Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Thiết kế bài giảng trên Power Point

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Đình Tâm
    Ngày gửi: 14h:08' 06-03-2008
    Dung lượng: 261.5 KB
    Số lượt tải: 1975
    Số lượt thích: 0 người
    A. HƯỚNG DẪN
    THIẾT KẾ BÀI GIẢNG TRÊN MÁY TÍNH
    BẰNG POWERPOINT
    CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ CÓ THỂ THIẾT KẾ BÀI GiẢNG TRÊN MÁY VI TÍNH.
    QUY TRÌNH THIẾT KẾ BÀI GiẢNG BẰNG POWERPOINT.
    NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HiỆU QUẢ KHI THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI DẠY BẰNG POWERPOINT.

    I. CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ CÓ THỂ THIẾT KẾ BÀI GIẢNG TRÊN MÁY VI TÍNH.
    Phòng học phải được trang bị máy tính kèm đèn chiếu (projector) hoặc một hệ thống các màn hình.
    Máy tính phải được cài phần mềm PowerPoint và một số phần mềm hỗ trợ (xử lí ảnh, xử lí phim, xử lí âm thanh…).
    Máy tính phải được cài một chương trình mã hóa tiếng Việt (bộ gõ tiếng Việt) và bộ font chữ.
    II. QUY TRÌNH THIẾT KẾ BÀI GiẢNG BẰNG POWERPOINT
    Lựa chọn nội dung thông tin cần thể hiện trong bài.
    Chia nhỏ nội dung thông tin thành các môđun. Mỗi môđun thông tin sẽ hiển thị trên Slide.
    Lựa chọn tối đa các đối tượng Multimedia có thể có dùng để minh họa cho nội dung bài học.
    Chuẩn bị tài nguyên.
    Sử dụng MS Powerpoint để tích hợp các nội dung trên vào các Slide.
    Quy định cách thức hiển thị thông tin trên các Slide (animation).
    Quy định hình thức chuyển đổi giữa các Slide..

    8. Viết các thông tin giải thích cho mỗi Slide.
    9. In các nội dung liên quan đến bài giảng.
    10. Trình diễn thử và sửa đổi.
    III. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HIỆU QUẢ KHI THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI DẠY BẰNG POWERPOINT
    Yêu cầu chung.
    Phải dựa trên lí luận dạy học hiện đại.
    Cấu trúc bài dạy phải chặt chẽ, lôgic, cô đọng, bố trí và trình bày một cách khoa học phù hợp với tiến trình lên lớp.
    Thể hiện đồng bộ và hợp lí các đối tượng đa phương tiện để hỗ trợ các hoạt động nhận thức.
    Bài dạy cần tăng cường trao đổi giữa GV và HS, HS và HS, khích lệ tư duy hoạt động độc lập sáng tạo…
    Phải đảm bảo học sinh tập trung vào nội dung, lôgic của kiến thức.
    2. Nội dung cụ thể.

    Nội dung thông tin.
    Tăng cường sử dụng các biểu tượng đồ họa các sư đồ khối thay thế chữ viết.
    Mỗi Slide chỉ nên thể hiện một ý.
    Nên sử dụng một cụm từ khóa hơn là một câu văn hoàn chỉnh.
    Sử dụng danh sách có thứ tự (1, 2, 3; a, b, c…) khi tầm quan trọng các ý khác nhau hoặc theo một trật tự nhất định.
    Sử dụng danh sách không có thứ tự khi không có sự khác biệt về tầm quan trọng của các ý.

    b. Thể hiện nội dung bài dạy
    * độ lớn chữ viết.
    * Kiểu chữ.
    Độ tương phản.
    Đảm bảo yếu tố ngắt dòng.
    Khai thác ý nghĩa các biểu tượng.
    Màu sắc và cấu trúc thông tin trong Slide nhất quán.
    Hoạt hình các đối tượng trong Slide.
    Nhấn mạnh các thông tin trong Slide.
    c. Sử dụng bài dạy bằng PowerPoint trong giờ học
    Luyện tập cách trình bày.
    Tư thế đứng và chỉ dẫn thông tin.
    Không đọc nguyên văn các thông tin trình chiếu.
    Khai thác tối đa các phương pháp dạy học tích cực.

    B. THAO TÁC TRÊN MICROSOFT POWERPOINT
    CÁC THAO TÁC CƠ BẢN.
    QUY ĐỊNH CÁC HIỆU ỨNG HOẠT HÌNH KHI TRÌNH DiỄN BÀI GiẢNG.
    CHO TRÌNH DIỄN FILE BÀI GiẢNG.
    I. CÁC THAO TÁC CƠ BẢN.
    Khởi động.
    C1: Nhấp vào biểu tượng:
    C2: Start / Programs / Microsoft PowerPoint.
    Khi màn hình powerPoint xuất hiện click vào Blank Presentation / OK xuất hiện hộp thoại New Slide. Chọn một mẫu bố cục phù hợp.
    Lưu tài liệu:
    C1: File / Save.
    C2: Click vào biểu tượng đĩa mềm.
    - Mục File name: Đặt tên cho bài giảng.
    - Mục Save in: Chọn nơi lưu trữ.
    - Click vào nút Save để lưu.
    Đóng tập tin:
    C1: Menu File / Exit.
    C2: Click vào nút Close.
    Xóa một Slide khỏi bài giảng đang thiết kế.
    Chọn Menu Edit / delete Slide.
    Thêm một Slide vào bài giảng đang thiết kế.
    Chọn Menu Insert / New Slide.

    Sắp sếp lại thứ tự các Slide.
    Menu View / Slide Sorter.
    click and drag Slide đến vị trí mới.
    Chọn màu nền cho trang trình bày.
    - Chọn Slide cần tạo nền.
    - Click menu Format / BackGround.
    - Nút Apply: chọn cho Slide hiện hành.
    - Nút Apply to All: cho toàn bộ các Slide.

    Nhập text vào các text Box.
    - Chọn text Box cần nhập.
    - Chọn: Format / Font.
    Chèn hình ảnh vào văn bản.
    - C1: Click vào menu Insert / Picture / Clip Art.
    - C2: Click vào menu Insert / Picture / From File.
    Tạo liên kết (Hyperlink).
    - Click chuột phải vào đối tượng cần liên kết, chọn hyperlink  xuất hiện bẳng Inser Hyperlink.
    - Click vào đối tượng cần nhảy tới.
    - Ok.
    II. CÁC HIỆU ỨNG HOẠT HÌNH KHI TRÌNH DIỄN BÀI GiẢNG.
    Tạo hiệu ứng chuyển tiếp trang.
    - Chọn Slide mà bạn muốn chuyển từ Slide trước sang Slide đó.
    - Chọn menu Slide Show / Slide Transition.
    - Chọn các hiệu ứng phù hợp trong hộp thoại.
    Chọn hiệu ứng hoạt hóa cho các đối tượng.
    - Chọn đối tượng cần hoạt hóa.
    - Vào menu Slide Show / Custom Animation.
    - Thẻ Effec: chọn loại hiệu ứng.
    - Thẻ Timing: chọn thời gian và thứ tự xuất hiện hiệu ứng.
    - Thẻ Multimedia: chọn hiệu ứng âm thanh.
    Sau khi chọn xong Click vào Preview để xem thử và sửa lại nếu không phù hợp.

    III. TRÌNH DIỄN FILE BÀI GIẢNG.
    Click F5 để bắt đầu trình chiếu từ Slide đầu tiên.
    Click trái chuột hoặc gõ phím Enter để next tiếp
    Click phím Esc để thoát khỏi trình chiếu.

    Trường hợp phải trình chiếu từ một Slide nào đó:
    Chọn Slide bắt đầu chiếu.
    Click vào nút hình cái ly ở góc trái phía dưới màn hình.
    Khi đang trình chiếu, để nhảy tới một Slide bất kỳ ta Right Click chuột / goto / chọn Slide cần đến.
    No_avatar
    tôi muốn xin hướng dẫn cụ thể một bài giảng để tôi tập làm, rrấtt cảm ơn các thầy cô đã giúp đỡ
    No_avatar

    Những kiến thức căn bản rất  hữu ích cho AE gv mới tập làm bài giảng PPT Cười

     
    Gửi ý kiến
    print