Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chuyên đề bồi dưỡng học sinh yếu

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hà Văn Hạp
    Ngày gửi: 11h:29' 27-12-2007
    Dung lượng: 5.6 MB
    Số lượt tải: 526
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG THPT SƠN DƯƠNG
    CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH YẾU
    MÔN TOÁN

    * Kết quả khảo sát đầu năm môn toán
    Khối 10: Từ TBình trở lên 5,87%
    Khối 11: Từ TBình trở lên 15,4%
    Khối 12: Từ TBình trở lên 20%
    CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG
    HỌC SINH YẾU MÔN TOÁN.
    CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG
    HỌC SINH YẾU MÔN TOÁN.
    II. Nguyên nhân
    Về phía giáo viên:
    đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả chưa cao.
    Cở sở vật chất trang thiết bị còn thiếu dẫn đến chất lượng giảng dạy còn chưa cao.
    Về phía học sinh:
    Toán là bộ môn khó, liên quan đến nhiều cấp học.
    Tâm lý sợ và ngại học toán.
    Chưa chuyên cần, một số học sinh chưa xác định được động cơ học tập.
    Một bộ phận không nhỏ học sinh rỗng kiến thức quá nhiều.
    Chưa có đủ dụng cụ học tập, đặc biệt là máy tính bỏ túi.
    * Chúng tôi tiến hành điều tra
    CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG
    HỌC SINH YẾU MÔN TOÁN.
    tiến hành điều tra trong thời gian làm bài 10 phút
    KếT quả điều tra 300 học sinh lớp 11và 12
    Có 134/300 em chiếm 44,6% biết giải phương trình bậc nhất, bậc hai cơ bản.
    Có 166/300 em chiếm 55,4% không biết giải phương trình bậc nhất, bậc hai.
    Trong đó có 83/300 em, tỷ lệ 27,7% em biết tìm nghiệm bằng máy tính nhưng không biết giải bằng công thức.
    Trong 300 em h/s chỉ có 88/300 em , tỷ lệ 29,3 % có máy tính bỏ túi
    Phân loại
    - Học sinh không nhớ công thức, Không biết giải phương trình
    - Học sinh không nhớ công thức, nhưng vẫn biết tìm nghiệm
    + Bằng biến đổi + Hoặc là dùng máy tính
    CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG
    HỌC SINH YẾU MÔN TOÁN.
    Về phụ huynh học sinh:
    Chưa quan tâm đến việc học tập của con em.
    Chưa xác định được việc ngồi nhầm lớp của con em mình là lãng phí thời gian, tiền của, công sức của gia đình và xã hội.
    CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG
    HỌC SINH YẾU MÔN TOÁN.
    Iii. Mục đích yêu cầu
    Đối với giáo viên
    * Bám sát mục tiêu cuối học kì I
    Khối 10: Từ TBình trở lên: 40%; yếu, kém: 60%
    Khối 11: Từ TBình trở lên: 43%; yếu, kém: 57%
    Khối 12: Từ TBình trở lên : 45% ; yếu, kém: 55%
    *Mục tiêu cuối năm môn toán đạt
    Khối 10: Từ TBình trở lên 50%; yếu 50%; không có kém
    Khối 11: Từ TBình trở lên 50%; yếu 50%; không có kém
    Khối 12: Từ TBình trở lên 55%; yếu 45%; không có kém
    Đối với học sinh
    - Nhận thức việc học thật thi thật thì mới có kết quả.
    - Chuyên cần hơn nữa, xác định cho mình động cơ học tập.
    - Cần phải bổ sung kiến thức kịp thời.
    CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG
    HỌC SINH YẾU MÔN TOÁN.
    * Đối với giáo viên
    - Tích cực đổi mới phương pháp, tăng cường sử dụng triệt để, có hiệu quả
    các thiết bị dạy học.
    - Thường xuyên kiểm tra việc học bài và làm bài tập ở nhà của học sinh.
    - Đảm bảo liên tục, kiên trì bồi dưỡng học sinh yếu kém.
    - Vận động ít nhất 80% học sinh trong lớp có máy tính và biết sử dụng máy tính bỏ
    túi.
    - Hướng dẫn học sinh cách sử dụng máy tính bằng cách: Trong các giờ bài tập giáo
    viên dành 5 phút để hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính bỏ túi.
    - Hướng dẫn học sinh cách học, cách tự học.
    * Đối với học sinh
    + Học sinh đọc bài ở nhà trước khi lên lớp.
    + Đến lớp chú ý tiếp thu bài giảng của giáo viên.
    + Luyện tập và hình thành các kĩ năng cơ bản của một dạng bài tập.
    Iv. Giải pháp
    CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG
    HỌC SINH YẾU MÔN TOÁN.
    *Đối với tổ chuyên môn
    - Nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn: Như tập trung bàn các nội dung cụ thể để bồi dưỡng học sinh yếu, học sinh khá nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.
    - Hàng tháng ra đề kiểm tra chung để đánh giá kết quả bồi dưỡng học sinh yếu, để kịp thời điều chỉnh nội dung, biện pháp bồi dưỡng cho phù hợp.
    *Đối với gia đình
    - Tạo điều kiện về thời gian và động viên kịp thời con em mình.
    - Tạo điều kiện trang bị đồ dùng học tập đầy đủ như : Sách, vở, máy tính bỏ túi, ?

    CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG
    HỌC SINH YẾU MÔN TOÁN.
    So sánh giải toán bằng máy tính với giải toán bằng áp dụng công thức:
    Dùng máy tính FX-570MS
    Bấm MODE (3 lần)
    Chọn 1
    Chọn REPLAY
    Chọn 2:
    Máy hiển thị a? Bấm 2 =
    Máy hiển thị b? Bấm 3 =
    Máy hiển thị c? Bấm -2 =
    Máy hiển thị x= 0,5
    Bấm =
    Máy hiển thị x = -2
    Học sinh phải nhớ công thức nghiệm Giáo viên hướng dẫn học sinh thao tác bấm máy
    CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG
    HỌC SINH YẾU MÔN TOÁN.
    Trong bài toán khảo sát hàm số
    Buớc tìm điểm tới hạn hoặc tìm giao điểm của đồ thị với trục hoành có
    liên quan đến giải phương trình VD: x3 - 3x2 + 2 = 0
    Cách 1: Nhẩm một nghiệm, rồi dùng lược đồ hoocner để phân tích tính các nghiệm còn lại.
    Cách 2: Dùng phương pháp phân tích
    x3 -3x2 +2= 0
    ?(x3 -1)+(3-3x2) =0
    ?(x-1)(x2 -2x -2)=0
    đi đến giải phương trình tích, ...
    ?Đây chỉ là bước nhỏ trong bài toán khảo sát ?
    Nếu giáo viên sa vào việc hướng dẫn học sinh cách giải phương trình thì không còn thời gian để hưóng dẫn các em làm một bài toán khảo sát.
    * Nếu dùng máy tính thì học sinh chỉ cần thao tác máy tính là ta có ngay 3 nghiệm.


    CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG
    HỌC SINH YẾU MÔN TOÁN.
    C1 :Dùng phương pháp thế
    C2: Dùng phương pháp định thức
    C3: Dùng phương pháp cộng trừ đại số

    Học sinh phải nhớ công thức và kĩ năng biến đổi ...
    Nếu dùng máy tính thì học sinh chỉ cần thao tác máy tính là ta có ngay nghiệm.
    *Chú ý : Thao tác máy phải chính xác

    CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG
    HỌC SINH YẾU MÔN TOÁN.
    V.Kết quả
    Với sự cố gắng nỗ lực của Ban Giám hiệu nhà trường, các giáo viên trong trường nói chung và các đồng chí giáo viên trong tổ Toán - Tin nói riêng, chất lượng bộ môn toán đã được nâng lên một bước
    * Kết quả khảo sát đầu năm môn toán
    Khối 10: Từ TBình trở lên 5,87%
    Khối 11: Từ TBình trở lên 15,4%
    Khối 12: Từ TBình trở lên 20%

    * Kết quả môn toán sau 3 tháng (Từ T9-> T11)
    Khối 10: Từ TBình trở lên 30%
    Khối 11: Từ TBình trở lên 32%
    Khối 12: Từ TBình trở lên 37%





    THPT-SD
    CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG
    HỌC SINH YẾU MÔN TOÁN.
    Trên đây là một số giải pháp để nâng cao chất lượng h/s tránh tình
    trạng học sinh ngồi nhầm lớp của môn Toán.
    Chúng tôi rất mong nhận được ý kiến góp ý của các đồng chí !

    Xin chân thành cảm ơn các đồng chí!


    Tổ Toán ?Tin
    Trường
    No_avatar
    Cảm ơn bạn đã upload bài viết này. Mong sẽ có nhiều bài hơn nữa.
     
    Gửi ý kiến
    print