Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm Bài giảng

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tâm Lý Học Đại Cương - Chương 5: Trí Nhớ

Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Xuân Nguyên
Ngày gửi: 19h:56' 28-02-2017
Dung lượng: 986.3 KB
Số lượt tải: 8
Số lượt thích: 0 người
Bài thuyết trình:
Tâm Lý Học Đại Cương
Thành viên:
Bùi Xuân Nguyên
Võ Quỳnh Như
Nguyễn Thị Quỳnh Như
Trần Thị Thu Thảo
Nguyễn Thị Phương
Diệp Thị Hoài Phụng





Nhóm: Model 97-98
TRÍ NHỚ LÀ GÌ?
Trí nhớ là quá trình tâm lý phản ánh vốn kinh nghiệm của cá nhân với hình thức biểu tượng, bằng cách ghi nhớ, giữ gìn, nhận lại và nhớ lại những điều mà con người đã trải qua
1. Sự khác biệt cá nhân trong quá trình trí nhớ:
Sự khác biệt cá nhân về trí nhớ
Tốc độ ghi nhớ và thời gian giữ gìn
Mức độ tham gia của các cơ quan phân tích khi ghi nhớ
Về đặc điểm tài liệu ghi nhớ
Về lứa tuổi, giới tính
Sự khác biệt cá nhân về trí nhớ:
Ở độ tuổi thanh thiếu niên là thời điểm có trí nhớ hoàn hảo nhất
Ở độ tuổi trung niên trí nhớ phần nào giảm đi
Ở người già trí nhớ suy giảm nhiều
Sự khác biệt cá nhân về trí nhớ
Tốc độ ghi nhớ và thời gian giữ gìn
Mức độ tham gia của các cơ quan phân tích khi ghi nhớ
Về đặc điểm tài liệu ghi nhớ
Về lứa tuổi, giới tính
Các đặc điểm nêu trên phụ thuộc vào điều kiện sống, giáo dục và cách thức ghi nhớ của mỗi người. Nó gắn chặt với thói quen chính xác, tính khẩn trương, tinh thần trách nhiệm, tính bền bỉ của mỗi người.
- Chúng ta phải thường xuyên đọc sách, xem các tin tức qua các phương tiện truyền thông, báo, đài,... điều này không chỉ rèn luyện cho chúng ta về trí nhớ tốt mà còn giúp chúng ta nắm bắt thông tin và hiểu thêm về cuộc sống xung quanh.
- Bên cạnh đó chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý cũng là cơ sở để não bộ phát triển, các cơ quan phân tích có phản xạ nhanh hơn.
Để cải thiện trí nhớ ở mỗi cá nhân
1
b. Kiểu trí nhớ cá nhân:
2
3
Kiểu trí nhớ thính giác
Kiểu trí nhớ vận động
Kiểu trí nhớ thị giác
Thiên về ghi nhớ tài liệu gắn với vận động
Thiên về ghi nhớ tài liệu bằng mắt
Thiên về ghi nhớ tài liệu bằng tai
Kiểu trí nhớ trực quan - hình ảnh: Dễ dàng ghi nhớ các tài liệu chứa các dữ liệu hình ảnh, âm thanh,...
1
Dễ dàng ghi nhớ các tài liệu bằng ngôn ngữ như các khái niệm, tư tưởng,...
Kiểu trí nhớ từ ngữ - trừu tượng
Kiểu trí nhớ trực quan - hình ảnh
Kiểu trí nhớ từ ngữ - trừu tượng
2
3
Kiểu trí nhớ trung gian
Mỗi cá nhân thiên về kiểu trí nhớ nào phụ thuộc vào cuộc sống, môi trường xung quanh và đặc biệt là sự ảnh hưởng bởi nghề nghiệp.
Ví dụ:
Các kiểu trí nhớ này được con người dùng như một cách thức để nâng cao hiệu quả của trí nhớ
Ngoài ra còn có các kiểu trí nhớ hỗn hợp như:
Từ những kiểu trí nhớ trên cho ta thấy, để phù hợp với sự khác biệt về trí nhớ của mỗi cá nhân, trong giảng dạy cần có sự mới mẻ, kết hợp nguồn tài liệu phong phú, đã được chọn lọc, áp dụng mô hình dạy học kèm những hình ảnh sinh động,...

Nhờ đó học sinh có thể phát huy hết hoạt động trí nhớ, tiếp thu bài một cách nhanh chóng.

 
Gửi ý kiến

Nhấn ESC để đóng