thuật
    Nguồn gốc
    Lòng thương người, muôn vật, muôn loài
    Nhiệm vụ
    Là hình dung của sự sống
    Sáng tạo ra sự sống
    Công dụng
    Tình cảm và vị tha
    Gây ... tình cảm ta không có
    Luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có
    Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG
    Tâm hồn, cuộc sống con người giàu, đẹp hơn nhờ văn chương
    Luận điểm
    I. Đọc – hiểu văn bản
    1. Đọc
    2. Chú thích
    SGK/61
    II. Phân tích văn bản
    2. Giải quyết vấn đề
    1. Nêu vấn đề
    3. Nghệ thuật
    Luận điểm rõ ràng
    Nguồn gốc
    Lòng thương người, muôn vật, muôn loài
    Nhiệm vụ
    Là hình dung của sự sống
    Sáng tạo ra sự sống
    Công dụng
    Tình cảm và vị tha
    Gây ... tình cảm ta không có
    Luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có
    Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG
    Tâm hồn, cuộc sống con người giàu, đẹp hơn nhờ văn chương
    I. Đọc – hiểu văn bản
    1. Đọc
    2. Chú thích
    SGK/61
    II. Phân tích văn bản
    2. Giải quyết vấn đề
    1. Nêu vấn đề
    3. Nghệ thuật
    Luận điểm rõ ràng
    Lập luận chặt chẽ, đầy thuyết phục
    Cách nêu dẫn chứng đa dạng
    Diễn đạt bằng lời văn giản dị, giàu hình ảnh, cảm xúc
    Nguồn gốc
    Lòng thương người, muôn vật, muôn loài
    Nhiệm vụ
    Là hình dung của sự sống
    Sáng tạo ra sự sống
    Công dụng
    Tình cảm và vị tha
    Gây ... tình cảm ta không có
    Luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có
    Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG
    Trình bày vấn đề phức tạp một cách ngắn gọn, chặt chẽ, dễ hiểu, có lí lẽ, có cảm xúc, hình ảnh
    Tâm hồn, cuộc sống con người giàu, đẹp hơn nhờ văn chương
    I. Đọc – hiểu văn bản
    1. Đọc
    2. Chú thích
    SGK/61
    II. Phân tích văn bản
    2. Giải quyết vấn đề
    1. Nêu vấn đề
    3. Nghệ thuật
    Luận điểm rõ ràng
    Lập luận chặt chẽ, đầy thuyết phục
    Cách nêu dẫn chứng đa dạng
    Diễn đạt bằng lời văn giản dị, giàu hình ảnh, cảm xúc
    Ghi nhớ sgk/63
    III. Luyện tập
    Hoài Thanh: “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có”. Hãy dựa vào kiến thức văn học đã có, hãy giải thích và tìm dẫn chứng để chứng minh cho câu nói đó.
    HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
    Đối với bài học ở tiết này:
    + Đọc lại văn bản, nắm vững tác giả, tác phẩm
    + Học thuộc nội dung phân tích, ghi nhớ
    Bài tập:
    Viết đoạn văn chứng minh: Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có; luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có. (Hoài Thanh)
    Đối với bài học ở tiết tiếp theo:
    Kiểm tra 1 tiết Văn
    + Tục ngữ ( khái niệm, nội dung, nghệ thuật, bài học kinh nghiệm…)
    + Đọc lại các văn bản nghị luận đã học từ HK II đến nay. Nắm vững nội dung phân tích , tác giả, tác phẩm, luận đề, luận điểm,luận cứ, phương pháp lập luận của các văn bản đó.
    XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẦY CÔ
    CHÚC CÁC EM HỌC GIỎI
     
    Gửi ý kiến
    print