Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 59: Biện pháp dấu tranh sinh học


    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Trần Văn Tượng
    Ngày gửi: 22h:20' 10-04-2008
    Dung lượng: 17.4 MB
    Số lượt tải: 1321
    Số lượt thích: 1 người (Huỳnh Phan Anh Khoa, Nguyễn Thị Như Ngọc)
    TRÂN TRỌNG KÍNH CHÀO
    QUÝ THẦY CÔ
    Kiểm tra bài cũ
    (1) Giải thích vì sao số loài động vật ở môi trường nhiệt đới lại nhiều hơn môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng ?
    (2) Các biện pháp cần thiết để duy trì đa dạng sinh học ?

    (1) Môi trường nhiệt đới gió mùa có khí
    hậu nóng ẩm tương đối ổn định thích
    hợp với sự sống của mỗi loài sinh vật.

    (2) - Cấm đốt phá khai thác rừng bừa
    bãi.
    - Cấm săn bắt buôn bán động vật.
    - Đẩy mạnh các biện pháp chống ô
    nhiễm môi trường .
    Đáp án:

    Tiết : 62

    BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC
    I. THẾ NÀO LÀ BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC ?

    1)Trong sinh học đây là hiện tượng gì ? (xem phim)
    + Rắn ăn chuột
    + Bọ ngựa bắt côn trùng


    Xem phim
    Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học?

    Biện pháp đấu tranh sinh học là sử dụng thiên địch nhằm ngăn chặn hoặc làm giảm bớt những thiệt hại do các sinh vật gây ra.
    II. CÁC BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC
    ( Xem hình )
    THẢO LUẬN
    1) Hãy nêu các biện pháp ĐTSH mà em biết?
    2) Cho biết tên các thiên địch và sinh vật gây hại trong mỗi biện pháp?
    3) Giải thích biện pháp gây vô sinh để diệt sinh vật gây hại ?

    ` TGV JM P;.
    II. CÁC BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC
    1) Sử dụng thiên địch trực tiếp tiêu diệt sinh vật gây hại,thiên địch đẻ trứng ký sinh vào sinh vật gây hại.
    2) Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại.
    3) Gây vô sinh diệt động vật gây hại.

    Thảo luận:
    1) Nêu ưu và nhược điểm sử dụng biện pháp hóa học trong nông nghiệp ?
    2) Cho biết ưu điểm của biện pháp đấu tranh sinh học ?
    3) Nêu những hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học ?
    III. ƯU ĐIỂM VÀ HẠN CHẾ CỦA NHỮNG BIỆN PHÁP ĐTSH

    -Ưu: Hiệu quả nhanh , tieän sử dụng.

    -Nhược: * Gây ô nhiễm môi trường.
    * Ảnh hưởng tới sức khỏe
    con người.
    * Gây hiện tượng quen thuốc.



    * Biện pháp hóa học trong nông nghiệp:
    Ưu điểm của biện pháp đấu tranh sinh học :
    * Không gây ô nhiễm môi trường và thực phẩm.
    * Không ảnh hưởng xấu tới sinh vật có ích và sức khoẻ của con người.
    * Ít tốn kém, không gây hiện tượng quen thuốc.

    Những hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học ?
    * Nhiều loài thiên địch được di nhập, không quen khí hậu địa phương nên phát triển kém.
    * Thiên địch không diệt triệt để sinh vật gây hại mà chỉ kìm hãm sự phát triển của chúng.
    * Sự tiêu diệt loài sinh vật có hại này lại tạo điều kiện cho loài sinh vật khác phát triển.
    * Một loài thiên địch vừa có thể có ích vừa có thể có hại.
    Ếch và chuột
    THIÊN ĐỊCH
    SINH VẬT GÂY HẠI
    THIÊN ĐỊCH
    SINH VẬT GÂY HẠI

    Cung quang
    THIÊN ĐỊCH
    SINH VẬT GÂY HẠI
    THIÊN ĐỊCH
    THIÊN ĐỊCH
    THIÊN ĐỊCH
    THIÊN ĐỊCH
    THIÊN ĐỊCH
    THIÊN ĐỊCH
    THIÊN ĐỊCH
    THIÊN ĐỊCH
    Bọ xít gaäy ăn thịt
    Chuồn chuồn kim
    THIÊN ĐỊCH
    Đuôi kim
    Củng cố :
    1) Hãy cho biết các động vật sau đây ; động vật nào là đối tượng ĐTSH ? (cú mèo, châu chấu, nai, cá bảy màu, chim sáo)
    Đáp án :
    Cú mèo ,
    Cá bảy màu ,
    Chim sáo ,...
    2) Cào cào, châu chấu, dế và các loại sâu hại lúa hoa màu là mồi ăn của động vật nào? Động vật đó có phải là thiên địch không?

    Đáp án :
    Ếch ,
    Chim sáo ,
    Rắn mối , …
    3) Động vật nào được coi là đội quân diệt sâu bọ cho đồng ruộng vào ban đêm ?
    a) Rắn, chuột ,giun đất.
    b) Ong, giun đất,chuột.
    c) Cú mèo ,ếch.
    d) Câu a) và câu c)
    3) Động vật nào được coi là đội quân diệt sâu bọ cho đồng ruộng vào ban đêm ?
    a) Rắn, chuột ,giun đất.
    b) Ong, giun đất,chuột.
    c) Cú mèo ,ếch.
    d) Câu a) và câu c)
    C
    4) Vì sao ở nước ta hiện nay mùa màng đang bị chuột, sâu phá hại nhưng chưa có biện pháp hữu hiệu để diệt chúng?
    5) Nhiệm vụ của học sinh chúng ta hiện nay và mai sau là gì để có thể sử dụng tốt biện pháp đấu tranh sinh học, vừa tiêu diệt sinh vật có hại, vừa bảo vệ môi trường?
    Dặn dò :
    Học theo bài ghi, trả lời câu hỏi 1,2 SGK.
    Hãy tìm hiểu vì sao: voi, sóc đỏ, tôm hùm đá được xếp vào danh sách động vật quí hiếm?
    Đọc trước bài "Động vật quí hiếm" để chuẩn bị cho tiết sau.
    Sưu tầm 1 số tranh ảnh các động vật quí hiếm.


    THIẾT KẾ: TỔ SINH

    Người dạy: NGUYEÃN THÒ LAN ANH


    BÀI HỌC KẾT THÚC
    HẸN GẶP LẠI QUÍ THẦY CÔ
    HẾT
    No_avatar

    6

     

     
    Gửi ý kiến
    print