Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm theo tiêu đề

    Tìm kiếm Google

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    chương mở đầu - những nguyên lý cơ bản của chủ nghãi Mác - Lênin

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: trần ngọc hoa
    Ngày gửi: 21h:41' 12-07-2017
    Dung lượng: 667.4 KB
    Số lượt tải: 32
    Số lượt thích: 0 người
    CHƯƠNG MỞ ĐẦU
    Nhập môn
    những nguyên lý cơ bản
    của chủ nghĩa Mác - Lênin
    ThS Trần Ngọc Hoa
    GiỚI THIỆU VÀ LÀM QUEN VỚI SINH VIÊN
    Giới thiệu
    Tên GV: Ths. Trần Ngọc Hoa
    Email: hoant@upes.edu.vn
    ĐT: 0909 64 11 35
    Khoa: LLCT và NVSP
    2. Làm quen sinh viên
    SV tự giới thiệu
    CÁC MÁC
    P. ĂNGGHEN
    V.I.LÊNIN
    Các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác - Lênin
    ThS Trần Ngọc Hoa
    ThS Trần Ngọc Hoa
    I. Khái lược về
    chủ nghĩa Mác - Lênin
    ThS Trần Ngọc Hoa
    1. Chủ nghĩa Mác - Lênin
    và ba bộ phận cấu thành
    ThS Trần Ngọc Hoa
    Chủ nghĩa Mác - Lênin là gì?
    Chủ nghĩa Mác – Lênin “là hệ thống quan điểm và học thuyết” khoa học của C.Mác, Ph.Ăngghen và sự phát triển của V.I.Lênin; được hình thành và phát triển trên cơ sở kế thừa những giá trị tư tưởng nhân loại và tổng kết thực tiễn thời đại; là thế giới quan và phương pháp luận phổ biến của nhận thức khoa học và thực tiễn cách mạng; là khoa học về sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản, giải phóng nhân dân lao động khỏi chế độ áp bức, bóc lột và tiến tới giải phóng con người.
    ThS Trần Ngọc Hoa
    Ba bộ
    phận cấu
    thành
    chủ nghĩa
    Mác - Lênin
    TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN
    KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC - LÊNIN
    CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
    ThS Trần Ngọc Hoa
    Triết học nghiên cứu gì? Kinh tế chính trị nghiên cứu gì? Chủ nghĩa xã hội nghiên cứu gì?
    ThS Trần Ngọc Hoa
    Đối
    tượng
    nghiên
    cứu
    của
    triết
    hoc
    Triết học nghiên cứu những quy luật chung nhất của thế giới; xây dựng thế giới quan và phương pháp luận chung nhất của nhận thức khoa học và hoạt động thực tiễn.
    ThS Trần Ngọc Hoa
    Đối tượng
    nghiên cứu
    của
    kinh tế
    chính trị
    Kinh tế chính trị nghiên cứu những quy luật kinh tế của xã hội, đặc biệt là quy luật kinh tế trong xã hội TBCNn chủ
    ThS Trần Ngọc Hoa
    Đối tượng
    nghiên cứu
    của
    chủ nghĩa
    xã hội
    khoa học
    CNXH khoa học nghiên cứu những quy luật khách quan của quá trình cách mạng XHCN.
    ThS Trần Ngọc Hoa
    Từ đối tượng nghiên cứu của
    chủ nghĩa Mác - Lênin ta thấy:
    CN Mác là hệ thống khoa học thống nhất - đó là khoa học về sự nghiệp giải phóng con người.
    ThS Trần Ngọc Hoa
    2. Khái lược về sự ra đời và phát
    triển của chủ nghĩa Mác - Lênin
    a/ Những điều kiện, tiền đề của sự ra đời CN Mác.
    b/ Giai đoạn hình thành và phát triển chủ nghĩa Mác.
    c/ Giai đoạn bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác.
    d. Chủ nghĩa Mác – Lênin và thực tiễn phong trào cách mạng
    ThS Trần Ngọc Hoa
    a) Những điều kiện, tiền đề
    của Chủ nghĩa Mác - Lênin
    ThS Trần Ngọc Hoa
    Điều kiện
    kinh tế
    xã hội
    Mâu thuẫn TS >Thể hiện bằng các cuộc đấu tranh
    ThS Trần Ngọc Hoa
    ThS Trần Ngọc Hoa
    Đặt ra yêu cầu phải có lí luận soi đường cho giai cấp công nhân
    Điều kiện kinh tế xã hội như vậy đã đặt ra yêu cầu gì?
    ThS Trần Ngọc Hoa
    Các Mác đã kế thừa những tiền đề lý luận sau:
    ThS Trần Ngọc Hoa
    Tiền đề khoa học tự nhiên
    Các Mác đã kế thừa những tiền đề khoa học tự nhiên sau:
    Những năm 40 của thế kỷ XIX.
    CNTB ở Tây Âu
    GCCN là lực lượng
    chính trị
    chống lại GCTS
    CÁC CUỘC NỔI DẬY,
    KHỞI NGHĨA

    ANH; PHÁP; ĐỨC…
    CẦN CÓ
    HỌC THUYẾT
    DẪN ĐƯỜNG
    CHO CUỘC
    ĐẤU TRANH
    CỦA
    GIAI CẤP
    VÔ SẢN
    Xuất hiện nhu cầu hình thành PTSX mới
    XUẤT HiỆN MỘT SỐ
    HỌC THUYẾT TiẾN BỘ
    NHỮNG THÀNH TỰU
    KHOA HỌC TỰ NHIÊN
    CHỦ NGHĨA MÁC
    ĐÃ ĐỦ ĐiỀU KiỆN
    ĐỂ XUẤT HIỆN

    NHỮNG ĐiỀU KiỆN LịCH SỬ CỦA SỰ RA ĐỜI TRIẾT HỌC MÁC.
    ThS Trần Ngọc Hoa
    ThS Trần Ngọc Hoa
    ThS Trần Ngọc Hoa
    ThS Trần Ngọc Hoa
    ThS Trần Ngọc Hoa




    C. MÁC (1818 – 1883)
    + Người Đức; gia đình trí thức, Kitô
    Chịu ảnh hưởng:
    CMTS Pháp – Chủ nghĩa DCCM
    Tư tưởng nhân đạo, yêu tự do.
    Chủ nghĩa vô thần từ nhà trường
    + Học ĐH Bon, ĐH Tổng hợp Berlin
    và bảo vệ Tiến sĩ 1841.
    + Bắt đầu sự nghiệp từ nghề làm báo




    Ph.Ănghen (1820 -1895)
    + Người Đức, con chủ xưởng dệt.
    Căm ghét sự chuyên chế, độc đoán.
    Có ý tự học và nghiên cứu khoa học
    Tham gia nhóm Hêghen trẻ
    Chịu ảnh hưởng Phơbách về tư
    tưởng vô thần.
    + Có tinh thần dân chủ cách mạng,
    tham gia phong trào công nhân
    và viết báo
    1842 hai ông là nhà duy tâm triết học và dân chủ cách mạng về chính trị
    1843
    chuyển sang
    CNDV và CNCS
    C.MÁC
    + Bàn về vấn đề Do Thái
    + Góp phần phê phán triết
    học pháp quyền Hêghen
    + Lời nói đầu (Niên giám
    Đức – Pháp)
    ĂNGGHEN
    +Lược thảo phê phán
    khoa kinh tế chính trị
    + Tình cảnh nước Anh
    + Tômát Cáclây
    + Quá khứ và hiện tại
    SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG CỦA C.MÁC VÀ ĂNGGHEN
    ThS Trần Ngọc Hoa
    Từ 1844
    đến 1848
    Hai ông
    đề xuất
    những
    nguyên lý
    triết học
    DVBC

    DVLS
    Bản thảo kinh tế – triết học
    (năm 1844)
    Gia đình thần thánh
    (tháng 2 – 1845)
    Hệ tư tưởng Đức
    (Cuối 1845 đầu 1846)
    Sự khốn cùng của triết học
    (1847)

    Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản
    (2-1848)
    Chủ nghĩa Mác
    được trình bày
    như một chỉnh thể
    các quan điểm lý luận
    nền tảng với ba bộ phận
    hợp thành của nó.

    SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG CỦA C.MÁC VÀ ĂNGGHEN
    Hai ông tiếp tục tham gia hoạt động
    chính trị trong phong trào công nhân thế giới

    Giai đọan bổ sung
    và phát triển
    lý luận triết học.
    Đấu
    tranh
    giai
    cấp

    Pháp
    Ngày mười tám tháng sương mù
    của Lui Bônơpáctơ
    Nội chiến ở Pháp

    Phê
    phán
    cương
    lĩnh
    Gôta.
    Bộ

    bản
    Nguồn gốc của gia đình,
    của chế độ tư hữu
    và của nhà nước
    Chống
    Duyrinh

    Phoiơbắc
    và sự cáo chung
    của triết học
    cổ điển Đức…
    Biện
    chứng
    của
    tư nhiên

    SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG CỦA C.MÁC VÀ ĂNGGHEN
    Sự phát triển của khoa học tự nhiên -> khủng hoảng thế giới quan -> vật chất tiêu tan, CNDT chống CNDV
    ThS Trần Ngọc Hoa
    Thời kỳ 2: từ 1907-1017: tổng kết toàn bộ thành tựu khoa học tự nhiên cuối XIX đầu XX, tổng kết sự kiện lịch sử -> đưa ra định nghĩa vật chất , quan hệ vật chất và ý thức, tồn tại xã hội và ý thức xã hội …, vai trò của ĐCS, xây dựng chủ nghĩa xã hội
    ThS Trần Ngọc Hoa
    CNTB
    TỰ DO
    CẠNH TRANH
    CHỦ NGHĨA ĐẾ QUỐC
    C.MÁC
    ANGGHEN
    LÊNIN
    Giải quyết
    triệt để
    vấn đề
    cơ bản của
    triết học.


    Sự lãnh đạo
    chính trị
    và tư tưởng
    của Đảng
    Cộng sản.
    Phát triển
    lý luận
    nhận thức
    Các quy luật
    và các
    phạm trù
    cơ bản
    của PBC DV
    Quy luật
    phát triển
    của
    CNTB
    độc quyền
    Quy luật
    hình thành
    xã hội mới -
    XHCN
    Về thời kỳ
    quá độ
    ThS Trần Ngọc Hoa
    ThS Trần Ngọc Hoa
    ThS Trần Ngọc Hoa
    ThS Trần Ngọc Hoa
    ThS Trần Ngọc Hoa
    ThS Trần Ngọc Hoa
    ThS Trần Ngọc Hoa
    ThS Trần Ngọc Hoa
    ThS Trần Ngọc Hoa
    Hết
    ĐỀ TÀI THUYẾT TRÌNH
    1. Chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy vật biện chứng. Làm rõ quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng về vật chất,
    2. Làm rõ quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng về ý thức và mối quan hệ giữa vât chất và ý thức, ý nghĩa phương pháp luận
    3. Phép biện chứng và phép biện chứng duy vật
    4. Làm rõ nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và nguyên lý về sự phát triển. Ý nghĩa phương pháp luận.
    5. Làm rõ các cặp phạm trù cái riêng- cái chung; nguyên nhân – kết quả; tất nhiên – ngẫu nhiên. Ý nghĩa phương pháp luận
    6. Làm rõ cặp phạm trù: nội dung – hình thức, bản chất – hiện tượng; khả năng – hiện thực. Ý nghĩa phương pháp luận
    7. Làm rõ nội dung quy luât từ những thay đổi về lượng thành những thay đổi về chất và ngược lại. Ý nghĩa phương pháp luận
    8. Làm rõ nội dung quy luật về sự thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập. Ý nghĩa phương pháp luận
    9. Quy luật phủ định của phủ định. Ý nghĩa phương pháp luận
    10. Làm rõ vấn đề thực tiễn, vấn đề nhận thức và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
    11. Làm rõ con đường biện chứng của nhận thức chân lý
    12. Sản xuất vật chất, phương thức sản xuất và vai trò của sản xuất vật chất, phương thức sản xuất đối với sự tồn tại và phát triển của xã hội.
    13. Quy luật sản xuất phải phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất.
    14. Biện chứng của cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng.

    15. Tồn tại xã hội quyết định ý thức xã hội và tính độc lập tương đối của ý thức xã hội
    16. Phạm trù hình thái kinh tế - xã hội và quá trình lịch sử tự nhiên của sự phát triển các hình thái kinh tế - xã hội
    17. Giai cấp và vai trò của đấu tranh giai cấp đối với sự phát triển của đối kháng giai cấp
    18. Cách mạng xã hội và vai trò của nó đối với sự phát triển của xã hội có đối kháng giai cấp
    19. Con người và bản chất con người
    20. Quần chúng nhân dân và vai trò sáng tạo ra lịch sử của quần chúng nhân dân
    21. Điều kiện ra đời, đặc trưng và ưu thế của sản xuất hàng hóa
    22. Làm rõ khái niệm hàng hóa và 2 thuộc tính của hàng hóa, tại sao hàng hóa có 2 thuộc tính đó
    23. Lượng giá trị của hàng hóa và các nhân tố ảnh hưởng đến lượng giá trị hàng hóa
    24. Lịch sử ra đời của tiền, bản chất của tiền, chức năng của tiền
    25. Làm rõ nội dung quy luật lưu thông tiền tệ và lạm phát, quy luật giá trị.
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓