Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chương III. §4. Số trung bình cộng

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hồ Thị Bạch Mai
    Ngày gửi: 06h:09' 05-04-2013
    Dung lượng: 2.8 MB
    Số lượt tải: 345
    Số lượt thích: 0 người
    MÔN : ĐẠI SỐ
    BÀI GIẢNG
    LỚP 7
    GIÁO VIÊN : HỒ THỊ BẠCH MAI
    Điểm kiểm tra Toán (1 tiết) của học sinh lớp 7/1 và lớp 7/2 được ghi lại ở 2 bảng sau:
    Lớp 7/1
    Lớp 7/2
    a/ Dấu hiệu ở đây là gì? Mỗi lớp có bao nhiêu học sinh được kiểm tra?
    b/ Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu ? Hãy lập bảng tần số (dạng cột dọc )
    a/ Dấu hiệu : Điểm kiểm tra toán của học sinh lớp 7/1 và 7/2 .
    Mỗi lớp có 35 học sinh được kiểm tra
    b/ Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu :
    Lập bảng tần số (dạng cột dọc )
    -Lớp 7/1: là 8
    -Lớp 7/2 : là 7
    Lớp 7/1
    Lớp 7/2
    TIẾT 47
    SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
    1. Hãy tính trung bình cộng của dãy số sau: 5;3;8;6
    Trung bình cộng là: ( 5+3+8+6 ): 4 = 5,5
    2. Tính trung bình cộng của dãy số sau: 2;2;2;6;9;7;7
    Trung bình cộng là: ( 2+2 +2+ 6+ 9 + 7+7 ): 7 = 5,0
    Cách khác:
    SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
    1. Số trung bình cộng của dấu hiệu
    §4.
    Ta có bảng sau
    207
    35
    =
    ≈ 5,9
    6
    6
    8
    45
    30
    28
    48
    36
    Tổng:
    (x1 )
    (x2 )
    (x3 )
    (xk )
    .
    .
    .
    .
    207
    (n1)
    (n2)
    (n3)
    (nk)
    .
    .
    .
    .
    Lớp 7/1
    (x1n1)
    (x2n2)
    (x3n3)
    (xknk)
    .
    .
    .
    .
    1. Số trung bình cộng của dấu hiệu
    a) Bài toán: SGK/17
    * Chú ý : sgk/18
    b) Công thức:
    *Cách tính số trung bình cộng:
    Nhân từng giá trị với tần số tương ứng
    Cộng tất cả các tích vừa tìm được
    Chia tổng đó cho số các giá trị ( tức tổng các tần số)
    *Công thức tính:
    1. Số trung bình cộng của dấu hiệu
    a) Bài toán: SGK/17
    b) Công thức:
    Trong đó:
    là các giá trị khác nhau của dấu hiệu X
    là các tần số tương ứng
    N là số các giá trị
    Lớp 7/2
    6
    8
    20
    42
    84
    48
    20
    Tổng:
    228
    228
    35
    =
    ≈ 6,5
    207
    35
    =
    ≈ 5,9
    Lớp 7/1
    Hãy so sánh kết quả học tập môn toán của 2 lớp ?
    Qua các bài toán trên ta đã dùng số trung bình cộng để:
    Đánh giá kết quả học tập môn toán của một lớp ( tức là làm “đại diện” cho dấu hiệu
    So sánh khả năng học môn toán của hai lớp ( So sánh 2 dấu hiệu cùng loại )
    1. Số trung bình cộng của dấu hiệu
    a) Bài toán: SGK/17
    b) Công thức:
    2. Ý nghĩa của số trung bình cộng
    Số trung bình cộng thường được dùng làm “ đại diện” cho dấu hiệu, đặc biệt là khi muốn so sánh các dấu hiệu cùng loại
    Ví dụ như dấu hiệu X có dãy giá trị là : 4000; 1000; 500; 100
    số trung bình cộng X = 1400
    1. Số trung bình cộng của dấu hiệu
    a) Bài toán: SGK/17
    b) Công thức:
    2. Ý nghĩa của số trung bình cộng
    ▼Chú ý :
    Khi các giá trị của dấu hiệu có khoảng chênh lệch rất lớn đối với nhau thì không nên lấy số trung bình cộng làm“đại diện” cho dấu hiệu đó
    Số trung bình cộng có thể không thuộc dãy giá trị của dấu hiệu
    Xét ví dụ : Sau một tháng bán hàng người bán hàng sẽ kiểm kê lại các mặt hàng đã bán .Vậy khi đó người bán hàng sẽ chú ý đến điều gì ?
    Ví dụ: Một cửa hàng bán dép ghi lại số dép đã bán cho nam giới trong một quý theo các cỡ khác nhau ở bảng sau:
    39
    184
    1. Số trung bình cộng của dấu hiệu
    a) Bài toán: SGK/17
    b) Công thức:
    2. Ý nghĩa của số trung bình cộng
    ▼Chú ý : sgk/19
    * Ý nghĩa: sgk/19
    3. Mốt của dấu hiệu
    Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng “tần số”; kí hiệu là M0
    Bài 1: Một xạ thủ bắn súng . Số điểm đạt được sau mỗi lần bắn được ghi lại trong bảng dưới đây:
    a/ Dấu hiệu ở đây là gì ?
    b/ Tính số trung bình cộng.
    c/ Tìm mốt của dấu hiệu.
    a/ Dấu hiệu: Số điểm đạt được của xạ thủ sau mỗi lần bắn
    b/ Số trung bình cộng:
    X =
    6.2 + 7.3 + 8.8 + 9.10 + 10.7
    30
    =
    257
    30
    ≈ 8,6
    c/ Mốt của dấu hiệu: M0 = 9
    GHI NHỚ
    1. Công thức tính số trung bình cộng
    2. ý nghĩa của số trung bình cộng
    Số trung bình cộng thường được dùng làm “đại diện” cho dấu hiệu, đặc biệt là khi muốn so sánh các dấu hiệu cùng loại.
    3. Mốt của dấu hiệu
    Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng “tần số”; kí hiệu là M0 .

    HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
    Học thuộc lí thuyết
    Làm bài tập: 14; 15; 16 (SGK – Trang 20)
    Làm lại các VD trong tiết học
    Chuẩn bị bài cho tiết sau luyện tập
    chân thành cảm ơn các thầy cô giáo
    và các em học sinh.
     
    Gửi ý kiến
    print