Thư mục

Ứng dụng trên di động

Ứng dụng Thư viện Violet

Hỗ trợ kĩ thuật

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Dành cho Quảng cáo

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SO SÁNH ĐỀ TÀI VÀ CHỦ ĐỀ TRONG TÁC PHẨM VĂN HỌC

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Khánh Mai
    Ngày gửi: 17h:41' 11-03-2017
    Dung lượng: 1.5 MB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    CHÀO MỪNG CÔ GIÁO VÀ CÁC BẠN
    ĐẾN VỚI BÀI THỰC HÀNH NHÓM 1
    Thành viên nhóm 1:
    Nguyễn Thị Hương Đài
    Nguyễn Thị Hạnh
    Nguyễn Thị Thảo Lan
    Lê Thị Lệ
    Nguyễn Thị Khánh Linh
    Lê Thị Khánh Mai
    Triệu Thị Ngọc Mai
    Lê Thị Huyền Trang
    Nguyễn Huyền Trang
    I- BÀI THỰC HÀNH
    SO SÁNH ĐỀ TÀI VÀ CHỦ ĐỀ CỦA TÁC PHẨM VĂN HỌC
    NỘI DUNG THỰC HÀNH
    01
    02
    03
    SO SÁNH
    CÁC KHÁI NIỆM
    VÍ DỤ
    3
    2
    1
    TÁC PHẨM VĂN HỌC
    ĐỀ TÀI
    CHỦ ĐỀ
    I- CÁC KHÁI NIỆM
    www.PowerPointDep.net
    3
    2
    1
    TÁC PHẨM VĂN HỌC
    CHỦ ĐỀ
    ĐỀ TÀI
    I- CÁC KHÁI NIỆM
    Là công trình nghệ thuật ngôn từ, kết quả của tiến trình lao động nghệ thuật (hoạt động sáng tác) của cá nhân nhà văn hoặc kết quả của nỗ lực sáng tác tập thể.
    3
    CHỦ ĐỀ
    Là phương diện khách quan của nội dung tác phẩm văn học
    Chỉ một phạm vi hiện thực được mô tả, phản ánh trực tiếp trong tác phẩm.
    Là một khái niệm chỉ loại.
    1
    Tác phẩm văn học
    2
    ĐỀ TÀI
    I- CÁC KHÁI NIỆM
    Đề tài:
    Ví dụ: Đề tài về người phụ nữ có số phận bất hạnh; đề tài thiên nhiên; đề tài người lính.
    Trong tác phẩm văn học thường là một hệ thống các đề tài chứ không phải là một đề tài duy nhất. Ví dụ: Truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành: Không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết, chiến đấu chống đế quốc của toàn bộ dân làng mà còn thể hiện tình cảm yêu thương giữa con người với con người và giữa con người với thiên nhiên.
    1
    2
    3
    CHỦ ĐỀ
    Tác phẩm văn học
    ĐỀ TÀI
    Là phương diện khách quan của nội dung tác phẩm
    Là vấn đề chủ yếu của đề tài.
    Là con đường mà nhà văn đưa người đọc thâm nhập vào tác phẩm.
    I- CÁC KHÁI NIỆM
    Chủ đề
    Ví dụ:
    "Làng" của Kim Lân: Tình yêu làng, yêu nước thiết tha và tinh thần kháng chiến chống thực dân pháp xâm lược của người dân.
    "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long: người lao động mới âm thầm cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn chống Mĩ cứu nước.
    II- SO SÁNH ĐỀ TÀI VÀ CHỦ ĐỀ
    ĐIỂM CHUNG
    Là phương diện khách quan của nội dung tác phẩm văn học
    Bên ngoài: Phạm trù văn hóa, xã hội, lịch sử, địa lý.
    Bên trong: Con người và cuộc sống của con người.
    Là.cơ sở để người đọc thâm nhập vào tác phẩm
    Khái niệm
    Giới hạn
    Ý nghĩa
    VÍ DỤ:
    Đề tài: Người nông dân trong xã hội nửa thực dân, nửa phong kiến.
    Chủ đề: Người nông dân bị tha hóa, bần cùng hóa.
    Đều cho thấy tác phẩm nói tới hiện thực cuộc sống thê thảm của người nông dân trong xã hội đương thời.
    Đều có giới hạn về cuộc sống con người.
    Đều giúp người đọc thâm nhập vào tác phẩm.
    ĐIỂM RIÊNG
    Ví dụ:
    Trong giai đoạn nửa cuối thế kỉ XVIII nửa đầu thế kỉ XIX, đề tài về số phận của người phụ nữ chiếm một vị trí đáng kể trong trào lưu văn học nhân đạo chủ nghĩa Việt Nam.
    Trong giai đoạn từ 1945-1975, đề tài về người chiến sĩ cách mạng, về những người công nhân tiên tiến lại nổi lên hàng đầu.
    Chủ đề bộc lộ qua hình tượng nhân vật chính
    Thông qua Mị và A.phủ trong "vợ chồng A.phủ" Tô Hoài đã đặt ra vấn đề về số phận con người- những con người dưới đáy xã hội và giải quyết vấn đề đó, thức tỉnh họ, đưa họ đến với Cách mạng và cho họ một cuộc sống mới
    Trong "Tre Việt Nam", thông qua hình ảnh cây tre, Nguyễn Duy đã ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp (siêng năng, cần cù, chịu thương, chịu khó) cũng như sức sống mãnh liệt của dân tộc ta trên mọi chặng đường lịch sử. 
    Mối liên hệ giữa chủ đề và đề tài:
    Chủ đề được hình thành trên cơ sở của đề tài, là phương diện chính yếu của đề tài. Những đề tài quan trọng sẽ góp phần tạo nên những chủ đề lớn.
    Chủ đề hình thành trên cơ sở đề tài, nhưng đề tài không quyết định hoàn toàn chủ đề. Cùng một đề tài nhưng tác giả có thể chọn nhièu chủ đề.
    Ví dụ:
    Đề tài “Đất nước”
    Hình tượng “Đất Nước" của Nguyễn Khoa Điềm được xây dựng xuyên suốt chiều dài lịch sử của dân tộc từ xưa đến nay còn "đất nước" của nguyễn đình thi ca ngợi ý chí hào hùng của dân tộc Việt Nam bằng cách hồi tưởng lại cuộc chiến tranh ác liệt và tội ác của kẻ thù.
    Đề tài “Người nông dân trước Cách mạng tháng Tám”
    “Chí Phèo” của Nam Cao: người nông dân bị tha hóa, bần cùng hóa
    “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố: Số phân, nỗi khổ của người nông dân dưới chế độ cường quyền, sưu thuế.
    Đề tài Chiến tranh:
    "Làng" của Kim Lân: Tình yêu làng, yêu nước thiết tha và tinh thần kháng chiến chống thực dân pháp xâm lược của người dân.
    "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long: Người lao động mới âm thầm cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn chống Mĩ cứu nước.
    “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng: Tình cha con thiêng liêng, sâu nặng bị chia cắt bởi chiến tranh tàn ác.
    “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật: Một thời bom đạn, đấu tranh gian khổ, khó khăn nhưng luôn lạc quan, yêu đời của những người lính.
    Đề tài “Tình yêu đôi lứa”:

    “Sóng” của Xuân Quỳnh: Khát vọng tình yêu với những cung bậc tình cảm phong phú và vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu.
    “Biển” của Xuân Diệu: Tình yêu thắm thiết, mãnh liệt, nồng nàn.
    Như vậy, chủ đề là vấn đề chính yếu được nhà văn nêu lên trên cơ sở đề tài. Nếu đề tài để giải đáp cho câu hỏi “Tác phẩm viết về phạm vi hiện thực nào?” Thì chủ đề trả lời cho câu hỏi “Vấn đề cơ bản nào được đặt ra trong phạm vi hiện thực đó?”
     
    Gửi ý kiến