Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tuần 12. Phong cách ngôn ngữ báo chí

    Nguồn:
    Người gửi: Đặng Thị Ngọc Lan
    Ngày gửi: 19h:01' 04-03-2008
    Dung lượng: 4.6 MB
    Số lượt tải: 566
    Số lượt thích: 0 người
    Chào mừng qúi thầy cô
    đến tham dự giờ thao giảng
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    I / Trắc nghiệm (3 điểm)
    1/ Người xưa thường nói:
    Lời nói chẳng mất tiền mua
    Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
    Em hiểu như thế nào về sự "lựa lời" trong giao tiếp?
    A. Lời nói phải có văn hóa, có lễ phép, phải hấp dẫn được người nghe
    B. Không làm mất lòng người mà mình giao tiếp
    C. Lời nói phải phù hợp với từng hoàn cảnh, nội dung và đối tượng giao tiếp
    D. Cả 3 ý A, B, C
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    2/ Thế nào là phong cách ngôn ngữ?
    A. Là khoa học về cách thức lựa chọn âm thanh trong giao tiếp
    B. Khi sự diễn đạt bằng hai dạng nói và viết có thể được qui về một số kiểu nhất định
    C. Là khoa học về cách thức lựa chọn từ ngữ trong giao tiếp
    D. Là khoa học về cách thức lựa chọn câu văn trong giao tiếp

    KIỂM TRA BÀI CŨ
    3/ Phong cách ngôn ngữ được dùng để bàn về những vấn đề lớn quan hệ tới nhiều người hay toàn xã hội, như vấn đề chính trị xã hội, kinh tế, quân sự. đó là phong cách ngôn ngữ gì?
    A. Khoa học
    B. Chính luận
    C. Hành chính
    D. Văn chương
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    II / Tự luận (7 điểm)
    Vì sao ngôn ngữ chính luận vừa có tính lý trí khách quan vừa thể hiện tình cảm của người viết ?


    Bài học
    Phong cách ngôn ngữ
    BÁO CHÍ
    Giáo viên: Đặng Thị Ngọc Lan
    I. Văn bản báo chí và ngôn ngữ báo chí
    1/ Tìm hiểu văn bản báo chí
    a) Đọc văn bản
    b) Đặc điểm của từng loại văn bản báo chí
    - Bản tin cần có:
    Thời gian, địa điểm, sự kiện -> cung cấp tin tức mới, viết ngắn
    - Phóng sự báo chí:
    Thời gian, địa điểm, sự kiện; đưa tin có miêu tả, tường thuật chi tiết
    - Bình luận báo chí:
    Dựa vào tin tức để đưa quan điểm (chính trị, đạo đức,.) phân tích, bình luận
    - Tiểu phẩm báo chí:
    Dựa vào tin tức để bình luận nhưng viết ngắn, dễ đọc, giọng văn thường mỉa mai, đả kích.
    c) Cách phân loại báo chí
    - Theo phương tiện:
    Báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử
    - Theo định kì xuất bản:
    Nhật báo, tuần báo, nguyệt san, niên báo
    - Theo tôn chỉ mục đích:
    Báo ở các lĩnh vực như Văn nghệ, Khoa học và đời sống, Pháp luật, Giáo dục và thời đại,.
    - Theo nghề nghiệp, giới tính, lứa tuổi:
    Nhi đồng, Tiền phong, Thanh niên, Phụ nữ,.
    - Báo địa phương:
    Lâm Đồng, Bình Dương, Khánh Hòa,.
    MỘT SỐ WEBSITE CẦN THIẾT
    - Đài truyền hình: http://www.vtv.vn
    Báo điện tử Việt Nam net: http://vietnamnet.vn
    - Báo Giáo dục và thời đại: http://www.gdtd.com.vn
    - Trang Văn học: http://hanoi.vnn.vn/vanhoc …
    Danh bạ Website Việt Nam:
    http://www.vietnamnetweb.net/
    http://danhba.vdc.com.vn/
    http://www.timdanhba.com/
    http://www.danhbawebsite.com
    Cổng thông tin giáo dục điện tử (Bộ Giáo Dục và Đào Tạo):
    http://ts.edu.net.vn
    Tự điển trực tuyến:
    http://www.tinhvan.com.vn/scripts/tvis/webdict/webdict.pl
    vv…
    2 Khái niệm ngôn ngữ báo chí:
    Là ngôn ngữ hết sức đa dạng, dùng để thông báo tin tức thời sự chính trị xã hội cập nhật, phản ánh dư luận quần chúng và quan điểm, chính kiến của tờ báo, nhằm hướng dẫn, giáo dục mọi người theo quan điểm tiến bộ, phê phán những quan điểm sai trái, lạc hậu, thúc đẩy xã hội tiến lên
    GHI NHỚ: SGK tr. 138
    LUYỆN TẬP
    1.Viết một mẩu tin ngắn phản ánh tình tình học tập ở lớp 11C1
    2.Viết một tiểu phẩm vui nhằm phê phán một số biểu hiện không tốt trong lớp như : nói tục, hút thuốc lá, cúp chào cờ, không đồng phục, nói chuyện riêng trong giờ học,.
    Tiểu phẩm:
    Ý kiến độc đáo
    Vào tiết 4,cô giáo dạy toán cảm thấy hơi mệt nên hỏi các học sinh: Lát nữa tiết 5 ai thấy mệt thì giơ tay lên, cô sẽ cho nghỉ.
    Cả lớp đồng loạt giơ tay trừ 1 học sinh. cô giáo và các bạn đều ngạc nhiên, cô hỏi: Tại sao em lại không giơ tay, em muốn ở lại học tiết 5 à?
    Học sinh đó trả lời: Thưa cô em không còn đủ sức để giơ tay nữa, cô cho em về tiết này luôn đi !!!
    Th.s Đặng Thị Ngọc Lan
    Trường THPT Đức Trọng - Lâm Đồng
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print