Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chuẩn kiến thức kĩ năng

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Đức Duy
    Ngày gửi: 22h:57' 30-10-2009
    Dung lượng: 270.9 KB
    Số lượt tải: 336
    Số lượt thích: 0 người
    Dạy học, kiểm tra
    theo chuẩn kiến thức,
    kĩ năng
    các môn học ở tiểu học

    Lục Ngạn, ngày 10 tháng 8 năm 2009
    Chương trình tiểu học
    Thể hiện mục tiêu giáo dục tiểu học
    Quy định chuẩn kiến thức, kĩ năng
    Quy định phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục tiểu học
    Quy định phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục
    Quy định cách thức đánh giá kết quả giáo dục (đối với các môn học ở mỗi lớp và toàn cấp)
    Điều 29. Luật giáo dục 2005
    II.Mục tiêu giáo dục tiểu học, yêu cầu ND
    Mục tiêu GDTH giúp HS hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tụê, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để HS tiếp tục học THCS
    ND đảm bảo cho HS có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, XH và con người, có kĩ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen RLTT, giữ vệ sinh, có hiểu biết ban đầu vè hát, múa, âm nhạc, mĩ thuật.
    * Đồng chí hiểu thế nào là "chuẩn" ?
    * Chuẩn kiến thức, kĩ năng là gì ?
    III. Chuẩn kiến thức, kĩ năng
    1. Chuẩn: Cái được chọn làm căn cứ để đối chiếu, để hướng theo đó mà làm cho đúng
    (Hoàng Phê - Chủ biên; Từ điển Tiếng Việt; trang 200 - 201)
    2. Các loại chuẩn của chương trình giáo dục phổ thông

    Chuẩn kiến thức, kĩ năng (từng môn học)
    Chuẩn kiến thức, kĩ năng và yêu cầu về thái độ học sinh cần đạt sau mỗi lớp (ở tiểu học)
    Chuẩn kiến thức, kĩ năng và yêu cầu thái độ học sinh cần đạt sau mỗi cấp học
    3. Chuẩn kiến thức, kĩ năng
    Chuẩn kiến thức và kĩ năng là những yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ năng của môn học mà học sinh cần phải và có thể đạt được sau từng giai đoạn học tập.

    4. Chuẩn kiến thức, kĩ năng là một bộ phận của chương trình môn học và là sự thể hiện về mức độ cần đạt của một đơn vị nội dung trong chương trình môn học. Là yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức và kĩ năng của môn học mà học sinh cần phải đạt được.

    5. Chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình tiểu học
    * Đồng chí hãy nêu những tồn tại trong thực tiễn dạy học ?
    - Nội dung.
    - Ki?m tra, đánh giá.
    IV.Th?c tr?ng
    Hướng dẫn
    Thực hiện chương trình
    SGK, SGV
    Dạy học
    HS
    Dạy học theo Phân phối chương trình - SGK
    Tối thiểu

    Cơ bản
    Phát triển
    Cơ bản
    Sách giáo khoa
    Nội dung
    Phát triển
    Cơ bản
    SGK
    Chuẩn
    Chuẩn KT, KN: Cơ bản + tối thiểu, mọi HS phải đạt được
    Thực tiễn d?y h?c
    Theo SGK: (nhầm lẫn SGK là pháp lệnh)
    -> Khó, dài, nặng
    -> Quá tải (GV và HS)
    Theo chương trình (C.trình là pháp lệnh)
    Đảm bảo nội dung
    Dạy theo chuẩn + đánh giá theo chuẩn
    Gây mệt mỏi cho HS và bức xúc cho xã hội
    Thực tiễn dạy học
    Chưa quan tâm đến chuẩn KT,KN, có quan tâm nhưng xác định chuẩn KT,KN chưa chính xác
    Dạy học vu?t chuẩn hoặc thấp hơn chuẩn
    Tình trạng quá tải HS mệt mỏi, lãng phí thời gian vì chủ yếu dựa vào SGK, SGV, PPCT

    Thực tiễn dạy học
    Mục tiêu chung:
    Mục tiêu riêng:
    Mục tiêu GDTH
    Môn học
    Thực tiễn ki?m tra,đánh giá :
    ít nội dung quá, chưa đảm bảo (bỏ bài, bỏ kiến thức)
    Nhiều nội dung quá (quá tải)
    Chưa phù hợp với trình độ học sinh.
    Thực hiện chuẩn KTKN
    SGK bên cạnh những yêu cầu tối thiểu dành cho tất cả HS còn chứa đựng cả yếu tố phát triển chỉ dành cho HS có khả năng, không bắt buộc với mọi đối tượng. Như vậy, việc phân biệt SGK với Chuẩn kiến thức kĩ năng là rất cần thiết.
    Thực hiện chuẩn KTKN

    Thực hiện chuẩn KTKN

    V.Sử dụng Chuẩn kiến thức, kĩ năng
    Chuẩn KT, KN là cơ sở để biên soạn SGK, quản lí GD, dạy học, đánh giá kết quả GD ở từng môn học và hoạt động GD nhằm đảm bảo tính thống nhất, tính khả thi của CT tiểu học, bảo đảm chất lượng và hiệu quả của quá trình GD ở tiểu học
    Dạy học theo chuẩn
    GV xác định nội dung cơ bản, cần thiết nhất của mỗi bài, mỗi tiết học trong SGK
    Từ Nội dung cơ bản, cần thiết lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động cho phù hợp các đối tượng trong lớp học
    Bài học, tiết học không khó, không dài, HS lĩnh hội KT,KN nhẹ nhàng, tự nhiên hiệu quả
    Dạy học theo chuẩn
    Thấy được sự khác nhau giữa SGK, SGV và Chuẩn:
    Giảm bớt những yêu cầu cao ở mỗi tiết học trong SGV.
    Làm cho tiết học không khó, không dài với tất cả HS trong lớp.
    Điều chỉnh mục tiêu chương, bài -> mục tiêu tiết học
    Lựa chọn, cụ thể hoá:
    - Kiến thức
    - Kĩ năng cơ bản nhất
    - Bài tập
    Dánh giá theo chuẩn
    Làm căn cứ để điều chỉnh quá trình GD
    Đánh giá kết quả GD ở các môn học, hoạt động GD, phải
    - Bảo đảm tính toàn diện, tính khách quan, trung thực
    - Đánh giá căn cứ theo Chuẩn KT,KN và yêu cầu thái độ
    - Phối hợp ĐGTX và ĐGĐK; ĐGcủa GV và tự ĐG của HS, NT , GĐ v cộng đồng.
    * Đồng chí hãy trình bày cấu trúc tài liệu và cách vận dụng chuẩn KTKN vào dạy học (lấy ví dụ một bài học cụ thể) ?
    VI.C?u trỳc ti li?u
    Cụ thể hoá các yêu cầu về chuẩn KT, KN (yêu cầu tối thiểu phải đạt đối với tất cả HS)
    Là căn cứ để GV xác định mục tiêu tiết học
    Giúp GV tập trung vào những mục tiêu chính.
    Nêu những yêu cầu với HS khá, giỏi
    Là căn cứ để GV giới thiệu cho cả lớp và hướng dẫn riêng cho HS khá, giỏi.
    Đây không phải là yêu cầu đối với tất cả HS trong lớp
    (đối với môn Toán: là những yêu cầu cần đạt về kĩ năng thực hành, GV cần giới thiệu và hướng dẫn để HS khá, giỏi làm được tất cả các BT trong SGK)
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print