Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

HSG GDCD 9

Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thanh quang
Ngày gửi: 20h:40' 13-09-2017
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích: 0 người
CHUYÊN ĐỀ BỘ MÔN
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN GDCD
phamthithanhtuyennvc@gmail.com
Sdt: 0129.2833.057
1.Thực trạng của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hiện nay:
1.1. Thuận lợi:
Được sự quan tâm tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường, sự giúp đỡ tổ chuyên môn, sự ủng hộ của Hội cha mẹ học sinh.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tương đối đầy đủ giúp cho việc dạy và học bồi dưỡng.
Giáo viên có trình độ chuyên môn , có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG.
Học sinh giỏi Giáo dục công dân là những em chăm ngoan, chăm học, yêu thích bộ môn.

1.Thực trạng của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hiện nay:
1.2.Khó khăn:
- Giáo viên dạy bồi dưỡng đều phải tự soạn chương trình dạy, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu theo kinh nghiệm chủ quan của bản thân.
-Giáo viên dạy bồi dưỡng vẫn phải hoàn tất công tác giảng dạy như các giáo viên khác, đôi khi còn kiêm nhiệm nhiều công tác khác như: chủ nhiệm, tổ trưởng bộ môn, thư ký HĐGD, công đoàn…
Chế độ bồi dưỡng cho giáo viên dạy học sinh giỏi hiện nay còn hạn chế và còn phụ thuộc vào tình hình đơn vị.
-Học sinh học trong chương trình chính khóa quá nhiều môn, một số không yên tâm khi được chọn theo một số lớp bồi dưỡng HSG vì phải mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập chung. Đặc biệt đối với các môn xã hội như sử, địa, gdcd đa số gia đình học sinh không quan tâm nhiều khi con em được chọn vào đội tuyển HSG.
2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI:
2.1. Về phía nhà trường:
- Cần trang bị những tư liệu, sách giáo khoa , sách tham khảo và các điều kiện khác phục vụ cho công tác giảng dạy như: giảm bớt tiết, bớt công tác kiêm nhiệm, bồi dưỡng hợp lí cho giáo viên.
- Có chế độ ưu tiên khuyến khích đối với học sinh đạt giải; tuyên dương khen thưởng kịp thời đối với các giáo viên và học sinh đạt thành tích
- Quan tâm theo dõi và đáp ứng các nhu cầu chính đáng của giáo viên và học sinh về phòng học, điện, nước, mạng internet để sưu tầm tài liệu…
2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI:
2.2. Về phía phụ huynh học sinh:
- Quan tâm tạo điều kiện học tập, động viên tích cực con em học tập tốt hơn.
- Thường xuyên liên lạc với nhà trường, với giáo viên, với bạn bè của con em mình để nắm tình hình học tập của con.
2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI:
2.3.Về giáo viên dạy bồi dưỡng:
- Giáo viên dạy bồi dưỡng phải có phẩm chất đạo đức tốt, có trách nhiệm cao, say mê, nhiệt tình trong công tác.
- Có năng lực chuyên môn và sư phạm giỏi, có kinh nghiệm thực tế và phương pháp giảng dạy phù hợp.
-Có kiến thức và hiểu biết sâu rộng, phải có ý thức  tích cực trau dồi, tích lũy chuyên môn, chủ động tìm tòi tư liệu trên các phương tiện sách, báo, truyền hình, đặc biệt là trên mạng internet. Lựa chọn các đề thi hay, lưu lại đề thi từng năm để làm tư liệu tham khảo cho học sinh .
- Tạo được động cơ thái độ học tập đúng đắn tạo, niềm say mê yêu thích và niềm hứng thú , tinh thần ham học hỏi, tìm tòi học tập cho các em
2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI:
2.4.Về phía học sinh
2.4.1. Tiêu chuẩn chọn học sinh:
- Có sức khỏe tốt , có hiểu biết, năng lực tư duy tốt ở mọi vấn đề.
- Có khả năng nhớ lâu, khả năng suy diễn , giải quyết xử lý tình huống linh hoạt hiệu quả cao .
- Có khả năng tự học và tự tìm tòi
- Tinh thần say mê ham học, khiêm tốn học hỏi, say mê và yêu thích môn học, có ý chí vươn lên trong học tập.
2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI:
2.4.Về phía học sinh
2.4.2. Phát hiện và tuyển chọn học sinh giỏi
- Căn cứ vào điểm và kết quả của năm học trước và thông qua các tiết dạy, giáo viên theo dõi sự nhạy bén của học sinh đối với môn học thông qua những câu trả lời trên lớp, giáo viên nên chọn những em có học lực giỏi để đạt tiêu chuẩn đi thi.
Trực tiếp phỏng vấn trao đổi đối với từng cá  nhân học sinh nên để học sinh tự nguyện tham gia bộ môn của mình tránh ép buộc, gò bó.
Tham khảo thông tin từ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, nên thỏa thuận với giáo viên bộ môn để tránh chồng chéo giữa môn này với môn kia.
2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI:
2.4.Về phía học sinh
2.4.3. Kiểm tra và chọn lọc học sinh giỏi:
Kiểm tra đánh giá sau thời gian bồi dưỡng và tổ chức điều chỉnh thành đội tuyển. Cho học sinh làm bài kiểm tra để đánh giá kết quả bồi dưỡng. Đây là những cơ sở thực tiễn có chiều sâu chính xác và sác xuất cao vì qua đó các em được bộc lộ và thể hiện đầy đủ những khả năng của mình .
2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI:
2.4.Về phía học sinh
2.4.3. Kiểm tra và chọn lọc học sinh giỏi:
Kiểm tra đánh giá sau thời gian bồi dưỡng và tổ chức điều chỉnh thành đội tuyển. Cho học sinh làm bài kiểm tra để đánh giá kết quả bồi dưỡng. Đây là những cơ sở thực tiễn có chiều sâu chính xác và sác xuất cao vì qua đó các em được bộc lộ và thể hiện đầy đủ những khả năng của mình .
2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI:
2.5. Về xây dựng kế hoạch bồi dưỡng
- GV cần có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi rõ ràng , cụ thể chi tiết và phù hợp với điều kiện từng trường tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Cần phát hiện sớm các em học sinh giỏi và bồi dưỡng sớm, có thể cuối năm lớp 8 để có thể đạt kết quả cao.
- Thời gian bồi dưỡng thông thường ít nhất 2 buổi/ tuần. Bồi dưỡng đến hết HKI là xong chương trình, HK II ta tiến hành ôn tập và giải đề thi.
- Bồi dưỡng học sinh giỏi là một quá trình lâu dài, không để gần thi mới tích cực bồi dưỡng làm cho học sinh quá tải đồng thời ảnh hưởng đến kết quả học tập các môn khác của học sinh.
- Mặt khác, cần bồi dưỡng HS dưới nhiều hình thức qua giờ giảng trên lớp, qua tiết dạy bồi dưỡng. qua gặp gỡ ngoài giờ, qua địa chỉ email…
2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI:
2.6. Về nội dung bồi dưỡng
- Giáo viên cần biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối lớp, về từng mảng kiến thức theo số tiết quy định nhất định.
- Tài liệu biên soạn cần đảm bảo tính hệ thống và bao quát được chương trình.
- Xác định rõ trọng tâm kiến thức giảng dạy cho từng khối lớp (6789)
2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI:
2.6.Về nội dung bồi dưỡng:
- Giáo viên sưu tầm các bộ đề thi của các năm học trước nhằm giúp các em  tiếp xúc làm quen với các dạng đề để định hướng cho học sinh và hướng dẫn học sinh cách làm bài.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh các tài liệu, sách vở, phù hợp với trình độ của các em để tự rèn luyện thêm ở nhà. Đồng thời cung cấp hoặc giới thiệu các địa chỉ trên mạng để học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu, bổ sung kiến thức cho mình.
- Chú ý : Bồi dưỡng nhiều cho học sinh những bài học có liên quan nhiều kiến thức thực tế như các chủ đề về ATGT, môi trường, tình bạn, phòng chống tệ nạn xã hội, HIV/AIDS, những sự kiện nổi bật trong năm có liên quan đến bài học.
Di sản văn hóa bao gồm những gì? Vì sao chúng ta cần phải bảo vệ di sản văn hóa? Em hãy cho biết vào ngày 05/12/2013 di sản văn hóa phi vật thể nào của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới?
2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI:
2.7.Về phương pháp bồi dưỡng:
-Bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học vì tự học là điều kiện tốt nhất để phát triển tư duy độc lập và tư duy sáng tạo cho học sinh giúp học sinh đạt được hiệu quả trong học tập.
- Bỗi dưỡng học sinh kĩ năng giải quyết vấn đề, xử lí tình huống.
- Hướng dẫn học sinh lập sơ đồ tư duy hệ thống hóa kiến thức cho bài học (với lượng kiến thức nhiều từ khối 6789 nên phải hệ thống kiến thức cho dễ học.)       
- Tăng cường học tập cá thể với học tập hợp tác.Trong quá trình cùng nhau hợp tác học tập học sinh có thể tự chấm và chữa bài cho nhau để tạo được không khí thoải mái thúc đẩy tính tích cực trong học tập , các em sẽ học được cái hay cái được của bạn và biết cần tránh những nhược điểm mà các em hay mắc phải .
Luyện cho các em thói quen khai thác đề ở nhiều góc độ, phương diện khác nhau,
VD: Em có nhận xét gì và có thể làm gì khi thấy hai bạn vừa đánh, vừa chửi một bạn cùng lớp ngay tại lớp học của mình, xung quanh lại có khá nhiều bạn cổ vũ, có bạn còn dùng điện thoại quay lại cảnh đánh nhau đó?
- Việc làm của hai bạn đánh bạn và chửi bạn trong lớp là thiếu tôn trọng bạn, vi phạm kỉ luật trong nhà trường.
- Việc làm của các bạn cổ vũ và sử dụng điện thoại để quay phim cho các bạn đánh nhau là vi phạm kỉ luật nhà trường , bên cạnh đó các bạn này chưa biết bảo vệ bạn, còn thơ ơ, ích kỉ , thiếu quan tâm đến nỗi đau của bạn.
- Trong tình huống này em cần phải:
+ Can ngăn các bạn hoặc truy hô tìm sự giúp đỡ của các bạn xung quanh
+ Báo cho giám thị hay thầy cô, Ban Giám Hiệu nhà trường đến để xử lí.
2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI:
2.8. Về tâm lí
- Phải hiểu nhu cầu và nguyện vọng của người học chú ý cả những đặc điểm tâm sinh lý, hoàn cảnh gia đình
- Giáo viên phải hiểu tâm lí các em về áp lực học tập của năm cuối cấp, nên cho học sinh nghỉ ngơi để các em ôn tập thi học kì tránh làm ảnh hưởng đến môn học khác ảnh hưởng đến tâm lí học sinh và phụ huynh học sinh.
CẢM ƠN SỰ QUAN TÂM THEO DÕI
CỦA QUÝ THẦY CÔ.
KÍNH CHÚC CÁC THẦY CÔ MỘT NĂM HỌC MỚI VỚI NHIỀU SỨC KHỎE VÀ THÀNH CÔNG TRONG CÔNG TÁC.
Lớp 6
Siêng năng, kiên trì.
Tiết kiệm
Lễ độ
Tôn trọng kỉ luật
Công ước LHQ về quyền trẻ em.
Thực hiện trật tự an toàn giao thông.
Quyền và nghĩa vụ học tập
Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm.
Lớp 7
Sống giản dị
Trung thực
Tự trọng
Đoàn kết, tương trợ
Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em Việt Nam.
Bảo vệ MT và TNTN
Bảo vệ di sản văn hóa
Nhà nước CHXHCNVN
Bộ máy nhà nước cấp cơ sở.
Lớp 8
Tôn trọng lẽ phải.
Pháp luật và kỉ luật.
Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh.
Tự lập
Phòng chống TNXH, HIV/AIDS.
Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác
Nghĩa vụ tôn trọng tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng.
Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
 
Gửi ý kiến