Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 9. Góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Thu Nga
Ngày gửi: 00h:11' 12-10-2017
Dung lượng: 22.6 MB
Số lượt tải: 316
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GD&ĐT CHÂU THÀNH
TRƯỜNG THCS THÁI BÌNH
GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8
GV: ĐINH THỊ THANH THỦY
2016 - 2017
Kiểm tra miệng:
Đánh bạc
Chia sẻ
QUAN SÁT ẢNH
Mừng tuổi ông bà
Phong trào chăm sóc bia tưởng niệm
1
4
2
3
Tiết 10
Bài 9
I- Đặt vấn đề:
II- Nội dung:
1. Thế nào là cộng đồng dân cư?
2. Xây dựng nếp sống văn hóa như thế nào?
3. Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa?
4. Học sinh phải làm gì?
III- Bài tập:
XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ
Tiết 10
Bài 9
I- Đặt vấn đề:
1. Những hiện tượng tiêu cực ở mục 1
2. Ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
3. Vì sao làng Hinh được công nhận là làng văn hóa?
4. Ảnh hưởng của sự thay đổi đó?
Tìm hiểu phần đặt vấn đề qua các câu hỏi:
XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ
Những hiện tượng tiêu cực ở mục 1:
- Hiện tượng tảo hôn.
Người chết hoặc gia súc chết thì mời thầy mo, thầy cúng phù phép trừ ma.
Tụ tập uống rượu say, đánh bạc vào ngày lễ tết .
- Tổ chức đám ma có ăn uống linh đình.
- Để người chết trong nhà nhiều ngày mới đem chôn.
Ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân:
- Hiện tượng tảo hôn Các em phải xa gia đình sớm, có em không được đi học. Nhiều cặp vợ chồng trẻ bỏ nhau, cuộc sống dang dở. Sinh đẻ không có kế hoạch, là nguyên nhân sinh ra đói nghèo.
- Người chết hoặc gia súc chết thì mời thầy mo, thầy cúng phù phép trừ ma Người nào bị coi là ma thì bị căm ghét, xua đuổi, những ngươì này sẽ bị chết vì bị đối xử tàn tệ hoặc phải chấp nhận cuộc sống cô độc.
- Tụ tập uống rượu say, đánh bạc vào ngày lễ tết Đánh nhau, mất đoàn kết.
- Tổ chức đám ma có ăn uống linh đình => tốn kém.
- Để người chết trong nhà nhiều ngày mới đem chôn => mất vệ sinh, dễ lây bệnh.
- Vệ sinh sạch sẽ.
- Dùng nước giếng sạch.
- Không có bệnh dịch lây lan.
- Bà con ốm đau đến trạm xá.
- Trẻ em đủ tuổi đến trường.
- Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
- Đòan kết, tương trợ, giúp đỡ nhau.
- An ninh giữ vững, xóa bỏ phong tục tập quán lạc hậu.
- Mỗi người dân cộng đồng an tâm sản xuất làm ăn kinh tế.
- Nâng cao đời sống tinh thần, văn hóa của nhân dân.
Nông thôn kiểu mới
Nếp sống văn minh
Một số hình ảnh thay đổi ở Làng Hinh
Tiết 10: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ
I. Đặt vấn đề:
a. Cộng đồng dân cư: Là toàn thể những người cùng sinh sống trong một khu vực lãnh thổ hoặc đơn vị hành chính, có sự gắn bó, liên kết và hợp tác để cùng thực hiện lợi ích của mình vì lợi ích chung.
II. Nội dung bài học:
Em hiểu cộng đồng dân cư là gì?
1. Thế nào là cộng đồng dân cư và xây dựng nếp sống ở cộng đồng dân cư:
Khu chung cư Khu phố
Thôn ( ấp) Tổ tự quản
Một số tên đơn vị hành chính
Tiết 10: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ
I. Đặt vấn đề:
II. Nội dung bài học:
1. Thế nào là cộng đồng dân cư và xây dựng nếp sống ở cộng đồng dân cư:
b. Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư Là làm cho đời sống văn hoá tinh thần ngày càng lành mạnh phong phú như giữ gìn trật tự an ninh, vệ sinh nơi ở sạch sẽ; bảo vệ cảnh quang môi trường sạch đẹp; xây dựng tình đoàn kết xóm giềng; bài trừ phong tục tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan và tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội.
Em hiểu xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư là gì?
Môi trường sạch đẹp
Bài trừ mê tín dị đoan
Đoàn kết xóm giềng
Những hình ảnh thể hiện nếp sống văn hóa ở cộng đồng
Phòng chống tệ nạn xã hội
Bài tập nhanh-trò chơi tiếp sức
(3 phút)
Nhóm 1 : Nêu một số việc làm thể hiện cộng đồng dân cư có văn hóa?
Nhóm 2 : Nêu một số hành vi sống không văn hóa ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư?
Tiết 10: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ
=> Tôn trọng và ủng hộ.
=> Phê phán, đấu tranh và tránh xa.
Hỗ trợ nhau trong sản xuất

Xây dựng môi trường trong sạch
Thực hiện KHHGD để nuôi con khỏe , dạy con ngoan
Cùng tìm hiểu Hiến Pháp
Những việc cần làm để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa
Say xỉn
Bạo lực học đường
Lấn chiếm lòng lề đường
Vức rác bừa bãi
Những hình ảnh thiếu văn hóa
Tiết 10: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ
I. Đặt vấn đề:
II. Nội dung bài học:
- Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và cộng đồng.
Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư có ý nghĩa như thế nào?
2. Ý nghĩa việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư:
Thế nào là cộng đồng dân cư và xây dựng nếp sống ở cộng đồng dân cư:

Phát triển năng khiếu
Phát triển thể chất
Chăm sóc sức khỏe
Đời sống tinh thần
Tiết 10: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ
- Thực hiện tốt và vận động gia đình, hàng xóm cùng thực hiện
tốt các quy định về nếp sống văn hóa ở cộng đồng.
I. Đặt vấn đề:
II. Nội dung bài học:
3. Trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng:
2. Ý nghĩa việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư:
1. Thế nào là cộng đồng dân cư và xây dựng nếp sống ở cộng đồng dân cư:
- Tích cực tham gia những hoạt động xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng phù hợp với khả năng.
Học sinh làm gì xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư?
Những việc học sinh cần làm:
- Ngoan ngoãn lễ phép với mọi người
- Chăm chỉ học tập.
- Tham gia các hoạt động chính trị xã hội.
- Quan tâm giúp đỡ mọi người.
- Tránh xa các tệ nạn xã hội.
- Thực hiện nếp sống văn hóa.
Lễ phép với người lớn
Chia sẻ
Thể hiện tình yêu Tổ Quốc
Phong trào học bổng Trần Thi Sanh
Tiết 10
Bài 9
I- Đặt vấn đề:
II- Nội dung:
1. Thế nào là cộng đồng dân cư?
2. Xây dựng nếp sống văn hóa như thế nào?
3. Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hóa?
4. Học sinh phải làm gì?
III- Bài tập:
Tiết 10: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ
Bài tập
Bài tập 2, SGK .
Theo em, những biểu hiện nào sau đây là xây dựng nếp sống văn hoá ?
a. Các gia đình giúp nhau làm kinh tế, xoá đói giảm nghèo.
b. Trẻ em tụ tập ở quán xá, la cà ngoài đường.
c. Bỏ trồng cây thuốc phiện.
d. Trẻ em đến tuổi đi học đều đến trường.
đ. Thực hiện kế hoạch hóa gia đình.
e. Tổ chức cưới xin, ma chay linh đình.
g. Tuyên truyền Hiến pháp.
h. Tảo hôn.
i. Tham gia thi ATGT.
k. Làm vệ sinh đường phố, làng, xóm.
l. Chữa bệnh bằng cúng bái, bùa phép.
k
a
đ
c
d
g
i
* Đối với bài học ở tiết này:
- Học nội dung bài học.
- Làm bài tập còn lại ở SGK .
- Tìm một số gương gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương, nơi em đang sống.
* Đối với bài học ở tiết tiếp theo:
Soạn bài 10 “Tự lập”.
Tìm hiểu phần đặt vấn đề và trả lời theo gợi ý SGK.
- Tìm những câu chuyện nói về tấm gương tự lập mà em biết .
5. HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
Chúc các em chăm ngoan,học tốt !
 
Gửi ý kiến