Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Báo cáo tập huấn cho GV và Hs nghiên cứu KHKT

Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lưu Quốc Vinh
Ngày gửi: 09h:40' 12-09-2016
Dung lượng: 840.0 KB
Số lượt tải: 138
Số lượt thích: 0 người
PHẦN I : GIỚI THIỆU CHUNG

GIỚI THIỆU VỀ CUỘC THI KH-KT DÀNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC
TẠI SAO PHẢI TỔ CHỨC CUỘC THI KH-KT CHO HỌC SINH TRUNG HỌC ?
KHI TỔ CHỨC CUỘC THI KH-KT CẦN LƯU Ý ĐIỀU GÌ ?
GIỚI THIỆU VỀ CUỘC THI KH-KT DÀNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC

1) Cấp Quốc tế :
- Hội thi KH-KT quốc tế (INTEL ISSEF), đã tổ chức 66 lần( từ năm 1950). Đoàn học sinh VN tham gia dự thi từ năm 2012 và đạt giải nhất lỉnh vực Điện-cơ khí.
- Mỗi cuộc thi sẽ tổ chức tại một địa điểm trên nước Mỹ, thời gian 5 ngày, thường tổ chức vào tháng 05
- INTEL tài trợ cuộc thi, học bổng cho giải thưởng mỗi cuộc thi là 4 triệu USD
- Có khoảng 8 triệu học sinh trung học trên thế giới của hơn 70 Quốc gia thường xuyên giao lưu qua Hội thi này

- Năm 2012 đoàn học sinh VN dự thi đạt 1 giải Nhất.
- Năm 2013 đoàn học sinh VN dự thi đạt 2 giải tư.
- Năm 2014 đoàn học sinh VN dự thi đạt 2 giải tư và 1 giải đặc biệt
- Năm 2015 đoàn học sinh VN dự thi đạt 1 giải tư và 1 giải đặc biệt
- Năm 2016 đoàn học sinh VN dự thi đạt 4 giải Ba
2) Cấp Quốc gia:
- Hội thi KH-KT đã tổ chức từ năm học 2011-2012
- Tổ chức đại trà cấp quốcgia từ năm học 2012-2013
, đến nay được 4 lần. Trong 2 năm học 2014-2015 và 2015-2016, trường ta có 5 dự án dự thi cấp Quốc gia, kết quả đạt 1 giải nhì ,1 giải KK lĩnh vực , 1 giải Ba toàn cuộc và 3 giải đặc biệt của Nhà tài trợ.
Có 22 lĩnh vực nghiên cứu của Intel ISEF
1 - KH động vật. 12 - Vật lý và Thiên văn học
2 - Hoá sinh. 13- Sinh học Tế bào & Phân tử.
3 - Hoá học. 14 - CNTT
4 - KH Trái đất. 15 - KT Vật liệu & CN sinh học.
5 - KT Điện & Cơ khí. 16 - Năng lượng & Vận tải.
6 - Phân tích MT. 17 - Quản lý MT.
7 - Toán học. 18 - Y khoa và KH sức khoẻ.
8 - Vi trùng học.. 19 - Rôbốt và máy thông minh
9 - KH Thực vật. 20- Phần mềm hệ thống
10- Vi sinh 21- Năng lượng hóa học
11 - KH XH & hành vi. 22- Y học chuyển dịch
TẠI SAO PHẢI TỔ CHỨC HỘI THI KH-KT CHO HỌC SINH TRUNG HỌC ?
Đổi mới phương pháp dạy học , kiểm tra đánh giá : Sử dụng phương pháp dạy học tích cực , tăng cường thời gian tự học của học sinh , không dạy “cái gì” mà chú ý dạy bằng “cách gì” để học sinh có kiến thức
Vai trò của Nghiên cứu KH-KT trong giáo dục Trung học :
- Hoạt động NC KH-KT là hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng GDTH, góp phần đổi mới hình thức dạy học, phối hợp hổ trợ các mô hình hoạt động giáo dục khác

- Thúc đẩy việc vận dụng kiến thức liên môn, nâng cao trình độ giáo viên và học sinh, gắn trường THPT với trường ĐH và các hoạt động Công nghệ ngoài XH
Lợi ích tham gia NC KH-KT
- Xúc tác thúc đẩy dạy tốt các môn học trong trường
- Học sinh trực tiếp tham gia công tác NC KH-KT : Biết sử dụng PP khoa học , nghiên cứu thực nghiệm, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, giải thích, bảo vệ
- Học sinh tự tin vào bản thân, có cơ hội giao lưu với bạn bè cùng chí hướng
- Học sinh được tận mắt chứng kiến các công trình NC KH-KT, học được cách chấp nhận mạo hiểm , khả năng vượt khó, học được cách thức truyền đạt ý tưởng khoa học
- Học sinh biết sử dụng PP khoa học để giải quyết các vấn đề ngoài KH
- Học sinh đạt giải sẽ được tưởng thưởng, nhận được học bổng, cơ hội nghề nghiệp được nâng lên, trở thành công dân có năng lực
- Học sinh đạt giải I,II,III cấp quốc gia được tuyển thẳng vào ĐH ( CV 4241 /BGDĐT – GDTrH -2013, TT 38/ BGDĐT-2012), ngoài ra còn có giải thưởng của INTEL và các tổ chức khác
- HS đạt giải KK cấp quốc gia toàn cuộc thi được xét tuyển thẳng vào trường cao đẳng
- Tất cả HS đạt giải Nhất cấp tỉnh và giải quốc gia đều được cộng điểm khuyến khích vào điểm thi TN THPT
Tác động đối với môi trường GD
- Là hoạt động hữu ích, hổ trợ hoạt động dạy học, giúp học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng vào hoạt đông NC KH-KT,là hoạt động trải nghiệm sáng tạo đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục mới
- Tạo sân chơi trí tuệ , tìm những ý tưởng KH độc đáo, là cú hích để đổi mới PP dạy học, bớt dần dạy “chay”, học “chay”
KHI TỔ CHỨC HỘI THI NC KH-KT CẦN LƯU Ý ĐIỀU GÌ ?
Cần đặt mục tiêu là giáo dục học sinh
Cần tổ chức tuyên truyền ý nghĩa của cuộc thi, các qui định của cuộc thi (CV 4241/ BGDĐT-GDTrH - 2013 ; TT 38/ BGDĐT- 2012)
Phải có tâm huyết, lập KH, chương trình phù hợp khả năng của địa phương, đề tài nghiên cứu phải phù hợp
Huy động nguồn tài trợ từ XH để có kinh phí tổ chức , khen thưởng GV và HS đạt giải. Cần có tổng kết đánh giá
Thuyết trình Đề tài bằng tiếng Anh, hiện nay ở cấp quốc gia có thể trả lời bằng tiếng Việt. Những dự án tham dự vòng toàn cuộc trả lời bằng tiếng Anh

Giáo viên hướng dẫn NC KH-KT được hưởng thêm tiết theo thông tư 28 / BGDĐT ( 2009)
Có thể tổ chức Hội thi KH-KT gắn với các cuộc thi “ Ý tưởng sáng tạo” , “ Thi thực hành”, “ Tin học trẻ không chuyên”
Cuộc thi cấp tỉnh dự kiến tổ chức tháng 12-2016
Cuộc thi cấp quốc gia năm phía Nam được tổ chức tại Thành phố VũngTàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự kiến từ ngày 13/3/2017 đến ngày 16/3/2017. Tài liệu về Hội thi KH-KT :
- Website : thikhoahockithuat.edu.vn
http://www.societyforscience.org
- Email : vugdtrh@moet.edu.vn
vdchuan@moet.edu.vn
PHẦN II : QUI TRÌNH THỰC HIỆN DỰ ÁN KH-KT
A/ DỰ ÁN KHOA HỌC

1) Dự án khoa học là gì? Là dự án nghiên cứu nhằm phát hiện, phát minh một vấn đề hay một qui luật của tự nhiên
- Dự án KH hướng tới phát minh
2) Qui trình thực hiện dự án KH
Qui trình thực hiện dự án khoa học (đã được sơ đồ hoá)
12
B/ DỰ ÁN KỸ THUẬT

Dự án kỹ thuật là gì ? Là dự án nghiên cứu nhằm đưa ra một giải pháp, môt dây chuyền công nghệ để giải quyết hay hoàn thiện một vấn đề kỹ thuật đặt ra .
- Dự án KT hướng tới sáng chế
2) Qui trình thực hiện dự án KT


Qui trình thực hiện dự án kĩ thuật (đã được sơ đồ hoá)
14
CÁC BƯỚCTRIỂN KHAI MỘT DỰ ÁN KH-KT
Bước 1 : Lựa chọn đề tài, ý tưởng, xác định vấn đề. Lập kế hoạch định hướng nghiên cứu
Bước 2 : Đặt giả thuyết khoa học, và thu thập tài liệu cần nghiên cứu. Đưa ra các tiêu chí và đề xuất giải pháp
Bước 3 : Thu thập số liệu bằng tài liệu, bằng thực nghiệm để kết luận giả thuyết đúng, sai. Lựa chọn giải pháp và hoàn thiện thiết kế
Bước 4 : Viết báo cáo , trình bày kết quả nghiên cứu.
VAI TRÒ CỦA THẦY, CÔ KHI HƯỚNG
DẪN HỌC SINH NGHIÊN CỨU KH-KT
Không làm thay học sinh : đảm bảo tư duy sáng tạo độc lập của học sinh
Định hướng : Gợi mở các vấn đề và hướng đi hợp lý có tính khả thi
Trợ giúp : Giúp tìm tài liệu, hướng dẫn PP nghiên cứu, liên hệ các tổ chức cơ quan, địa bàn có liên quan
Tư vấn: Giải đáp băn khoăn, chỉnh sửa sai sót
Huấn luyện : Rèn luyện cho HS một số kỹ năng tư duy, kỹ năng đọc- viết, kỹ năng phản biện, báo cáo đề tài trước mọi người.
PHẦN III: CÁC YÊU CẦU PHẢI THỰC HIỆN KHI THAM GIA HỘI THI KH-KT

Báo cáo nghiên cứu
Gian trưng bày (Poster)
Thuyết trình
A. Báo cáo nghiên cứu
Trang bìa
Mục lục
Tóm tắt
Giới thiệu
Phương pháp và thiết bị thí nghiệm
Kết quả
Thảo luận
Kết luận
Tài liệu tham khảo
Cấu trúc báo cáo nghiên cứu
1. Trang bìa
2. Mục lục
3. Tóm tắt
4. Giới thiệu
5. Phương pháp
và thiết bị thí nghiệm
6. Kết quả
7. Thảo luận
8. Kết luận
9. Tài liệu tham khảo
Báo cáo nghiên cứu
- Tên dự án: quan trọng, quan tâm đầu tiên; Đơn giản,nêu bật chính xác bản chất dự án
"Hệ thống trồng rau nuôi cá tự động tại gia"
- Lĩnh vực
- Tác giả (bao gồm đơn vị dự thi)
Từ ý tưởng -> câu hỏi NC -> Tên dự án (Thay đổi trong quá trình NC, tránh câu hỏi thông tin)
Báo cáo nghiên cứu
- Tên mục, trang
- Đến mức 3, ví dụ 1.2.3
- Tên dự án + mục lục: người đọc biết cấu trúc của báo cáo
1. Trang bìa
2. Mục lục
3. Tóm tắt
4. Giới thiệu
5. Phương pháp
và thiết bị thí nghiệm
6. Kết quả
7. Thảo luận
8. Kết luận
9. Tài liệu tham khảo
1. Trang bìa
2. Mục lục
3. Tóm tắt
4. Giới thiệu
5. Phương pháp
và thiết bị thí nghiệm
6. Kết quả
7. Thảo luận
8. Kết luận
9. Tài liệu tham khảo
Báo cáo nghiên cứu
250 từ (01 trang)
a) Mục đích
b) Trình tự thực hiện
c) Dữ liệu và kết luận
- Ứng dụng của NC
- Tham khảo kết quả NC trước cần thiết nhất (tối thiểu)
- Chỉ đề cập công việc năm hiện tại, không đề cập đến hiểu biết, công việc thực hiện bởi người hướng dẫn
Viết tóm tắt khi nào?
Viết phần nào trước?
Khi nào bắt đầu viết báo cáo NC?
1. Trang bìa
2. Mục lục
3. Tóm tắt
4. Giới thiệu
5. Phương pháp
và thiết bị thí nghiệm
6. Kết quả
7. Thảo luận
8. Kết luận
9. Tài liệu tham khảo
Báo cáo nghiên cứu
- Tạo bối cảnh:
Lí do NC
- Mục đích
Để làm gì
- Giả thuyết/vấn đề
- Hy vọng đạt được
Dự kiến kết quả
1. Trang bìa
2. Mục lục
3. Tóm tắt
4. Giới thiệu
5. Phương pháp
và thiết bị thí nghiệm
6. Kết quả
7. Thảo luận
8. Kết luận
9. Tài liệu tham khảo
Báo cáo nghiên cứu
- Phương pháp thu thập dữ liệu, quan sát, thiết bị thiết kế...
- Bao gồm hình ảnh hoặc bản vẽ chi tiết của thiết bị tự thiết kế (Chỉ bao gồm các công việc trong năm nay)
- Đủ chi tiết để người khác cũng có thể lặp lại thí nghiệm từ những thông tin trong báo cáo.

Ai tiến hành, đối tượng thực nghiệm (KHXH), thời gian, địa điểm... (phỏng vấn/ghi âm, hình có báo trước mục đích
1. Trang bìa
2. Mục lục
3. Tóm tắt
4. Giới thiệu
5. Phương pháp
và thiết bị thí nghiệm
6. Kết quả
7. Thảo luận
8. Kết luận
9. Tài liệu tham khảo
Báo cáo nghiên cứu
- Kết quả bao gồm dữ liệu và phân tích
- Các số liệu thống kê, biểu đồ, dữ liệu thu thập được, vv
1. Trang bìa
2. Mục lục
3. Tóm tắt
4. Giới thiệu
5. Phương pháp
và thiết bị thí nghiệm
6. Kết quả
7. Thảo luận
8. Kết luận
9. Tài liệu tham khảo
Báo cáo nghiên cứu
- Phần trọng yếu của báo cáo
- So sánh kết quả với lý thuyết, kết quả NC đã được công bố, quan niệm đang tồn tại, kết quả mong đợi
- Các lỗi, hạn chế có thể
Tại sao dữ liệu khác nhau giữa các quan sát lặp đi lặp lại của các sự kiện tương tự? Kết quả có bị ảnh hưởng bởi các sự kiện không kiểm soát được? Nếu làm lại sẽ nên làm thế nào? Những thí nghiệm khác nào cần thực hiện?
1. Trang bìa
2. Mục lục
3. Tóm tắt
4. Giới thiệu
5. Phương pháp
và thiết bị thí nghiệm
6. Kết quả
7. Thảo luận
8. Kết luận
9. Tài liệu tham khảo
Báo cáo nghiên cứu
- Tóm tắt ngắn gọn, cụ thể kết quả NC
Phát biểu mối quan hệ của một biến với biến khác; Minh chứng cho kết luận từ thí nghiệm
- Ứng dụng thực tế của NC

Không nói chung chung. Không giới thiệu điều gì trong kết luận mà đã không được thảo luận.
1. Trang bìa
2. Mục lục
3. Tóm tắt
4. Giới thiệu
5. Phương pháp
và thiết bị thí nghiệm
6. Kết quả
7. Thảo luận
8. Kết luận
* Lời cảm ơn
9. Tài liệu tham khảo
Báo cáo nghiên cứu
- Không bắt buộc
- Nhưng nên cám ơn những người đã giúp đỡ, bao gồm các cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức giáo dục và nghiên cứu...
- Nếu có, để sau mục lục
B.Gian trưng bày(Poster)
Khu vực trưng bày
Ví dụ gian trưng bày
BTC quy định, kích thước, các tài liệu bắt buộc/cấm trưng bày (Mã số, giấy phép trưng bày/thông tin cá nhân, giải đã đạt...)
- “Tóm tắt” dự án để người xem có thể “nắm bắt” được những thông tin quan trọng một cách dễ dàng và nhanh chóng
Không phải tất cả giám khảo có đủ thời gian để đọc toàn bộ báo cáo nghiên cứu
- Thu hút được sự quan tâm của ban giám khảo.
- Thú vị, Thách thức, Mới mẻ, Tính đột phá, Độc đáo
Poster hỗ trợ thuyết trình
Các thông tin trên poster như
dữ liệu mẫu
hình ảnh nghiên cứu
một số khái niệm quan trọng
các mô tả trọng tâm
những dẫn giải giá trị và tóm lược các kết luận của dự án.
Khi được hỏi, có thể dùng thông tin trên poster để hỗ trợ cho câu trả lời
Có câu nói rằng “Trăm nghe không bằng mắt thấy”.
Poster nên có những nội dung
Bố cục Poster

0,55 cm
7 Kết luận
160 cm
Màu sắc
Tương phản
Dòng chữ này khó đọc hơn và dòng chữ này dễ đọc hơn.
Cỡ chữ
Đảm bảo rằng chữ đủ lớn để người xem đọc được!
Phông chữ
Hãy thật đơn giản dễ đọc: Arial, Times Roman, và Verdana là phổ dụng
C.Thuyết trình
(không phải phần Trưng bày Poster)
Tài liệu – nên cầm theo khi thuyết trình
Nhật kí nghiên cứu

Báo cáo nghiên cứu

Phát minh hoặc mô hình thực nghiệm

Các mẫu vật (được phê duyệt)


Các mẫu vật không được trưng bày tại cuộc thi
Kinh nghiệm thuyết trình
Luyện tập, luyện tập và luyện tập (kể cả với người không thuộc lĩnh vực NC)
3-7 phút
Bám sát tiêu chí đánh giá
...

Tiêu chí đánh giá
Câu hỏi NC/Vấn đề NC (10 đ)
Dự án khoa học
Rõ ràng và hướng mục tiêu
Chỉ rõ đóng góp khoa học vào lĩnh vực NC
Sử dụng PP khoa học để kiểm chứng
Dự án kĩ thuật
Mô tả ngắn gọn nhu cầu thực tiễn/vấn đề cần giải quyết
Xác định các tiêu chí của giải pháp đặt ra
Giải thích những hạn chế
Thiết kế và phương pháp NC (15 đ)
Dự án khoa học
Trình tự tiến hành và phương pháp thu thập dữ liệu
Biến điều khiển, biến phụ thuộc, sự phù hợp và tính hoàn thiện (complete)
Dự án kĩ thuật
Khám phá, lựa chọn để giải quyết nhu cầu hoặc vấn đề đặt ra
Xác định đặc tính của giải pháp
Xây dựng mô hình/mẫu đầu tiên
Tiến hành NC (20 đ)
Dự án khoa học
Thu thập dữ liệu
Phân tích dữ liệu (sử dụng công cụ thống kê, toán học phù hợp)
Dữ liệu được thu thập đủ để hỗ trợ cho kết luận
Dự án kĩ thuật
Thiết kế mẫu thử nghiệm
Thử nghiệm ở các điều kiện, tình huống khác nhau
Điều chỉnh, cải tiến
Tính sáng tạo (20 đ)
Dự án cho thấy sự sáng tạo, độc đáo trong:
Câu hỏi/vấn đề NC
Thiết kế/phương pháp NC
Trạng quỳnh cân voi/Tìm sao qua internet
Tiến hành nghiên cứu
Trình bày (35 đ)
Poster (10 đ)
Cấu trúc hợp lí, logic, dẫn dắt người xem
Rõ ràng, dễ hiểu của sơ đồ, bảng biểu, ghi chú
Trình bày, trả lời phỏng vấn ( 25 đ)
Rõ ràng, súc tích và trả lời trực tiếp câu hỏi
Hiểu biết về kiến thức khoa học liên quan đến dự án
Hiểu những hạn chế của kết quả và kết luận
Nhận ra lợi ích về khoa học, xã hội, kinh tế...
Ý tưởng nghiên cứu trong tương lai
Đóng góp và hiểu biết của mỗi thành viên nhóm
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI THI KH-KT
CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2016-2017

11/09/2016 Tổ chức tuyên truyền, phát động và hướng dẫn HS tham gia nghiên cứu KH-KT
25/09/2016 Tổ chức chấm “ý tưởng nghiên cứu” và phân công giáo viên hướng dẫn các nhóm nghiên cứu
27/11/2016 Tổ chức Hội thi cấp trường
01/12/2016 đến 31/12/2016 tham dự Hội thi cấp Tỉnh


Trân trọng cảm ơn sự chú ý theo dõi của Quý Thầy Cô và các em học sinh

 
Gửi ý kiến