Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    BOI DUONG THUONG XUYEN

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Quý Đức (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:23' 06-05-2013
    Dung lượng: 12.9 MB
    Số lượt tải: 20
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU
    HƯỚNG DẪN GIÁO VIÊN VỀ GIÁO DỤC TỰ HỌC TÍCH CỰC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ
    CHÀO MỪNG QUÍ THẦY CÔ VỀ DỰ CHUYÊN ĐỀ
    Người thực hiện : Thầy Nguyễn Văn Hà
    I. Quan điểm về học và tự học tích cực (THTC)
    1.Quan điểm về học:
    Học thụ động
    Học tích cực :
    2. Quan điểm về tự học tích cực:
    - Bắt chước
    - Tìm tòi
    - Sáng Tạo
    Lắng nghe thầy dạy .
    Ghi chép những gì thầy đọc
    Học thuộc lòng những gì thầy dạy hoặc có trong sách ,vở.
    Lắng nghe thầy dạy và biết thắc mắc những vấn đề chưa hiểu .
    Ghi chép chọn lọc , tham gia tích cực, sáng tạo và hợp tác với người khác trong các hoạt động học tập.
    Không những học ở thầy, còn học ở bất kỳ người nào , bất kỳ nguồn nào, bất kỳ lúc nào …
    Thực hiện theo các mẫu hành động của thầy , của bạn …
    -Độc lập giải quyết vấn đề nêu ra , tìm kiếm cách giải quyết khác nhau về một vấn đề .
    Tìm ra cách giải quyết mới có hiệu quả hơn
    II. Tầm quan trọng của việc hướng dẫn học sinh tự học tích cực.
    1. Đối với học sinh:
    2. Đối với giáo viên:
    II.Định hướng việc hướng dẫn tự học tích cực cho học sinh THCS
    1. Mục đích :
    2. Nguyên tắc:
    3. Một số phương pháp, kỹ thuật dạy học tác động đến việc học
    3.1 Phương pháp :
    3.1.1 Phương pháp dạy học nhóm
    3.1.2 Phương pháp nghiên cứu trường hợp nhóm điển hình
    3.1.3 Phương pháp giải quyết vấn đề
    3.1.4 Phương pháp đóng vai
    3.1.5 Phương pháp trò chơi
    3.1.6 Phương pháp dự án
    Biết một số phương pháp , kỹ thuật học tập tích cực.
    Biết vận dụng , thay đổi cách học để có kết quả cao .
    Tạo được ý thức ham học, chủ động, tự giác tiến tới sáng tạo
    Áp dụng được mục tiêu, nội dung cấp học , môn học .
    Đảm bảo tính khoa học , thiết thực , tăng cường thực hành gắn bó thực tiển, kinh nghiệm sống và đặc điểm tâm, sinh lý .
    Cân đối hài hòa trang bị kiến thức với rèn luyện kỹ năng .
    Góp phần đổi mới PP học của HS và PP giảng dạy của giáo viên.
    Tác dụng : Phát huy tính tích cực, tính trách nhiệm, phát triển năng lực cộng tác và giao tiếp .
    Quy trình:
    1. Làm việc toàn lớp : Nhập đề và giao nhiệm vụ
    2. Làm việc nhóm
    3. Làm việc toàn lớp : Trình bày kết quả, đánh giá .
    Tác dụng : Sử dụng một câu chuyện có thật hoặc chuyện được viết để minh chứng một vấn đề hay một số vấn đề .
    Cách thực hiện :
    HS đọc , xem , nghe về trường hợp điển hình .
    Suy nghĩ về nó .
    Thảo luận theo các câu hỏi hướng dẫn của GV .
    Tác dụng : Thông qua xem xét vấn đề cụ thể để xác định cách giải quyết vấn đề có hiệu quả . Gắn kết nội dung bài học với thực tế cuộc sống .
    Cách thực hiện :
    Xác định, nhận dạng vấn đề .
    Thu thập thông tin liên quan .
    Liệt kê cách giải quyết .
    Phân tích, đánh giá các cách giải quyết
    So sánh đánh giá các cách giải quyết .
    Lựa chọn cách giải quyết tối ưu .
    Thực hiện cách giải quyết đã chọn
    Rút kinh nghiệm cho việc giải quyết cho vấn đề khác .
    Tác dụng : Giúp cho HS suy nghĩ sâu sắc về một vấn đề cụ thể , mà phần chính là sự thảo luận sau phần diễn
    Cách thực hiện:
    Giáo viên giao chủ đề , chia nhóm giao tình huống, yêu cầu đóng vai,qui định thời gian( chuẩn bị , đóng vai của tùng nhóm )
    Các nhóm thảo luận đóng vai
    Các nhóm đóng vai
    Lớp thảo luận
    GV kết luận
    Tác dụng : Thông qua trò chơi để học sinh tìm hiểu một vấn đề trong môi trường “ học mà chơi, chơi mà học ”
    Cách thực hiện:
    GV phổ biến trò chơi, nội dung và luật chơi.
    Chơi thử
    HS tiến hành chơi
    Đánh gía sau trò chơi, thảo luận về ý nghĩa giáo dục của trò chơi.
    Tác dụng: Nhiệm vụ học tập phức hợp gắn với thực tiển , kết hợp lý thuyết với thực hành. Đòi hỏi tính tự lực cao .
    Cách thực hiện :
    Lập kế hoạch
    Thực hiện dự án
    Tổng hợp kết quả

    3.2 Kỹ thuật dạy học tích cực :
    3.2.1 Kỹ thuật chia nhóm
    3.2.2 Kỹ thuật giao nhiệm vụ
    3.2.3 Kỹ thuật đặt câu hỏi
    3.2.4 Kỹ thuật trải bàn
    3.2.5 Kỹ thuật phòng tranh
    3.2.6 Kỹ thuật công đoạn
    3.2.7 Kỹ thuật các mãnh ghép

    + Chia nhóm theo số , Màu, Mùa , Hoa, ….
    + Chia nhóm theo hình ghép
    + Chia nhóm theo tháng sinh
    + Chia nhóm theo sở thích

    Giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng
    Nhiệm vụ phải phù hợp với mục tiêu hoạt động, trình độ HS, thời gian , không gian hoạt động và cơ sở vật chất, trang thiết bị.
    Liên quan đến việc thực hiện mục tiêu bài học.
    Ngắn gọn, rõ ràng, dể hiểu, đúng chổ , đúng nơi.
    Phù hợp với trình độ học sinh.
    Kích thích sự suy nghỉ của học sinh.
    Phù hợp với thời gian thực tế
    Sắp xếp theo trình tự từ dể  khó , từ đơn giản  phức tạp.
    Không ghép nhiều câu thành một câu .
    Không hỏi nhiều vấn đề cùng một lúc
    Kĩ thuật này có thể sử dụng cho hoạt động cá nhân hoặc hoạt động nhóm.
    - GV nêu câu hỏi/ vấn đề cho cả lớp hoặc cho các nhóm.
    - Mỗi thành viên ( hoạt động cá nhân) hoặc các nhóm (hoạt động nhóm) phác hoạ những ý tưởng về cách giải quyết vấn đề trên một tờ bìa và dán lên tường xung quanh lớp học như một triển lãm tranh.
    - HS cả lớp đi xem “ triển lãm’’và có thể có ý kiến bình luận hoặc bổ sung.
    - Cuối cùng, tất cả các phương án giải quyết được tập hợp lại và tìm phương án tối ­ưu.
    - HS được chia thành các nhóm, mỗi nhóm được giao giải quyết một nhiệm vụ khác nhau. Ví dụ: nhóm 1- thảo luận câu A, nhóm 2- thảo luận câu B, nhóm 3- thảo luận câu C, nhóm 4- thảo luận câu D,…
    - Sau khi các nhóm thảo luận và ghi kết quả thảo luận vào giấy A0 xong, các nhóm sẽ luân chuyển giáy AO ghi kết quả thảo luận cho nhau.
    - Các nhóm đọc và góp ý kiến bổ sung cho nhóm bạn. Sau đó lại tiếp tục luân chuyển kết quả cho nhóm tiếp theo và nhận tiếp kết quả từ một nhóm khác để góp ý.
    - Cứ như vậy cho đến khi các nhóm đã nhận lại được tờ giấy A0 của nhóm mình cùng với các ý kiến góp ý của các nhóm khác. Từng nhóm sẽ xem và xử lí các ý kiến của các bạn để hoàn thiện lại kết quả thảo luận của nhóm . Sau khi hoàn thiện xong, nhóm sẽ treo kết quả thảo luận lên tường lớp học.
    7
    1
    1
    1
    3
    3
    3
    2
    2
    2
    1
    1
    1
    2
    2
    2
    3
    3
    3
    1
    1
    3
    3
    2
    2
    1
    2
    3

    3.2 Kỹ thuật dạy học tích cực :
    3.2.1 Kỹ thuật chia nhóm
    3.2.2 Kỹ thuật giao nhiệm vụ
    3.2.3 Kỹ thuật đặt câu hỏi
    3.2.4 Kỹ thuật trải bàn
    3.2.5 Kỹ thuật phòng tranh
    3.2.6 Kỹ thuật công đoạn
    3.2.7 Kỹ thuật các mãnh ghép
    3.2.8 Kỹ thuật động não
    3.2.9 Kỹ thuật trình bày 1 phút
    3.2.10 Kỹ thuật chúng em biết 3
    3.2.11 Kỹ thuật hỏi và trả lời
    3.2.12 Kỹ thuật hỏi chuyên gia
    3.2.13 Kỹ thuật hoàn thành nhiệm vụ
    3.2.14 Kỹ thuật viết tích cực
    3.2.15 Kỹ thuật đọc hợp tác
    3.2.16 Kỹ thuật nói cách khác
    3.2.17 Kỹ thuật phân tích phim vidéo
    3.2.18 Kỹ thuật tóm tắt nội dung theo nhóm .
    Động não là kĩ thuật giúp cho HS trong một thời gian ngắn nảy sinh được nhiều ý tưởng mới mẻ, độc đáo về một chủ đề nào đó. Các thành viên được cổ vũ tham gia một cách tích cực, không hạn chế các ý tưởng ( nhằm tạo ra cơn lốc các ý tưởng).
    Đây là kĩ thuật tạo cơ hội cho HS tổng kết lại kiến thức đã học và đặt những câu hỏi về những điều còn băn khoăn, thắc mắc bằng các bài trình bày ngắn gọn và cô đọng với các bạn cùng lớp.
    - GV nêu chủ đề cần thảo luận.
    - Chia HS thành các nhóm 3 người và yêu cầu HS thảo luận trong vòng 10 phút về những gì mà các em biết về chủ đề này.
    - HS thảo luận nhóm và chọn ra 3 điểm quan trọng nhất để trình bày với cả lớp. Mỗi nhóm sẽ cử một đại diện lên trình bày về cả 3 điểm nói trên.
    Kĩ thuật này có thể tiến hành như sau:
    - GV nêu chủ đề .
    - GV (hoặc 1 HS) sẽ bắt đầu đặt một câu hỏi về chủ đề và yêu cầu một HS khác trả lời câu hỏi đó.
    - HS vừa trả lời xong câu hỏi đầu tiên lại được đặt tiếp một câu hỏi nữa và yêu cầu một HS khác trả lời.
    - HS này sẽ tiếp tục quá trình trả lời và đặt câu hỏi cho các bạn cùng lớp,... Cứ như vậy cho đến khi GV quyết định dừng hoạt động này lại.
    - HS xung phong (hoặc theo sự phân công của GV) tạo thành các nhóm “chuyên gia” về một chủ đề nhất định.
    - Các ”chuyên gia” nghiên cứu và thảo luận với nhau về những tư liệu có liên quan đến chủ đề mình được phân công.
    - Nhóm ”chuyên gia” lên ngồi phía trên lớp học
    - Một em trưởng nhóm ”chuyên gia” (hoặc GV) sẽ điều khiển buổi “tư vấn”, mời các bạn HS trong lớp đặt câu hỏi rồi mời ”chuyên gia” giải đáp, trả lời.
    - GV đưa ra một câu chuyện/một vấn đề/một bức tranh/một thông điệp/... mới chỉ được giải quyết một phần và yêu cầu HS/nhóm HS hoàn tất nốt phần còn lại.
    - HS/nhóm HS thực hiện nhiệm vụ được giao.
    - HS/ nhóm HS trình bày sản phẩm.
    - Gv hướng dẫn cả lớp cùng bình luận, đánh giá
    - GV cũng có thể yêu cầu HS liệt kê ngắn gọn những gì các em biết về chủ đề đang học trong khoảng thời gian nhất định.
    - GV yêu cầu một vài HS chia sẻ nội dung mà các em đã viết trước lớp.
    Kĩ thuật này cũng có thể sử dụng sau tiết học để tóm tắt nội dung đã học, để phản hồi cho GV về việc nắm kiến thức của HS và những chỗ các em còn hiểu sai.
    - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu các nhóm hãy liệt kê ra giấy khổ lớn 10 điều không hay mà thỉnh thoảng người ta vẫn nói về một ai đó/việc gì đó.
    - Tiếp theo, yêu cầu các nhóm hãy tìm 10 cách hay hơn để diễn đạt cùng những ý nghĩa đó và tiếp tục ghi ra giấy khổ lớn.
    - Các nhóm trình bày kết quả và cùng nhau thảo luận về ý nghĩa của việc thay đổi cách nói theo hướng tích cực.
    Giáo viên cần xem trước nội dung, và nêu câu hỏi để các em thảo luận
    Học sinh xem phim vidéo, làm việc một mình hoặc theo cặp trả lời các câu hỏi hay viết tóm tắt những ý cơ bản nội dung phim đã xem.
    HS làm việc theo nhóm nhỏ, đọc to tài liệu, thảo luận về ý nghĩ , chuẩn bị trả lời các câu hỏi.
    Đại diện nhóm trình bày các ý chính cho cả lớp.
    Các thành viên trong nhóm lần lượt trả lời các câu hỏi của các bạn khác .
    4. Một số phương pháp tự học dành cho học sinh
    4.1. Hỏi và tự trả lời : Cái gì ? ở đâu ? Khi nào ? Tại sao ? Như thế nào ? Ai ?
    4.2 Nói tích cực :
    4.3 Nghe tích cực :
    4.4 Viết tích cực :
    4.5 Đọc tích cực ( SQ3R)
    4.6 Phương pháp liên tưởng
    4.7 Suy nghỉ tích cực theo hình thức 3C ( Cam kết , quản lý, thách thức )
    4.8 Bản đồ tư duy
    4.9 Sưu tầm và sử lý thông tin
    4.10 Trả lời theo cách khác
    4.11 Lập thời gian biểu và kế hoạch học tập
    VI.Một số yêu cầu tự học tích cực
    - Có sức khoẻ tốt .
    - Đầy đủ dụng cụ học tập.
    - Tâm lý thật thoả mái .
    - Có nơi dành riêng cho tự học ở nhà (Có đủ ánh sáng , bàn ghế).
    - Có đủ sách giáo khoa và sách bài tập theo yêu cầu tối thiểu của bộ môn.
    - Lập thời khoá biểu, kế hoạch học tập và kiên trì thực hiện .
    - Tự đặt ra các nguyên tắc và phải nghiêm khắc tuân theo .
    - Bố trí thời gian đến thư viện , trường , TP, Tỉnh …
    - Chủ động gặp thầy cô nhờ thầy cô chỉ bảo , hổ trợ .
    - Thường xuyên có tổ tay ghi chép những ý tưởng nội dung hay .
    - Học tập phải thường xuyên , liên tục .
    - Tự học tích cực ở nhà :
    + Xem bài vừa học ở lớp (Hiểu , chưa hiểu để nhờ hổ trợ …)
    + Học bài , làm bài cho buổi học hôm sau
    + Xem trước bài sắp học
    - Học tập tích cực ở lớp:
    CHUYÊN ĐỀ KẾT THÚC
    THAY MẶT BAN TỔ CHỨC CHÚC THẦY CÔ
    BUỔI CHIỀU SUM HỌP GIA ĐÌNH VUI VẼ
    HẸN GẶP LẠI CHUYÊN ĐỀ SAU
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Nhấn Esc để đóng