Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Đấu tranh cho một thế giới hòa bình (tiết 6,7)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần An Dung
    Ngày gửi: 23h:34' 31-08-2009
    Dung lượng: 956.5 KB
    Số lượt tải: 327
    Số lượt thích: 0 người
    ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HOÀ BÌNH
    BÀI 2
    tiết 6
    Tác giả: G. Mác-két
    Gác-xi-a Mác -két
    I. ĐỌC – TÌM HIỂU CHUNG VĂN BẢN
    1) Tác giả:
    - Ga-bri-en Gác-xi-a Mác-két
    Sinh ngày 6/3/1928 tại Cô-lôm-bi-a.
    Ông là tác giả của nhiều tiểu thuyết và nhiều tập truyện ngắn theo khuynh hướng hiện thực huyền ảo.
    Tiểu thuyết “Trăm năm cô đơn” (1967) là tác phẩm nổi tiếng của ông đã được trao giải thưởng Chi-an-chi-a-nô của I-ta-li-a, được công nhận là cuốn sách nước ngoài hay nhất trong năm (Pháp) và được giới phê bình văn học Mĩ đánh giá là một trong 12 cuốn sách hay nhất của văn học thế giới vào những năm 60 của thế kỉ XX.
    Trang bìa
    Năm 1982, Mác-két được tặng giải thưởng Nô-ben về văn học.
    - Xuất xứ: Đoạn trích của bản tham luận mà G.G. Mác-két đọc tại cuộc họp của nguyên thủ 6 nước bàn về việc chống chiến tranh hạt nhân, bảo vệ hoà bình thế giới.
    - Phương thức biểu đạt: Nghị luận
    - Chủ đề: Chống chiến tranh, bảo vệ hoà bình
    2) Tác phẩm:
    => Tính chất nhật dụng
    1) Luận điểm và hệ thống luận cứ
     Luận điểm: Chiến tranh hạt nhân đang đe dọa loài người và sự sống trên trái đất. Đấu tranh loại bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân là nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại.
    II. ĐỌC – HiỂU VĂN BẢN
    sƠ ĐỒ:
    2) Phân tích
    Luận cứ (a) được tác giả trình bày như thế nào?
    - Nêu thời điểm, địa điểm: “Chúng ta đang ở đâu? Hôm nay ngày 8 – 8 – 1988 […]”
    - ”Hơn 50.000 đầu đạn hạt nhân đã được bố trí trên khắp hành tinh.”
    -.. “mọi người không trừ trẻ em, đang ngồi trên một thùng 4 tấn thuốc nổ: tất cả chỗ đó nổ tung lên sẽ làm biến hết thảy, không phải là một lần mà là mười hai lần, mọi dấu vết của sự sống trên trái đất.”
    Điều gì đã khiến chúng ta cảm thấy ghê sợ nhất?
    a, Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa loài người
    2) Phân tích
    ?Tác dụng của cách lập luận đó là gì?
    a, Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa loài người
    ? Em có nhận xét gì về cách lập luận của luận điểm này?
    - Lập luận bằng cách vào đề trực tiếp và đưa ra dẫn chứng cụ thể, xác thực.
    - Tác dụng: thu hút, gây ấn tượng mạnh đến người đọc.
    Củng cố tiết 6
    Đọc lại phần 1a, khái quát nội dung đã học
    Hướng dẫn học ở nhà
    Đọc kĩ văn bản, học phần nội dung t6
    Chuẩn bị tiết 7
    ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HOÀ BÌNH
    BÀI 2
    tiết 7
    Tác giả: G. Mác-két
    b) Những tổn thất mà cuộc chạy đua vũ trang gây ra
    Lập bảng thống kê so sánh chi phí chuẩn bị chiến tranh hạt nhân với các lĩnh vực xã hội; y tế; tiếp tế thực phẩm; giáo dục.
    Nhóm 1: Lập bảng so sánh các hình ảnh đối lập trong việc giải quyết những vấn đề cấp bách.
    Nhóm 2: Lập bảng so sánh các hình ảnh đối lập trong lĩnh vực y tế.
    Nhóm 3 : Lập bảng so sánh các hình ảnh đối lập trong lĩnh vực tiếp tế thực phẩm.
    Nhóm 4 : Lập bảng so sánh các hình ảnh đối lập lĩnh vực giáo dục.
    HOẠT ĐỘNG NHÓM:
    Đọc văn bản
    Những hình ảnh
    biết “nói”
    Chi phí cho 100 máy bay ném bom chiến lược B.1B và 7000 tên lửa vượt đại dương (đầu đạn hạt nhân)
    Có thể giải quyết những vấn đề cấp bách, cứu trợ y tế, giáo dục cho 500 triệu trẻ em nghèo trên thế giới (chương trình UNICEF năm 1981)
    Vấn đề cấp bách…
    Y tế
    Giá 10 chiếc tàu sân bay Ni-mít mang vũ khí hạt nhân của Mĩ dự định sản xuất từ 1986 – 2000.
    Kinh phí của chương trình phòng bệnh 14 năm và phòng bệnh sốt rét cho 1 tỉ người và cứu 11 triệu trẻ em châu Phi.
    Tiếp tế thực phẩm
    Kinh phí sản xuất 149 tên lửa MX
    - Năm 1985 (theo tính toán của FAO) 575 triệu người thiếu dinh dưỡng.
    - Chỉ cần 27 tên lửa MX là đủ trả tiền nông cụ cần thiết cho các nước nghèo để họ có thực phẩm trong 4 năm.
    Giáo dục
    Hai chiếc tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân
    Có thể xóa nạn mù chữ cho toàn thế giới
    Bảng so sánh
    Những hình ảnh
    biết “nói”
    Qua bảng thống kê so sánh chi phí chuẩn bị chiến tranh hạt nhân với các lĩnh vực xã hội; y tế; tiếp tế thực phẩm; giáo dục… có thể rút ra kết luận gì?
    - Cuộc chạy đua vũ trang cực kì phi lí và tốn kém.
    Cách đưa dẫn chứng và so sánh của tác giả như thế nào?
    - So sánh bằng các dẫn chứng cụ thể, số liệu chính xác, thuyết phục.
    Cuộc chạy đua vũ trang làm mất đi khả năng để con người
    được sống tốt đẹp hơn.
    c) Tính chất của cuộc chiến tranh hạt nhân
    Đọc phần văn bản từ không những đi ngược lại lí trí … của nó
    * Lí trí tự nhiên:
    Tác giả đã đưa ra những cứ nào từ khoa học địa chất và cổ sinh học về nguồn gốc và sự tiến hóa của sự sống trên trái đất?
    - 380 triệu năm con bướm mới có thể bay;
    - 180 triệu năm nữa bông hồng mới nở.
    - Hàng triệu triệu năm … trải qua một quá trình tiến hóa hết sức lâu dài của tự nhiên, con người mới hình thành…
    - Vậy mà chỉ cần một tích tắc chiến tranh hạt nhân sẽ làm cho kết quả sự tiến hóa của tự nhiên ấy trở về điểm xuất phát!....
    -> Phản tự nhiên, phản tiến hóa
    * Phân tích so sánh rất cụ thể bằng những hình ảnh và số liệu xác thực kết hợp sử dụng phép tương phản nhằm cảnh báo hiểm hoạ của chiến tranh hạt nhân.
    * Lí trí con người:
    Qui luật, sự phát triển tất yếu của của con người, xã hội.
    Qui luật, sự phát triển tất yếu của tự nhiên.
    d) Nhiệm vụ
    - Kêu gọi ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, cho một thế giới hoà bình.
    Kết thúc bài viết, Mác-két đã đưa ra những ý kiến gì?
    - Kêu gọi: Chúng ta… chống lại …, tham gia …
    + Nhân loại cần giữ gìn ký ức của mình .
    + Lên án những thế lực hiếu chiến đẩy nhân loại vào thảm họa hạt nhân.
    - Đề nghị: Lập nhà băng lưu trữ trí nhớ.
    * Nội dung:
    - Nguy cơ chiến tranh đang đe doạ toàn thể loài người và sự sống trên trái đất.
    - Đấu tranh cho hoà bình, ngăn chặn và xoá bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân là nhiệm vụ thiết thân và cấp bách của toàn thể loài người.
    * Nghệ thuật: Lập luận chặt chẽ, chứng cứ phong phú, xác thực, cụ thể.
    Ghi nhớ
    (Tr21 NV9 tập I)
    Củng cố
    - Đọc diễn cảm
    - Khái quát nội dung tiết 6, 7
    - Phát biểu cảm nghĩ về bài văn
    Hướng dẫn học ở nhà
    - Đọc lại văn bản
    - Học ghi nhớ
    - Sưu tầm tranh ảnh về đề tài chiến tranh. Em có suy nghĩ gì về chiến tranh qua những hình ảnh đã sưu tầm?
    - Chuẩn bị bài tiết 8
    No_avatar

    thanks thầy... ạk

    6067804

    Bài giảng của thay hay wa cảm ơn thầy nhiềuMỉm cười!!!!!!!

    No_avatar

    nhưng sao không có mục trả lời câu hỏi sgk hả thầy?:((

     
    Gửi ý kiến
    print