Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Bài 15. Tính từ và cụm tính từ

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thị Linh Giang
    Ngày gửi: 17h:01' 11-09-2017
    Dung lượng: 1'009.5 KB
    Số lượt tải: 9
    Số lượt thích: 0 người
    Nhiệt liệt chào mừng
    quý thầy cô đến dự giờ !
    MÔN
    NGỮ VĂN
    LỚP 6
    Người thực hiện:
    GD
    1
    T
    KIỂM TRA BÀI CŨ:
    Thế nào là cụm động từ?

    Cụm động từ có đặc điểm như thế nào?

    - Cho 1 ví dụ về cụm động từ? (viết lên bảng)
    2
    Tiết 63 - Tiếng Việt:
    TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    3
    Tuần 16
    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    Xét các ví dụ sau:
    a. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung
    và nó thì oai như một vị chúa tể.
    (Ếch ngồi đáy giếng)
    b. Nắng nhạt ngả màu vàng hoe. Trong vườn, lắc lư những
    Chùm quả xoan vàng lịm (…). Từng chiếc lá mít vàng ối.
    Tàu đu đủ, chiếc lá sắn héo lại mở năm cánh vàng tươi.
    (Tô Hoài)
    Nêu ý nghĩa khái quát của các tính từ
    vừa tìm được?
    4
    ?
    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    1. Khái niệm: Tính từ là những từ chỉ đặc điểm, tính chất của sự vật, hành động, trạng thái.
    đã, sẽ, đang : chỉ quan hệ thời gian
    cũng, vẫn : chỉ sự tiếp diễn tương tự
    hãy, chớ, đừng : chỉ sự khuyến khích
    hoặc ngăn cản
    Cho 2 cách kết hợp từ sau, cách kết hợp nào không hoặc khó xảy ra?
    hãy, chớ, đừng +
    (1) Động từ: đi, chạy,…
    (2) Tính từ: ngọt, xanh,…
    Nhận xét về khả năng kết hợp của tính từ?
    5
    ?
    ?

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    1. Khái niệm: Tính từ là những từ chỉ đặc điểm, tính chất của sự vật, hành động, trạng thái.
    2. Khả năng kết hợp: Tính từ có thể
    kết hợp với các từ: đã, sẽ, đang,
    cũng, vẫn,…để tạo thành cụm động
    từ. Khả năng kết hợp với: hãy, chớ,
    đừng rất hạn chế.
    Xét các ví dụ:


    1. Lan rất siêng năng.


    2. Lười biếng là một tính xấu.
    CN
    VN
    Tính từ có thể đảm nhiệm chức vụ gì trong câu?
    6
    3. Chức vụ cú pháp:
    - Làm vị ngữ
    ?

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    1. Khái niệm: là những từ chỉ đặc điểm, tính chất của sự vật, hành động, trạng thái.
    2. Khả năng kết hợp: có thể kết hợp
    với các từ: đã, sẽ, đang, cũng, vẫn,…
    để tạo thành cụm động từ. Khả năng
    kết hợp với: hãy, chớ, đừng rất hạn
    chế.
    Xét các ví dụ:


    1. Lan rất siêng năng.


    2. Lười biếng là một tính xấu.
    CN
    VN
    7
    3. Chức vụ cú pháp:
    - Làm vị ngữ
    CN
    VN
    Trong câu, ngoài chức vụ vị ngữ, tính từ còn có thể đảm nhiệm chức vụ gì?
    - Làm chủ ngữ.
    ?

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    1. Khái niệm: là những từ chỉ đặc điểm, tính chất của sự vật, hành động, trạng thái.
    2. Khả năng kết hợp: có thể kết hợp
    với các từ: đã, sẽ, đang, cũng, vẫn,…
    để tạo thành cụm động từ. Khả năng
    kết hợp với: hãy, chớ, đừng rất hạn
    chế.
    8
    3. Chức vụ cú pháp:
    - Làm vị ngữ
    - Làm chủ ngữ.
    Cho 2 tổ hợp từ:

    1. Em bé ngã.


    2. Em bé thông minh.
    ĐT
    TT
    DT
    DT
    Xác định từ loại trong 2 tổ hợp từ trên?
    ?

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    1. Khái niệm: là những từ chỉ đặc điểm, tính chất của sự vật, hành động, trạng thái.
    2. Khả năng kết hợp: có thể kết hợp
    với các từ: đã, sẽ, đang, cũng, vẫn,…
    để tạo thành cụm động từ. Khả năng
    kết hợp với: hãy, chớ, đừng rất hạn
    chế.
    9
    3. Chức vụ cú pháp:
    - Làm vị ngữ
    - Làm chủ ngữ.
    Cho 2 tổ hợp từ:

    1. Em bé ngã.


    2. Em bé thông minh.
    ĐT
    TT
    DT
    DT
    là một câu
    là một cụm từ
    (CDT)
    1. Em bé rất thông minh.
    2. Em bé này thông minh lắm.
    3. Em bé ấy thông minh.
    Câu
    Nhận xét về khả năng làm vị ngữ của tính từ?
    (còn hạn chế)
    ?

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    1. Khái niệm: là những từ chỉ đặc điểm, tính chất của sự vật, hành động, trạng thái.
    2. Khả năng kết hợp: có thể kết hợp
    với các từ: đã, sẽ, đang, cũng, vẫn,…
    để tạo thành cụm động từ. Khả năng
    kết hợp với: hãy, chớ, đừng rất hạn
    chế.
    10
    3. Chức vụ cú pháp:
    - Làm vị ngữ
    - Làm chủ ngữ.
    (còn hạn chế)

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    11
    II/ Các loại tính từ:
    *Các tính từ trong ví dụ SGK/ 153 – 154:
    a. bé, oai.
    b. vàng hoe, vàng lịm, vàng ối, vàng tươi.
    Những tính từ nào có khả năng kết hợp với các từ chỉ mức độ: rất, hơi, khá, lắm, quá,…?
    Tính từ có thể chia làm mấy loại, là những loại nào?
    (2 loại)
    Chỉ đặc điểm tương đối.
    - Chỉ đặc điểm tuyệt đối.

    ?
    ?

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    12
    II/ Các loại tính từ:
    III/ Cụm tính từ:
    Xét các ví dụ sau:
    Cuối buổi chiều, Huế thường trở về trong một vẻ yên tĩnh lạ lùng đến nỗi tôi cảm thấy hình như có một cái gì đang lắng xuống thêm một chút nữa trong thành phố vốn đã rất yên tĩnh này.
    (theo Hoàng Phủ Ngọc Tường)
    (…) Trời bây giờ trong vắt, thăm thẳm và cao, mặt trăng nhỏ lại, sáng vằng vặc ở trên không.
    (Thạch Lam)

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    13
    II/ Các loại tính từ:
    III/ Cụm tính từ:
    Xét các ví dụ sau:
    Cuối buổi chiều, Huế thường trở về trong một vẻ yên tĩnh lạ lùng đến nỗi tôi cảm thấy hình như có một cái gì đang lắng xuống thêm một chút nữa trong thành phố vốn đã rất yên tĩnh này.
    (theo Hoàng Phủ Ngọc Tường)
    (…) Trời bây giờ trong vắt, thăm thẳm và cao, mặt trăng nhỏ lại, sáng vằng vặc ở trên không.
    (Thạch Lam)
    - Mô hình:

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    14
    II/ Các loại tính từ:
    III/ Cụm tính từ:
    - Mô hình:
    Xét các cụm tính từ:
    1. rất xinh xắn
    2. sẽ vàng úa
    3. còn trẻ như một thanh niên
    4. chóng lớn lắm
    Phần trước:
    - mức độ
    - quan hệ thời gian
    - sự tiếp diễn tương tự

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    15
    II/ Các loại tính từ:
    III/ Cụm tính từ:
    - Mô hình:
    Xét các cụm tính từ:
    1. rất xinh xắn
    2. sẽ vàng úa
    3. còn trẻ như một thanh niên
    4. chóng lớn lắm
    Phần trước:
    - mức độ
    - quan hệ thời gian
    - sự tiếp diễn tương tự …
    Trong cụm tính từ:
    + Phần phụ trước biểu thị quan hệ thời gian (đã, đang, sẽ,…), sự tiếp diễn tương tự (lại, còn, cũng,…), mức độ (rất, lắm, quá…), sự khẳng định hay phủ định,…

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    16
    II/ Các loại tính từ:
    III/ Cụm tính từ:
    - Mô hình:
    Xét các cụm tính từ:
    1. rất xinh xắn
    2. sẽ vàng úa
    3. còn trẻ như một thanh niên
    4. chóng lớn lắm
    Trong cụm tính từ:
    + Phần phụ trước biểu thị quan hệ thời gian (đã, đang, sẽ,…), sự tiếp diễn tương tự (lại, còn, cũng,…), mức độ (rất, lắm, quá…), sự khẳng định hay phủ định,…
    Phần sau:
    - sự so sánh
    - mức độ

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    17
    II/ Các loại tính từ:
    III/ Cụm tính từ:
    - Mô hình:
    Xét các cụm tính từ:
    1. rất xinh xắn
    2. sẽ vàng úa
    3. còn trẻ như một thanh niên
    4. chóng lớn lắm
    Trong cụm tính từ:
    + Phần phụ trước biểu thị quan hệ thời gian (đã, đang, sẽ,…), sự tiếp diễn tương tự (lại, còn, cũng,…), mức độ (rất, lắm, quá…), sự khẳng định hay phủ định,…
    Phần sau:
    - sự so sánh
    - mức độ …


    + Phần phụ sau biểu thị vị trí (này, kia, ấy, nọ,…), sự so sánh (như,…), mức độ (lắm, quá,…), phạm vi hay nguyên nhân,…

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    18
    II/ Các loại tính từ:
    III/ Cụm tính từ:
    - Mô hình:
    + Phần phụ trước biểu thị quan hệ thời gian (đã, đang, sẽ,…), sự tiếp diễn tương tự (lại, còn, cũng,…), mức độ (rất, lắm, quá…), sự khẳng định hay phủ định,…
    + Phần phụ sau biểu thị vị trí (này, kia, ấy, nọ,,,,), sự so sánh (như,…), mức độ (lắm, quá,…)
    1. Khái niệm: là những từ chỉ đặc điểm, tính chất của sự vật, hành động, trạng thái.
    2. Khả năng kết hợp: có thể kết hợp với các từ: đã, sẽ, đang, cũng, vẫn,…để tạo thành cụm động từ. Khả năng kết hợp với: hãy, chớ, đừng rất hạn chế.
    3. Chức vụ cú pháp:
    - Làm vị ngữ
    - Làm chủ ngữ.
    (còn hạn chế)
    (2 loại)
    - Chỉ đặc điểm tương đối.
    - Chỉ đặc điểm tuyệt đối.
    - Trong cụm tính từ:

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    19
    II/ Các loại tính từ:
    III/ Cụm tính từ:
    IV/ Luyện tập:
    Bài tập 1: Dưới đây là năm câu của năm ông thầy bói nhận xét về con voi (truyện Thầy bói xem voi). Tìm cụm tính từ trong các câu ấy.
    a. Nó sun sun như con đỉa.
    b. Nó chần chẫn như cái đòn càn.
    c. Nó bè bè như cái quạt thóc.
    d. Nó sừng sững như cái cột đình.
    đ. Nó tun tủn như cái chổi sể cùn.
    Bài tập 1: Tìm cụm tính từ.
    a. sun sun như con đỉa
    TT
    sự so sánh

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    20
    II/ Các loại tính từ:
    III/ Cụm tính từ:
    IV/ Luyện tập:
    Bài tập 1: Dưới đây là năm câu của năm ông thầy bói nhận xét về con voi (truyện Thầy bói xem voi). Tìm cụm tính từ trong các câu ấy.
    a. Nó sun sun như con đỉa.
    b. Nó chần chẫn như cái đòn càn.
    c. Nó bè bè như cái quạt thóc.
    d. Nó sừng sững như cái cột đình.
    đ. Nó tun tủn như cái chổi sể cùn.
    Bài tập 1: Tìm cụm tính từ.
    b. chần chẫn như cái đòn càn
    a. sun sun như con đỉa

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    21
    II/ Các loại tính từ:
    III/ Cụm tính từ:
    IV/ Luyện tập:
    Bài tập 1: Dưới đây là năm câu của năm ông thầy bói nhận xét về con voi (truyện Thầy bói xem voi). Tìm cụm tính từ trong các câu ấy.
    a. Nó sun sun như con đỉa.
    b. Nó chần chẫn như cái đòn càn.
    c. Nó bè bè như cái quạt thóc.
    d. Nó sừng sững như cái cột đình.
    đ. Nó tun tủn như cái chổi sể cùn.
    Bài tập 1: Tìm cụm tính từ.
    b. chần chẫn như cái đòn càn
    a. sun sun như con đỉa
    c. bè bè như cái quạt thóc

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    22
    II/ Các loại tính từ:
    III/ Cụm tính từ:
    IV/ Luyện tập:
    Bài tập 1: Dưới đây là năm câu của năm ông thầy bói nhận xét về con voi (truyện Thầy bói xem voi). Tìm cụm tính từ trong các câu ấy.
    a. Nó sun sun như con đỉa.
    b. Nó chần chẫn như cái đòn càn.
    c. Nó bè bè như cái quạt thóc.
    d. Nó sừng sững như cái cột đình.
    đ. Nó tun tủn như cái chổi sể cùn.
    Bài tập 1: Tìm cụm tính từ.
    b. chần chẫn như cái đòn càn
    a. sun sun như con đỉa
    c. bè bè như cái quạt thóc
    d. sừng sững như cái cột đình

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    23
    II/ Các loại tính từ:
    III/ Cụm tính từ:
    IV/ Luyện tập:
    Bài tập 1: Dưới đây là năm câu của năm ông thầy bói nhận xét về con voi (truyện Thầy bói xem voi). Tìm cụm tính từ trong các câu ấy.
    a. Nó sun sun như con đỉa.
    b. Nó chần chẫn như cái đòn càn.
    c. Nó bè bè như cái quạt thóc.
    d. Nó sừng sững như cái cột đình.
    đ. Nó tun tủn như cái chổi sể cùn.
    Bài tập 1: Tìm cụm tính từ.
    b. chần chẫn như cái đòn càn
    a. sun sun như con đỉa
    c. bè bè như cái quạt thóc
    d. sừng sững như cái cột đình
    đ. tun tủn như cái chổi sể cùn

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    24
    II/ Các loại tính từ:
    III/ Cụm tính từ:
    IV/ Luyện tập:
    Bài tập 1: Dưới đây là năm câu của năm ông thầy bói nhận xét về con voi (truyện Thầy bói xem voi). Tìm cụm tính từ trong các câu ấy.
    a. Nó sun sun như con đỉa.
    b. Nó chần chẫn như cái đòn càn.
    c. Nó bè bè như cái quạt thóc.
    d. Nó sừng sững như cái cột đình.
    đ. Nó tun tủn như cái chổi sể cùn.
    Bài tập 1: Tìm cụm tính từ.
    b. chần chẫn như cái đòn càn
    a. sun sun như con đỉa
    c. bè bè như cái quạt thóc
    d. sừng sững như cái cột đình
    đ. tun tủn như cái chổi sể cùn

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    25
    II/ Các loại tính từ:
    III/ Cụm tính từ:
    IV/ Luyện tập:
    Bài tập 2: Việc dùng các tính từ và phụ ngữ so sánh trong những câu trên có tác dụng gì?
    Bài tập 1: Tìm cụm tính từ.
    b. chần chẫn như cái đòn càn
    a. sun sun như con đỉa
    c. bè bè như cái quạt thóc
    d. sừng sững như cái cột đình
    đ. tun tủn như cái chổi sể cùn
    Bài tập 2: Xác định tác dụng phê bình và gây cười của các tính từ và phụ ngữ.
    Xét về cấu tạo, tính từ trong các câu trên thuộc loại từ nào?
    Tính từ trong các câu trên là những từ láy
    Từ láy thường có tác dụng gì?
     gợi tả hình ảnh
    Hình ảnh được tạo nên so với vật so sánh (con voi) thì như thế nào?
    : nhỏ bé, tầm thường, khác xa hình dáng con voi.
    ?
    ?
    ?

    Tiết 63 - Tiếng Việt: TÍNH TỪ VÀ CỤM TÍNH TỪ
    I/ Đặc điểm của tính từ:
    26
    II/ Các loại tính từ:
    III/ Cụm tính từ:
    IV/ Luyện tập:
    Bài tập 2: Việc dùng các tính từ và phụ ngữ so sánh trong những câu trên có tác dụng gì?
    Bài tập 1: Tìm cụm tính từ.
    b. chần chẫn như cái đòn càn
    a. sun sun như con đỉa
    c. bè bè như cái quạt thóc
    d. sừng sững như cái cột đình
    đ. tun tủn như cái chổi sể cùn
    Bài tập 2: Xác định tác dụng phê bình và gây cười của các tính từ và phụ ngữ.
    Tính từ trong các câu trên là những từ láy
     gợi tả hình ảnh
    : nhỏ bé, tầm thường, khác xa hình dáng con voi.
    Điều đó nói lên đặc điểm gì về nhận thức của năm ông thầy bói?
     Phê phán nhận thức hạn hẹp và cái nhìn chủ quan của năm ông thầy bói.
    ?
    Dòng nào dưới đây chỉ gồm tính từ?
    27
    ?

    S
    S
    S
    Trong các cụm tính từ sau,
    cụm nào có cấu trúc đủ 3 phần?
    28
    ?
    HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:
    Học bài: + Khái niệm, khả năng kết hợp, chức vụ cú pháp
    và phân loại tính từ.
    + Cấu tạo của cụm tính từ.
    Bài tập: + Bài 3, 4 SGK, trang 156.
    + Tìm 5 tính từ và phát triển thành 5 cụm tính từ
     sắp xếp các cụm tính từ đó vào mô hình thích hợp.
    - Tiết sau học Làm văn: Trả bài viết số 3.
    29
    CHÚC CÁC EM HỌC TỐT !
    Hẹn gặp lại tiết sau nhé !
    30
     
    Gửi ý kiến