Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    văn bản mây và sóng

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Phương
    Ngày gửi: 19h:22' 03-05-2013
    Dung lượng: 3.5 MB
    Số lượt tải: 4
    Số lượt thích: 0 người


    GV: NGUYỄN THẾ HIỂN
    TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT
    MÔN NGỮ VĂN 9
    BÀI: MÂY VÀ SÓNG


    ? Đọc thuộc lòng bài thơ “ Nói với con” của
    Y Phương. Điều lớn lao nhất mà người cha
    muốn truyền cho con là gì?

    Điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho
    con chính là lòng tự hào về sức sống mạnh mẽ,
    bền bỉ, truyền thống cao đẹp của quê hương
    và niềm tự tin khi bước vào đời.
    Kiểm tra bài cũ
    ? Cảm nhận của em sau khi xem những hình ảnh
    trên?
    Mây và Sóng
    Tiết 127
    Văn bản

    I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG
    1. Tác giả, tác phẩm
    a. Tác giả
    Nêu vài nét chính về tác giả Tagor?
    - Ra-bin-đra – nát Ta-go (1861 – 1941) là nhà thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ.
    - Nhà văn đầu tiên của Châu Á nhận giải Nôben văn học(1913) với tập “Thơ dâng”.
    - Thơ ông thể hiện chất trữ tình triết lí nồng đượm, chủ nghĩa nhân văn sâu sắc.
    TIẾT 127
    Văn bản: MÂY VÀ SÓNG

    - Trong vòng 6 năm, ông mất 5
    người thân.Vì vậy tình cảm gia
    đình trở thành đề tài quan
    trọng trong sự nghiệp sáng
    tác của ông.
    Thơ ông thể hiện tinh thần
    dân tộc, dân chủ sâu sắc,
    nhân văn cao cả ; chất trữ tình
    thắm thiết, triết lí thâm trầm.



    “Mây và sóng” trích từ tập “Si-su” (Trẻ thơ) viết bằng tiếng Ben- gan, xuất bản lần đầu năm 1909.
    Sau được dịch sang tiếng Anh và in trong tập “Trăng non”.
    TIẾT 127
    Văn bản: MÂY VÀ SÓNG
    ? Bài thơ ra đời vào năm nào ? In trong tập thơ gì ?
    I. Đọc-tìm hiểu chung
    b, Tác phẩm
    I. Đọc-tìm hiểu chung
    2. Đọc- giải từ khó:
    TIẾT 127
    Văn bản: MÂY VÀ SÓNG
    3. Bố cục:
    2 phần
    ? Bài thơ là lời nói của ai ?
    Lời nói đó được chia làm
    bao nhiêu phần ?
    Bài thơ là lời nói của em bé,
    được chia làm 2 phần:
    Phần 1: Từ đầu đến “ xanh thẳm
    Phần 2: Còn lại
    ? Giả thiết không có phần thứ hai thì ý thơ có được trọn vẹn và đầy đủ không ?


    Thêm phần thứ hai tức là có thêm
    những thử thách mới, như vậy tình
    thương yêu mẹ của em bé mới
    được trọn vẹn.

    TIẾT 127
    Văn bản: MÂY VÀ SÓNG
    I. Đọc-tìm hiểu chung
    3. Bố cục: 2 phần
    ? Hãy chỉ ra
    những điểm
    giống và
    khác nhau (về
    số dòng thơ,
    về cách xây
    dựng hình ảnh,
    về cách tổ chức
    khổ thơ,...)
    giữa hai phần?
    * Giống:
    Trình từ tường thuật của hai
    phần đầu giống nhau:
    + Thuật lại lời rủ rê
    + Thuật lại lời từ chối và
    lí do từ chối;
    + Nêu lên trò chơi mới
    Trong cả hai phần, dòng thơ
    thứ năm đều là phản ứng trực
    tiếp của em bé trước lời rủ rê
    * Khác:
    - Phần thứ nhất mở đầu bằng
    cụm từ :”mẹ ơi”, phần
    thứ hai không có;
    Ý và lời ở hai phần
    không hề trùng lặp nhau.
    Mây và sóng đều là
    những cảnh vật tự
    nhiên hấp dẫn
    song tính chất hấp
    dẫn khác nhau.
    => Bố cục trên làm cho chủ đề bài thơ trọn vẹn, đầy đủ.
    II. Đọc- hiểu văn bản
    TIẾT 127
    Văn bản: MÂY VÀ SÓNG
    ? Xác định vị trí của dòng thơ “Con hỏi: ...”
    ở mỗi phần và lí giải vì sao em bé chưa từ chối
    ngay lời mời gọi của những người “trên mây”
    và những người sống “trong sóng” ?
    Nếu em bé từ chối ngay lời rủ rê của những người
    sống “trên mây” và những người sống“ trong sóng”
    thì tình cảm sẽ thiếu chân thực vì trẻ em nào chả
    ham chơi. Em bé phần nào đã bị lôi cuốn.

    Tiết 127
    Văn bản: Mây và sóng
    II. Đọc- hiểu văn bản
    1. Trò chơi của mây và sóng
    Lời mời gọi của mây
    Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc
    Lời mời gọi của sóng
    Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao
    => Những trò chơi vô cùng hấp dẫn, thú vị, cuốn hút vào một thế giới sặc sỡ sắc màu
    II. Đọc- hiểu văn bản
    1. Trò chơi của mây và sóng.
    TIẾT 127
    Văn Bản: MÂY VÀ SÓNG

    Lời mời gọi
    Sóng

    Mây


    chơi từ khi thức dậy
    cho đến lúc chiều tà.
    chơi với bình minh vàng,
    chơi với vầng trăng bạc”.

    Trước lời mời của mây và sóng, em bé có thái độ như thế nào? Sau đó em đã quyết định ra sao?
    ca hát từ sáng sớm cho
    đến hoàng hôn, ngao du
    nơi này nơi nọ mà không
    biết từng đến nơi nao”.

    Hấp dẫn
    Nhưng làm thế nào mà
    mình lên trên ấy được?

    Nhưng làm thế nào mình
    ra ngoài đó được?”.
    Muốn đi
    Từ chối

    Buổi chiều mẹ luôn muốn
    mình ở nhà, làm sao có thể
    Rời mẹ mà đi được?”
    Tình mẫu tử

    Mẹ mình đang đợi ở nhà”-
    làm sao có thể rời mẹ mà
    đến được?”
    II. Đọc- hiểu văn bản
    TIẾT 127
    Văn Bản: MÂY VÀ SÓNG
    2. Trò chơi sáng tạo của em bé
    ? Từ chối lời mời của mây và sóng,
    em bé đã nghĩ ra
    trò chơi nào?
    Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
    Hai bàn tay con ôm lấy mẹ,
    và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.

    Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
    Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
    Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào
    ? Hãy so sánh
    cuộc vui chơi của những người
    “trên mây” và “trong sóng” giữa thế giới
    tự nhiên và những trò chơi của “mây và
    sóng” do em bé tạo ra?
    => Trò chơi của em bé hay, thú vị hơn vì đã thể hiện một sự dung hợp hài hoà giữa sự hấp dẫn của thiên nhiên và hiện thân của người mẹ với tấm lòng ấm áp, bao dung.
    Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
    Hai bàn tay con ôm lấy mẹ,
    và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.

    Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
    Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
    Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào
    - Bọn tớ chơi với bình minh vàng,
    bọn tớ chơi với vầng trăng bạc
    Bọn tớ ca hát từ sáng sớm
    cho đến hoàng hôn.
    Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ
    mà không biết từng đến nơi nao”.
    II. Đọc- hiểu văn bản
    2. Trò chơi sáng tạo của bé:
    TIẾT 127
    Văn bản: MÂY VÀ SÓNG

    Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
    Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào
    ? Nêu cảm nhận của em về
    2 câu thơ trên?

    Lòng mẹ bao la đón nhận
    mọi tình cảm của con, tình mẫu tử
    thiêng liêng bất diệt, có ở khắp mọi nơi.
    II. Đọc- hiểu văn bản
    TIẾT 127
    Văn bản: MÂY VÀ SÓNG
    3. Ý nghĩa triết lý của bài thơ:

    Những hình ảnh
    thiên nhiên trong
    bài thơ có ý
    nghĩa tượng trưng
    điều gì ?
    Tượng trưng
    cho những
    quyến rũ
    của cuộc
    đời; vừa
    diễn tả tình
    mẹ con
    ngang tầm
    vũ trụ.
    II. Đọc- hiểu văn bản
    3. Ý nghĩa triết lý của bài thơ:
    TIẾT 127
    Văn bản: MÂY VÀ SÓNG
    ? Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con bài thơ còn có thể gợi cho ta suy ngẫm thêm điều gì nữa ?
    Cuộc sống con người thường gặp
    những cám dỗ. Muốn khước từ những
    cám dỗ đó, con người cần có chỗ dựa
    vững chắc như tình mẫu tử.

    - Hạnh phúc không phải là cái gì
    xa xôi bí ẩn, hay do ai ban phát mà
    do chính mình tạo ra.


    - Bài thơ còn cho thấy quan hệ giữa
    tình yêu và sáng tạo



    ? Nội dung
    chính của
    bài thơ
    này là
    gì?
    Ca ngợi
    tình mẹ
    con thiêng
    liêng, cao
    đẹp
    CÂU HỎI THẢO LUẬN
    TIẾT 127
    Văn bản: MÂY VÀ SÓNG
    Có lẽ cuộc đời mỗi con người là một cuộc hành trình dài. Từ những bước chập chững đầu đời cho đến cả mai sau hình bóng mẹ vẫn hằng dõi theo ta mãi.
    Câu chuyện của em bé đã kéo chúng ta trở lại trong cái ngày xưa hồn nhiên bằng những trò chơi bên mẹ. Mẹ được ví như mặt trăng, biển cả. Đó là thiên nhiên lớn lao, là vũ trụ vĩnh hằng vô cùng vô tận. Còn con là mây, sóng bay cao, lan xa để mãi hát lên những lời tụng ca về mẹ. Mẹ là người mãi ở trong tim mỗi chúng ta.
    - Con dù lớn vẫn là con của mẹ,
    Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con
    ( Chế Lan Viên)

    - ta đi trọn kiếp con người
    cũng không đi hết mấy lời mẹ ru
    ( Nguyễn Duy)
    TIẾT 127
    Văn bản: MÂY VÀ SÓNG
    ? Những thành công về nghệ thuật trong bài thơ?
    III. Tổng kết
    Hình thức đối thoại
    lồng trong lời kể
    của em bé, hình ảnh
    thiên nhiên giàu ý
    nghĩa tượng trưng.
    ? Nội dung tư tưởng của bài thơ ?
    Bài thơ “Mây và sóng”
    của Ra-bin-đra-nát Ta-gor
    đã ca ngợi tình mẫu tử
    thiêng liêng, bất diệt.
    TRÒ CHƠI Ô CHỮ
    M E T O I
    T H O D A N G
    T R O N G L O N G M E
    C O N G T R U O N G M O R A
    1
    2
    3
    4
    5
    M
    T
    H
    I
    T
    Ô hàng ngang số 1; gồm 5 chữ cái:
    Văn bản của EC.môn đô Ami-xi viết dưới dạng 1 bức thư
    của người cha gửi cho con, nhắc nhở về thái độ đối với mẹ
    Ô hàng ngang số 2; gồm 7 chữ cái:
    Với tác phẩm nào, Tagor trở thành người đầu tiên
    của Châu Á được nhận giải thưởng Noben Văn học?
    Ô hàng ngang số 3; gồm 11 chữ cái:
    Tên đoạn trích trong tác phẩm “ Thời thơ ấu”
    của nhà văn Nguyên Hồng ?
    Ô hàng ngang số 4; gồm 7 chữ cái:
    Tác giả của bài thơ nói về tình cảm người cha dành cho con?
    Ô hàng ngang số 5; gồm 14 chữ cái:
    Văn bản nhật dụng của Lí Lan viết về cảm xúc của mẹ
    trong đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con?
    T I N H M A U T U
    N
    U
    U
    A
    Y P H U O N G
    SƠ ĐỒ TƯ DUY
    Hướng dẫn học ở nhà
    1.Học thuộc bài thơ
    2.Nắm được nội dung, nghệ thuật của bài
    3. Phân tích những câu thơ em thích.
    4. Soạn bài “ Ôn tập về thơ ”
    - Hệ thống hoá kiến thức cơ bản về tác phẩm thơ hiện đại trong chương trình ngữ văn 9
    - Nắm vững nội dung, nghệ thuật của các bài thơ
    - Đặc điểm và thành tựu thơ VN sau 1945.
    STT
    Tên bài thơ
    Tác giả
    Năm sáng tác
    Thể thơ
    Nội dung
    Nghệ thuật
    THỐNG KÊ CÁC TÁC PHẨM THƠ
    HIỆN ĐẠI TRONG NGỮ VĂN 9
    TIẾT HỌC KẾT THÚC
    XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN !
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng