Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bài 4. Liên kết các đoạn văn trong văn bản

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Yên Bình
Ngày gửi: 13h:42' 19-07-2009
Dung lượng: 87.1 KB
Số lượt tải: 581
Số lượt thích: 0 người







Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi:
?Có những cách nào để trình bày nội dung cho một đoạn văn? dấu hiệu nào để nhận biết câu chủ đề, từ ngữ chủ đề?
Trả lời:
Những cách trình bày đoạn văn:
+ Diễn dịch: câu chủ đề nằm ở đầu đoạn văn.Các câu tiếp khai triển ý làm sáng tỏ nội dung câu chủ đề.
+ Quy nạp: câu chủ đề nằm ở cuối đoạn văn....
+ song hành: Các câu có ý nghĩa ngang nhau cùng làm sáng tỏ cho chủ đề của đoạn văn.
....
Dấu hiệu nhận biết:
+ từ ngữ chủ đề: là những từ ngữ dùng làm đề mục hoặc các từ ngữ được lặp lại nhiều lần(thường là chỉ từ,đại từ, các từ đồng nghĩa) nhằm duy trì đối tượng được biểu đạt.
+ Câu chủ đề :
* Nội dung; Là câu diễn đạt ý khái quát của đoạn văn.
* Hình thức: Lời lẽ ngắn gon.thường có đủ hai thành phần chính.
* Vị trí: có thể đứng đầu hoặc cuối đoạn văn.


Tiết 16. Tập làm văn. LIEN KET CAC ẹOAẽN VAấN
TRONG VAấN BAN
I . Tác dụng của việc liên kết các đoạn văn trong văn bản :
1/.Tìm hiểu đoạn văn(SGK-50).
2/ nhận xét:
a-Hai đoạn văn tuy cùng viết về một ngôi trường, nhưng thời điểm tả và phát biểu cảm nghĩkhông hợp lí( đánh đồng thời gian hiện tại và quá khứ)->Sự liên kết giữa 2 đoạn văn còn lỏng lẻo,-> người đọc thấy hụt hẫng.
b- + Cụm từ "trước đây mấy hôm"bổ xung ý nghĩa về thời gian cho đoạn văn.
+ Từ "đó"tạo sự liên tưởng cho người đọc với đoạn văn trước.
=> Tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa 2 đoạn văn với nhau
3/ Kết luận: Cụm từ "trước đây mấy hôm"là phương tiện để liên kết đoạn văn
-Nhờ vào sự liên kết giữa các đoạn văn làm cho văn bản trỡ nên liền mạch về ý nghĩa và hoàn chỉnh về hình thức .

Tiết 16. Tập làm văn. LIEN KET CAC ẹOAẽN VAấN
TRONG VAấN BAN
I . Tác dụng của việc liên kết các đoạn văn trong văn bản .
-Nhờ vào sự liên kết giữa các đoạn văn làm cho văn bản trỡ nên liền mạch về ý nghĩa và hoàn chỉnh về hình thức .
II./ Cách liên kết các đoạn văn trong văn bản .
1/ Dùng từ ngữ để liên kết các đoạn văn .
-Các từ ngữ liệt kê :Trước hết , đầu tiên ..
- Từ ngữ chỉ quan hệ tương phản đối lập : nhưng , trái lại , ngược lại , tuy vậy , thế mà , tuy nhiên , vậy mà .
- Chỉ từ : Đó ,này ,nọ ,kia ..
-Các từ ngữ chỉ quan hệ tổng kết ,khái quát : nói tóm lại , tóm lại ,nhìn chung .
- Quan hệ từ , đại từ ,
2./ Dùng câu nối để liên kết đoạn văn .
* Ghi nhớ :( SGK)

Tiết 16. Tập làm văn. LIEN KET CAC ẹOAẽN VAấN
TRONG VAấN BAN
I . Tác dụng của việc liên kết các đoạn văn trong văn bản .
-Nhờ vào sự liên kết giữa các đoạn văn làm cho văn bản trỡ nên liền mạch về ý nghĩa và hoàn chỉnh về hình thức .
II./ Cách liên kết các đoạn văn trong văn bản .
Ghi nhớ :
- Khi chuyển từ đoạn văn này sang đoạn văn khác, cần sử dụng các phương tiện liên kết để thể hiện các quan hệ ý nghĩa giữa chúng.
- Các phương tiện liên kết:
+ Dùng từ ngữ có tác dụng liên kết.
+ Dùng câu nối


Tiết 16. Tập làm văn. LIEN KET CAC ẹOAẽN VAấN
TRONG VAấN BAN
I . Tác dụng của việc liên kết các đoạn văn trong văn bản .
II./ Cách liên kết các đoạn văn trong văn bản .
III./ Luyện tập.
1./ Bài tập 1.
2./ Bài tập 2.
a)Từ đó , oán nặng ,thù sâu .
b )Nói tóm lại phải khen .
c) Tuy nhiên điều đáng kể là
d) Thật khó trả lời : lâu nay tôi vẫn là ..

No_avatar
cung duoc '
No_avatar
to^tMỉm cười
No_avatar
ko xem dcLa hét
No_avatar
bài rất chuẩn 
No_avatarf
cung dc
Avatar
cũng đc Cười
No_avatarf

tam dc

No_avatar

mình thấy rất vui khi được là thành viên của violet

No_avatarf

Mỉm cười

No_avatar

bai nay thi cung~ tam dcLưỡng lự

 

 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓