Tìm kiếm

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    bài thuyết trình môn thể dục thể thao trường học

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Quang Vinh
    Ngày gửi: 09h:53' 19-06-2015
    Dung lượng: 4.2 MB
    Số lượt tải: 46
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO –TRUNG TÂM HLTT QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
    BÀI THUYẾT TRÌNH MÔN THỂ DỤC THỂ THAO TRƯỜNG HỌC
    Giáo viên hướng dẫn:Th.s.Nguyễn Thị Mỹ Hạnh
    Sinh viên thực hiện: Nhóm 9, Điền kinh,khoa gdtc,k34
    những nguyên tắc chung trong giáo dục thể chất cho
    học sinh phổ thông?


    Khi vận dụng những nguyên tắc chung cảu hệ thống giáo dục thể chất nước ta vào công tác giáo dục thể chất đối với học sinh phổ thông cần phải cụ thể hóa và phù hợp với đặc điểm của người tập và điều kiện tiến hành.

    Cần vận dụng các nguyên tắc sao cho phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi dậy thì của học sinh phổ thông

    1. Phát triển con người toàn diện và cân đối:

    Xuất phát từ tầm quan trọng của việc chuẩn bị thể lực chung 1 cách rộng rãi so với chuyên môn hóa. Chuẩn bị thể lực chung cho trẻ em tuổi đi học là một đảm bảo chủ yếu cho việc phát triển thể chất và bồi dưỡng thể lực một cách toàn diện và cân đối. Và đó cũng là tiền đề để thực hiện chuyên môn hóa một môn thể thao nào đó. Trong những bước đầu, tập luyện TDTT bao gồm các bài tập đa dạng, phong phú dần dần được chuyên môn hóa tùy thuộc vào khả năng của cá nhân để xác định môn thể thao sẽ được hoàn thiện sâu.
    a.Gắn chặt giáo dục thể chất với giáo dục trí tuệ



    Nhiều công trình nghiên cứu chuyên môn đã xác nhận rằng những học sinh đạt kết quả tốt về môn thể dục thường tiếp thu tốt các môn học văn hóa và ngược lại trẻ em yếu đuối ít hoạt động thường chậm về tinh thần, tâm lí. Đương nhiên không nên làm cho học sinh quá đam mê các môn thể thao mà ảnh hưởng xấu đến hứng thú học tập và có hại cho sức khỏe, sự phát triển thể chất như cách nói của A.X.Macarenko có thể trở thành “sự đam mê bao trùm”.
    Sử dụng thường xuyên và đầy đủ các phương tiện GDTC trong hệ thống giáo dục phổ thông tạo những điều kiện thuận lợi để hình thành đạo đức cần thiết trong xử sự, sẵn sàng thực hiện quy tắc sinh hoạt tập thể, phát triển đầu óc thẩm mỹ, khắc phục những khó khăn ngày càng tăng, tính kiên trì, chủ động quyết tâm…và những phẩm chất ý chí khác
    b.GDTC với thẩm mỹ:

    Một điều quan trọng nữa là phải sử dụng khả năng do thể dục thể thao
    đem lại để giáo dục năng lực biết nhìn nhận, cảm giác và đánh giá đúng cái đẹp trong những hành vi tốt ở mọi tình huống khi tập luyện thể dục thể thao, cái đẹp trong phẩm chất tốt của vận động viên, trong biểu hiện ý thức nghĩa vụ, trách nhiệm. Đặc biệt là giáo dục nhu cầu và năng lực tham gia tích cực vào việc xây dựng và khẳng định những giá trị thẩm mỹ, thẩm mỹ chân chính trong lĩnh vực thể dục và thể thao.
    GDTC giúp cơ thể phát triển cân đối
    c.GDTC với đạo đức:


    Là giáo dục học sinh trở thành những chiến sĩ vững vàng chống lại tất cả những gì trái với tiêu chuẩn đạo đức và kể cả việc chống lại những vi phạm đạo đức thể thao, vi phạm những quy tắc xử sự trong xã hội, chế độ sinh hoạt lành mạnh.






    Giáo dục tinh thần fair play và thể thao cao thượng cho các em học sinh




    2.Liên hệ giữa giáo dục thể chất với thực tiễn lao động và quốc phòng:


    Đó là việc đảm bảo hiệu quả thực dụng càng lớn càng tốt của toàn bộ các Phương tiện GDTC trong trường phổ thông. Mặc dù học sinh phổ thông không trực tiếp học 1 nghành nghề chuyên môn hẹp, GDTC trong trường học vẫn hoàn toàn có ý nghĩa thực dụng nhất. ý nghĩa thực dụng trước tiên là đạt trình độ chuẩn bị thể lực toan diện tức là chuẩn bị cho mọi hình thức hoạt động đa dạng.
    Rèn luyện cơ thể tức là nâng cao sức chống đỡ của cơ thể bằng những nhân tố tự nhiên của môi trường và các điều kiện vệ sinh, cũng có hiệu quả thực dụng đáng kể, trong nội dung đó cần dành vị trí cho các bài tập nhằm phát triển tát cả các tố chất thể lực cơ bản và những phẩm chất có liên quan, thường xuyên làm phong phú thêm vốn kĩ năng và kỹ xảo vận động cần sử dụng trong đời sống hoặc mở rộng khả năng tiếp thu những hình thức hoạt động mới.
    Đảm bảo mối quan hệ hữu cơ giữa giáo dục thể chất và giáo dục lao động.

    GDTC phải bằng mọi cách tác động đến giáo dục lao động, khó có thể đánh giá đầy đủ vai trò của GDTC trong việc hình thành thói quen lao động và năng cao khả năng làm việc thích ứng với các hình thức lao động khác nhau, điều này có ý nghĩa đặc biệt để chuẩn bị cho lao động chân tay. GDTC giúp cho học sinh nắm thành thạo những thao tác lao động, nhanh chóng bắt vào tốc độ và nhịp độ hoạt động cần thiết trong việc thực hiện các thao tác lao động hợp lý và tiết kiệm nhất. Mặt khác lao động thể lực vừa sức được tổ chức hợp lí cũng có tác dụng thúc đẩy phát triển thể chất và tăng cường khỏe của học sinh.
    lao động sẽ giúp các em rèn luyện phẩm chất cần cù chăm chỉ và đoàn kết hơn trong các hoạt động xã hội


    Một trong những chức năng cơ bản của TDTT trong đời sống của trẻ em và thanh thiếu niên tuổi đi học là hợp lí hóa chế độ học tập và tác động đến sự hồi phục đầy đủ sau giờ học tập. Giáo viên TDTT phải chú ý thực sự đến những hình thức GDTT đồng thời đảm bảo mối liên hệ thường xuyên về tổ chức, phương pháp và sự phối hợp chặt chẽ giữa trường học gia đình, xã hội trong việc GDTC ngoài trường.
    Thường xuyên rèn cho học sinh thói quen tự mình sử dụng có ý thức các phương tiện giáo dục thể chất. Ý nghĩa thực dụng trong đời sống của yêu cầu này là hiển nhiên. Thói quen chủ động sử dụng những phương tiện và những hình thức phong phú của GDTC trong hoạt động lao động và trong sinh hoạt được hình thành trong thời gian đi học sẽ trở thành nhu cầu thường xuyên trong đời sống. Những kỹ năng tổ chức mà mỗi học sinh tiếp thu sau khi thực hiện chương trình TDTT ở trường học sẽ đem lại lợi ích thực tế đối với xã hội đó cũng là một điều dễ hiểu.
    2.Nguyên tắc nâng cao sức khỏe:

    Do tính chất dễ biến đổi cơ thể, do sự phát triển tự nhiên chưa hoàn thiện nên quá trình GDTC cần phải quán triệt nguyên tắc nâng cao sức khỏe.
    Thực hiện nghiêm khắc về nội dung, khối lượng, cường độ vận động cho phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, giới tính. Nếu thực hiên một cách hợp lí sẽ tăng cường sức khỏe, chống lại khuyết tật, loại bỏ được sự phát triển kém của các tố chất thể lực riêng biệt.
    Nghiêm khắc đảm bảo nội dung, khối lượng và cường độ vận động của học sinh phù hợp với đặc điểm của những giai đoạn lứa tuổi khác nhau cũng như đặc điểm về giới tính. Điều đó không có nghĩa là cần phải làm cho các nội dung và phương pháp tập luyện “thích ứng” một cách thụ động với trình độ biểu hiện chức năng tự nhiên đã đạt được mà phải cần tác động có phương hướng đối với các quá trình phát triển chức năng của thể thao như thể đó, để đảm bảo cho các quá trình đó một nhịp độ tối ưu với điều kiện bắt buộc là tăng cường sức khỏe và chống lại những khuyết tật có hại.
    Ví dụ: phòng ngừa hoặc hoàn toàn chữa khỏi những khuyết tật của tư thế, tăng cường cho những nhóm cơ tương đối yếu, loại bỏ sự phát triển kém của các tố chất thể lực riêng biệt.
    Cho học sinh làm quen với chế độ tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý, sử dụng những biện pháp vệ sinh và những nhân tố tự nhiên để rèn luyện cơ thể. Nâng cao hiệu quả sức khỏe thông qua bài tập TDTT bằng cách thường xuyên sử dụng hợp lý giữa lượng vận động và nghỉ ngơi, sử dụng biện pháp vệ sinh, chế độ dinh dưỡng và những yếu tố tự nhiên để rèn luyện cơ thể cho học sinh.
    Tác dụng tạo hình của các bài tập TDTT đối với các hệ thống và chức năng của cơ thể đang lớn biểu hiện ở mức độ đầy đủ nhất nhờ một khối lượng vận động đầy đủ trẻ lớn nhanh hơn, phát triển tốt hơn, trở nên khỏe mạnh,bền bỉ. Các công trình nghiên cứu đã chứng minh rằng các chỉ số phát triển thân thể được cải thiện rõ rệt ở các trẻ tập luyện TDTT thường xuyên.
    Đảm bảo kiểm tra y học và kiểm tra sư phạm thường xuyên đối với trạng thái sức khỏe, diễn biến các chỉ số phát triển thân thể và trình độ chuẩn bị thể lực các em.
    CẢM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠN
     
    Gửi ý kiến
    Nhấn ESC để đóng