Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    bài 27: thuc hanh


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Ngô Văn Dương
    Ngày gửi: 15h:33' 26-03-2008
    Dung lượng: 166.0 KB
    Số lượt tải: 516
    Số lượt thích: 0 người
    Sở GD - ĐT Thái Nguyên
    Trường THPT Bắc Sơn

    Bài 27: Thực hành
    Một số thí nghiệm về enzim





    GV: Ngô Văn Dương
    Bắc Sơn, ngày 20 tháng 03 năm 2008
    I. Mục tiêu:
    - Học sinh làm được thí nghiệm về ảnh hưởng của nhiệt độ, độ pH đối với enzim và thí nghiệm về tính đặc hiệu của enzim, trên cơ sở đó củng cố kiến thức về enzim.
    - Rèn luyện kỹ năng làm thí nghiệm, tư duy sáng tạo cho học sinh.
    Chia lớp thành 6 nhóm.
    Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, mẫu vật, hoá chất cho 6 nhóm.
    Với thí nghiệm 2 liên quan đến thuốc thử và tương đối khó giáo viên cần chuẩn bị từ trước.
    Giáo viên cần làm trước thí nghiệm để làm thí nghiệm đối chứng cho học sinh.
    II. Chuẩn bị:
    1. Nguyên liệu và hoá chất:
    Dung dịch iôt 0,3%, axit HCl 5%, nước bọt pha loãng 2 - 3 lần.
    Dung dịch saccaraza nấm men, dung dịch tinh bột 1%, saccarôzơ 4%, thuốc thử lugol, thuốc thử phêlinh.

    2. Dụng cụ:
    ống nghiệm, đèn cồn, lọ đựng hoá chất, tủ ấm hoặc nước nóng, máy ly tâm ( phễu lọc ), giấy lọc và các dụng cụ khác.
    III. Cách tiến hành:
    1. Thí nghiệm về ảnh hưởng của nhiệt độ, pH đối với hoạt tính của enzim amilaza.
    Bước 1: Lấy 4 ống nghiệm, cho vào mỗi ống 2ml dung dịch tinh bột 1%.
    Đặt ống 1 vào nồi cách thuỷ đang sôi.
    Đặt ống 2 vào cốc nước ấm 40 độ.
    Đặt ống 3 vào nước đá.
    Cho vào ống 4, 1ml dung dịch HCl 1%
    Bước 2: Sau 5 phút cho vào mỗi ống nghiệm 1 ml dung dịch amilaza pha loãng, để khoảng 15 phút.
    Bước 3: Dùng dung dịch iốt 0,3% để xác định mức độ thuỷ phân tinh bột ở 4 ống.
    2. Thí nghiệm về tính đặc hiệu của enzim:
    Bước 1: Lấy 4 ống nghiệm.
    Cho vào ống 1và 2 mỗi ống 1ml dung dịch tinh bột 1%.
    Cho vào ống 3 và 4 mỗi ống 1ml dung dịch saccarozo 4%.
    Cho vào ống 1và 3 mỗi ống 1ml nước bọt pha loãng
    Cho vào ống 2 và 4 mỗi ống 1ml dung dịch saccaraza nâm men
    Bước 2: Đặt cả 4 ống nghiệm trong nước ấm 40 độ trong 15 phút. Sau đó nhấc ra.
    Cho vào ống 1và 3 mỗi ống 3 giọt thuốc thử lugol.
    Cho vào ống 2 và 4 mỗi ống1ml thuốc thử phêlinh.
    Sau đó đun trên đén cồn đến khi sôi.
    Bước 3: Quan sát màu sắc các ống nghiệm và giải thích.
    IV. Thu hoạch:
    Điền kết quả vào bảng và giải thích:
    1. Thí nghiệm 1: ảnh hưởng của nhiệt độ, độ pH đến hoạt tính của enzim.
    1. Thí nghiệm 2: Thí nghiệm về tính đặc hiệu của enzim.
    Quan sát và giải thích:
    Màu xanh
    Không màu
    Màu xanh
    Màu xanh
    Enzim bị biến tính bởi nhịêt độ nên không có khả năng xúc tác phân giải tinh bột vì vậy tinh bột tác dụng với iốt tạo màu xanh
    Tinh bột đã bị enzim amilaza phân giải hết nên khi cho thuốc thử iốt vào không thấy có màu xanh
    Enzim bị biến tính bởi nhịêt độ nên tinh bột không bị phân giải thành đường đã tác dụng với iốt tạo màu xanh
    Enzim bị biến tính bởi axit nên tinh bột không bị phân giải thình đường đã tác dụng với iốt tạo màu xanh
    Quan sát và giải thích:
    Tinh bột
    Tinh bột
    Saccarozo
    Saccarozo
    Saccaraza
    Saccaraza
    Amilaza
    Amilaza
    Lugol
    Lugol
    Phêlinh
    Phêlinh
    Không màu
    Không màu
    Có màu
    Có màu
    No_avatar

    khi cho iot vao ong nghiem thu 2 thi ong nghiem van doi thanh mau xanh vi enzim van bi anh huong cua nhiet do

     

    No_avatar

    em rat cam on violet. vi violet da giup do em trong thoi gian qua va giup em hoc hanh tien bo .xin cam on

    No_avatarf

    hiểu biết e còn kém nên hỏi những câu ... mong mọi người thông cảm 

    cho e hỏi tại sao ống 3 lại có màu ạ theo em biết thì phêlinh là chất dùng để nhận biết đường có tính khử (đường đơn) mà trong ống nghiệm 3 saccarozo ko phải là cơ chất của amilaza nên ko bị phân giả mà saccarozo lại là đường đôi ko có tính khử nên làm gì có chuyện phêlinh chỉ thị saccarozo tạo màu nên đáng lẽ ống 3 phải là ko có màu và ống 4 thì phải có màu nâu đỏ vì enzim saccaraza đã phân giải saccarozo thành gluco và fructo nên phêlinh khi đó sẽ chỉ thị gluco và fructo tạo màu nấu đỏ mới đúng chứ ạ.

    Bọn e thực hành cũng ra kết quả đúng như e nói nên bây giờ vết báo cáo e cảm thấy rất lúng túng vì tham khảo đáp án của tất cả các sách đều nói như bài giảng trên

    No_avatar
    glucôzơ là đường đơn có tính khử mạnh, khử dung dịch phêlinh cho kết tủa Cu2O màu đỏ gạch.

    Glucôzơ + CuO → Cu2O + ½ O2 + đường bị ôxi hoá.

    Chỉ cần sửa đáp án ở phần cuối là được Cười

    11835

    Đúng như bạn Hà My và bạn Ngọc Anh nói: bài giảng của tác giả sai phần cuối.Xin hỏi tác giả có làm TN này không hay chỉ chép trong sách ra rồi soạn thành bài giảng cho HS???

    Ống số 3 phải là không màu, do Fehling ko phản ứng với saccarozo (ko có tính khử)

    Ống 4 có màu đỏ gạch của kết tủa Cu2O, vì saccarozo bị thuỷ phân thành glucozo và fructozo nên glucozo khử CuSO4 trong Fehling tạo kết tủa đỏ gạch.

    Thân.

     
    Gửi ý kiến
    print