Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Tìm kiếm Bài giảng

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Bài 33. Động cơ đốt trong dùng trong ô tô

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: copy có chỉnh sửa
    Người gửi: Nguyễn Diệu Cát Tường
    Ngày gửi: 21h:18' 17-04-2017
    Dung lượng: 6.1 MB
    Số lượt tải: 53
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 33:ĐỘNG CƠ ĐỐT
    TRONG DÙNG CHO Ô TÔ
    NỘI DUNG
    01
    02
    Đặc điểm và cách bố trí động cơ đốt trong trên ô tô
    Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên ô tô
    Đặc điểm và cách bố trí
    động cơ đốt trong trên ô tô
    Xe BMW 218i Gran Tourer
    Đặc điểm
    Có tốc độ quay cao.
    Kích thước và trọng lượng nhỏ gọn.
    Thường được làm mát bằng nước.
    Cách bố trí:
    Bố trí động cơ ở đầu ô tô.
    Bố trí động cơ ở đuôi ô tô.
    Bố trí động cơ ở giữa xe.
    a) Bố trí động cơ ở đầu ô tô
    - Động cơ được đặt trước buồn lái.
    - Động cơ được đặt trong buồng lái.
    Động cơ đặt trước buồng lái
    a) Bố trí động cơ ở đầu ô tô
    Động cơ đặt trước buồng lái
    Ưu điểm:
    Lái xe ít bị ảnh hưởng của tiếng ồn và nhiệt thải của động cơ.
    Dễ chăm sóc, bảo dưỡng động cơ.

    Nhược điểm:
    Tầm quan sát mặt đường bị hạn chế.
    Động cơ đặt trong buồng lái
    Động cơ đặt trong buồng lái
    Ưu điểm: Lái xe dễ dàng quan sát mặt đường.
    Nhược điểm:
    Tiếng ồn nhiệt và nhiệt thải của động cơ.
    Không thuận lợi chăm sóc, bảo dưỡng động cơ.
    Động cơ đặt ở đuôi ô tô
    b) Bố trí động cơ ở đuôi ô tô
    Ưu điểm:
    Tầm quan sát của người lái rộng.
    Ít bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và nhiệt động cơ.
    Nhược điểm:
    Làm mát động cơ khó
    Bộ phận điều khiển động cơ và hệ thống truyền lực phức tạp.
    Động cơ đặt ở đuôi ô tô
    c) Bố trí động cơ ở giữa xe
    Thực tế: ít được sử dụng
    Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên ô tô
    Hệ thống truyền lực
    Nhiệm vụ
    Phân loại
    Cấu tạo chung và nguyên lí làm việc
    Các bộ phận chính
    Nhiệm vụ:
    Truyền, biến đổi momen quay về chiều
    và trị số động cơ tới bánh xe chủ động.
    Ngắt momen khi cần thiết.
    Hệ thống truyền lực
    Hệ thống truyền lực
    Theo số cầu chủ động
    Theo phưuơng pháp điều khiển
    Một cầu
    Nhiều cầu
    Bằng tay
    Bán tự động
    Tự động
    Phân loại:
    Hệ thống truyền lực
    2 .Phân loại
    - Theo số cầu chủ động
    + Một cầu chủ động
    + Nhiều cầu chủ động
    Xe hai cầu
    3. Cấu tạo chung và nguyên lí làm việc:
    Hệ thống truyền lực
    a) Cấu tạo chung
    b) Bố trí hệ thống truyền lực trên
    ô tô
    Phụ thuộc vào cách bố trí động cơ:
    Động cơ
    Li hợp
    Hộp số
    Truyền lực các đăng
    TL chính và bộ vi sai
    Bánh xe chủ động
    ĐÓNG
    c) Nguyên lí làm việc
    Động cơ
    4. Các bộ phận chính của hệ thống truyền lực
    a) Li hợp
    a) Li hợp
    Nhiệm vụ
    - Truyền, ngắt momen quay từ động cơ đến hộp số.
    - Trên ô tô thường sử dụng loại li hợp ma sát.
    4. Các bộ phận chính của hệ thống truyền lực
    10. Bánh đà
    11. Trục khuỷu
    1. Moay – ơ đĩa ma sát
    2. Đĩa ép
    4. Đòn mở
    5. Bạc mở
    6. Trục ly hợp
    7. Đòn bẩy
    8. Lò xo
    9. Đĩa ma sát
    3. Vỏ ly hợp
    Cấu tạo
    Nguyên lí làm việc
    a) Li hợp
    Bình thường (không đạp bàn đạp li hợp) đĩa li hợp sẽ ép chặt vào bánh đà truyền chuyển động cho bánh xe chủ động.
    Nguyên lí làm việc
    a) Li hợp
    Khi đạp bàn đạp li hợp, vòng cắt li hợp sẽ bị ép vào đĩa li hợp không ăn vào bánh đà không còn sự truyền chuyển động đến bánh xe chủ động.
    li hỵp trng thI m
    li hỵp trng thI Dng
    b) Hộp số
    Nhiệm vụ
    - Thay đổi lực kéo và tốc độ của xe.
    - Thay đổi chiều quay của bánh xe để thay đổi chuyển động của xe.
    Nguyên tắc: Dùng các bánh răng có đường kính khác nhau ăn khớp với nhau từng đôi một.
    b) Hộp số
    - Môn-men quay truyền từ bánh răng có đường kính nhỏ đến bánh răng có đường kính lớn → vận tốc giảm và ngược lại
    - Muốn đảo chiều quay của trục lắp bánh xe → đảo chiều quay trục ra của hộp số → bánh trung gian lắp xen giữa cặp bánh răng có tốc độ thấp.
    b) Hộp số
    c) Truyền lực các đăng
    Nhiệm vụ:
    Truyền mô-men quay từ hộp số đến cầu chủ động của xe.
    Cấu tạo
    Khớp các đăng
    Trục các đăng
    Nhiệm vụ
    - Thay đổi hướng truyền momen từ phương dọc xe sang phương ngang xe.
    - Giảm tốc độ, tăng momen quay.
    d) Truyền lực chính
    Cấu tạo: Gồm 2 bánh răng côn: BR chủ động
    và BR bị động
    e) Bộ vi sai
    Nhiệm vụ
    - Phân phối mô-men cho hai bán trục của hai bánh xe chủ động.
    - Cho phép hai bánh xe quay với vận tốc khác nhau khi ô tô chuyển động trên đường không thẳng, không phẳng và khi quay vòng
    Cấu tạo: Gồm 2 BR hành tinh, 2 BR bán trục.
    BR bị động cũng tham gia tạo thành bộ vi sai
    * Nguyên lí làm việc
    - Khi ô tô chạy trên đường thẳng và phẳng → Tốc độ 2 bánh xe chủ động bằng nhau → Toàn bộ vi sai tạo thành 1 khối cùng quay với bánh răng bị động.
    - Khi ô tô quay vòng → Tốc độ 2 bánh xe chủ động khác nhau → Các BR hành tinh vừa quay theo vỏ vi sai, vừa quay trên trục.
    Một số câu hỏi
    1. Nêu các cách bố trí động cơ đốt trong trên ô tô?
    Đáp án: 3 cách
    Bố trí động cơ ở đầu ô tô
    Bố trí động cơ ở đuôi ô tô
    Bố trí động cơ ở giữa xe
    Một số câu hỏi
    2. Nêu tên các thành phần chính của hệ thống truyền lực
    Đáp án: 5 thành phần
    - Li hợp
    - Hộp số
    - Truyền lực Các đăng
    - Truyền lực chính
    - Bộ vi sai
    Một số loại xe ô tô
    Aston Martin AM-RB 001 (3,9 triệu USD )
      Ferrari LaFerrari
    Aperta
    (3,8 triệu USD )
    McLaren P1 LM
    (3,7 triệu USD)
    Bugatti Veyron Supersport (2,4 triệu USD)
    Lamborghini Aventador J-1 chiếc
    (2,74 triệu USD.)
     
    Gửi ý kiến

    Hỗ trợ kĩ thuật: (04) 62 930 536 | 0982 1248 99 | hotro@violet.vn | Hỗ trợ từ xa qua TeamViewer

    Liên hệ quảng cáo: (04) 66 745 632 | 0166 286 0000 | contact@bachkim.vn


    Nhấn ESC để đóng