Tìm kiếm

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chuyên đề âm Nhạc

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thanh Nghiệm
    Ngày gửi: 20h:05' 09-02-2017
    Dung lượng: 16.5 MB
    Số lượt tải: 26
    Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Thị Loan)
    Kính Chào Quý Thầy Cô
    Đến Dự Chuyên Đề Âm Nhạc
    PHÒNG GD&ĐT CHÂU THÀNH
    TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN QUY



    Chuyên đề: Âm Nhạc
    Tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức - kỹ năng phân môn học hát
    Giáo viên thực hiện:
    Phan Thành Giang
    I. Lời mở đầu
    II. Lí do chọn đề tài
    III. Thuận lợi và khó khăn
    IV. Biện pháp thực hiện
    V. Kết quả đạt đưuợc
    N?i dung:
    I/ Lời mở đầu
    Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật, nó gắn liền với cuộc sống con người, có sức hấp dẫn và mạnh mẽ đối với tất cả con người ở mọi lứa tuổi, mọi giới.
    Để giảng dạy được môn âm nhạc, đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ nghiệp vụ sư phạm cao, nhằm giảng dạy tốt cho những nơi có trường nằm ở vùng sâu, vùng xa… Đặc biệt những học sinh chưa tiếp xúc với âm nhạc. Vì vậy người giáo viên phải say mê và am hiểu về âm nhạc, am hiểu tâm lí học sinh, để từ đó có phương pháp giảng dạy bộ môn nghệ thuật này tốt hơn, nhằm giúp các em hiểu sâu hơn và hứng thú về thế giới âm nhạc.
    I/ Lời mở đầu
    Chính sự hứng thú này làm cho các em còn học tốt được các môn học khác, vì thế tôi đã tìm hiểu và rút ra nhiều phương pháp để tổ chức giảng dạy bộ môn âm nhạc cho hoàn thiện hơn, giúp cho các em hiểu sâu hơn, yêu thích bộ môn học này hơn, và tự tin trong ca hát, học tập.
    * Chính những điều đó, hôm nay được sự cho phép của BGH trường, của tổ chuyên môn, tôi xin thực hiện chuyên đề : “Tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức – kỹ năng phân môn học hát”.
    II/ Lí do chọn đề tài

    Âm nhạc là phương tiện bồi dưỡng năng lực và óc sáng tạo, của trí tuệ, tính thẩm mỹ, cái đẹp, nhằm hướng con người đến với cái thiện – mỹ không chỉ trong nhà trường mà còn ở ngoài cuộc sống đời thường của xã hội.
    Thực tế hiện nay bộ môn này chưa được chú trọng lắm, cho nên giáo viên đứng lớp có khi có dạy có khi không có dạy, hay chỉ dạy qua loa.
    II/ Lí do chọn đề tài

    Nhằm giải quyết vấn đề trên tôi đã đưa ra những biện pháp và phương pháp tổ chức dạy tích cực theo chuẩn kiến thức kỹ năng với mục tiêu là hình thành và phát triển năng lực trình độ văn hóa âm nhạc, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông hiện nay.
    Để góp phần hoàn thiện bộ môn này, hoàn thiện nhân cách con người mới, góp phần làm cho cuộc sống phong phú, đời sống tin thần của các em trong hiện tại và tương lai tốt hơn.
    III. Thuận lợi và khó khăn
    1/Thuận lợi
    Trong sự nghiệp đổi mới giáo dục được Đảng và Nhà nước quan tâm, việc đổi mới phương pháp dạy học được coi là nhiệm vụ trọng tâm, một nhu cầu cấp thiết với tất cả các cấp học, nhằm góp phần đào tạo những con người tích cực năng động và sáng tạo có năng lực, vận dụng những kiến thức đã học làm giàu cho cuộc sống làm chủ cho bản thân.
    Giáo viên đã có trình độ chuyên nghiệp hơn, học hỏi từ đồng nghiệp đi trước, thông qua các lớp học liên thông, hay thông tin trên mạng xã hội,...
    III. Thuận lợi và khó khăn
    2/Khó khăn:
    Đa số các em học sinh có trình độ không đồng đều, những em không có năng khiếu, những em chưa lần tiếp xúc với âm nhạc nhất là các em phổ cập, phương tiện dạy học chưa phong phú, đa phần do giáo viên tự làm, cho nên việc dạy học đạt hiểu quả chưa cao.
    IV. Biện pháp thực hiện
    * Kiến thức.
    Giúp học sinh biết nhận thức thêm các vấn đề trong âm nhạc, về tác giả, hoàn cảnh sang tác, đặc điểm riêng của bài hát,..
    Nâng cao khả năng nhận thức và hiểu biết về giáo dục âm nhạc, những tình cảm tốt đẹp và yêu âm nhạc, tham gia các hoạt động văn nghệ trường – cộng đồng xã hội.

    1. Mục tiêu về kiến thức – kỹ năng
    IV. Biện pháp thực hiện
    * Kỹ năng.
    Phát triển năng lực tai nghe cho học sinh, hát đúng giai điệu và lời ca, hát rõ, thể hiện sắc thái tình cảm của bài hát, biết lấy hơi, song ca, đơn ca,… Có khả năng ca hát hoạt động trong trường và ngoài xã hội.
    1. Mục tiêu về kiến thức – kỹ năng
    IV. Biện pháp thực hiện
    2.1/ NHỮNG NGUYÊN TẮC CHUNG CỦA PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC

    + Phát triển tai nghe thông qua nhạc cụ.
    + Thực hành ca hát, nghe đọc nhạc, chép nhạc trong đó nghe nhạc là quan trọng nhất.
    2. Chương trình giảng dạy
    IV. Biện pháp thực hiện
    2.1/ NHỮNG NGUYÊN TẮC CHUNG CỦA PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC

    + Trực quan hát mẫu kết hợp với chỉ bảng theo tiết tấu bài hát, hát kết hợp nhạc cụ, đọc nhạc theo tiết tấu (xướng âm)
    *** Phương pháp nêu trên không thể tách rời trong âm nhạc do đó hướng dẫn học sinh, đòi hỏi giáo viên thực hiện thật chính xác và nắm được trình độ học sinh, ở mỗi cấp học.
    2. Chương trình giảng dạy
    IV. Biện pháp thực hiện
    2.2/ TỔ CHỨC PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
    + Ở mỗi lớp học trước khi vào từng bài cụ thể, nội dung của chương trình, định hướng mức độ của từng bộ môn, vào phần cụ thể có những chú ý để giáo viên hiểu thế nào là chuẩn.
    + Về mức độ chuẩn đối với từng phân môn, cách xác định đánh giá chuẩn đối với học sinh của mình.
    + Phương pháp tổ chức này giúp học sinh học tích cực, hiểu bài sâu hơn cho từng đối tượng.
    2. Chương trình giảng dạy
    IV. Biện pháp thực hiện
    2.2/ TỔ CHỨC PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
    + Giáo viên đánh giá học sinh ở 4 mức độ, nhận biết, thông dụng (hiểu) vận dụng kiến thức ở mức độ thấp, vận dụng kiến thức ở mức độ cao.
    *** Tổ chức phương pháp tích cực trong học hát theo chuẩn kiến thức phải hết sức linh hoạt mềm dẽo kỹ năng dạy hát của mỗi giáo viên rất phong phú và đa dạng, vì năng lực kinh nghiệm và điều kiện dạy học mỗi người rất khác biệt, sau đây tôi sẽ giới thiệu phương pháp dạy học tích cực theo chuẩn KTKN để các bạn tham khảo:
    2. Chương trình giảng dạy
    IV. Biện pháp thực hiện
    2.2/ TỔ CHỨC PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
    BƯỚC 1
    Giới thiệu bài, mục tiêu là học sinh biết tên bài hát, tên tác giả, xuất xứ nội dung bài giới thiệu hay sẽ gợi nên không khí học tích cực và hướng thú học tập, thể hiện qua các cách sau:

    2. Chương trình giảng dạy
    IV. Biện pháp thực hiện
    2.2/ TỔ CHỨC PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
    BƯỚC 1
    Cách 1: Thuyết trình về bài “Đi cắt lúa”
    Vd : Cây lúa là nguồn sống chủ yếu của dân tộc ta, trồng lúa là một công việc lao động khó nhọc đặc biệt đối với đồng bào Tây Nguyên khi phải lên nương lên rẫy chăm sóc, việc thu hoạch lúa đem lại rất nhiều niềm vui, ấm no, vậy chúng ta cùng học bài “Đi cắt lúa”.

    2. Chương trình giảng dạy
    IV. Biện pháp thực hiện
    2.2/ TỔ CHỨC PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
    BƯỚC 1
    Cách 2: GV dùng tranh minh họa
    Cho học sinh nhận xét tranh minh họa về hoạt động chăm sóc cây lúa, từ đó giáo viên dẫn dắc vào việc giới thiệu bài học
    Cách 3: Giáo viên có thể đặt một số câu hỏi dẫn dắt vào việc giới thiệu bài học mới.
    2. Chương trình giảng dạy
    IV. Biện pháp thực hiện
    2.2/ TỔ CHỨC PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
    BƯỚC 2
    Tìm hiểu bài, giáo viên đặt nhiều câu hỏi, để học sinh tìm hiểu bài như về cấu trúc của bài:
    Chia đoạn, chia câu, các ký hiệu trong âm nhạc, lời ca có những từ nào mà các em chưa hiểu được ý nghĩa? Hay lời ca có những hình ảnh nào? Ý nào hay? Mang lại những kỷ niệm gì, hay em yêu thích những câu nào và gợi cho em điều gì?
    2. Chương trình giảng dạy
    IV. Biện pháp thực hiện
    2.2/ TỔ CHỨC PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
    BƯỚC 3
    Cảm nhận bài hát là để học sinh làm quen với giai điệu, cảm nhận ban đầu về bài hát, giáo viên hát mẫu, mở băng đĩa, sau khi học sinh nghe xong giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh nói cảm nhận riêng của mình về bài hát, như bài hát có hay không? Có quen thuộc không? Dễ hay khó hát? Thuộc thể loại nào? Nhịp điệu nhanh hay chậm? Tính chất bài hát có sôi nổi không? Nhẹ nhàn hay tha thiết.
    2. Chương trình giảng dạy
    IV. Biện pháp thực hiện
    2.2/ TỔ CHỨC PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
    BƯỚC 4
    Khởi động giọng, giáo viên hướng dẫn tư thế, cách lấy hơi, ngồi ngay ngắn luyện tai nghe, phát âm và luyện cao độ
    Giáo viên cho các em luyện giọng từ những câu quen thuộc cùng giọng những câu trong bài học, với các từ O ,U, I, A, LA, MA,..
    2. Chương trình giảng dạy
    IV. Biện pháp thực hiện
    2.2/ TỔ CHỨC PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
    BƯỚC 5
    Tập hát từng câu đây là bước quan trọng nó chiếm nhiều thời gian và đòi hỏi học sinh cố gắng rất nhiều, giáo viên hát mẫu, nghe giáo viên đàn giai điệu, nghe đĩa nhạc hoặc nghe học sinh khá giỏi hát. Theo tôi phổ biến nhất là đàn giai điệu và hát mẫu, nhằm phát huy tính tích cực của học sinh.
    2. Chương trình giảng dạy
    IV. Biện pháp thực hiện
    2.2/ TỔ CHỨC PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
    BƯỚC 5
    Sau khi tập xong từng câu cho các em ôn lại hát theo lối móc xích 2 câu lại với nhau không nên hát 3 câu sẽ làm cho các em nhàm chán, nếu trong bài có những câu giống nhau, có hai lời giáo viên nên chỉ định học sinh hát để phát huy tính tích cực, sau đó chỉnh sửa sai những chổ cần thiết.
    2. Chương trình giảng dạy
    IV. Biện pháp thực hiện
    2.2/ TỔ CHỨC PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
    BƯỚC 6
    Hát cả bài, giáo viên đệm đàn cho học sinh hát cả bài cần chú ý đến: Nhịp độ, không cuốn nhịp, phát âm rõ từ, biết cách ngân giọng, cần nhắc nhở các em không thể hát khô khan, thiếu cảm xúc, vô cảm, thờ ơ với vẽ đẹp nghệ thuật, không cường độ, hát quá to, quá nhỏ, gào thét trong lúc hát.
    2. Chương trình giảng dạy
    IV. Biện pháp thực hiện
    2.2/ TỔ CHỨC PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
    BƯỚC 7
    Cũng cố và kiểm tra, giáo viên đặt nhiều câu hỏi yêu cầu học sinh nhắc lại nôi dung bài học, như các em học những gì? Yêu thích điều gì?...
    Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài bằng cách hát đối đáp, hát nối tiếp hát lĩnh xướng, trình bày bài hát kết hợp gõ đệm, giáo viên cần chú ý giáo dục học sinh thái độ, giáo dục thẩm mỹ, và dặn dò học sinh về nhà học bài chuẩn bị cho bài học kế tiếp

    2. Chương trình giảng dạy
    IV. Biện pháp thực hiện
    + Dạy sai kiến thức, dạy theo lối truyền khẩu.
    + Giáo viên không thuộc bài hát, không chép bài hát vào bản phụ.
    + Phân chia độ dài các câu không phù hợp khả năng của học sinh.

    3. Những lỗi giáo viên cần tránh khi dạy hát
    IV. Biện pháp thực hiện
    + Xác định giọng không phù hợp làm cho học sinh hát quá cao, quá thấp, giáo viên dạy liên tục luôn đổi giọng.
    + Xác định không đúng trọng tâm, giới thiệu bài rườm rà, chưa hoàn thành mục tiêu mà chuyển qua hoạt động khác.
    + Giáo viên không làm chủ được thời gian, bắt nhịp không dùng đàn, tổ chức học sinh ôn bài sơ sài và không hiệu quả.

    3. Những lỗi giáo viên cần tránh khi dạy hát
    V. Kết quả đạt được
    Qua quá trình dạy học nhiều năm, tôi thấy việc tổ chức học tập phương pháp tích cực theo chuẩn kiến thức – kỷ năng mang lại nhiều điều bổ ích và làm rõ tầm quan trọng dạy học ở nhà trường.
    Tóm lại :
    V. Kết quả đạt được
    Tóm lại :
    + Khi hướng dẫn bộ môn học này rất có khả quan, không có học sinh lười học, đã đem lại sự hứng thú, các em tích cực tham gia các hoạt động âm nhạc, không còn rụt rè và nhút nhát khi trình bày bài hát trước tập thể.
    + Dĩ nhiên, sẽ không tránh khỏi sự thiếu sót trong chuyên đề, mong các bạn đồng nghiệp tham khảo đồng thời đóng góp ý kiến cho môn học này thành công tốt đẹp hơn.
    Trân trọng kính chào
     
    Gửi ý kiến
    Nhấn ESC để đóng