Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chiếc lược ngà


    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Minh Tuấn
    Ngày gửi: 18h:29' 17-01-2008
    Dung lượng: 1.5 MB
    Số lượt tải: 431
    Số lượt thích: 0 người
    Trường THCS Mai Xuân Thưởng - Tổ Ngữ văn-Nhạc- Họa
    Kiểm tra bài cũ
    Trả lời:
    * Chủ đề:
    + Truyện ca ngợi những con người lao động bình thường mà tiêu biểu là anh Thanh niên làm công tác khí tượng sống một mình trên đỉnh núi cao.
    + Truyện khẳng định vẻ đẹp của người lao động và ý nghĩa của những công việc thầm lặng.
    * Các nhân vật trong truyện không được đặt tên mà gọi theo giới tính (anh Thanh niên) - gọi theo nghề nghiệp (Ông Họa sĩ già, Cô Kĩ sư nông nghiệp, Bác lái xe ...) Tác giả muốn người đọc liên tưởng những nhân vật tốt đẹp trong truyện không phải chỉ là những cá nhân riêng lẻ mà là số đông làm tăng sức khái quát của truyện.
    Câu hỏi:
    Nêu chủ đề của truyện ngắn “ Lặng lẽ Sa Pa” ? Vì sao các nhân vật trong truyện không được đặt tên ?
    Ba?i 19 ? Tiờ?t 78
    Văn bản
    Tố hữu
     Tác giả
    Chiếc lược Ngà -1966 -
    Các tác
    phẩm chính
    Hướng dẫn đọc và kể tóm tắt văn bản:
    Khi đọc, các em cần phân biệt lời kể - lời nhân vật - lời bé Thu ở những tình huống khác nhau.
     Khi tóm tắt văn bản cần chú ý: nhân vật và sự việc chính
    Tình huống
    Câu hỏi: Tình cha con của ông Sáu và bé Thu đã bộc lộ sâu sắc và cảm động qua những tình huống nào trong truyện?
    Câu hỏi: Khi tóm tắt văn bản ta phải dựa vào các yếu tố chính nào?
    I/ Tác giả – Tác phẩm
    -Tố Hữu (1920 – 2002) tên khai sinh: Nguyễn Kim Thành
    -Quê ở Thừa thiên – Huế
    Là nhà thơ, nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng và nhà nước
    Bài thơ “Khi con tu hú” sáng tác tháng 7/1939 trong nhà lao phủ thừa thiên Huế khi mới bị bắt giam ở đây.
    II/ Đọc - hiểu văn bản
    1) Bức tranh phong cảnh mùa hè trong tâm tưởng người tù cách mạng.
    -…Tiếng tu hú gọi bầy.
    -… Dậy tiếng ve ngân.
    Sự sống rộn rã, tưng bừng.
    Bắp vàng
    Nắng đào
    Trời xanh.

    Lúa chiêm đang chín.
    Trái cây ngọt dần
    Bắp rây.
    Diều sáo
    Một bức tranh mùa hè rộn rã âm thanh, rực rỡ sắc màu, ngọt ngào hương vị, bầu trời khoáng đạt tự do… thể hiện tình yêu cuộc sống, khát khao tự do của người chiến sĩ cách mạng.
    2) Bức tranh tâm trạng người tù cách mạng.
    Đạp tan phòng chết uất
    Dùng từ ngữ mạnh
    Ôi! Thôi! Làm sao
    Những từ ngữ cảm thán.
    - Nhịp thơ thay đổi giọng điệu cảm
    Câu hỏi:
    Tình cảm của bé Thu đối với ông Sáu trong ba ngày về thăm gia đình được khắc họa bằng những sự việc nào?

    Tìm hiểu văn bản: 1. Nhân vật bé Thu

    Câu hỏi:
    Khi mới gặp ông Sáu, bé Thu đã có những phản ứng nào? Lúc ông Sáu gọi mình là con xưng ba?
    Trả lời:
    ... Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. Nó ngơ ngác lạ lùng... Con bé thấy lạ quá... Mặt nó bỗng tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lên: Má! Má! ...
    Tìm hiểu văn bản: 1. Nhân vật bé Thu

    ... Nghe gọi, con bé , tròn mắt nhìn. Nó lạ lùng... Con bé thấy lạ quá... Mặt nó bỗng tái đi, rồi
    : Má! Má! ...
    Tìm hiểu văn bản: 1. Nhân vật bé Thu

    giật mình
    ngơ ngác
    vụt chạy và kêu thét lên
    Câu hỏi:
    Em có nhận xét gì về cách miêu tả những chi tiết ấy?

    Trả lời:
    Miêu tả cụ thể, phù hợp với tâm lí trẻ thơ...
    Câu hỏi:
    Em hiểu gì về tâm trạng bé Thu khi mới gặp ông Sáu?
    Tìm hiểu văn bản: 1. Nhân vật bé Thu

    Câu hỏi:

    Trong ba ngày, ông Sáu tìm mọi cách để gần gũi, vỗ về nhưng bé Thu có phản ứng như thế nào? Đặc biệt là khi mẹ bảo gọi ba vào ăn cơm?
    Trả lời:

    - Nói trổng ( Nói trống không )
    - Vô ăn cơm.
    - Cơm chín rồi.

    Tìm hiểu văn bản: 1. Nhân vật bé Thu

    Câu hỏi:
    Với lời nói trổng đó của bé Thu, em hiểu gì về tâm trạng của bé?
    Tìm hiểu văn bản: 1. Nhân vật bé Thu

    Câu hỏi:

    Khi một mình đánh vật với nồi cơm to đang sôi, anh bạn ông Sáu gợi ý gọi bằng ba để được sự giúp đỡ, bé Thu đã tỏ thái độ như thế nào?
    Trả lời:

    - “Cơm sôi rôì! Chắt nước giùm cái!”
    - “Cơm sôi rồi! Nhão bây giờ”.
     Vẫn nói trổng, bất cần sự giúp đỡ.

    Tìm hiểu văn bản: 1. Nhân vật bé Thu

    Câu hỏi:
    Bằng những hành động và cách nói ấy, bé Thu muốn tỏ thái độ như thế nào với mọi người?
    Trả lời:
    Không thừa nhận ông Sáu là ba
    Tìm hiểu văn bản: 1. Nhân vật bé Thu

    Câu hỏi:
    Trong bữa ăn, khi ông Sáu có cử chỉ bộc lộ tình yêu thương, chăm sóc thì bé Thu đã phản ứng như thế nào?
    Trả lời:
    “…Bé Thu lấy đũa soi vào chén, để rồi bất thần hất cái trứng cá ra, cơm văng tung tóe cả mâm, bị ông Sáu đánh, ngồi im cúi gằm xuống... Xuống xuồng qua nhà Ngoại mét với Ngoại.”
    Tìm hiểu văn bản: 1. Nhân vật bé Thu

    Câu hỏi:
    Phản ứng đó cho ta thấy thái độ của bé Thu như thế nào đối với Ông Sáu?

    Trả lời:
    Phản ứng quyết liệt, cự tuyệt trước tình cảm của Ông Sáu, kiên quyết không nhận Ba
    Tìm hiểu văn bản: 1. Nhân vật bé Thu

    “…Bé Thu lấy đũa soi vào chén, để rồi bất thần hất cái trứng cá ra, cơm văng tung tóe cả mâm, bị ông Sáu đánh, ngồi im cúi gằm xuống... Xuống xuồng qua nhà Ngoại mét với Ngoại.”
    Câu hỏi thảo luận
    Câu hỏi: Theo em những phản ứng của bé Thu có phải là dấu hiệu của một cô bé hư hỏng hay không ? Vì sao? Nếu em ở trong hoàn cảnh đó em sẽ xử sự như thế nào?

    Trả lời
    Bé Thu không phải là cô bé hư vì bé không thể chấp nhận một người khác với ba mình trong tấm ảnh – Thu chưa hiểu nguyên nhân vết thẹo trên mặt Ông Sáu  Có cá tính mạnh mẽ.
    Tìm hiểu văn bản: 1. Nhân vật bé Thu
    Luyện tập - Củng cố bằng câu hỏi trắc nghiệm:
    (Học sinh chọn đáp án đúng nhất)
    Câu hỏi 1:
    Diễn biến tâm trạng của bé Thu trong những
    ngày ông Sáu về thăm nhà:Từ ngạc nhiên
     hoảng sợ  không muốn gọi  bất cần
    sự giúp đỡ  Phản ứng quyết liệt.

    Câu hỏi 2:
    Lý do chính để bé Thu không tin ông Sáu là ba nó là:
    Luyện tập - Củng cố bằng câu hỏi trắc nghiệm:
    (Học sinh chọn đáp án đúng nhất)
    Luyện tập - Củng cố bằng câu hỏi trắc nghiệm:
    (Học sinh chọn đáp án đúng nhất)
    Câu hỏi 3:
    Nên đánh giá như thế nào về những phản ứng tâm lí của bé Thu khi không chịu nhân ông Sáu là cha?
    Hướng dẫn về nhà:
     Kể lại một cách tóm tắt nội dung câu chuyện.
     Nắm được tình huống truyện.
     Phân tích diễn biến tâm trạng của bé Thu trong những ngày ông Sáu về thănm nhà.
     Soạn phần còn lại:
     Ngày ông Sáu trở lại đơn vị bé Thu đã thể hiện tình cảm với Ba mình như thế nào?
     Tình cảm của ông Sáu đối với con được thể hiện tập trung nhất ở tình huống nào của truyện?
    Luyện tập - Củng cố bằng câu hỏi trắc nghiệm:
    (Học sinh chọn đáp án đúng nhất)
    Câu hỏi 1:
    Diễn biến tâm trạng của bé Thu trong những
    ngày ông Sáu về thăm nhà:Từ ngạc nhiên
     hoảng sợ  không muốn gọi  bất cần
    sự giúp đỡ  Phản ứng quyết liệt.

    Em đã
    trảlời
    chính xác!
    Trở lại
    Luyện tập - Củng cố bằng câu hỏi trắc nghiệm:
    (Học sinh chọn đáp án đúng nhất)
    Câu hỏi 1:
    Diễn biến tâm trạng của bé Thu trong những
    ngày ông Sáu về thăm nhà:Từ ngạc nhiên
     hoảng sợ  không muốn gọi  bất cần
    sự giúp đỡ  Phản ứng quyết liệt.

    Trở lại
    Em đã trả lời sai rồi !!!
    Câu hỏi 2:
    Lý do chính để bé Thu không tin ông Sáu là ba nó là:
    Luyện tập - Củng cố bằng câu hỏi trắc nghiệm:
    (Học sinh chọn đáp án đúng nhất)
    Em đã
    trảlời
    chính xác!
    Trở lại
    Câu hỏi 2:
    Lý do chính để bé Thu không tin ông Sáu là ba nó là:
    Luyện tập - Củng cố bằng câu hỏi trắc nghiệm:
    (Học sinh chọn đáp án đúng nhất)
    Trở lại
    Em đã trả lời sai rồi !!!
    Câu hỏi 2:
    Lý do chính để bé Thu không tin ông Sáu là ba nó là:
    Luyện tập - Củng cố bằng câu hỏi trắc nghiệm:
    (Học sinh chọn đáp án đúng nhất)
    Trở lại
    Em đã trả lời sai rồi !!!
    Câu hỏi 2:
    Lý do chính để bé Thu không tin ông Sáu là ba nó là:
    Luyện tập - Củng cố bằng câu hỏi trắc nghiệm:
    (Học sinh chọn đáp án đúng nhất)
    Trở lại
    Em đã trả lời sai rồi !!!
    Luyện tập - Củng cố bằng câu hỏi trắc nghiệm:
    (Học sinh chọn đáp án đúng nhất)
    Câu hỏi 3:
    Nên đánh giá như thế nào về những phản ứng tâm lí của bé Thu khi không chịu nhân ông Sáu là cha?
    Trở lại
    Em đã trả lời sai rồi !!!
    Luyện tập - Củng cố bằng câu hỏi trắc nghiệm:
    (Học sinh chọn đáp án đúng nhất)
    Câu hỏi 3:
    Nên đánh giá như thế nào về những phản ứng tâm lí của bé Thu khi không chịu nhân ông Sáu là cha?
    Trở lại
    Em đã trả lời sai rồi !!!
    Luyện tập - Củng cố bằng câu hỏi trắc nghiệm:
    (Học sinh chọn đáp án đúng nhất)
    Câu hỏi 3:
    Nên đánh giá như thế nào về những phản ứng tâm lí của bé Thu khi không chịu nhân ông Sáu là cha?
    Trở lại
    Em đã trả lời sai rồi !!!
    Luyện tập - Củng cố bằng câu hỏi trắc nghiệm:
    (Học sinh chọn đáp án đúng nhất)
    Câu hỏi 3:
    Nên đánh giá như thế nào về những phản ứng tâm lí của bé Thu khi không chịu nhân ông Sáu là cha?
    Em đã
    trảlời
    chính xác!
    Trở lại
    No_avatar

    Sao tui thay lai lan lon giua 2 bai Khi con tu hu voi chiec luoc nga va??Chưa quyết định

     

    No_avatar

    vi no rat la vai lon Sáng mắt vì $

    No_avatar

    bua truoc giai no dau co nhu the nay dau ma bay gio no kho hieu the ha ???

    that la mat thoi gian voi cai nay ma cung chang dc gi ca 

    ^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

    No_avatar

     
    Gửi ý kiến
    print