Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm theo tiêu đề

    Tìm kiếm Google

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Tâm Lý Học Đại Cương - Chương 5: Trí Nhớ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bùi Xuân Nguyên
    Ngày gửi: 19h:56' 28-02-2017
    Dung lượng: 986.3 KB
    Số lượt tải: 15
    Số lượt thích: 0 người
    Bài thuyết trình:
    Tâm Lý Học Đại Cương
    Thành viên:
    Bùi Xuân Nguyên
    Võ Quỳnh Như
    Nguyễn Thị Quỳnh Như
    Trần Thị Thu Thảo
    Nguyễn Thị Phương
    Diệp Thị Hoài Phụng





    Nhóm: Model 97-98
    TRÍ NHỚ LÀ GÌ?
    Trí nhớ là quá trình tâm lý phản ánh vốn kinh nghiệm của cá nhân với hình thức biểu tượng, bằng cách ghi nhớ, giữ gìn, nhận lại và nhớ lại những điều mà con người đã trải qua
    1. Sự khác biệt cá nhân trong quá trình trí nhớ:
    Sự khác biệt cá nhân về trí nhớ
    Tốc độ ghi nhớ và thời gian giữ gìn
    Mức độ tham gia của các cơ quan phân tích khi ghi nhớ
    Về đặc điểm tài liệu ghi nhớ
    Về lứa tuổi, giới tính
    Sự khác biệt cá nhân về trí nhớ:
    Ở độ tuổi thanh thiếu niên là thời điểm có trí nhớ hoàn hảo nhất
    Ở độ tuổi trung niên trí nhớ phần nào giảm đi
    Ở người già trí nhớ suy giảm nhiều
    Sự khác biệt cá nhân về trí nhớ
    Tốc độ ghi nhớ và thời gian giữ gìn
    Mức độ tham gia của các cơ quan phân tích khi ghi nhớ
    Về đặc điểm tài liệu ghi nhớ
    Về lứa tuổi, giới tính
    Các đặc điểm nêu trên phụ thuộc vào điều kiện sống, giáo dục và cách thức ghi nhớ của mỗi người. Nó gắn chặt với thói quen chính xác, tính khẩn trương, tinh thần trách nhiệm, tính bền bỉ của mỗi người.
    - Chúng ta phải thường xuyên đọc sách, xem các tin tức qua các phương tiện truyền thông, báo, đài,... điều này không chỉ rèn luyện cho chúng ta về trí nhớ tốt mà còn giúp chúng ta nắm bắt thông tin và hiểu thêm về cuộc sống xung quanh.
    - Bên cạnh đó chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý cũng là cơ sở để não bộ phát triển, các cơ quan phân tích có phản xạ nhanh hơn.
    Để cải thiện trí nhớ ở mỗi cá nhân
    1
    b. Kiểu trí nhớ cá nhân:
    2
    3
    Kiểu trí nhớ thính giác
    Kiểu trí nhớ vận động
    Kiểu trí nhớ thị giác
    Thiên về ghi nhớ tài liệu gắn với vận động
    Thiên về ghi nhớ tài liệu bằng mắt
    Thiên về ghi nhớ tài liệu bằng tai
    Kiểu trí nhớ trực quan - hình ảnh: Dễ dàng ghi nhớ các tài liệu chứa các dữ liệu hình ảnh, âm thanh,...
    1
    Dễ dàng ghi nhớ các tài liệu bằng ngôn ngữ như các khái niệm, tư tưởng,...
    Kiểu trí nhớ từ ngữ - trừu tượng
    Kiểu trí nhớ trực quan - hình ảnh
    Kiểu trí nhớ từ ngữ - trừu tượng
    2
    3
    Kiểu trí nhớ trung gian
    Mỗi cá nhân thiên về kiểu trí nhớ nào phụ thuộc vào cuộc sống, môi trường xung quanh và đặc biệt là sự ảnh hưởng bởi nghề nghiệp.
    Ví dụ:
    Các kiểu trí nhớ này được con người dùng như một cách thức để nâng cao hiệu quả của trí nhớ
    Ngoài ra còn có các kiểu trí nhớ hỗn hợp như:
    Từ những kiểu trí nhớ trên cho ta thấy, để phù hợp với sự khác biệt về trí nhớ của mỗi cá nhân, trong giảng dạy cần có sự mới mẻ, kết hợp nguồn tài liệu phong phú, đã được chọn lọc, áp dụng mô hình dạy học kèm những hình ảnh sinh động,...

    Nhờ đó học sinh có thể phát huy hết hoạt động trí nhớ, tiếp thu bài một cách nhanh chóng.
     
    Gửi ý kiến