Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    XÂY DỰNG CÔNG THỨC GIẢI BÀI TOÁN HOÁN VỊ 3 CẶP GEN

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Từ (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:10' 07-06-2013
    Dung lượng: 144.9 KB
    Số lượt tải: 762
    Số lượt thích: 3 người (Lê Ngọc Hạnh, Nguyễn Thị Thu Trang, Tranthi Kim Anh)
    XÂY DỰNG CÔNG THỨC GIẢI BÀI TOÁN HOÁN VỊ 3 CẶP GEN
    Nguyễn Từ-nguyentusgd@gmail.com; 0914252216

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Trong chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi phần di truyền liên kết, hoán vị 3 gen, khi lập bản đồ gen nhiều học sinh lúng túng không nắm được công thức tổng quát nên gặp không ít khó khăn. Tài liệu tham khảo thiếu, thậm chí các tác giả nêu những quan điểm khác nhau, nhất là khi có 2 chéo đơn và 1 chéo kép.
    Theo giáo trình "Di truyền học" tập 2 của GS, TS Phan Cự Nhân (chủ biên), PGS, TS Nguyễn Minh Công, PGS, TS Đặng Hữu Lanh, NXB Giáo dục, năm 1999, trang 68, 69 khoảng cách trên bản đồ gen của 2 gen AB = tần số trao đổi chéo đơn A/B + ½ tần số trao đổi chéo kép.
    Nhưng theo TS Ngô Văn Hưng (chủ biên) và TS Vũ Đức Lưu, TS Chu Văn Mẫn, TS Phạm Văn Lập trong tài liệu "Hướng dẫn thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 12 môn Sinh học", NXB Giáo dục, năm 2008, trang 66, 67; TS Vũ Đức Lưu trong tài liệu "Sinh vật 12 chuyên sâu" tập 1, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2009, trang 141; Hoàng Trọng Phán trong giáo trình "Di Truyền học", NXB Đà Nẳng, năm 2006, trang 154 thì khác, khoảng cách trên bản đồ gen của 2 gen AB = tần số trao đổi chéo đơn A/B + tần số trao đổi chéo kép.
    Từ đó có những công thức tính khác nhau về tần số hoán vị kép lý thuyết và hệ số trùng hợp.
    Hai nhóm tác giả trên là những đầu ngành của môn Di truyền học ở Việt Nam, có ảnh hưởng rất lớn đến việc dạy, học, thi cử của thầy và trò. Vì vậy, dựa vào hai nhóm tác giả trên, nhiều bài tập ở các sách tham khảo của nhiều tác giả khác có công thức tính toán rất khác nhau, mâu thuẩn với nhau, làm cho giáo viên và học sinh lúng túng, không biết chọn cách nào.
    Xuất phát từ vấn đề trên, tôi đề xuất cách giải và xây dựng công thức chung để giải bài toán hoán vị 3 gen cùng nằm trên một nhiễm sắc thể, có 2 chéo đơn và 1 chéo kép, nhằm quát giúp cho giáo viên và học sinh nắm chắc phương pháp giải bài toán thuận, nghịch hoán vị 3 gen.


    II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
    KHÁI NIỆM VÀ CÁC CHỈ SỐ NGHIÊN CỨU:
    1. Hiện tượng trao đổi chéo đơn, trao đổi chéo kép diễn ra trong giảm phân:
    Với các hình minh họa dưới đây ta thấy có trường hợp xảy ra 2 chéo đơn nhưng không có chéo kép; cũng có lúc vừa có 2 chéo đơn lại có thêm 1 chéo kép. Ở đây, trong phạm vi nghiên cứu, ta chỉ xét trao đổi chéo kép giữa 2 crômatit không chị em trong cùng một cặp nhiễm sắc thể (NST) đồng dạng ở kỳ trước giảm phân I.
    Thường thì sự trao đổi chéo ở một chỗ làm giảm xác suất trao đổi chéo thứ hai gần kề nó. Đó là hiện tượng nhiễu (I). Để đánh giá kết quả người ta dùng hệ số trùng hợp (C). Hệ số trùng hợp C = (Tần số TĐC kép thực tế)/(% TĐC kép theo lý thuyết)
    Hệ số trùng hợp C + Hệ số nhiễu I = 1 <=> C + I = 1; 0  C  1
    


    Mục đích của đề tài nầy là xây dựng công thức tìm các chỉ số để giải bài toán thuận, nghịch của hoán vị 3 cặp gen mà nhiều giáo viên và học sinh thắc mắc. Tôi xin đưa ra các khái niệm, khi xét về 3 cặp gen liên kết, hoán vị.
    1. Tần số trao đổi chéo đơn giữa 2 gen liền kề (fs)
    2. Tần số trao đổi chéo kép quan sát được - thực tế (fOd)
    3. Tần số trao đổi chéo kép lý thuyết (fEd)
    4. Tần số trao đổi chéo giữa 2 gen liền kề (fa)
    5. Khoảng cách giữa 2 gen liền kề trên bản đồ gen (Da)
    6. Khoảng cách giữa 2 gen đầu mút trên bản đồ gen (De)
    7. Hệ số phù hợp (C)
    Vía dụ, có 3 gen A, B, D nằm trên cùng một NST theo trật tự sau.
    A-----------------------------------B---------------------D
    a-----------------------------------b----------------------d
    C: coefficient of coincidence = Hệ số phù hợp
    O: observed = Thực tế, quan sát được.
    E: expected = Kỳ vọng, lý thuyết.
    s: single permutations = Hoán vị đơn.
    d: double crossover = Hoán vị kép.
    Da: The distance between two adjacent genes = Khoảng cách
    18817

    Cảm ơn Thầy Nguyễn Từ, bài viết rất hay. Vấn đề này hiện nay ở mỗi Tỉnh nhật thức mỗi khác, mỗi giáo viên mỗi khác, nhưng các giáo viên trường Chuyên đều giống nhau, nhìn nhận vấn đề rất đúng.

    Quan trọng giáo trình bài tập sinh học của DHSP HN đã quá cũ chưa ai đính chính, và ra lò các giáo viên hiểu sai

    37743

    Cám ơn Thầy. Tài liệu của Thầy rất bổ ích

    No_avatarf

    Em chào thầy, em hiện nay là học sinh trung học và cũng tìm hiểu về vấn đề này, em đã đọc cuốn sách " hướng dẫn thực hiện chương trình sách giáo khoa lớp 12 môn sinh học" do tiến sĩ Ngô Văn Hưng chủ biên, em thấy trong sách giải theo phương pháp thứ nhất, không biết thầy có nhầm lẫn gì không? 

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print