Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 8. Ngôi kể trong văn tự sự

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: soạn
Người gửi: Lethi Nga
Ngày gửi: 20h:09' 25-12-2014
Dung lượng: 614.0 KB
Số lượt tải: 217
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO
VÀ CÁC EM VỀ DỰ
TIẾT HỌC HÔM NAY
GV : Lê Thị Nga
Năm học : 2014 - 2015
Kiểm tra bài cũ
?Tự giới thiệu về bản thân.
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
I.Ngôi kể và vai trò của ngôi kể trong văn tự sự.
1.Ngôi kể:
Ví dụ 1: Kể về một việc tốt của em.
Ví dụ:
->Em là người tham gia, là nhân vật trong chuyện – Dùng từ xưng hô: “em”, “tôi”, “tớ”, “mình”, “con”... để kể về việc làm của mình.
Ví dụ 2: Kể về một việc tốt mà em được chứng kiến.
->Không dùng từ xưng hô: “em”, “tôi”, “tớ”, “mình”, “con”... để kể về việc làm của người khác. Vì, em là người chứng kiến, không phải là nhân vật tham gia vào diễn biến của chuyện.
-> Kể theo ngôi thứ ba.
->Kể theo ngôi thứ nhất.
? Từ hai ví dụ trên em hãy cho biết thế nào là ngôi kể?
Là vị trí giao tiếp mà người
kể sử dụng để kể chuyện.
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
I.Ngôi kể và vai trò của ngôi kể trong văn tự sự.
1.Ngôi kể:
Là vị trí giao tiếp mà người
kể sử dụng để kể chuyện.
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
(Em bé thông minh)
Đoạn 1:
Vua và đình thần chịu thằng bé là thông minh lỗi lạc. Nhưng vua vẫn còn muốn thử một lần nữa. Qua hôm sau, khi hai cha con đang ăn cơm ở công quán, bỗng có sứ nhà vua mang tới một con chim sẻ, với lệnh bắt họ phải dọn thành ba cỗ thức ăn. Em bé nhờ cha lấy cho mình một cây kim may rồi đưa cho sứ giả, bảo:
- Ông cầm lấy cái này về tâu đức vua xin rèn cho tôi thành một con dao để xẻ thịt chim.
Vua nghe nói, từ đó phục hẳn.
2.Vai trò của ngôi kể:
- Ngôi kể thứ ba:
? Người kể gọi tên các nhân vật là gì?
? Đoạn văn trên được kể theo ngôi thứ mấy?
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
I.Ngôi kể và vai trò của ngôi kể trong văn tự sự.
1.Ngôi kể:
Là vị trí giao tiếp mà người
kể sử dụng để kể chuyện.
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
2.Vai trò của ngôi kể:
- Ngôi kể thứ ba:
- Người kể gọi tên các nhân vật
bằng chính tên của họ.
? Trong những nhân vật đó có ai là người kể chuyện không? Người kể chuyện ở đâu?
- Người kể tự giấu mình đi.
? Khi sử dụng cách kể như thế, tác giả có thể kể được những gì?
? Ngôi kể thứ ba là ngôi kể như thế nào?
người kể dấu mình đi, gọi tên các nhân vật bằng chính tên gọi của họ
, kể linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật.
? Tự xưng mình là “tôi” Dế Mèn kể được những gì?
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
I.Ngôi kể và vai trò của ngôi kể trong văn tự sự.
1.Ngôi kể:
Là vị trí giao tiếp mà người
kể sử dụng để kể chuyện.
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
2.Vai trò của ngôi kể:
- Ngôi kể thứ ba:
Người kể dấu mình đi, gọi tên các nhân vật bằng chính tên gọi của họ
, kể linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật.
Đoạn 2:
Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã.
(Tô Hoài - Dế Mèn phiêu lưu ký)
? Người xưng tôi trong đoạn văn là ai?
? Trong đoạn 2, người kể tự xưng mình là gì?
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
I.Ngôi kể và vai trò của ngôi kể trong văn tự sự.
1.Ngôi kể:
Là vị trí giao tiếp mà người
kể sử dụng để kể chuyện.
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
2.Vai trò của ngôi kể:
- Ngôi kể thứ ba:
Người kể dấu mình đi, gọi tên các nhân vật bằng chính tên gọi của họ
, kể linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật.
? Vậy, đoạn văn được kể theo ngôi thứ mấy?
? Khi kể theo ngôi thứ nhất, lời kể có đặc điểm gì?
người kể xưng “tôi”, trực tiếp kể ra những gì mình nghe, thấy, trải qua; nói ra cảm tưởng, ý nghĩ của mình.
- Ngôi kể thứ nhất:
- Người kể tự xưng mình là “tôi”
Tự xưng là “tôi”, nhân vật trực tiếp kể những việc mình đã làm, mình biết,
mình cảm nhận được, những việc đó người khác khó để ý và khó biết được.
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
I.Ngôi kể và vai trò của ngôi kể trong văn tự sự.
1.Ngôi kể:
Là vị trí giao tiếp mà người
kể sử dụng để kể chuyện.
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
2.Vai trò của ngôi kể:
- Ngôi kể thứ ba:
Người kể dấu mình đi, gọi tên các nhân vật bằng chính tên gọi của họ
, kể linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật.
người kể xưng “tôi”, trực tiếp kể ra những gì mình nghe, thấy, trải qua; nói ra cảm tưởng, ý nghĩ của mình.
- Ngôi kể thứ nhất:
Có thể đổi ngôi kể thứ nhất thành ngôi kể thứ ba nhưng khó có thể đổi ngôi kể thứ ba sang ngôi kể thứ nhất. Vì nếu đổi thì phải xây dựng lại hầu như cả đoạn văn, phá vỡ cách kể ban đầu và nội dung chuyện cũng phải thêm bớt mới phù hợp với cách kể mới.
? Hãy thử đổi ngôi kể ở đoạn văn thứ 2 thành ngôi kể thứ 3 em sẽ có một đoạn văn như thế nào?
? Có thể đổi ngôi kể thứ ba trong đoạn 1 thành ngôi kể thứ nhất xưng “tôi” được không? Vì sao?
? Qua ví dụ trên, em thấy có thể tuỳ tiện sử dụng ngôi kể thế nào cũng được không?

Đoạn 2:
Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã.
(Tô Hoài - Dế Mèn phiêu lưu ký)
(Em bé thông minh)
Đoạn 1:
Vua và đình thần chịu thằng bé là thông minh lỗi lạc. Nhưng vua vẫn còn muốn thử một lần nữa. Qua hôm sau, khi hai cha con đang ăn cơm ở công quán, bỗng có sứ nhà vua mang tới một con chim sẻ, với lệnh bắt họ phải dọn thành ba cỗ thức ăn. Em bé nhờ cha lấy cho mình một cây kim may rồi đưa cho sứ giả, bảo:
- Ông cầm lấy cái này về tâu đức vua xin rèn cho tôi thành một con dao để xẻ thịt chim.
Vua nghe nói, từ đó phục hẳn.
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
I.Ngôi kể và vai trò của ngôi kể trong văn tự sự.
1.Ngôi kể:
Là vị trí giao tiếp mà người
kể sử dụng để kể chuyện.
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
2.Vai trò của ngôi kể:
- Ngôi kể thứ ba:
Người kể dấu mình đi, gọi tên các nhân vật bằng chính tên gọi của họ
, kể linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật.
người kể xưng “tôi”, trực tiếp kể ra những gì mình nghe, thấy, trải qua; nói ra cảm tưởng, ý nghĩ của mình.
- Ngôi kể thứ nhất:
II. Luyện tập:
Bài 1: Thay đổi ngôi kể trong đoạn văn thành ngôi thứ ba và nhận xét.
Thay “tôi”  “Dế Mèn”  Thay đổi ngôi kể thành ngôi thứ ba, đoạn văn có sắc thái khách quan, sự việc như đã xảy ra.
Ngày nào cũng vậy, suốt buổi chui vào trong cùng hang, hì hục đào đất để khoét một cái ổ lớn làm thành một cái giường ngủ sang trọng. Rồi cũng lo xa như các cụ già trong họ hàng dế, đào hang sâu sang hai ngả làm những con đường tắt, những cửa sau, những ngách thượng, phòng khi gặp việc nguy hiểm, có thể thoát thân ra lối khác.
( Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí )
tôi
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
tôi
Dế Mèn
Dế Mèn
Xưng “tôi”  Bộc lộ rõ cuộc sống nội tâm (suy nghĩ, tình cảm…) của nhân vật, sự việc như đang diễn ra

Bài 1: Thay đổi ngôi kể trong đoạn văn thành ngôi thứ ba và nhận xét.
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
Bài 3: Truyện “Cây bút thần” kể theo ngôi nào? Vì sao như vậy?
Truyện “Cây bút thần” kể theo ngôi thứ ba, gọi tên nhân vật cần kể. Mặc dù trong truyện có dùng từ em nhưng em ở đây không chỉ ngôi thứ nhất (Mã Lương tự xưng “em”) mà chỉ ngôi thứ ba – nhân vật Mã Lương.
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
Bài 4+5:
THẢO LUẬN NHÓM:
Nhóm 1+2+3:
Vì sao trong các truyên cổ tích, truyền thuyết, người ta hay kể chuyện theo ngôi thứ ba mà không kể theo ngôi thứ nhất ?


Nhóm 4+5+6:
Khi viết thư, em sử dụng ngôi kể nào? Vì sao ?


Lối kể theo kí ức và kiến thức cộng đồng, chứ không phải theo quan sát, nhận xét của bản thân người kể.

Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
Nhóm 1+2+3: Vì sao trong các truyên cổ tích, truyền thuyết, người ta hay kể chuyện theo ngôi thứ ba mà không kể theo ngôi thứ nhất ?


Truyện đề cập tới nhiều nhân vật khác nhau, mỗi nhân vật tham gia vào một sự kiện nên không thể lúc nào người kể cũng hoá thân vào ngôi thứ nhất một cách dễ dàng được.
- Truyện đề câp tới nhiều khoảng không gian khác nhau nên nếu kể theo ngôi thứ nhất, người kể phải có mặt tại tất cả các khoảng không gian đó mới có đủ tư cách để kể. Đây là điều không thể có trong thực tế đời sống.

Nhóm 4+5+6: Khi viết thư, em sử dụng ngôi kể nào? Vì sao ?


Khi viết thư, bao giờ cũng sử dụng ngôi kể thứ nhất dù có lúc người viết xưng “tôi”, “em”, ‘tớ”… lại có lúc xưng “con’, “cháu”, …. Xưng hô thế nào là tuỳ thuộc vào mối quan hệ giữa người nhận thư với người viết.
Bộc lộ tính chủ quan, riêng tư, chân thực.
2.Dòng nào nói không đúng về cách kể theo ngôi thứ ba ?
A. Là cách kể mà người kể giấu mình.
B. Là cách kể kín đáo, gọi sự vật bằng tên của chúng.
C. Người kể chuyện có thể kể linh hoạt, tự do.
D. Kể theo ngôi thứ ba, người kể dễ dàng bộc lộ nhận xét cá nhân.

1. Ngôi kể là:
A. Vị trí giao tiếp mà người kể sử dụng khi kể chuyện.
B Vị trí xã hội của nhân vật trong tác phẩm.
C. Vị trí của nhân vật này khi đối thoại với nhân vật khác.
D. Vị trí của nhân vật trong không gian, thời gian.
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
Củng cố:
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
Ngôi kể
Ngôi kể thứ nhât
(xưng “tôi”)
Ngôi kể thứ ba
(gọi tên nhân vật bằng chính tên gọi của họ)
trực tiếp kể ra những gì mình nghe, thấy, trải qua; nói ra cảm tưởng, ý nghĩ của mình.
kể linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật.
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
DẶN DÒ:
- Cần học và nắm:
+Nắm nội dung bài học .
+ Tự thay đổi ngôi để kể một số đoạn trong truyện “Cây bút thần”.
- Chuẩn bị cho bài : Thứ tự kể trong văn tự sự.
*Đọc và trả lời các câu hỏi
- Chuẩn bị trước cho tiết Ông lão đánh cá và con cá vàng, cụ thể:
+ Đọc kĩ truyện – kể tóm tắt.
+ Đọc kĩ chú thích.
+ Trả lời các câu hỏi phần đọc - hiểu văn bản.
cảm ơn các thầy cô giáo về dự giờ lớp 6A4
chúc các thầy cô và các em mạnh khoẻ học tập công tác tốt
Thanh
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
Tiết 33 Tập làm văn:
NGÔI KỂ VÀ LỜI KỂ TRONG VĂN TỰ SỰ
Bài 2:
Một cái bóng lẹ làng từ trong vụt ra, rơi xuống mặt bàn. định thần nhìn rõ: con mèo già của bà , con mèo già vẫn chơi đùa với
ngày trước. Con vật nép chân vào mình khẽ phe phẩy cái đuôi, rồi hai mắt ngọc thạch xanh giương lên nhìn người. mỉm cười lại gần vuốt ve con mèo.
( Thạch Lam, Dưới bóng hoàng lan )
Thay " tôi " vào các từ " Thanh ", " chàng "
Đoạn văn đã kể theo ngôi thứ nhất, người kể xưng “tôi”.
Tôi
Thanh
chàng
chàng
tôi
tôi
Tôi
Nhận xét: Đoạn văn đã tô đậm sắc thái tình cảm hơn.
 
Gửi ý kiến