Bài 4 Lễ độ


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Văn Tình
Ngày gửi: 16h:11' 18-09-2013
Dung lượng: 4.8 MB
Số lượt tải: 173
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG THCS BÙI THỊ XUÂN
Giáo viên: Ngô Thị Thanh Tuyền
BÀI GIẢNG
GDCD6
Câu 1
KIỂM TRA BÀI CŨ
Company Logo
- Trước khi đi học, ra khỏi nhà, việc đầu tiên em thường làm là gì?
- Những hành vi trên thể hiện điều gì?
- Những hành vi trên thể hiện đức tính lễ độ.
Hôm nay Cô lên lớp cho các em Bài 4 Lễ độ
-Chào khách, mời vào nhà…
- Kéo ghế mời khách ngồi.
Đi pha trà mời khách.
-Tiếp chuyện khách lễ phép, vui vẻ…
-Tiễn khách với lời mời, chào, đúng mực, lịch thiệp…  
Đối với khách
4
Đối với Bà
- Giới thiệu khách với bà: Thưa bà…
- Đi pha trà mời mời bà bằng 2 tay. (trước khi mời khách)
- Thuỷ xin phép bà nói chuyện với khách.
Khi anh Quang xin phép ra về, Thuỷ có hành động gì ?
BÀI 4: LỄ ĐỘ
Em đã có lần nào làm được như Thủy không?
Em học tập bạn Thủy điều gì?
Em học tập được tính lễ độ và biết kính trọng người lớn
Qua câu chuyện trên ta thấy Thủy là người nhanh nhẹn, lịch sử, khéo léo, lịch sự khi tiếp khách. Biết tôn trọng Bà và khách, làm vui lòng khách và để lại ấn tượng tốt đẹp, Thủy thể hiện là một hs ngoan, lễ độ.
Trong cuộc sống hằng ngày, trong mối quan hệ giao tiếp với nhau, chúng ta cần tỏ rõ lịch sự, có văn hóa và khéo léo trong cách đối xử. Tình cảm đó giúp cho mọi người có quan hệ trong cuộc sống tốt đẹp hơn, là cơ sở để chúng ta làm tốt công việc được giao phó. Là học sinh phải hiểu và thực hiện tốt lễ độ mới là con ngoan, trò giỏi.
Hòa chưa lễ độ.
Bài 4: LỄ ĐỘ
Vậy theo em thế nào là lễ độ?
1. Thế nào là lễ độ.
I. NỘI DUNG BÀI HỌC
Lễ độ là cách cư xử đúng mực của mỗi người trong khi giao tiếp với người khác.
-Thảo Luận theo nhóm :
+Chia nhóm :6 nhóm.
+Thời gian : 3 phút.
Nhóm 1: Tìm hành vi thể hiện lễ độ ở trường, lớp.
Bài 4: LỄ ĐỘ
Nhóm 2: Tìm hành vi thể hiện thiếu lễ độ ở trường, lớp.
Nhóm 3: Tìm hành vi thể hiện lễ độ và thiếu lễ độ ở nhà.
Nhóm 4: Tìm hành vi thể hiện lễ độ và thiếu lễ độ ở nơi công cộng...
Nhóm 1:
Lễ phép, kính trọng thầy cô giáo.
Học nghiêm túc, vâng lời thầy cô giáo, lắng nghe những lời khuyên răn, dạy dỗ của thấy cô giáo…
Bài 4: LỄ ĐỘ
Nhóm 2:
Gặp thầy cô giáo mà không chào hỏi.
Có thái độ xấc xược, xúc phạm đến thấy cô giáo.
Nói leo trong giờ học…
Bài 4: LỄ ĐỘ
Nhóm 3:
Hành vi thể hiện lễ độ ở nhà:
+ Kính trọng, vâng lời, ngoan, lễ phép với ông bà cha mẹ.
+ Anh chị em trong gia đình quý trọng, đoàn kết, hòa thuận.
+ Đi xin phép về chào hỏi…
Bài 4: LỄ ĐỘ
Nhóm 3:
Hành vi thể hiện thiếu lễ độ ở nhà.
+ Cãi lại Bố Mẹ.
+ Lời nói, hành động cộc lốc, xấc xược với người thân trong gia đình.
Bài 4: LỄ ĐỘ
Nhóm 4:
Hành vi thể hiện lễ độ ở nơi công cộng...
+ Dắt cụ già qua đường.
+ Nhường chỗ ngồi cho người già, người tàn tật…trên xe ô tô.
+ Biết chào hỏi, thưa gửi, cảm ơn, xin lỗi, xin phép.
Bài 4: LỄ ĐỘ
Nhóm 4:
Hành vi thể hiện thiếu lễ độ ở nơi công cộng...
+ Nói tục, chủi bậy.
+ Va chạm không xin lỗi.
+ Không cám ơn.
Bài 4: LỄ ĐỘ
Có người cho rằng đối với kẻ xấu không cần phải lễ độ, em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?.
Hãy nêu các biểu hiện của lễ độ?
Bài 4: LỄ ĐỘ
1. Thế nào là lễ độ.
I. NỘI DUNG BÀI HỌC
2. Biểu hiện:
Qua lời nói, cử chỉ, dáng điệu, nét mặt…. như biết chào hỏi, thưa gửi, biết cảm ơn, biết xin lỗi, biết nhường bước, biết giữ thái độ đúng mức, khiêm tốn ở những nơi công cộng...
Trái với lễ độ là gì?
Bài 4: LỄ ĐỘ
Trái với lễ độ là: Nói trống không, ngắt lời người khác.Vô lễ, hổn láo, thiếu văn hóa..
Tìm những hành vi tương ứng với thái độ
Bài 4: LỄ ĐỘ
Thái độ
Hành vi
Vô lễ
Cải lại bố mẹ
Lời ăn tiếng nói thiếu văn hoá.
Lời nói hành động cộc lốc, xấc xược, xâm phạm đến mọi người
Ngông nghênh
Cậy học giỏi, nhiều tiền của, học làm sang
Vì sao phải sống có lễ độ?
Bài 4: LỄ ĐỘ
Vậy sống có Lễ độ có ý nghĩa như thế nào?
1. Thế nào là lễ độ.
I. NỘI DUNG BÀI HỌC
2. Biểu hiện:
3. Ý nghĩa:
-Thể hiện sự tôn trọng, sự quan tâm đối với mọi người.
- Là biểu hiện của người có văn hóa, có đạo đức, có lòng tự trọng, do đó được mọi người quý mến.
- Làm cho quan hệ giữa mọi người trở nên tốt đẹp, xã hội văn minh, tiến bộ .
Bài 4: LỄ ĐỘ
Theo em cần phải làm gì để trở thành người sống có Lễ độ?
- Rèn luyện thường xuyên.
- Học hỏi các quy tắc, cách ứng xử có văn hóa
-Tự kiểm tra hành vi, thái độ cá nhân.
-Tránh hành vi, thái độ vô lễ
1. Thế nào là lễ độ.
I. NỘI DUNG BÀI HỌC
2. Biểu hiện:
3. Ý nghĩa:
4. Cách rèn luyện:
- Học hỏi các quy tắc ứng xử, cách cư xử có văn hoá.
- Tự kiểm tra hành vi, thái độ của bản thân và có cách điều chỉnh phù hợp.
- Tránh xa và phê phán thái độ vô lễ.
CỦNG CỐ
1. Thế nào là lễ độ?
- Lễ độ là cách cư xử đúng mực của mỗi người trong khi giao tiếp với người khác.
2. Biểu hiện của lễ độ như thế nào?
Biểu hiện qua lời nói, cử chỉ, dáng điệu, nét mặt…như biết chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, giự thái độ đúng mực, khiêm tốn ở những nơi công cộng…
CỦNG CỐ
Các câu ca dao, tục ngữ về lễ độ?
Đi hỏi về chào
Học ăn, học nói, học gói, học mở
Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
Kính lão đắc thọ.
Lời chào cao hơn mâm cổ
I. NỘI DUNG BÀI HỌC
II. LUYỆN TẬP
+ Học bài kết hợp làm BTsách giáo khoa trang 12, 13.
Chuẩn bị bài 5: Tôn trọng kỉ luật.
+ Đọc truyên, trả lời câu hỏi gợi ý SGK/14, 15.
+ Xem trước bài học, bài tập SGK/15, 16.
I. NỘI DUNG BÀI HỌC
II. LUYỆN TẬP
Đánh dấu vào ô sau
Dận dò
+ Học bài kết hợp làm BTsách giáo khoa trang 12, 13.
Chuẩn bị bài 5: Tôn trọng kỉ luật.
+ Đọc truyên, trả lời câu hỏi gợi ý SGK/14, 15.
+ Xem trước bài học, bài tập SGK/15, 16.
Chúc các em về nhà học bài tốt
Cảm ơn các em đã chú ý nghe giảng
www.themegallery.com
Company Logo