Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 7: Thực tiễn và vai trò của nhận thức đối với nhận thức (Tiết 2)

    Nguồn: SGK
    Người gửi: Đặng Thế Vinh
    Ngày gửi: 12h:54' 31-01-2008
    Dung lượng: 5.5 MB
    Số lượt tải: 1181
    Số lượt thích: 0 người

    Bài 7
    2. Thực tiễn là gi.
    1. Thế nào là nhận thức
    a. Ví dụ
    * Con người SX ra của cải vật chất
    * Con người đấu tranh giai cấp để giải phóng mình khỏi áp bức bóc lột
    * Con người nghiên cứu KH ứng dụng vào cuộc sống
    Em có nhận xét gi về các hoạt động trên của con người?
    Thực tiễn là toàn bộ nh?ng hoạt động vật chất có mục đích, mang tính lịch sử - xã hội của con người nhằm cải tạo tự nhiên và xã hội.
    b. Thực tiễn là gi?
    Người nông dân đang hái chè
    Bác Hồ tham gia kháng chiến
    ứng dụng trồng giống cà chua mới trong nhà kính
    Các dạng cơ bản của hoạt động thực tiễn:
    + Hoạt động sản xuất vật chất
    + Hoạt động chính trị -xã hội
    + Hoạt động thực nghiệm khoa học
    Hoạt động sản xuất vật chất là dạng cơ bản nhất, bởi vỡ nó quyết định các dạng khác và xét cho cùng các dạng khác đều nhằm phục vụ dạng thứ nhất.
    Hoạt động nào là cơ bản nhất
    Có lần 1 sinh viên hỏi Clốt Béc-na (1813 ? 1878), nhà sinh lí học người Pháp:
    Thưa thầy, điều gỡ quan trọng nhất trong y học?
    Nh?ng sự kiện thực tiễn!- Ông rành rọt trả lời.
    Dựa vào hiểu biết của mỡnh em hãy cho biết:
    a) ý kiến của Clốt Béc-na đúng hay sai?
    b) Thực tiễn có nh?ng vai trò gỡ đối với nhận thức?
    Thảo luận nhóm
    *) Nhóm a: Vỡ sao nói thực tiễn là cơ sở của nhận thức? Nêu 1 vài ví dụ để chứng minh?
    *) Nhóm b: Vỡ sao nói thực tiễn là động lực của nhận thức? Lấy ví dụ trong học tập để chứng minh?
    *) Nhóm c: Vỡ sao nói thực tiễn là mục đích của nhận thức? Lấy ví dụ để chứng minh?
    *) Nhóm d: Vỡ sao thực tiễn được coi là tiêu chuẩn c?a chân lý? Lấy ví dụ để chứng minh?
    3. Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
    a.Thực tiễn là cơ sở của nhận thức
    - Mọi sự hiểu biết của con người dù gián tiếp hoặc trực tiếp đều bắt nguồn từ thực tiễn. Nhờ sự tiếp xúc, tác động vào sự vật hiện tượng mà con người phát hiện ra các thuộc tính, bản chất của chúng.
    - Quá trỡnh hoạt động thực tiễn là quá trỡnh phát triển và hoàn thiện các giác quan của con người. Nhờ đó kh? n?ng nhận thức của con người ngày càng sâu sắc hơn.
    ví dụ: Từ sự đo đạc ruộng đất, đo lường v?t thể mà con người có tri thức về toán học.
    Ví dụ: Người thợ nhuộm do nhiều lần nhuộm quần áo đã có thể phân biệt 12 mầu đen khác nhau.
    b.Thực tiễn là động lực của nhận thức
    - Thực tiễn đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ, phương hướng cho nhận thức phát triển. Thực tiễn còn tạo ra các tiền đề vật chất cần thiết cho nhận thức.
    Ví dụ: Việc học tập đặt ra yêu cầu học sinh phải giải bài tập và học kiến thức mới, khó?khi giải quyết được nh?ng bài tập khó đó thỡ nhận thức của em sẽ được nâng cao hơn.
    - Các tri thức khoa học chỉ có giá trị khi nó được vận dụng vào thực tiễn.
    c.Thực tiễn là mục đích của nhận thức
    Ví dụ: Nh bỏc h?c ?iêzen ?ã vi?t gi? thuy?t v? ??ng c? s? d?ng ch?t th?i công nghi?p lm nhiên li?u v gi? thuy?t c?a ông ?ã ???c ?ng d?ng ?? ch? t?o ra cỏc lo?i ??ng c? ch?y d?u nh? bay gi?.

    d.Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lí
    - Chỉ có đem nh?ng tri thức thu nhận được kiểm nghiệm qua thực tiễn mới đánh giá được tính đúng đắn hay sai l?m của chúng.
    Ví dụ: Bác Hồ đã chứng minh: ? không có gỡ quý hơn độc lập tự do?.
    Nhà bác học Ga-li-lê rất coi trọng thí nghiệm, ông thường dùng thí nghiệm để chứng minh lập luận của mỡnh.
    Một lần nghe người ta dạy cho học sinh: Các vật nặng bao giờ cũng rơi nhanh hơn vật nhẹ. Nhà bác học liền phản đối: Làm gỡ có chuyện vô lí thế!
    Ga-li-lê đã làm một thí nghiệm thả hai hòn đá nặng, nhẹ khác nhau cùng từ trên một tháp cao xuống. Kết quả ông đã phát hiện ra không khí có sức cản. Khi thả rơi nh?ng vật trong ống đã rút hết không khí thỡ quả nhiên tốc độ rơi của các vật nặng,nhẹ đều bằng nhau.`
    Ví D?
    Bài tập
    + Phải tích cực tham ra hoạt động thực tiễn để nâng cao nhận thức lí luận.
    + Lí luận không cần xuất phát từ thực tiễn và không gắn với thực tiễn.
    + Qua thực tiễn mới kiểm nghiệm được lí luận đúng hay sai.
    + Bản thân phải thực hiện ? Học đi đôi với hành?, ?lí luận gắn với thực tiễn?.
    + Thực tiễn không có vai trò gỡ đối với nhận thức.
    + ?ánh giá con người phải lấy hoạt động thực tiễn làm thước đo.
    Đ
    S
    S
    ?
    ?
    ?
    Gi? ra ch?i, Bỡnh sang l?p 10a2 tỡm Th?ng v vui m?ng nói:

    Hôm nay h?c song bi ?Th?c ti?n v vai trò c?a th?c ti?n ??i v?i nh?n th?c?, t? m?i th?y h?t ???c ý ngh?a c?a câu t?c ng? ? H?c, h?i, hi?u, hnh? m hụm tr??c cái H?ng ?? mỡnh.
    Nghe th?y v?y, Th?ng nh?n m?t:
    - Câu t?c ng? ?y thỡ liên quan gỡ ??n th?c ti?n v vai trò c?a th?c ti?n ??i v?i nh?n th?c, m c?u l?i m?ng nh? l có 1 phát ki?n m?i v?y.
    Câu h?i:
    1. Em có nh?n xột gỡ v? ý ki?n c?a b?n Th?ng ?
    2. D?a vo ki?n th?c ?ó h?c, em hóy cho bi?t ý ngh?a c?a câu t?c ng? trên?

    Tình huống
    Bài tập:
    Lựa chọn và nối các nội dung cột A sao cho phù hợp với cột B
    ?áp án
    a ? 4 b ? 3 c ? 1 d - 2
    No_avatar
    phong chu minh copy ra khong chinh duoc
    No_avatarf

    wa hayMỉm cười

    No_avatar

    Rất hay. Mình cảm ơn nhiều nha!!!!(^_^)Nháy mắt

     

    No_avatar

    Một tiện ích để sắp xếp các đội thi đấu trong "Hội khỏe Phù Đổng" và hoàn toàn đến tự động hóa đến tới trận chung kết. Chỉ với các giả định tỉ số là bạn đã bàn luận vấn đệ chuyên môn của thể thao.

     

    Nhân dịp Euro xin tải lên và đã sắp xếp các đội thi đấu theo bảng. Hãy tải về và sôi động cùng Euro 2012

     

    Link để tải Tiện ích xếp bảng thi đấu Euro 2012

     

    5079666

    mình chấm điểm bài này là 3 điểm trên thang điểm 10 !

    6844831

    bài tập hơi khó hiểu. nhưng ko saoNgây thơ

    No_avatarf

    hihi. bài viết hay, lại ngắn gọn và xúc tích.Mỉm cười (y)

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print