Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 1: Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế xã hội của các nhóm nước


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: soạn
    Người gửi: Bùi Văn Tiến (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:03' 27-12-2007
    Dung lượng: 2.1 MB
    Số lượt tải: 432
    Số lượt thích: 0 người
    GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
    Tổ Địa lí
    Trường THPT Buôn Ma Thuột
    G/viên: Bùi Văn Tiến
    12/21/2007
    A, KHÁI QUÁT NỀN KINH TẾ-XÃ HỘI THẾ GIỚI
    BÀI 1
    SỰ TƯƠNG PHẢN VỀ TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN KINH TẾ-XÃ HỘI CỦA CÁC NHÓM NƯỚC. CUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI
    I/ SỰ PHÂN CHIA THÀNH CÁC NHÓM NƯỚC
    * Nghiên cứu mục I; H.1-trang 6-Sgk và hoàn thành phiếu học tập số 1
    GDP/ người của thế giới theo các nước và vùng lãnh thổ 2004
    10 nền kinh tế lớn nhất Thế giới năm 2004
    Tính theo giá trị GDP
    *Rút ra nhận xét: sự phân bố các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới theo mức GDP bình quân đầu người (Usd/người) ?
    * Các nước công nghiệp mới ( NICs )
    * Dựa vào đâu để phân biệt nhóm nước phát triển và đang phát triển
    GDP
    FDI
    HDI
    Bản đồ chỉ số HDI của Thế giới năm 2006
    I/ SỰ PHÂN CHIA THÀNH CÁC NHÓM NƯỚC
    * TG có trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau và được chia làm 2 nhóm nước: phát triển và đang phát triển ( dựa trên các chỉ số sau: GDP; FDI; HDI )
    * Các nước phát triển có GDP cao, FDI nhiều, HDI cao.
    * Các nước đang phát triển thì ngược lại.
    => Như ta đã biết nhóm nước phát triển và đang phát triển có sự cách biệt rất lớn về trình độ phát triển kinh tế-xã hội; nhưng cụ thể như thế nào chúng ta tiếp tục tìm hiểu !
    * Chia nhóm và các nhóm trình bày: (điền vào phiếu học tập số 2 )
    Nhóm 1 làm việc với bảng 1.1, nhận xét tỉ trọng GDP của 2 nhóm nước.
    Nhóm 2 làm việc với bảng 1.2, nhận xét cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế của 2 nhóm nước.
    Nhóm 3 làm việc với bảng 1.3 và các chỉ số xã hội, nhận xét sự khác biệt về chỉ số HDI và tuổi thọ bình quân của 2 nhóm nước.

    II/ SỰ TƯƠNG PHẢN VỀ TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN KINH TẾ-XÃ HỘI CỦA CÁC NHÓM NƯỚC
    2
    27
    32
    71
    25
    43
    65 tuổi
    76 tuổi
    0,694
    0,855
    III/ CUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI
    Khoa học ?
    Công nghệ ?
    Cuộc cách mạng công nghiệp ?
    Cuộc cách mạng khoa học và kĩ thuật ?
    Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại xuất hiện vào cuối thế kỉ XX.
    Bùng nổ công nghệ cao.
    4 công nghệ trụ cột: Sinh học-Vật liệu-Năng lượng-Thông tin
    Xuất hiện nhiều ngành mới đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ và dịch vụ -> làm chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế của Thế giới.
    => Nền kinh tế tri thức.
    III/ CUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI
    ?Nền kinh tế tri thức?
    Trọng lượng của sản phẩm tỷ lệ nghịch với
    hàm lượng tri thức trong sản phẩm: Vớ d?:
    ?ể thu được 500 USD:
    Tập đoàn Than và Khoáng sản VN bán 5 tấn than đá.
    Nông dân ở ?ồng bằng sông Cửu Long bán 2 tấn gạo.
    Trung Quốc bán chiếc xe máy trọng lượng 100kg.
    Hãng Sony của Nhật Bản bán chiếc tivi trọng lượng 10kg.
    Hãng Nokia của Phần Lan bán chiếc điện thoại trọng lượng 0,1kg.
    Hãng Intel bán con chip máy tính trọng lượng 0,01kg.
    Hãng Microsoft bán một phần mềm trọng lượng 0 kg.
    * Nêu một số thành tựu do 4 công nghệ trụ cột tạo ra?
    *Kể tên một số ngành dịch vụ cần đến nhiều tri thức( ví dụ như kế toán, bảo hiểm…??????)
    Kiến trúc, điều tra, thăm dò, ngân hàng và tài chính, các dịch vụ xây dựng khác, máy tính và các công nghệ liên quan đến thông tin, thiết kế, môi trường( giám sát, quy chế, khử bỏ chất thải ), qủan lí các phương tiện, tuyển mộ lao động và cung cấp các nhân viên kĩ thuật, pháp luật, tư vấn qủan lí, nghiên cứu thị trường, maketing và quảng cáo, thông tấn và báo chí, nghiên cứu và triển khai, bất động sản, viễn thông, thiết kế-chế tạo kĩ thuật, đào tạo và công nghệ
    ĐÁNH GIÁ:
    A, Trắc nghiệm:
    1, Hãy chọn câu trả lời đúng:
    a, Nhân tố tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế thế giới, chuyển nền kinh tế thế giới sang giai đoạn phát triển nền kinh tế tri thức là:
    A.Cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật
    B. Cuộc cách mạng công nghệ hiện đại.
    C. Cuộc cách mạng khoa học.
    D. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại.
    b,Các quốc gia trên thế giới được chia làm 2nhóm nước phát triển và đang phát triển, dựa vào:
    A. Sự khác nhau về điều kiện tự nhiên.
    B. Sự khác nhau về tổng số dân của mỗi nước.
    C.Sự khác nhau về trình độ phát triển kinh tế-xã hội.
    D. Sự khác nhau về tổng thu nhập bình quân trên đầu người .
    ĐÁNH GIÁ:
    2. Nối ý ở cột I và II sao cho đúng:
    B. Tự luận:
    Câu 1: Trình bày những điểm tương phản về trình độ phát triển kinh tế-xã hội của nhóm nước phát triển với nhóm nước đang phát triển.

    Câu 2: Nêu đặc trưng và tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại đến nền kinh tế-xã hội thế giới ?
    ĐÁNH GIÁ:
    Hoàn thành các câu hỏi và bài tập cuối bài học.
    Chuẩn bị bài 2-Sgk-trang 10:
    + Tìm hiểu xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa, biểu hiện và tác động-hệ qủa của xu hướng đó.
    + Sử dụng được bản đồ để nhận biết được phạm vi lãnh thổ của các liên kết kinh tế khu vực ( ví dụ các nước thuộc ASEAN )
    HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI:
    No_avatarf

    troj noj ji kj thế hay mak

     

    No_avatar

    co thay dk cau tl nao dau troj

    Cau màyCau mày

     
    Gửi ý kiến
    print