CĐ TLV LỚP 5


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Năm
Ngày gửi: 13h:09' 03-05-2013
Dung lượng: 34.4 KB
Số lượt tải: 6
Số lượt thích: 0 người


PHÒNG GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO ĐẠI LỘC
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN NGỌC BÌNH




CHUYÊN ĐỀ: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH VIẾT ĐOẠN VĂN
TRONG VĂN MIÊU TẢ CỦA PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 5





Giáo viên : TRẦN THỊ NĂM
Lớp : 5E
Tổ : 5











NĂM HỌC 2012-2013


Chuyên đề: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH VIẾT ĐOẠN VĂN
TRONG VĂN MIÊU TẢ CỦA PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN LỚP 5
1. Đặt vấn đề.
Qua thực tế giảng dạy chương trình Tập làm văn lớp 5 bản thân tôi thấy một số vấn đề như sau :
- Học sinh sử dụng sách văn mẫu khá nhiều nhưng sách văn mẫu hầu như tập trung giải đề cho sẵn.
- Viết câu rời rạc do không biết sắp xếp ý và chưa nắm vững về cấu trúc câu, cấu trúc đoạn văn, các thành phần phụ trong câu…
- Khả năng viết đoạn văn miêu tả còn nhiều lúng túng do các em ít quan sát thực tế hoặc có quan sát nhưng chưa phát huy hết khả năng quan sát của các giác quan.
- Vốn từ của học sinh còn ít nên bài viết nghèo ý, chưa có sức gợi tả.
- Khoa học, công nghệ phát triển nên một số học sinh chỉ tập trung vào trò chơi điện tử, phim hoạt hình nên ít đọc các loại sách, báo dành cho thiếu nhi.
- Tất cả giáo viên khi thao giảng hoặc thực hiện chuyên đề thường tránh những tiết viết đoạn văn vì sợ sẽ mất nhiều thời gian, mắc nhiều lỗi trong quá trình dạy.
2/ Thực trạng lớp 5E
- Sau khi khảo sát 32 HS ở bài số 1(BT2/ 22 sách TV5 tập 2) tôi đã thống kê và phân loại theo các nhóm đối tượng sau :
STT
Nhóm đối tượng học sinh
Số lượng

1
Nhóm không có thói quen quan sát sự vật.
16/32 HS

2
Nhóm không xác định được yêu câù đề.
11/32 HS

3
Nhóm sử dụng từ không chính xác.
14/32 HS

4
Nhóm viết đoạn văn không có sự liên kết về câu.
12/32 HS


- Ghi chú: ( Ở bảng số liệu này có thể 1 học sinh nằm trong 1,2 3 nhóm đối tượng)
- Sau đây tôi xin dẫn chứng một số bài làm của học sinh lớp 5B:
Ví dụ 1 :(BT2/ 22 sách TV5 tập 1)
Đề bài: Em hãy viết đoạn văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa,chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, cánh đồng, nương rẫy)
Hè nào em cũng về thăm ngoại em. Nơi đây rất đẹp nhưng em thích nhất là cảnh vườn cây của ngoại em.Trong khu vườn bà có rất nhiều cây ăn quả…
Qua ví dụ 1 : HS chưa xác định được yêu cầu đề, ý còn ít, câu chưa có sự liên kết.
Ví dụ 2 :(BT2/ 34 sách TV5 tập 1)
* Dựa vào dàn ý của tiết trước viết một đoạn văn ngắn tả cơn mưa.
Cơn mưa bắt đầu đổ xuống. Mưa rầm rầm. Con chó chạy đi núp mưa. Một lúc sau cơn mưa lại tạnh hẳn.
Với ví dụ 2 : HS dùng từ lặp, dùng từ chưa chính xác …
Ví dụ 3: Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em (TV5T2/64)
Ở nhà có nhiều loại đồ vật khác nhau. Ngôi nhà có màu xanh. Trong nhà đồ vật gần gũi với em nhất là cái bàn học.
Ở ví dụ 3 : HS viết câu không rõ nghĩa, diễn đạt không trôi chảy, chưa nắm được trình tự miêu tả.
Ví dụ 4: Viết đoạn văn tả ngoại hình một người thân của em.
Bố em có thân hình lực lưỡng. Mắt bố tròn xoe, thâm quầng. Bố là người nhanh nhẹn.
Ở ví dụ này: HS chưa quan sát sự vật nên bài làm không phù hợp với thực tế.
Qua kết quả trên tôi thật sự bối rối và tự đặt ra câu hỏi . Phải chăng trong dạy học của mình tôi chỉ chú trọng tới việc cung cấp kiến thức mà quên đi cái chính đó là chuyển kiến thức thành tri thức, thành nguồn vốn để học sinh thực hành. Vì vậy tôi phải làm một điều gì đó để học sinh chuyển các kiến thức học được thành vốn tri thức của bản thân. Có lẽ tôi phải tạo cơ hội để các em bộc lộ năng khiếu, bộc lộ suy nghĩ trước sự vật xung quanh, biết cảm nhận cái đẹp của sự vật, biết viết lại suy nghĩ của mình qua quan sát thực tế bằng những câu văn