Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

boi duong hsg gdcd9

Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thanh quang
Ngày gửi: 20h:30' 13-09-2017
Dung lượng: 164.0 KB
Số lượt tải: 19
Số lượt thích: 0 người
GDCD 9: CHÍ CÔNG VÔ TƯ

1) Chí công vô tư là gì? Chí công vô tư có cần thiết như thế nào trong cuộc sống của chúng ta ? Hãy lấy một ví dụ chứng minh.
2) Cho tình huống sau:
Bạn Cúc là một cán bộ lớp gương mẫu, học giỏi, nhiệt tình trong các hoạt động của lớp, của trường, được thầy cô và bạn bè đánh giá cao, bạn hoàn toàn xứng đáng đi dự Đại hội đại biểu học sinh ưu tú. Nhưng một nhóm bạn trong lớp lại không tán thành vì bạn Cúc hay phê bình thẳng thắn một số bạn đó.
Nếu là thành viên của lớp đó, em sẽ làm gì?
GDCD 9: CHÍ CÔNG VÔ TƯ

3) Bình là lớp trưởng và thường chơi thân với Hòa. Trong giờ kiểm tra toán, một số học sinh quay cóp, trong đó có Hòa và bị cô giáo bắt được, dự kiến sẽ trừ điểm của Hòa cũng như các bạn quay cóp. Nhân danh lớp trưởng, Bình xin cô giáo đừng trừ điểm của Hòa.
Em có ý kiến gì về việc làm của Bình và dự đoán cô giáo sẽ xử lý như thế nào?
GDCD 9 : TỰ CHỦ

1) Tự chủ là gì? Vì sao cần phải tự chủ? Bản thân em đã biết tự chủ chưa? Hãy kể một số việc em còn thiếu tự chủ trong cuộc sống. Qua đó em cần phải làm gì để rèn luyện tính tự chủ?
2) Theo em, người tự chủ có phải là người tự quyết định, tự giải quyết mọi việc mà không cần lắng nghe hay tham khảo ý kiến của người khác, kể cả người lớn có kinh nghiệm như cha mẹ, thầy cô không? Vì sao? Em hãy nêu ý kiến của mình về quan điểm trên.
GDCD 9 : TỰ CHỦ
3) Nêu ba tình huống đòi hỏi tính tự chủ mà em có thể gặp và dự kiến cách ứng xử phù hợp
4) Cho tình huống sau: Trong chuyến tham quan học tập ngoài trời tại khu du lịch sinh thái, bạn Việt bị một số bạn trường khác gây gổ và đánh. Vinh nghe tin liền bừng bừng tức giận, cầm gậy đi tìm mấy đứa vừa đánh bạn mình để giải quyết…
a/ Em có đồng tính với cách giải quyết của Vinh không? Vì sao?
b/ Nếu là Vinh hoặc là các bạn cùng lớp với Việt, em sẽ có cách giải quyết như thế nào?
GDCD 9 : TỰ CHỦ
5) Cho tình huống sau: Nhung là con một trong gia đình, lại hay ốm yếu nên được bố mẹ và nhiều người quan tâm, nuông chiều. Do đó, mỗi khi gặp chuyện khó khăn, đau ốm, buồn bực là Nhung lại khóc lóc, bi quan cho rằng mình thật là khổ sở và bất hạnh
a/ Em có đồng ý với suy nghĩ và việc làm của Nhung không? Vì sao?
b/ Nếu là người thân hoặc là bạn của Nhung thì em sẽ khuyên bạn như thế nào?
GDCD 9: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT.

1)Thế nào là dân chủ? Thế nào là kỉ luật ? Hãy kể lại năm việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và tôn trọng kỉ luật trong nhà trường.
2)Giữa dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ như thế nào ? Theo em , học sinh cần phải làm gì để thực hiện quyền làm chủ của mình và để rèn luyện tính kỉ luật
3) Hãy phân tích và chứng minh nhận định « Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể »
GDCD 9 : BẢO VỆ HÒA BÌNH

1) Em hiểu thế nào là bảo vệ hòa bình ? Vì sao chúng ta phải chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình ? Hãy nêu 4 việc em có thể làm để thể hiện lòng yêu hòa bình.
2) Em hiểu thế nào là bảo vệ hòa bình ? Vì sao chúng ta phải chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình ?
3) Cho tình huống sau : Duy là một học sinh hay gây gổ đánh nhau, cãi vã với các bạn trong lớp, trong trường.
a/ Em hãy nhận xét hành vi của Duy.
b/ Em sẽ góp ý cho Duy như thế nào ?



GDCD 9 : TÌNH HỮU NGHỊ GIỮA CÁC DÂN TỘC TRÊN THẾ GIỚI.



1) Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới ? Quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới có ý nghĩa như thế nào ?
2) Khi gặp gỡ tiếp xúc với người nước ngoài, em và các bạn thể hiện như thế nào ?
3) Đảng và Nhà nước ta thực hiện chính sách đối ngoại như thế nào ? Tác dụng của chính sách đối ngoại đó ?
4) Hãy kể tên năm nước trong khu vực và trên thế giới có quan hệ hữu nghị với nước ta.
5) Khi gặp người nước ngoài đến du lịch tại Việt Nam ở các danh lam thắng cảnh em phải có thái độ như thế nào ?
GDCD 9: HỢP TÁC CÙNG PHÁT TRIỂN

1) Em hiểu thế nào là hợp tác ? Trong bối cảnh thế giới ngày nay, vì sao quốc gia cần phải hợp tác quốc tế ?
2) Em hãy nêu nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta.
3) Hãy kể năm lĩnh vực mà Việt Nam đã và đang hợp tác với các tổ chức quốc tế và các quốc gia trên thế giới mà em biết.
4) Hãy kể năm biểu hiện của sự hợp tác trong cuộc sống và hiệu quả của nó.
5) Có ý kiến cho rằng không nên hợp tác với nhau trong học tập, vì như vậy sẽ làm mất đi tính độc lập, tự chủ của mỗi cá nhân. Em có tán thành ý kiến đó không ? Vì sao ?
GDCD 9: HỢP TÁC CÙNG PHÁT TRIỂN
6) Cho tình huống sau : Trong giờ kiểm tra, để làm bài cho nhanh và hiệu quả nên Tuấn và Đạt thỏa thuận sẽ phân công nhau mỗi người làm một nửa sau đó trao đổi cho nhau chép.
a/ Theo em, việc làm của Tuấn và Đạt có thể hiện sự hợp tác cùng phát triển không ?
b/ Nếu gặp trường hợp như vậy ở lớp, em sẽ ứng xử như thế nào ?
c/ Theo em trong học tập, em và các bạn sẽ hợp tác như thế nào để đạt được hiệu quả.
GDCD 9 : KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC

1) Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? Hãy nêu những truyền thống tốt đẹp rất đáng tự hào của dân tộc ta.
2) Em hiểu thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? Nêu 5 biểu hiện biết kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
3) Em hãy cho biết vì sao cần phải kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ?
4) Cho tình huống sau : Tuổi trẻ hiện nay rất say mê và dành nhiều thời gian cho phim và nhạc Hàn Quốc, Trung Quốc…Họ có thể kể tên nhiều diễn viên nổi tiếng, xinh đẹp…nhưng lại không thể dành thời gian để tìm hiểu về văn hóa truyền thống của dân tộc.
a/ Em có suy nghĩ gì về hiện tượng trên ?
b/ Theo em, phải làm thế nào để giới trẻ dành thời gian tìm hiểu văn hóa truyền thống của dân tộc ?
GDCD 9 : KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC

5) Cho tình huống sau : An thường tâm sự với các bạn : « Nói đến truyền thống của dân tộc Việt Nam, mình có mặc cảm thế nào ấy. So với thế giới, nước minh còn lạc hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta có truyền thống nào đáng tự hào đâu ? ». Em có đồng ý với An không ? Vì sao ? Em sẽ nói gì với An ?
6) Em hãy nêu 5 biểu hiện chưa biết kế thừa và phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong học sinh hiện nay. Theo em, học sinh cần làm gì để kế thừa và phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân tộc. ?
GDCD 9 : NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO +LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ

1) Năng động, sáng tạo là gì ? Vì sao cần phải năng động, sáng tạo ? Học sinh cần làm gì để trở thành người năng động, sáng tạo ?
2) Có ý kiến cho rằng : « Chỉ có người thông minh kiệt xuất mới sáng tạo được, còn người bình thường thì sáng tạo làm sao được ».
a/ Em có tán thành với ý kiến trên không ? Vì sao ?
b/ Học sinh thì có sáng tạo được không ? Hãy nêu hai ví dụ về sự sáng tạo của học sinh mà em biết.
GDCD 9 : NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO +LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ
3) Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả có ý nghĩa như thế nào ?
4) Nêu năm việc làm thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả trong học tập ? Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả thì chúng ta cần phái làm gì ?
5) Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao ? Em hãy nêu hai ví dụ cụ thể.
GDCD 9 : NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO +LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ
6) Hằng là người nhanh nhẹn và cố hết sức làm việc thật nhanh để hoàn thành công việc ngay. Nhưng vì muốn làm nhanh nên Hằng không cẩn thận, hay bỏ qua vài công đoạn, làm tắt nên hiệu quả công việc thường không tốt. Ví dụ, khi làm Toán, Hằng làm rất nhanh, xong trước cả lớp nhưng bạn chẳng điểm cao vì có nhiều lỗi do cẩu thả, sơ suất.
a/ Em có nhận xét gì về cách làm việc của Hằng ?
b/ Theo em, cách làm việc ấy có giúp Hằng thành công trong công việc sau này không ?
c/ Nếu em là bạn của Hằng, em sẽ khuyên bạn như thế nào ?
7) Theo em, việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập có phải là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả không ? Vì sao ?
8) Em hãy tự liên hệ bản thân đã làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả chưa ? Còn việc gì làm chưa tốt và đề xuất biện pháp khắc phục.
GDCD 9 : QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG HÔN NHÂN
Em hiểu thế nào là hôn nhân ? Hãy nêu các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở nước ta hiên nay.
Pháp luật nước ta quy định như thế nào về điều kiện kết hôn ?
Pháp luật cấm kết hôn trong những trường hợp nào ?
Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân, gia đình và xã hội ?
GDCD 9 : QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG HÔN NHÂN
5) Cho tình huống sau : Học hết trung học phổ thông, Lan đang ở nhà chờ xin việc thì gặp và yêu Tuấn, cũng đang không có việc làm. Khi hai người xin cha mẹ cho kết hôn thì hai bên gia đình đều khuyên Lan và Tuấn hãy thư thả, bao giờ có việc làm thì hãy xây dựng gia đình, nhưng Lan và Tuấn không đồng ý, cứ thúc ép cha mẹ. Cuối cùng, hai gia đình đành phải chấp nhận cho Lan và Tuấn kết hôn.
Theo em, ý kiến của gia đình Lan và Tuấn là đúng hay sai ? Vì sao ?
GDCD 9 : QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG HÔN NHÂN
6) Cho tình huống sau: Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau. Gia đình và họ hàng hai bên khuyên can, ngan cẳn, nhưng họ kiên quyết lấy nhau vì họ cho rằng họ có quyền tự do lựa chọn, không ai có quyền ngăn cản.
a/ Theo em, lí do « tự do lựa chọn » của anh đức và chị Hoa có đúng không ? Vì sao ?
b/ Nếu anh Đức và chị Hoa cứ cố tình lấy nhau thì cuộc hôn nhân của họ có hợp pháp không ? Vì sao ?
GDCD 9 : QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG HÔN NHÂN
7) Cho tình huống sau: Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên. Bình không đồng ý thị bị mẹ đánh và cứ tổ chức cưới, bắt Bình về nhà chồng.
a/ Việc làm của mẹ Bình là đúng hay sai ? Vì sao ?
b/ Cuộc hôn nhân này có được pháp luật thừa nhận không ? Vì sao ?
c/ Bình có thể làm gì để thoát khỏi cuộc hôn nhân đó ?
GDCD 9 : QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG HÔN NHÂN
8) Cho tình huống sau: Khi lấy anh Phú, chị Hòa đang là giáo viên tiểu học. Lấy nhau một thời gian thì anh Phú được cử làm phụ trách tạm bơm nước của xã nên không có thời gian chăm lo công việc đồng áng. Anh nghe theo bố mẹ, bắt chị Hòa phải bỏ nghề dạy học để về làm ruộng. Chị Hòa không đồng ý thì anh Phú dọa sẽ li hôn với chị.
Căn cứ vào quy định của pháp luật về hôn nhân, em hãy nêu nhận xét của mình về việc làm của anh Phú.
9) Hiện nay, trong một số gia đình có tình trạng chồng ngược đãi , đánh đập hành hạ vợ. Trước tình trạng đó, nhiều người cho rằng đó là chuyện bình thường, là việc riêng của vợ chồng, gia đình người ta, không nên can thiệp
Em có tán thành quan niệm đó không ? Vì sao ?
GDCD 9 : QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ LAO ĐỘNG CỦA CÔNG DÂN

1) Lao động là quyền và nghĩa vụ của công dân được hiểu như thế nào ? Quyền và nghĩa vụ lao động có ý nghĩa như thế nào đối với con người và xã hội ?
2) Pháp luật nước ta quy định gì về sử dung lao động trẻ em ?
3) Cho tình huống sau : Hà, 16 tuổi, học hết lớp 9, do nhà đông em, gia đình khó khăn, Hà muốn có việc làm để giúp đỡ bố mẹ. Theo em, Hà có thể tìm việc bằng cách nào ?
GDCD 9 : QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ LAO ĐỘNG CỦA CÔNG DÂN

4) Để trở thành người lao động có ích, ngay từ bây giờ em cần phải làm gì ?
5) Cho tình huống sau: Hải Anh là con trai độc nhất trong một gia đình giàu có nhưng lười học nên không thi đậu vào đại học. Không học, chẳng có công việc làm, suốt ngày Hải Anh lao vào chơi bi-da, điện tử. Bạn bè lo lắng hỏi Hải Anh về công việc và tương lai thì được trả lời : « Nhà tớ thiếu gì tiền ! Tiền của bố mẹ cho tớ đủ để sống sung sướng cả đời rồi ; tớ không cần gì phải đi học, vì tớ không cần lao động ! »
a/ Suy nghĩ của Hải Anh là đúng hay sai ? Vì sao ?
b/ Nếu được khuyên Hải Anh, em sẽ nói điều gì ?
GDCD 9 : QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ LAO ĐỘNG CỦA CÔNG DÂN


6) Vì sao ai cũng phải có nghĩa vụ lao động (trừ người mất khả năng lao động) ? Em đã thực hiện nghĩa vụ này trong lĩnh vực học tập như thế nào ?
7) Cho tình huống sau:
Hàng cơm gần nhà Hoa có một cô bé làm thuê mới 14 tuổi nhưng ngày nào cũng phải gánh những thùng nước to, nặng quá sức mình và còn hay bị bà chủ đánh đập, chửi mắng.
a/ Bà chủ hàng cơm đã có những hành vi sai phạm gì ?
b/ Nếu là người chứng kiến, em sẽ ứng xử như thế nào ?
8) Có ý kiến cho rằng học sinh trung học cơ sở đang ở tuổi ăn, tuổi chơi thì nên biết tranh thủ ăn chơi, hưởng thụ. Còn việc học hành, làm việc, cống hiến là việc làm suốt đời.
Em có tán thành quan điểm trên không ? Vì sao ?
GDCD 9: VI PHẠM PHÁP LUẬT
VÀ TRÁCH NHIỆM PHÁP LÍ CỦA CÔNG DÂN.

1) Thế nào là vi phạm pháp luật ? Em biết có những loại vi phạm pháp luật nào ? Nêu ví dụ về mỗi loại
2) Vì sao vi phạm pháp luật phải chịu trách nhiệm pháp lí ?
3) Trong các hành vi sau, hành vi nào là trái pháp luật, hành vi nào là vi phạm pháp luật và hành vi nào phải chịu trách nhiệm pháp lí? Vì sao ?
a/ Một người tâm thần cướp giật túi xách của người đi đường.
b/ Một người say rượu lái xe gây tai nạn.
c/ Một em bé lên 5 tuổi, nghịch lửa làm cháy gian bếp của nhà hàng xóm.
4) Cho tình huống sau: Tú (14 tuổi-học sinh lớp 9) ngủ dậy muộn nên mượn xe máy của bố để đi học. Qua ngã tư gặp đèn đỏ, Tú không dừng lại, phóng vượt qua và chẳng may va vào ông Ba là người đang đi đúng phần đường của mình, làm cả hai cùng ngã và ông Ba bị thương nặng.
Hãy nhận xét hành vi của Tú. Nêu các vi phạm phap luật mà Tú đã mắc và trách nhiệm của Tú trong sự việc này.
GDCD 9: VI PHẠM PHÁP LUẬT
VÀ TRÁCH NHIỆM PHÁP LÍ CỦA CÔNG DÂN.

5) Cho tình huống sau : Công ty bột ngọt Vedan trong quá trình sản xuất đã đổ chất thải xuống sông Thị Vải- tỉnh Đồng Nai làm ô nhiễm dòng sông nặng. Hãy cho biết công ty bột ngọt Vedan đã vi phạm pháp luật gì ? Công ty Vedan sẽ bị xử lí như thế nào ?
6) Một anh công nhân X thường xuyên đi làm trễ, tự ý nghỉ việc 10 ngày mà không xin phép. Anh X sẽ bị xử lí như thế nào ? Vì sao ?
GDCD 9: VI PHẠM PHÁP LUẬT
VÀ TRÁCH NHIỆM PHÁP LÍ CỦA CÔNG DÂN.

7) Cho tình huống sau : Bình 14 tuổi cùng với Linh đi xe máy loại 70 phân khối đến dự sinh nhật nhà Liên. Sau khi dự sinh nhật xong hai bạn tiếp tục đi chơi và đã uống rất nhiều bia, hơi men chếch choáng, lúc về không làm chủ được tay lái nên đã đâm sầm vào xe máy của chị Liên đang đi đúng đường, làm xe chị đổ văng trên lề đường. Sau khi gây tai nạn , Bình vẫn tiếp tục cho xe chạy.
a/ Em hãy nhận xét về hành vi của bạn Bình ?
b/ Nếu em là cảnh sát giao thông em sẽ xử lí hành vi của Bình như thế nào ?
GDCD 9 : QUYỀN THAM GIA QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC, QUẢN LÍ XÃ HỘI CỦA CÔNG DÂN.

1) Thế nào là quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân ?
2) Thế nào là hình thức tham gia trực tiếp và tham gia gián tiếp quản lí nhà nước, quản lí xã hội ? Mỗi hình thức cho hai ví dụ.
3) Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi công dân?
4) Hãy nêu ba việc làm của bản thân em thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
GDCD 9 : QUYỀN THAM GIA QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC, QUẢN LÍ XÃ HỘI CỦA CÔNG DÂN.

5) Cho tình huống sau: Ở khu tập thể N, hằng tháng đều có các cuộc họp tổ dân phố để bàn bạc về các công việc chung ở khu phố. Nhà ông T. rất giàu có nhưng không bao giờ tham gia dự họp. Tổ trưởng tổ dân phố nhắc nhở thì ông T. cho rằng gia đình ông không có nghĩa vụ tham gia các hoạt động ở địa phương.
Em có nhận xét gì về biểu hiện của gia đình ông T ?
GDCD 9 : QUYỀN THAM GIA QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC, QUẢN LÍ XÃ HỘI CỦA CÔNG DÂN.

6) Cho tình huống sau: Trong dịp tổng kết các hoạt động về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của Ban dân số, gia đình và trẻ em phường, bạn Vân-một học sinh lớp 9, rất muốn tham gia ý kiến về các quyền của trẻ em nhưng lại băn khoăn không hiểu mình có được tham gia đóng góp ý kiến không?
a/ Theo em, Vân có quyền tham gia góp ý kiến không? Vì sao?
b/ Vân có thể tham gia ý kiến bằng cách nào?
c/ Việc tham gia góp ý kiến của Vân thể hiện quyền gì của công dân?
 
Gửi ý kiến