Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    truyện kiều - nguyễn du - SGK ngữ văn 10 tập 2


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: "Văn Thị Hà Vân"
    Người gửi: Lê Bá Thanh Hải
    Ngày gửi: 22h:37' 14-10-2009
    Dung lượng: 15.3 KB
    Số lượt tải: 340
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG ĐH SP Hà nội 2



    TRUYỆN KIỀU
    (Nguyễn Du)
    A. Mục đích yêu cầu
    - Nắm được nguồn gốc Truyện Kiều và sự sáng tạo của Nguyễn Du về mặt nội dung và nghệ thuật
    - Giúp học sinh hiểu được những nét đặc sắc về giá trị nhân đạo, hiện thực và giá trị nghệ thuật của tác phẩm Truyện Kiều đỉnh cao của những sáng tác Nguyễn Du trong nền văn học dân tộc.
    - Giáo dục lòng nhân ái trong học sinh
    B. Phương tiện thực hiện và cách thức tiến hành
    1. Phương tiện thực hiện
    - Sách giáo khoa, sách giáo viên, các tài liệu tham khảo
    - Giáo án điện tử, máy chiếu
    2. Cách thức tiến hành
    - Giáo viên tổ chức giờ học theo phương pháp phát vấn, giáo viên dặt câu hỏi học sinh trả lời, gợi tìm kết hợp với các hình thức trao đổi thảo luận.
    C. Tiến trình dạy học
    1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
    Câu hỏi: Trình bày ngắn gọn giá trị nhân đạo của Cung oán ngâm khúc của Nguyễn Gia Thiều
    2. Dạy bài mới
    2.1. Dẫn vào bài mới
    Bao nhiêu năm nay Truyện Kiều đã đi vào trái tim triệu triệu độc giả Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Sức hấp dẫn của Truyện Kiều không chỉ ở Tài tử gia nhân mà trên hết là ở tấm lòng yêu thương con người đã kết tinh trong từng câu chữ, từng chi tiết của truyện. Để thấy rõ hơn điều đó, hôm nay cô và các em, chúng ta sẽ tìm hiểu tác phẩm kiệt xuất này.
    2.2 Dạy bài mới
    Hoạt động của giáo viên và học sinh
    Nội dung cần đạt
    
    Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu nguồn gốc và sự sáng tạo của Truyện Kiều
    TT: Gọi học sinh đọc mục I phần tiể dẫn sách giáo khoa và nêu câu hỏi
    CH: Dựa vào sách giáo khoa nêu ngắn gọn về nguồn gốc Truyện Kiều
    - Học sinh trả lời
    - Giáo viên chiếu nội dung và khái quát lại





    GV: Về quan hệ giữa Kim Vân Kiều truyện với Truyện Kiều của Nguyễn Du có ý kiến cho rằng đây là một sự phiên dịch, sao chép lại.
    CH: Anh chị có đồng tình với ý kiến ấy không?
    - Học sinh giải thích
    - Giáo viên khái quát lại và tiếp tục đặt câu hỏi
    CH: Vậy em hãy trình bày những sáng tạo của Nguyễn Du trong Truyện Kiều?
    - Học sinh thảo luận nhóm và trình bày
    - Giáo viên khái quát lại và khắc sâu thêm. Gv chiếu nội dung lên máy chiếu.

















    Hoạt động2 : Giáo viên hướng dẫn học sinh tóm tắ tác phẩm
    - Học sinh ôn tập lại những kiến thức đã học ở cấp 2
    - Giáo viên lưu ý học sinh một số sự kiện chính trong cuộc đời oan khổ của Kiều và dặn dò các em về nhà tóm tắt.
    Hoạt động3: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu giá trị tư tưởng và nghệ thuật của Truyện Kiều
    CH: Em hãy trình bày những giá trị nội dung cơ bản của Truyện Kiều
    - HS suy nghĩ trả lời
    - Giáo viên khái quát lại và khắc sâu
    CH: Truyện Kiều là Bài ca về tình yêu tự do và công lí, em hãy chúng minh ý kiến đó
    Giáo viên phát phiếu học tập
    Học sinh làm việc theo nhóm và trả lời
    Giáo viên gọi học sinh bổ sung, đánh giá, khái quát lại và chiếu nội dung


    CH: Giọt nước mắt khóc thương cho số phận con người của Nguyễn Du tronmg truyện Kiều được thế hiện như thế nào?
    Giáo viên phát phiếu học tập
    Học sinh làm việc theo nhóm và trả lời
    Giáo viên gọi học sinh bổ sung, đánh giá, khái quát lại và chiếu nội dung


    CH: Tại sao nói xã hội trong Truyện Kiều là xã hội ăn thịt người ngọt sớt?
    Giáo viên phát phiếu học tập
    Học sinh làm việc theo nhóm và trả lời
    Giáo viên gọi học sinh bổ sung, đánh giá, khái quát lại và chiếu nội dung





    CH: Tại sao nói Truyện Kiều là tiếng nói hiểu đời
    - HS suy nghĩ trả lời
    - Giáo viên khái quát lại và khắc sâu

    CH: Tại sao Nguyễn Du khi viết về thân phận người con gái bất hạnh ông lại có sức đồng cảm mạnh mẽ đến như thế?
    - HS suy nghĩ trả lời
    - Giáo viên khái quát lại và khắc sâu


    CH: Hãy chọn một số nhân vật trong tác phẩm để từ đó phân tích những đặc điểm trong nghệ thuật xây dựng nhân vật của Nguyễn Du
    - HS suy nghĩ trả lời
    - Giáo viên khái quát lại
    No_avatarf
    có ai có bài viết nào hay hay về đoạn trich trao duyên hok
    No_avatarf

    có ai có bài viết nào hay hay về đoạn trich trao duyên hok chỉ cho trang vs

    No_avatarf

    oai the k co doan viet nao ve trao duyen ak

     

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print