Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm theo tiêu đề

    Tìm kiếm Google

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    Bài 15. Mùa xuân của tôi

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Thầy Nguyễn Lương Hùng
    Người gửi: Thành Viên Violet
    Ngày gửi: 14h:45' 14-02-2017
    Dung lượng: 31.5 MB
    Số lượt tải: 22
    Số lượt thích: 0 người
    Hội thi
    Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo và các em học sinh!
    Giáo viên:
    Đỗ Thúy Hằng
    Ngữ văn 7
    Ai đi về Bắc ta theo với
    Thăm lại non sông, đất Lạc Hồng
    Từ thủa mang gươm đi mở cõi
    Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long
    mùa xuân
    của tôi
    Bài 15 - Tiết 63
    (Vũ Bằng)
    Tên thật là Vũ Đăng Bằng. - Là nhà văn, nhà báo nổi tiếng từ trước năm 1945, sở trường về truyện ngắn, tuỳ bút, bút ký.
    Sau năm 1954, ông vừa viết văn, làm báo và hoạt động cách mạng ở Sài Gòn.
    I Tác giả - tác ph?m
    1. Tác giả
    2. Tác phẩm
    I Tác giả - tác ph?m
    Trích thiên tùy bút "Thương nhớ mười hai".
    2. Tác phẩm
    I Tác giả - tác ph?m
    Những năm sống ở Sài Gòn, trong hoàn cảnh đất nước bị chia cắt.
    Ii Đọc và tìm hiểu chung
    1. Đọc - Giải thích từ khó
    "Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân. Mà tháng giêng là tháng đầu của mùa xuân, người ta càng trìu mến, không có gì lạ hết. Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương gió; ai cấm được trai thương gái, ai cấm được mẹ yêu con; ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng thì mới hết được người mê luyến mùa xuân."
    - Riêu riêu:
    Vùng Bắc Bộ Việt Nam trong thời kì đất nước bị tạm chia cắt
    - Bắc Việt:
    Mưa phùn, hạt mưa nhỏ, đều và kéo dài
    - Đêm xanh:
    Đêm có trăng và bầu trời trong sáng, không có mây
    - Mang mang:
    Rộng lớn, bao phủ khắp nơi
    - Ra ràng:
    Bướm non mới ra khỏi kén
    - Nhụy còn phong:
    Nhụy hoa vẫn còn chụm lại, chưa tách nở ra
    - Màn điều:
    Tấm màn bằng vải đỏ tươi che trước bàn thờ
    Ii Đọc và tìm hiểu chung
    Ii Đọc và tìm hiểu chung
    2) Thể loại và phương thức biểu đạt:
    Thể loại: Tuỳ bút (văn xuôi biểu cảm)
    Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm
    Nét đặc trưng của tuỳ bút là gì?
    3) Chủ đề:
    Bài tùy bút đã tái hiện cảnh sắc thiên nhiên và không khí mùa xuân trong tháng giêng ở Hà Nội và miền Bắc qua nỗi nhớ thương da diết của một người xa quê.
    Ii Đọc và tìm hiểu chung
    Đoạn 1 (từ đầu . mê luyến mùa xuân)
    Cảm nhận độc đáo của tác giả về mùa xuân
    Đoạn 2
    (tiếp.mở hội liên hoan)
    Cảm xúc về mùa xuân Hà Nội - mùa xuân Bắc Việt vào thời điểm Tết đến
    Đoạn 3:
    (tiếp ... thường nhật)
    Cảm xúc về cảnh sắc thiên nhiên mùa xuân từ sau rằm tháng giêng.
    Cảm xúc về mùa xuân Hà Nội của tác giả được triển khai theo trình tự nào?
    Ii Đọc và tìm hiểu chung
    4) Bố cục:
    "Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân. Mà tháng giêng là tháng đầu của mùa xuân, người ta càng trìu mến, không có gì lạ hết. Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương gió; ai cấm được trai thương gái, ai cấm được mẹ yêu con; ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng thì mới hết được người mê luyến mùa xuân."
    III Đọc - hiểu chi tiết văn bản:
    1) Cảm nhận độc đáo của tác giả về mùa xuân
    non nước
    bướm hoa
    trăng gió
    trai gái
    mẹ con
    gái còn son chồng
    Tạo nhịp điệu tha thiết, mềm mại
    đừng thương
    thương
    nhớ
    thương
    đừng thương
    đừng thương
    Ai bảo được
    Ai cấm được
    Phép liệt kê, điệp ngữ, điệp cấu trúc.
    - Từ ngữ : Chuộng, trìu mến, mê luyến
    ? Biểu cảm trực tiếp
    - Khẳng định tình cảm với mùa xuân là qui luật tất yếu của vạn vật trong thiên nhiên và của con người.
    Tình cảm của tác đối với mùa xuân được diễn tả như thế nào? Em có nhận xét gì về cách biểu đạt cảm xúc của tác giả?
    III Đọc - hiểu chi tiết văn bản:
    1) Cảm nhận độc đáo của tác giả về mùa xuân
    III Đọc - hiểu chi tiết văn bản:
    1) Cảm nhận độc đáo của tác giả về mùa xuân
    2) Cảm xúc về mùa xuân Hà Nội - mùa xuân Bắc Việt
    Thảo Luận Nhóm
    Câu 1.
    Cảm nhận của tác giả về mùa xuân Hà Nội ở những nét riêng rất đặc trưng, đó là gì? Em có nhận xét gì về cách cảm nhận đó? Bức tranh thiên nhiên xuân đất Bắc qua cảm nhận của tác giả gợi cho em cảm xúc gì?
    Câu 2.
    Cảm xúc về mùa xuân trong lòng người được diễn tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào? Hãy chỉ ra các hình ảnh đó? Các hình ảnh so sánh được sử dụng đã diễn tả những cảm nhận về những điều kì diệu mà mùa xuân đã khơi dậy trong tâm hồn tác giả như thế nào?
    0
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    9
    10
    20
    30
    40
    50
    60
    70
    80
    90
    100
    110
    120
    III Đọc - hiểu chi tiết văn bản:
    1) Cảm nhận độc đáo của tác giả về mùa xuân
    2) Cảm xúc về mùa xuân Hà Nội - mùa xuân Bắc Việt
    - Những nét riêng của mùa xuân Hà Nội
    + Mưa riêu riêu
    + Gió lành lạnh
    + Âm thanh: Tiếng nhạn kêu, tiếng trống chèo, câu hát huê tình
    + Nhang trầm, đèn nến, bầu không khí gia đình đoàn tụ êm đềm
    - Cảm nhận hương sắc mùa xuân bằng các giác quan rất tinh tế
    ? Tình cảm tha thiết , đắm say và nỗi nhớ thương da diết với mùa xuân đất Bắc
    2) Cảm xúc về mùa xuân Hà Nội - mùa xuân Bắc Việt
    - Những nét riêng của mùa xuân Hà Nội
    - Cảm xúc mùa xuân trong lòng người
    Nhựa sống ở trong người căng lên
    ?như máu căng lên trong lộc của loài nai
    ?như mầm non của cây cối
    - Tim người ta dường như cũng trẻ hơn ra và đập mạnh hơn ...
    - Y như những con vật ... anh cũng "sống" lại và thèm khát yêu thương thực sự ...
    - Trong lòng cảm như ... hoa mới nở, bướm ra ràng.
    Những hình ảnh so sánh gợi cảm
    Cảm xúc chân thành, tha thiết
    Giọng điệu sôi nổi, thiết tha, câu dài, nhiều dấu phẩy
    = > Sức sống của mùa xuân như tiếp thêm nội lực cho con người, làm con người bừng lên bao khao khát, bao tình yêu với cuộc đời.
    Nghệ
    thuật
    Nhiều câu văn dài với nhiều dấu phẩy
    Các từ láy biểu cảm, điệp từ
    Nhiều hình ảnh so sánh biểu cảm
    Tình cảm thương nhớ tha thiết, nồng nàn của con người
    xa quê, sự xa cách về không gian chỉ làm tình cảm
    thêm mãnh liệt.
    Việc sử dụng cụm từ "Mùa xuân của tôi" cùng với các thủ pháp nghệ thuật đã thể hiện tình cảm của nhà văn với mùa xuân như thế nào?
    Những câu văn giàu chất nhạc
    Quan sát bức tranh và cho biết bức tranh minh hoạ điều gì?
    Bức tranh minh hoạ cùng lời văn của tác giả gợi cho em ấn tượng gì về không khí mừng xuân, đón Tết ?
    Qua quan sát thực tế, em thấy có điểm gì khác biệt giữa cảnh sắc thiên nhiên mùa xuân trước và sau rằm tháng giêng ?
    III. Đọc - hiểu chi tiết văn bản
    3) Cảm xúc của tác giả về mùa xuân sau ngày rằm tháng giêng
    Sự khác biệt đó được tác giả Vũ Bằng gợi tả bằng những chi tiết nào ?
    đào hơi phai, nhụy còn phong
    cỏ không mướt xanh như cuối đông nhưng nức một mùi hương man mác
    trời hết nồm, mưa xuân thay thế mưa phùn
    người ta trở về bữa cơm giản dị, các trò vui kết thúc
    nền trời xanh tươi, không đùng đục như màu pha lê mờ
    Qua việc táI hiện các hình ảnh ta thấy tác giả thể hiện sự tinh tế như thế nào trong cách cảm nhận?
    Cảm nhận tinh tế
    - Sự đổi thay của thiên nhiên thời tiết, khí hậu mùa xuân ở thời điểm sau rằm tháng giêng
    - Cuộc sống êm đềm thường nhật trở lại sau Tết
    Yêu thiên nhiên,
    Trân trọng sự sống
    III. Đọc - hiểu văn bản
    Tổng kết
    1) Tình cảm tự nhiên đối với mùa xuân Hà Nội
    2) Cảm xúc về mùa xuân Hà Nội - mùa xuân Bắc Việt
    3) Cảm xúc của tác giả về mùa xuân sau ngày rằm tháng giêng
    Cảnh sắc thiên nhiên và không khí mùa xuân tháng giêng ở Hà Nội và miền Bắc qua nỗi nhớ thương da diết của một người xa quê.
    A. Nội dung
    - Sự quan sát và cảm nhận tinh tế, nhạy cảm
    - Sử dụng các biện pháp tu từ : điệp ngữ, liệt kê, so sánh cụ thể
    - Lựa chọn chi tiết tiêu biểu, ấn tượng, lời văn giàu hình ảnh gợi cảm xúc, nhịp điệu cuốn hút
    - Giọng điệu vừa sôi nổi, vừa thiết tha
    - Bộc lộ cảm xúc mãnh liệt
    III. Đọc - hiểu văn bản
    Tổng kết
    B. Nghệ thuật
    Sau khi học xong văn bản này, em học tập được gì về nghệ thuật viết văn biểu cảm của tác giả?
    - Cảm nhận về vẻ đẹp mùa xuân trên quê hương miền Bắc trong nỗi nhớ của người con xa quê
    Thể hiện sự gắn bó máu thịt giữa con người với quê hương xứ sở
    => Một biểu hiện cụ thể của tình yêu nước
    C. ý nghĩa của văn bản
    Văn bản Mùa xuân của tôi đã đem đến cho em những cảm nhận nổi bật như thế nào?



    Cảnh sắc thiên nhiên, không khí mùa xuân ở Hà Nội và miền Bắc được cảm nhận, tái hiện trong nỗi nhớ thương da diết của một người xa quê. Bài tùy bút đã biểu lộ chân thực và cụ thể tình yêu quê hương, đất nước, lòng yêu cuộc sống và tâm hồn tinh tế, nhạy cảm, ngòi bút tài hoa của tác giả.
    ghi nhớ: SGK (178)

    Luyện tập

    Nêu cảm nhận của em về cảnh sắc mùa xuân miền Bắc qua ngòi bút tài hoa, tinh tế của tác giả.
    Cảm nhận về mùa xuân đất Bắc từ văn bản Mùa xuân của tôi
    Thiên nhiên thay áo mới, sức sống muôn loài cỏ cây
    Con người vui vẻ, phấn chấn trước năm mới
    Gia đình xum họp, tình người rạo rực, cảm xúc mãnh liệt
    Tình yêu bền chặt với mùa xuân đất Bắc
    + Tình cảm thuỷ chung với quê hương
    + Mong mỏi đất nước hoà bình thống nhất để có mùa xuân sum họp.
    Kính chúc ban giám khảo mạnh khoẻ
    Chúc hội thi thành công tốt đẹp !
    Giáo viên thực hiện:
    Đỗ Thuý Hằng
    Phòng Giáo dục Hoàn Kiếm
    Trường THCS Ngô Sĩ Liên
    Avatar
    Avatar

    Bài thi giáo viên giỏi. Có đẩy đủ phim

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓