Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 26. Sự bay hơi và sự ngưng tụ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Thị Huê
Ngày gửi: 19h:32' 17-05-2017
Dung lượng: 7.6 MB
Số lượt tải: 48
Số lượt thích: 0 người
`
CHÀO MỪNG THẦY CÔ GIÁO
ĐẾN DỰ GIỜ
MÔN VẬT LÝ LỚP 6A7
KIỂM TRA BÀI CŨ.
Cu 1. Thế nào sự nóng chảy, sự đông đặc?
Cu 2. Nu cc k?t lu?n v? s? dơng d?c?
THỂ RẮN
THỂ LỎNG
THỂ HOI
Nước và các chất đều tồn tại ở 3 thể.
Bài 26.
SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ.
BÀI 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ.
I. SỰ BAY HƠI.
Nước mưa trên đường nhựa đã biến đi đâu, khi Mặt Trời lại xuất hiện sau cơn mưa?
Nước đã biến thành hơi
I. SỰ BAY HƠI.
Ngày 9 tháng 4 năm 2011
Nước đã biến thành hơi
BÀI 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ.
I. SỰ BAY HƠI.
Khi nước đã biến thành hơi, nước chuyển từ thể gì sang thể gì?
Khi nước đã biến thành hơi, nước chuyển từ thể lỏng sang thể hơi.
Sự chuyển từ thể lỏng sang thể hơi gọi là sự bay hơi.
Sự chuyển từ thể lỏng sang thể hơi gọi là sự bay hơi.
Đó gọi là sự bay hơi, thế nào gọi là sự bay hơi?
1. Định nghĩa.
Ví dụ:
2. Sự bay hơi nhanh hay chậm phụ thuộc yếu tố nào?
a. Quan sát hiện tượng.
-Quần áo sau khi giặt được phơi khô.
Lau ướt bảng, một lúc sau nước bay hơi hết bảng sẽ khô.
Mực khô sau khi viết.
Rượu đựng trong chai không đậy nắp sẽ bị cạn dần.
BÀI 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ.
Vậy : Mọi chất lỏng đều có thể bay hơi










A1-Trời râm
A2-Trời nắng







I. SỰ BAY HƠI.
Cho biết quần áo ở hình nào khô nhanh hơn?
Quần áo ở ngoài trời nắng ở hình A2 mau khô hơn.
Nhiệt độ ở A1 và A2 khác nhau thế nào?
Nhiệt độ ở A2 cao hơn A1.
C1: Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào yếu tố nào?
C1:Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào nhiệt độ.
a. Quan sát hiện tượng.
BÀI 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ.
I. SỰ BAY HƠI.
a. Quan sát hiện tượng.




B2-Không có gió




B1-Có gió
C2: Cho biết quần áo ở hình nào khô nhanh hơn?
C2: Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào yếu tố nào?
C2: T?c d? bay hoi ph? thu?c vào gió
BÀI 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ.
I. SỰ BAY HƠI.
a. Quan sát hiện tượng.
Khi lau nhà nếu mở quạt máy thì nhà sẽ mau khô hơn.
BÀI 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ.
I. SỰ BAY HƠI.
a. Quan sát hiện tượng.
Cho biết quần áo ở hình nào khô nhanh hơn?
C3: Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào yếu tố nào?
C1-Quần áo không được căng ra
C2-Quần áo được căng ra
C3: Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào diện tích mặt thoáng.
BÀI 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ.
I. SỰ BAY HƠI.
a. Quan sát hiện tượng.
Nếu có 2 cốc d?ng cng 1 chất lỏng, cùng thể tích.
Cốc thứ nhất cho vào chén, cốc thứ hai cho vào dĩa.
Vậy nu?c ? ci no bay hoi nhanh hon? Vì sao?
BÀI 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ.
Nước ở trong đĩa bay hơi nhanh hơn vì dieän tích maët thoaùng cuûa chaát loûng trong ñóa lôùn hôn.
I. SỰ BAY HƠI.
a. Quan sát hiện tượng.
BÀI 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ.
I. SỰ BAY HƠI.
a. Quan sát hiện tượng.
Thả bèo hoa dâu vào ruộng lúa, ngoài việc bèo cung cấp chất dinh dưỡng cho đất , bèo còn che phủ mặt ruộng hạn chế sự bay hơi nước trong ruộng.
GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG
BÀI 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ.
I. SỰ BAY HƠI.
a. Quan sát hiện tượng.
b. Rút ra nhận xét.
C4: Chọn từ thích hợp trong khung để điền vào chổ trống của các câu sau:
- Nhiệt độ càng (1) ..... thì tốc độ bay hơi càng(2).....
- Gió càng(3).... thì tốc độ bay hơi càng (4).......
-Diện tích mặt thoáng của chất lỏng càng (5).....thì tốc độ bay hơi càng(6).....
- lớn , nhỏ
- cao, thấp
- mạnh, yếu
cao
lớn
mạnh
lớn
lớn
lớn
thấp
nhỏ
yếu
nhỏ
nhỏ
nhỏ
Tốc độ bay hơi của một chất lỏng phụ thuộc vào 3 y?u t? l : nhiệt độ, gió và diện tích mặt thoáng của chất lỏng.
BÀI 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ.
I. SỰ BAY HƠI.
b. Rút ra nhận xét.
a. Quan sát hiện tượng.
c. Thí nghiệm kiểm tra.
TỐC ĐỘ BAY HƠI
CỦA 1 CHẤT


nhiệt độ
gió
diện tích mặt thoáng
nhiệt độ
BÀI 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ.
c/ THÍ NGHIỆM KIỂM TRA :





Làm thí nghiệm: Tác động của Nhiệt độ đối với sự bay hơi.
Phương án:
Lấy hai đĩa nhôm có diện tích lòng đĩa như nhau, đặt trong phòng không có gió.
Hơ nóng một đĩa.
Đổ vào mỗi đĩa khoảng từ
2 cm3 đến 5 cm3 nước.
Quan sát xem nước ở đĩa nào bay hơi nhanh hơn.
I. SỰ BAY HƠI.
c. Thí nghiệm kiểm tra.
C5: Tại sao phải dùng đĩa có diện tích lòng đĩa như nhau?
C5: Để diện tích mặt thoáng của nước trong hai đĩa như nhau
BÀI 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ.
I. SỰ BAY HƠI.
c. Thí nghiệm kiểm tra.
C6: Tại sao phải đặt hai đĩa trong cùng một phòng không có gió?
C6: Để loại trừ sự tác động của gió.
BÀI 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ.
I. SỰ BAY HƠI.
c. Thí nghiệm kiểm tra.
C7: Tại sao chỉ hơ nóng một đĩa.
C7: Để kiểm tra sự tác động của nhiệt độ.
BÀI 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ.
I. SỰ BAY HƠI.
c. Thí nghiệm kiểm tra.
C8: Căn cứ kết quả thí nghiệm nhu th? nào, có thể khẳng định dự đoán tốc độ bay hơi phụ thuộc nhiệt độ là đúng.
C8: Nước trong đĩa được hơ nóng bay hơi nhanh hơn đĩa đối chứng
BÀI 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ.
C9 : Tại sao khi trồng chuối hay trồng mía, ngưới ta phải phạt bớt lá?
+Trả lời: Để giảm bớt sự bay hơi làm cây ít bị mất nước hơn
I. SỰ BAY HƠI.
d.Vận dụng
BÀI 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ.
C10: Để làm muối người ta cho nước biển vào ruộng muối . Nước trong nước biển bay hơi, còn muối đọng lại trên ruộng.Thời tiết như thế nào thì nhanh thu hoạch được muối? Tại sao?
+Trả lời: Th?i ti?t nắng nóng và có gió m?nh.
I. SỰ BAY HƠI.
d.Vận dụng
BÀI 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ.
Quanh nhà có nhiều sông, hồ cây xanh, vào mùa hè, nước bay hơi ta cảm thấy mát mẻ dễ chịu.
GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG
Vì vậy :
Cần tăng cường trồng cây xanh và bảo vệ nguồn nước
GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG
CỦNG CỐ
1/ Định nghĩa sự bay hơi ?
+ Trả lời : Sự chuyển từ thể lỏng sang thể hơi gọi là sự bay hơi.
2/Tốc độ bay hơi của chất lỏng phụ thuộc gì ?
+ Trả lời : Tốc độ bay hơi của một chất lỏng phụ thuộc vào nhiệt độ, gió và diện tích mặt thoáng của chất lỏng
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀ
_ Học bài, làm lại bài tập vận dụng vào vở.
_ Vạch ra kế hoạch kiểm tra tốc độ bay hơi của chất lỏng phụ thuộc yếu tố gió và diện tích mặt thoáng của chất lỏng.
bài học kết thúc
xin chào và hẹn gặp lại
 
Gửi ý kiến