Tìm kiếm

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 36. Tình hình văn hoá, tư tưởng thế kỉ XVI - đầu thế kỉ XVIII

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Hồng Nhung
    Ngày gửi: 22h:48' 20-04-2017
    Dung lượng: 3.3 MB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 36:
    TÌNH HÌNH VĂN HÓA, TƯ TƯỞNG THẾ KỈ XVI – ĐẦU THẾ KỈ XVIII
    CHÀO MỪNG CÔ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI BÀI THUYẾT TRÌNH CỦA TỔ 2
    MỤC TIÊU BÀI HỌC
    Tư tưởng, tôn giáo, tín ngưỡng
    Giáo dục và khoa cử
    Văn học và nghệ thuật
    NỘI DUNG BÀI HỌC
    Khoa học – Kĩ thuật
    II. GIÁO DỤC VÀ KHOA CỬ
    Từ thế kỉ XVI, việc giáo dục và khoa cử được tổ chức theo hệ thống nào và được tổ chức như thế nào
    Từ thế kỉ XVI trở đi, dù tình hình chính trị không ổn định nhưng việc giáo dục vào khoa cử theo hệ thống Nho giáo vẫn được duy trì tương đối liên tục
    Khoa cử nước ta
    II. GIÁO DỤC VÀ KHOA CỬ
    Chỉ hai năm sau khi lên ngôi, năm 1529, Mạc Đăng Dung đã mở ngay khoa thi hội lấy đỗ 385 tiến sĩ trong đó có Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491-1585) và bà Nguyễn Thị Duệ.
    II. GIÁO DỤC VÀ KHOA CỬ
    Triều Lê trung hưng tiếp nối truyền thống nhà Lê Sơ trước đây đã tổ chức thêm nhiều khoa cử.
    Bên cạnh hình thức thi chính quy, nhà Lê còn tổ chức các kì thi chế khoa, khoa sĩ

    Có sự phát triển về cách tổ chức thi cử, qua đó cho thấy sự tiến bộ về mặt nhận thức về việc tìm kiếm nhân tài, phục vụ đất nước
    II. GIÁO DỤC VÀ KHOA CỬ

    Nhưng chính vì nội dung giáo dục ngày càng khuôn sao, việc tổ chức thi cử nặng về hình thức và gian lận công khai nên chất lượng giáo dục ngày càng giảm
    II. GIÁO DỤC VÀ KHOA CỬ
    GIÁO DỤC VÀ KHOA CỬ GIỮA ĐẰNG TRONG VÀ ĐẰNG NGOÀI


    Bờn c?nh vi?c t? ch?c khoa c? chớnh quy nhu tru?c, thỡ cũn m? thờm cỏc cu?c thi tuy?n ch?n nhõn ti.
    Tuy nhiờn vi?c t? ch?c khoa c? ngy m?t suy gi?m
    Đằng Ngoài


    Khoa cử xuất hiện muộn, không được chú trọng

    Tuyển chọn quan lại bằng hình thức tiến cử
    Đằng Trong
    II. GIÁO DỤC VÀ KHOA CỬ

    Qua bài học, các bạn có nhận xét chung gì về tình hình giáo dục nước ta thế kỷ XVI - TK XVIII ?
    Giáo dục tiếp tục phát triển nhưng chất lượng giảm sút..Nội dung giáo dục vẫn là Nho học, SGK vẫn là Tứ Thư, Ngũ Kinh. Các nội dung khoa học học không được chú ý, vì vậy giáo dục không góp phần tích cực để phát triển nền kinh tế thậm chí còn kìm hãm sự phát triển kinh tế
    CỦNG CỐ
    1
    Trong các nhân vật sau đây, ai là người đỗ trạng nguyên trong khoa cử từ thế kỉ XVI – đến đầu thế kỉ XVIII?
    A. Trần Thủ Độ
    B. Nguyễn Du
    C. Nguyễn Bỉnh Khiêm
    CỦNG CỐ
    2
    Cuộc thi Hội tổ chức sau khi Mạc Đăng Dung lên ngôi lấy đỗ bao nhiêu tiến sĩ ?
    A. 385
    B. 27
    C. 581
     
    Gửi ý kiến