Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo dục và sự phát triển nhân cách học sinh theo lứa tuổi

Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Ngọc Thiện Tâm
Ngày gửi: 09h:55' 20-05-2016
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 15
Số lượt thích: 0 người
Trường Đại học Thủ Dầu Một
Khoa Sư Phạm
Lớp D13GDQL
----oOo----
Chương 3:
GIÁO DỤC VÀ SỰ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH
SVTH: Võ Ngọc Thiện Tâm
NỘI DUNG
NHÂN CÁCH VÀ SỰ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH

II. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH

III. GIÁO DỤC VÀ SỰ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH CỦA HỌC SINH THEO LỨA TUỔI
NHÂN CÁCH VÀ SỰ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH
Nhân cách là gì?
Khi còn người mất đi, nhân cách con người có còn tồn tại hay không? Ví dụ dẫn chứng.
II. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH
Nêu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách? Vai trò của từng yếu tố đó?
Quá trình hình thành và sự phát triển nhân cách chịu sự tác động của 4 yếu tố cơ bản:
III. GIÁO DỤC VÀ SỰ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH CỦA HỌC SINH THEO LỨA TUỔI
MỤC TIÊU HỌC TẬP
Kiến thức:
Người học nắm được hệ thống kiến thức cơ bản, thiết thực về giáo dục và sự phát triển nhân cách của học sinh theo từng lứa tuổi : Trẻ trước tuổi đi học, và học sinh tiểu học, học sinh THCS, học sinh THPT.
Kỹ năng:
Người học biết vận dụng những kiến thức đã học vào trong công tác giáo dục và dạy học, đặc biệt là trong công tác giáo dục và dạy học ở trường phổ thông.
Thái độ:
Người học có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực, sáng tạo
Trẻ trước tuổi đi học
1. TRẺ TRƯỚC TUỔI ĐI HỌC
Một vài nét về thời kỳ trước tuổi đi học
Đây là bậc Giáo dục mầm non (từ sơ sinh đến 6 tuổi)
1. TRẺ TRƯỚC TUỔI ĐI HỌC
Một vài nét về thời kỳ trước tuổi đi học
Đây là bậc Giáo dục mầm non (từ sơ sinh đến 6 tuổi)
TUỔI SƠ SINH
(Từ 0 - 1 tuổi)
Trẻ rất non yếu, sống và phát triển được phải nhờ sự chăm sóc quan hệ trực tiếp của người lớn.



Chỉ sau 2 – 3 tháng tuổi đứa trẻ đã biết "hóng chuyện", nhoẻn cười, "phức cảm hớn hở"
Mốc phát triển quan trọng về thể chất và tâm lý của trẻ
TUỔI SƠ SINH
(Từ 0 - 1 tuổi)
Ở giai đoạn này phải tác động giáo dục quan trọng nhất là sự chăm sóc trực tiếp của người lớn, đặc biệt của người mẹ với đứa trẻ, cho bú, vỗ về âu yếm, ru, nựng...
TUỔI VƯỜN TRẺ
(Từ 1 - 3 tuổi)
- Trẻ thích tự mình chơi với đồ chơi
Phát triển cảm giác, biểu tượng, trí nhớ, óc tưởng tượng, ngôn ngữ, óc tò mò tìm tòi...
TUỔI VƯỜN TRẺ
(Từ 1 - 3 tuổi)
Nhiệm vụ giáo dục quan trọng của thời kỳ giáo dục này là tạo cho trẻ nhiều đồ chơi chứa đựng nội dung tâm lý phù hợp, hấp dẫn trẻ và tổ chức hướng dẫn trẻ biết chơi đồ chơi, trò chơi đó.
TUỔI MẪU GIÁO
(Từ 3 - 6 tuổi)
TUỔI MẪU GIÁO
(Từ 4 - 6 tuổi)
Vì vậy, ở tuổi này phải cho trẻ đến lớp mẫu giáo để được giáo dục toàn diện, có tổ chức là hết sức cần thiết. Việc chuẩn bị cho trẻ tâm lý sẵn sàng đi học, khả năng học tập, và biết giao tiếp trong hoàn cảnh mới khi vào lớp 1 trường phổ thông là một nhiệm vụ giáo dục quan trọng của giai đoạn này
Giáo dục mầm non đòi hỏi phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ phải linh hoạt, mềm dẻo, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, đảm bảo cân đối giữa chăm sóc và giáo dục.
Hoạt động chủ đạo của trẻ trong năm đầu là giao lưu cảm xúc, năm thứ 2, thứ 3 là hoạt động với đồ vật.
Tuổi mẫu giáo hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo có ảnh hưởng quyết định đến những đặc điểm tâm lý của trẻ.
KẾT LUẬN SƯ PHẠM
2. HỌC SINH TIỂU HỌC
Là giai đoạn phát triển nhân cách mạnh mẽ và hài hòa
Số lượng kiến thức
Chất lượng các chức năng tâm lý
TĂNG NHANH
Hoạt động chủ đạo của học sinh Tiểu học là gì?
Ở hoạt động chủ đạo này thì trẻ có những khó khăn gì so với lứa tuổi Mẫu giáo hay không?
HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP LÀ HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐẠO
Có ý nghĩa quyết định đối với chất lượng của sự phát triển nhân cách
Những đòi hỏi của lao động học tập giúp
Kích thích mạnh mẽ chức năng nhận thức của các giác quan
Tạo điều kiện để phát triển trí tuệ
Phát triển các thao tác tư duy trừu tượng
Những thay đổi lớn về mặt này có tác động lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách của các em về cả sau này.
Đặc biệt là chức năng của não
Ở lứa tuổi Tiểu học
Do sự phát triển thể chất nên các em rất hăng hái, ham thích vận động.
Tính hiếu động đi kèm với hứng thú chưa bền vững, chưa biết điều khiển hoàn toàn hành vi của mình.
 Nên các em thường dễ bị kích động, thiếu kiềm chế, dẫn đến vô tổ chức, chóng chán công việc.
Trong công tác giáo dục cần:
Rèn luyện cho các em năng lực tập trung chú ý, có hứng thú bền vững vào những hoạt động phù hợp với khả năng để đạt được kết quả nhất định.

Tổ chức các hoạt động tập thể phong phú, đa dạng, giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho việc phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ.
CỦNG CỐ KIẾN THỨC
Trò chơi
HÁI HOA DÂN CHỦ
Giáo dục và phát triển nhân cách của trẻ trước tuổi đi học có thể chia ra thành những giai đoạn cơ bản nào? Hoạt động chủ đạo của từng giai đoạn là gì?
TRẢ LỜI NHANH
Điền vào chỗ trống sau:
Giáo dục mầm non đòi hỏi phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ phải linh hoạt, mềm dẻo, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, đảm bảo cân đối giữa ......................................
chăm sóc và giáo dục
ĐIỀN VÀO CHỖ TRỐNG
Những đòi hỏi của lao động học tập đã tác động như thế nào vào đối tượng học sinh Tiểu học?
TRẢ LỜI NHANH
Để giúp trẻ Tiểu học có hứng thú bền vững với hoạt động học tập trong suốt một buổi học dài thì giáo viên nên có biện pháp gì để giúp các em tập trung chú ý?
Sử dụng các hình phạt nghiêm khắc.
Tổ chức lồng ghép bài học với trò chơi để khơi dậy hứng thú cho các em.
Giáo viên phải nhẹ nhàng khuyên răng .
Linh hoạt trong cách tổ chức giảng dạy, mềm dẻo khéo léo với từng đối tượng học sinh.



CHỌN CÂU TRẢ LỜI ĐÚNG NHẤT
Dặn dò:
Xem lại bài cũ và đọc trước giáo trình phần:
Học sinh Trung học cơ sở
Học sinh Trung học phổ thông
TIẾT HỌC CỦA CHÚNG TA ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚC
3. HỌC SINH TRUNG HỌC SƠ SỞ
Là giai đoạn phát triển mất cân bằng
TÂM LÝ
SINH LÝ
Là bước quá độ từ trẻ em lên người lớn
Thời kỳ có những chuyển biến độc đáo phức tạp
Hiện tượng dậy thì, phát dục
Sự phát triển tâm lý và sinh lý ở giai đoạn này có những chuyển biến về chất:
Sự phát triển cơ thể
Đã khiến các em tò mò chú ý đến sự biến đổi trong bản thân mình
Mọi tác động bên ngoài vào cá nhân thông qua “ bộ máy điều chỉnh” của tự ý thức cá nhân để chấp nhận hay phủ nhận, khuếch đại hay triệt tiêu các tác động đó.
Ý thức về bản thân, cảm giác trưởng thành làm nảy sinh xu hướng vươn lên người lớn
Nhu cầu tự khẳng định
Lòng tự ái cao
Lòng tự trọng phát triển mạnh
Do đó khi bị xúc phạm ở tuổi này trẻ phản ứng rất mạnh

Các em muốn khẳng định các giá trị về vật chất, năng lực của mình, mong muốn được tham gia những công việc như người lớn, mong muốn được tự lập, mong muốn làm những việc có ý nghĩa...
 Tất cả những điều đó tạo nên nội lực của tính tích cực hoạt động, đặc biệt là hoạt động tập thể trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đó cũng là cơ sở, điều kiện thuận lợi để hình thành, phát triển xu hướng xã hội trong nhân cách của lứa tuổi này.
Độc đáo
Phức tạp
Nhu cầu tự khẳng định mình và năng lực với kinh nghiệm còn non kém, vị trí xã hội chưa được thừa nhận đã khiến cho trẻ có trạng thái căng thẳng, trẻ tự tìm cách thể hiện mình, khẳng định mình, thỏa mãn nhu cầu giao tiếp.
 Do đó hoạt động và giao lưu trong nhóm, trong tập thể có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển nhân cách của thiếu niên.
Sự mâu thuẫn giữa khát vọng vươn lên người lớn
Do đó, nhà trường, gia đình và các đoàn thể xã hội cần tổ chức, lôi cuốn các em vào các hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với nhu cầu, hứng thú nhằm phát huy vai trò chủ động, tính tích cực, độc lập, sáng tạo và xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp có uy tín và danh dự trong gia đình đến ngoài xã hội.
4. HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Đây là giai đoạn đầu của tuổi thanh niên, một số phẩm chất cơ bản của nhân cách đã được hình thành.
Thể hiện ở sự phát triển tính độc lập và lòng khao khát tự khẳng định mình, tự chịu trách nhiệm về cái “tôi” của mình bằng khả năng quan sát phân tích, so sánh, tự đánh giá với hoạt động của bạn bè và người lớn.
- Đến tuổi 18 các em học sinh đã có sự trưởng thành
Thể chất
Ý
thức
Tinh thần
Học sinh Trung học phổ thông còn thể hiện sự tự ý thức về nhu cầu nhận thức, rèn luyện, tự đánh giá các phẩm chất năng lực… trong nhân cách của mình không chỉ theo nhu cầu hiện tại mà cả trong tương lai.
VD: Thể hiện rõ ý chí, nghị lực, quyết tâm để đạt kết quả cao trong học tập, rèn luyện, thực hiện cuộc sống tốt đẹp trong tương lai.
Ở tuổi này các em có nhu cầu mạnh mẽ về tình bạn và nhóm bạn phù hợp hứng thú, sở thích trong học tập hoặc trong hoạt động, tạo điều kiện cho quan hệ tình yêu nam nữ phát triển.
Phẩm chất, năng lực tốt đẹp của thanh niên, đồng thời mở rộng mối quan hệ ứng xử thấm đượm sâu sắc những chuẩn mực đạo đức, nhân văn, xã hội
Tình bạn chân thành
Tình yêu trong sáng
Là động lực thúc đẩy phát triển
Do đó, ở một số em có hiện tượng manh động, bộc phát, hiếu thắng, chủ quan… dễ dẫn đến những sai lầm trong nhận thức và hành vi văn hóa, đạo đức.
Đây là giai đoạn đầu của tuổi trưởng thành
Chưa thật bền vững
Chưa được trải nghiệm nhiều
Các yếu tố của nhân cách
định hình
YÊU CẦU CỦA CÔNG TÁC GIÁO DỤC
- Cần tổ chức cuộc sống học tập, lao động, hoạt động xã hội trong các tập thể đoàn kết, việc phối hợp gia đình, nhà trường, xã hội lành mạnh có tác dụng vô cùng lớn lao trong việc ngăn chặn và cải tạo những sai lầm trong nhận thức và hành vi của học sinh.
- Nhà trường, các bậc cha mẹ, các đoàn thể cần quan tâm đúng mức, giúp đỡ các em có định hướng đúng đắn, phù hợp trong các lĩnh vực quan trọng như chọn nghề, quan điểm tình yêu, hôn nhân gia đình và nghãi vụ đối với xã hội của một người công nhân chân chính.
 
Gửi ý kiến