Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 26: Hệ thống làm mát


    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Lê Anh
    Ngày gửi: 20h:08' 31-12-2007
    Dung lượng: 1.4 MB
    Số lượt tải: 1584
    Số lượt thích: 0 người

    CHƯƠNG TRÌNH ĐƯỢC VIẾT BỞI
    NGUYỄN LÊ ANH
    GIÁO VIÊN TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN BÌNH ĐỊNH
    Quan sát đoạn phim và trả lời câu hỏi
    Theo em pittông , xilanh và nắp xilanh chịu ảnh hưởng của những nguồn nhiệt nào ?
    Nguồn nhiệt ma sát do pittông chuyển động trong thành xilanh
    Nguồn nhiệt do khí cháy sinh ra
    Khi động cơ làm việc , các chi tiết máy nhất là các chi tiết tiếp xúc với khí cháy có nhiệt độ cao dẫn đến tác hại như:
    giảm sức bền các chi tiết
    bó kẹt pittong xilanh
    dễ gây kích nổ trong động cơ xăng.
    Do đó cần phải có hệ thống làm mát để duy trì chế độ nhiệt.

    HỆ THỐNG LÀM MÁT
    HỆ THỐNG LÀM MÁT
    I. Nhiệm vụ của hệ thống làm mát
    II. Đặc điểm cấu tạo của hệ thống làm mát
    Bằng nước
    Bằng gió
    III. Các bộ phận của hệ thống làm mát bằng nước
    Két nước
    Quạt gió và bơm nước
    Bộ ổn nhiệt
    Nắp két nước
    Theo em hiểu hệ thống làm mát đặt trên động cơ dùng để làm gì ?
    Em hiểu làm mát như thế nào theo hai cách hiểu sau:
    Nhiệt độ động cơ càng xuống thấp càng tốt
    Giữ động cơ ổn định ở một chế độ nhiệt nào đó
    Động cơ làm mát quá mức cần thiết sẽ gây nên hậu quả xấu.Hơi nhiên liệu bị ngưng tụ và bám lên các bề mặt các chi tiết,độ nhớt dầu bôi trơn tăng làm khả năng lưu động của nó giảm. Ngoài ra công suất tiêu hao cho làm mát tăng,do đó tổn thất cơ giới động cơ tăng
    HỆ THỐNG LÀM MÁT
    I.Nhiệm vụ của hệ thống làm mát
    Khi máy hoạt động các chi tiết máy (xilanh, nắp xilanh) được nung nóng bởi 2 nguồn nhiệt là nguồn nhiệt buồng cháy và nguồn nhiệt ma sát. Máy chỉ hoạt động tốt nếu chế độ nhiệt của các chi tiết được giữ trong 1 giới hạn nhất định
    HỆ THỐNG LÀM MÁT
    Nhiệm vụ của hệ thống làm mát là lấy đi phần nhiệt dư thừa của các chi tiết rồi tản ra môi trường xung quanh,đảm bảo cho các chi tiết của động cơ luôn hoạt động ở chế độ thích hợp nhất
    Khi nói đến hệ thống làm mát thường có hai hệ thống làm mát là:
    Hệ thống làm mát bằng nước
    Hệ thống làm mát bằng không khí
    HỆ THỐNG LÀM MÁT
    II.Đặc điểm cấu tạo
    1.Hệ thống làm mát bằng nước

    Hình ảnh hệ thống làm mát bằng nước trên động cơ
    Hệ thống làm mát bằng nước thường dùng cho động cơ có công suất lớn . Ta sẽ tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và nguyên tắc hoạt động của hệ thống này
    Các đường nước
    Quạt gió
    Bơm nước
    Két nước
    Bộ ổn nhiệt
    HỆ THỐNG LÀM MÁT
    1.Hệ thống làm mát bằng nước
    a. Sơ đồ nguyên lí
    két nước : chứa nước làm mát
    Bơm nước : hút nước từ két
    HỆ THỐNG LÀM MÁT
    1.Hệ thống làm mát bằng nước
    a. Sơ đồ nguyên lí
    Ao nước : chứa các chi tiết cần làm mát ( thành xilanh và nắp xilanh )
    Bộ ổn nhiệt : ổn định nhiệt độ nước
    Nhìn vào sơ đồ nguyên lí em hãy cho biết số đường nước đi vào và đi ra bộ ổn nhiệt ?
    Giảng nguyên tắc hoạt động
    HỆ THỐNG LÀM MÁT
    1.Hệ thống làm mát bằng nước
    b.Nguyên tắc hoạt động
    Bơm nước hút nước từ két nước đưa đến áo nước để đi đến làm mát các chi tiết của động cơ theo các đường phân nước nằm trong áo nước. Nước sau khi làm mát xong sẽ đi qua bộ ổn nhiệt
    Tại bộ ổn nhiệt, nếu nhiệt độ của nước còn thấp thì nước sẽ theo đường tắt trở về bơm nước
    Nếu nhiệt độ của nước đã cao thì nước sẽ theo đường nước trở về két nước làm mát
    Nhiệt độ thấp
    Nhiệt độ cao
    Ngoài hệ thống làm mát bằng nước sử dụng cho động cơ có công suất lớn , còn có hệ thống làm mát bằng không khí thường dùng cho động cơ có công suất nhỏ.
    Em hãy cho biết đây là xe gì và động cơ của nó được đặt ở đâu?
    Như vậy nó sẽ phải làm mát động cơ bằng cách nào ?
    Động cơ

    Đối với xe như hình bên thì động cơ được đặt ở đâu ?
    Vậy có điểm gì khác so với cách làm mát ở động cơ vespa ?

    Động cơ
    HỆ THỐNG LÀM MÁT
    2.Hệ thống làm mát bằng không khí
    Trong động cơ làm mát bằng gió, xilanh và nắp máy có nhiều cánh tản nhiệt. Người ta dùng quạt gió và bọc khí để thổi gió lách qua các phiến tản nhiệt làm mát động cơ.
    Phiến tản nhiệt
    Em hãy nêu tác dụng của phiến tản nhiệt trên xilanh ?
    2.Hệ thống làm mát bằng không khí
    Trường hợp động cơ xe máy không cần quạt gió,khi xe chạy ,tốc độ tương đối giữa xe và không khí sẽ tạo gió làm mát động cơ
    Hướng chuyển động của xe
    Hướng chuyển động chiều gió
    Để hệ thống làm mát hoạt động được , cần phải có các bộ phận,vậy cấu tạo các bộ phận của hệ thống làm mát như thế nào , chúng ta tìm hiểu qua phần III

    HỆ THỐNG LÀM MÁT
    III.Các bộ phận của hệ thống làm mát bằng nước
    1.Két nước
    2.Quạt gió và bơm nước
    3.Bộ ổn nhiệt
    4.Nắp két nước

    Câu hỏi và hình ảnh
    Ơ hình bên ta thấy có những bộ phận gì của hệ thống làm mát ?
    HỆ THỐNG LÀM MÁT
    1.Két nước
    Có nhiệm vụ làm mát nước nóng từ nắp xilanh ra.
    HỆ THỐNG LÀM MÁT
    2.Quạt gió và bơm nước
    Quạt gió có 4 hoặc 6 cánh được bắt chặt bằng buli và được trục khuỷu động cơ dẫn động bằng dây đai
    Bơm nước được bắt chặt bằng bulong trên phía trước khối xilanh
    HỆ THỐNG LÀM MÁT
    3.Bộ ổn nhiệt
    a.Nhiệm vụ và cấu tạo
    Tự động điều chỉnh nước làm mát khi máy hoạt động.Đảm bảo cho nhiệt độ luôn trong giới hạn 80-95 độ C
    Van 2

    Van 1
    Hộp xếp : chứa rượu Êtylic và nước
    HỆ THỐNG LÀM MÁT
    3.Bộ ổn nhiệt
    b.Nguyên lí:
    Khi nhiệt độ nước thấp hơn nhiệt độ quy định thì van 2 đóng , van 1 mở. Nước tuần hoàn trong nội bộ động cơ
    Đường về bơm
    đóng
    mở
    Khi nhiệt độ nước cao,các chất lỏng dễ bay hơi chứa trong hộp xếp (rượu Etylic) sẽ hoá hơi làm hộp giản nở. Van 1 đóng,van 2 mở. Nước từ động cơ qua van về két nước
    Đường ra két
    mở
    đóng
    HỆ THỐNG LÀM MÁT
    4.Nắp két nước
    Gồm có hai van :
    Van xả : có tác dụng giảm áp suất khi áp suất trong hệ thống cao
    Van hút sẽ mở để bổ sung khí khi áp suất trong hệ thống nhỏ hơn giá trị cho phép



    No_avatar

    Một bài giảng hay cần phát huy.Chúc mừng thầy Nguyễn Lê Anh.

    No_avatar
    Rất hay,..xin cảm ơn
    No_avatar

    bain viet cua thay kha hay do

    No_avatar

    cam on rat nhiuCười

     

    No_avatarf

    thay qua la mot giao vien tam huyet voi nghe.cam on thay

     

    No_avatarf

    cam on bai giang cua thay co- hay lam

     

     

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print