Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm theo tiêu đề

    Tìm kiếm Google

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Các mặt hoạt động của hướng nghiệp

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Tri
    Ngày gửi: 17h:06' 03-10-2015
    Dung lượng: 6.0 MB
    Số lượt tải: 47
    Số lượt thích: 0 người
    Chủ đề 7
    CÁC MẶT HOẠT ĐỘNG VÀ CÁC
    CON ĐƯỜNG HƯỚNG NGHIỆP
    1) Ba mặt hoạt động của công tác hướng nghiệp cho HSPT
    Định hướng nghề nghiệp
    Tư vấn nghề nghiệp
    Tuyển chọn nghề
    2) Hoạt động học nghề phổ thông
    3) Báo cáo hướng nghiệp
    4) Tham quan hướng nghiệp
    1. Ba mặt hoạt động của công tác hướng nghiệp cho HSPT
    - Công tác hướng nghiệp cho học sinh phổ thông là giai đoạn mở đầu của công tác hướng nghiệp của toàn xã hội.
    Dưới góc độ toàn xã hội, công tác hướng nghiệp có 3 mặt hoạt động chủ yếu sau:
    + Định hướng nghề nghiệp
    + Tư vấn nghề nghiệp
    + Tuyển chọn nghề
    1. Ba mặt hoạt động của công tác hướng nghiệp cho HSPT
    Nhiệm vụ:
    - Giáo dục thái độ lao động ý thức đúng đắn đối với nghề nghiệp
    - Làm cho hs hiểu biết khái quát về sự phân công lao động xã hội , cơ cấu nền kinh tế quốc dân,sự phát triển kinh tế của đất nước ,của địa phương làm quen với những ngành nghề chủ yếu,nghề cơ bản đặc biệt là nghề truyền thống.
    1. Ba mặt hoạt động của công tác hướng nghiệp cho HSPT
    Nhiệm vụ:
    - Hình thành và phát triển hứng thú năng lực nghê nghiệp ,năng khiếu.
    - Giáo dục , động viên, hướng dẫn động viên học sinh đi vào học những ngành nghề của nhà nước, địa phương cần phát triển.
    1. Ba mặt hoạt động của công tác hướng nghiệp cho HSPT
    Vai trò:
    - Trong hướng nghiệp việc định hướng nghề nghiệp giúp hs biết được năng lực , dặc điểm tâm sinh lý ,khả năng học vấn thích hợp với những ngành nghề trong xã hội. hs thấy được khả năng năng lực của minh thuộc lĩnh vực nào , từ đó bản than phát huy trong lĩnh vực này , rút ra những kinh nghiêm khiến thức cân thiết để tự điều chỉnh.
    4 con đường (hình thức) hướng nghiệp là:
    - Học tập các môn văn hóa PT
    - Học môn kỹ thuật (công nghệ)
    - Tham gia các buổi báo cáo hướng nghiệp và tham quan hướng nghiệp
    1. Ba mặt hoạt động của công tác hướng nghiệp cho HSPT
    K.K. Platonov đã đưa ra “tam giác hướng nghiệp” như sau:
    a. Định hướng nghề nghiệp
    - Cung cấp đến học sinh những thông tin về thế giới nghề nghiệp và việc làm ở địa phương, trong nước
    Tìm hiểu những nghề mà học sinh quan tâm, tìm hiểu những cơ hội có thể tiếp tục học tập, thăng tiến.
    Qua đó học sinh có thêm hiểu biết về nghề nghiệp và việc làm là cơ sở cho việc chọn nghề sau này.
    a. Định hướng nghề nghiệp
    Trong nhà trường PT chủ yếu thực hiện hoạt động định hướng nghề nghiệp nhằm:
    - Giúp học sinh định hướng vào những nghề cần phát triển, đặc biệt là nghề địa phương.
    - Gây hứng thú nghề nghiệp ở học sinh, từng bước xóa bỏ những thiên kiến, những quan điểm lệch lạc về một số nghề trong xã hội.
    - Tạo điều kiện để học sinh phát triển năng lực kỹ thuật tương ứng với hứng thú nghề nghiệp đang hình thành
    a. Định hướng nghề nghiệp
    - Làm cho mỗi học sinh có thái độ đúng với lao động nghề nghiệp, biết tôn trọng người lao động và ý thức bảo vệ của công, bảo vệ thành quả lao động của người khác.
    Hoạt động định hướng nghề nghiệp cho học sinh
    b. Tư vấn nghề (tư vấn hướng nghiệp)
    Thực chất là cho lời những lời khuyên chọn nghề đối với người cần được tư vấn.
    Tư vấn hướng nghiệp là công việc đứng giữa định hướng nghề và tuyển chọn nghề nghiệp
    Trong nhà trường PT chủ yếu thực hiện tư vấn hướng nghiệp nhằm giúp cho học sinh có định hướng nghề nghiệp.
    b. Tư vấn nghề (tư vấn hướng nghiệp)
    - Tư vấn nghề đối với học sinh phổ thông đó là hệ thống những biện pháp tâm lí giáo dục nhằm đánh giá toàn bộ phẩm chất, năng lực thể chất và tinh thần của học sinh, đối chiếu với yêu cầu do nghề đặt ra đối với người lao động, có tính đến thị trường lao động của các thành phần kinh tế nhằm xác định nhóm nghề phù hợp, trên cơ sở đó cho học sinh những lời khuyên chọn nghề có căn cứ khoa học.
    c. Tuyển chọn nghề nghiệp
    - Hoạt động tuyển chọn nghề là công việc của cơ quan nhà nước, của cơ sở sản xuất, không phải là nhiệm vụ của trường PT.
    - Định hướng nghề nghiệp và một phần tư vấn nghề nghiệp là nhiệm vụ của trường PT.
    Theo: http://huongnghiephcm.edu.vn/
    Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS vào học trong các cơ sở dạy nghề và trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) còn rất thấp. Năm học 2006-2007, tỷ lệ HS vào học trong các cơ sở dạy nghề chiếm 3,1%, vào học TCCN chiếm 1,4%. Năm học 2007-2008, tỷ lệ này là 2,5% và 1,8%. Ở cấp THPT, trong hai năm học 2006-2007 và 2007-2008, số HS tốt nghiệp THPT chưa tiếp tục tham gia các khóa học tập và đào tạo nghề tương ứng là 129.140 HS và 156.353 HS. Trong khi ấy, chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2001-2010 đặt mục tiêu đến năm 2010 phải thu hút 15% số HS trong độ tuổi vào các trường TCCN; 15% số HS tốt nghiệp THCS vào học các trường dạy nghề
     Hướng nghiệp cho sinh viên: theo một khảo sát tại trường Đại học Bách Khoa TpHCM về công tác hướng nghiệp cho sinh viên: có 52,6% sinh viên năm cuối chưa có kế hoạch tìm việc cho mình; 46,3% sinh viên hiện nay chưa có ý định tự trau dồi về nghề nghiệp; 44,8% sinh viên không hình dung về nghề nghiệp của mình sau năm năm.
    Các ngành nghề ít được giới thiệu ở trường phổ thông
    KHỐI C
    Ý nghĩa của “Miền chọn nghề tối ưu”
    Mối quan hệ giữa 3 câu hỏi khi chọn nghề
    Một số ví dụ
    Các môn học phổ thông góp phần làm công tác hướng nghiệp cho học sinh phổ thông:
    - Môn địa lý
    - Môn sử
    - Môn toán
    - Môn ngoại ngữ
    - Môn thể dục
    - ……….
    2. Hoạt động học nghề phổ thông:
    - Hoạt động học nghề phổ thông nhằm mục đích giúp học sinh làm quen một số nghề nghiệp đơn giản.
    - Hoạt động học nghề phổ thông nhằm mục đích giúp học sinh làm quen một số nghề nghiệp đơn giản.
    3. Báo cáo hướng nghiệp
    Tổ chức báo cáo hướng nghiệp là hình thức dùng lời và trực quan để truyền tải các thông tin nghề nghiệp, thị trường lao động, nhu cầu phát triển nghề nghiệp v.v… nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông.
    3. Báo cáo hướng nghiệp
    Thời điểm gần cuối năm học, lồng ghép với chủ điểm sinh hoạt của nhà trường thì nội dung báo cáo hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 nên chọn chủ điểm “Hệ thống các trường chuyên nghiệp và dạy nghề”.
    Hai yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của buổi báo cáo hướng nghiệp là: nội dung và chất lượng báo cáo viên.
    4. Tham quan hướng nghiệp
    - Tham quan hướng nghiệp là hình thức dùng hoạt động và thực tiễn để tiến hành hoạt động hướng nghiệp cho học sinh.
    - Để thu hút HS tham gia tích cực hoạt động tham quan hướng nghiệp, GV phụ trách cần kết hợp tham quan hướng nghiệp và tham quan dã ngoại.
    4. Tham quan hướng nghiệp
    - Nhằm thu hút HS quan tâm điến nội dung tham quan hướng nghiệp, GV phụ trách cần phổ biến trước các nội dung cần chú ý khi tham quan và yêu cầu HS viết thu hoạch.
    - Nội dung Quy trình SX là quan trọng mà HS cần tập trung chú ý khi tham quan nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sx.
    CẢM ƠN THẦY VÀ CÁC BẠN
    Chúc thầy và các bạn vui - khỏe
     
    Gửi ý kiến