Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Phân tích đề - lập dàn ý văn nghị luận


    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Trần Quang Hà (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:37' 21-04-2008
    Dung lượng: 912.5 KB
    Số lượt tải: 499
    Số lượt thích: 0 người
    .
    Ngày soạn:
    Ngày giảng:
    Tiết
    Bài
    Mục tiêu bài học
    Phương tiện
    Phương pháp
    Tiến trình dạy học
    1. ổn định tổ chức.
    2. Kiểm tra bài cũ.
    3. bài mới
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung cần đạt
    4.Củng cố.
    5.Hướng dẫn về nhà

    Phân tích đề
    Lập dàn ý
    bài văn nghị luận
    a. Mục tiêu bài học
    Giúp học sinh:
    -Hiểu được vai trò quan trọng của các công việc phân tích đề và lập dàn ý trong quá trình làm bài văn nghị luận
    -Nắm được cách thức phân tích đề, lập dàn ý cho một bài văn nghị luận
    - Hình thành thói quen phân tích đề, lập dàn ý trước khi viết một bài văn nghị luận
    b. Phương tiện dạy học
    -Thầy: sgk, sgv,giáo án,máy chiếu,bảng phụ, phiếu học tập
    - Trò: sgk, vở, bảng phụ, bài soạn
    C . Phương pháp:
    - Đàm thoại, gợi mở,thảo luận nhóm, trò chơi
    D. Tiến trình bài học
    ổn định , kiểm tra sĩ số
    Kiểm tra bài cũ
    Bài mới

    Hoạt động của Thầy và trò
    Kiến thức cơ bản
    I. Phân tích đề
    Hoạt động 1:
    Hướng dẫn học sinh phân tích đề
    Gọi HS đọc đề 1,2,3 (SGK)
    HS trả lời 3 câu hỏi trong SGK.
    - Giáo viên chốt kiến thức
    Đề 1
    Đề 2
    Đề 3

    Đề
    Vấn đề cần nghị luận
    Yêu cầu HT
    Phạm vi tư liệu
    Đề 1
    Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới
    Nghị luận XH
    Trong đời sống xã hội Việt Nam
    Đề 2
    Tâm trạng Hồ Xuân Hương
    Nghị luận VH
    Tự tình II- HXH
    Đề 3
    Cảnh thu , tình thu,
    Thành công nghệ thuật
    Nghị luận VH
    Câu cá mùa thu-Nk

    Hoạt động của Thầy và trò
    Kiến thức cơ bản
    - Công việc đầu tiên quan trọng để xác định rõ yêu cầu nội dung, hình thức, phạm vi tư liệu của đề bài, tránh tình trạng xa đề , lạc đề
    -Giáo viên phát vấn
    + Phân tích đề để làm gì ? Vì sao phải phân tích đề ?
    -
    +Làm thế nào để xác định rõ yêu cầu của đề?
    - Đọc kĩ đề, chú ý những từ ngữ then chốt để xác định yêu cầu của đề
    GV lưu ý HS việc đổi mới cách ra đề hiện nay.
    Đề truyền thống,
    Đề mở
    - HS trả Lời, GV chốt kiến thức

    Hoạt động của Thầy và trò
    Kiến thức cơ bản
    II Lập dàn ý
    Hoạt động 2
    Hướng dẫn HS lập dàn ý bài văn NL
    GV yêu cầu HS tích hợp kiến thức đã học lớp 8,10 để trả Lời câu hỏi :
    + Muốn lập dàn ý cho bài văn, ta phải làm những công việc gì?
    + Luận điểm, luận cứ đưa vào dàn ý phải đạt yêu cầu gì?
    - HS trả lời , GV chốt kiến thức
    II. lập dàn ý bài văn nghị luận
    Luận đề



    Lập dàn ý
    1. Xác định luận điểm
    Thảo luận nhóm
    + Nhóm 1,2 xác định luận điểm Đề 1
    + Nhóm 3,4 xác định luận điểm Đề 2
    GV tổ chức HS thảo luận.
    Các nhóm trình bày vào bảng phụ
    GV nhận xét , chốt kiến thức
    Đề 1: có 3 luận điểm
    Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu
    Đề 2: có 3 luận điểm
    Người VN cũng K ít điểm yếu
    Người VN có nhiều điểm mạnh
    Nỗi buồn tủi, cô đơn
    Nỗi phẫn uất, chán trường

    Khát vọng được sống hạnh phúc

    GV ra câu hỏi phát vấn
    + Xác định luận cứ cho luận điểm ở Đề 1
    2. Xác định luận cứ
    Đề 1
    HS trả Lời
    GV nhận xét và chốt kiến thức
    Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới.
    Luận đề
    Luận cứ
    1
    2
    Luận cứ
    1
    2
    Người Việt Nam có nhiều điểm mạnh
    Người Việt Nam cũng không ít những điểm yếu
    Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu
    Thông minh
    Nhạy bén với cái mới
    Hổng về kiến thức
    Khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế
    Phát huy sự thông minh, nhạy bén
    Bổ sung kiến thức
    Linh hoạt, sáng tạo trong công việc
    Giới thiệu, định hướng
    triển khai vấn đề
    Sẵp xếpluận điểm,
    luận cứ
    theo trình tự lô gic
    Tóm lược nội dung
    nêu những
    nhận định bình luận
    3. Sắp xếp luận điểm, luận cứ
    - GV yêu cầu HS tích hợp kiến thức trả Lời câu hỏi:
    + Bố cục bài văn nghị luận gồm mấy phần ? Nêu nhiệm vụ của mỗi phần ?
    - HS trả lời
    - GV chốt kiến thức bằng sơ đồ
    Dàn ý bài văn nghị luận
    Lập dàn ý đề1
    I- Mở bài:
    - Nêu vấn đề
    - Định hướng triển khai vấn đề
    II- Thân bài:
    1. Luận điểm 1:
    Người Việt Nam có nhiều điểm mạnh.
    a. Luận cứ 1: Thông minh
    b. Luận cứ 2: Nhạy bén với cái mới

    Em hãy sắp xếp luận điểm, luận cứ đã xác định được vào bố cục văn bản (lưu ý sử dụng các kí hiệu đặt trước các đề mục cho rõ ràng)
    2. Luận điểm 2: Người Việt Nam cũng không ít những điểm yếu
    a. Luận cứ 1: Hổng kiến thức
    b. Luận cứ 2: Khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế
    3. Luận điểm 3: Phát huy những điểm mạnh, khắc phục những mặt hạn chế
    a. Luận cứ 1: Phát huy sự thông minh nhạy bén
    b. Luận cứ 2: Bổ sung kiến thức hổng
    c .Luận cứ 3: Linh hoạt , sáng tạo trong công việc .
    III- Kết luận:
    Khẳng định việc chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
    *Phân tích đề
    *Lập dàn ý
    III.Ghi nhớ
    Phiếu học tập
    Câu hỏi:
    Phương án nào nêu đúng về tính đúng đắn của luận điểm trong bài văn nghị luận?

    A. Luận điểm phải phù hợp
    với lẽ phải và luận
    cứ được thừa nhận.
    B. Luận điểm nêu ra phải là
    chân lý và có cơ sở
    vững chắc.
    D. Luận điểm đưa ra
    phải được kiểm tra đầy đủ,
    cân nhắc kĩ lưỡng.
    C. Luận điểm phải được
    số đông thừa nhận
    đồng tình.
    VI- Luyện tập
    Hoạt động 4
    Hướng dẫn HS luyện tập
    -HS làm từng bước sau:
    + HS đọc đề
    + Phân tích đề
    +Tìm luận điểm,luận cứ
    +Sắp xếp thành dàn ý
    -GV chốt kiến thức
    Bài tập 1
    Phântích đề.
    Vấn đề cần nghị luận: Giá trị hiện thực sâu sắc của đoạn trích
    -Yêu cầu về nội dung:
    + Bức tranh cụ thể, sinh động về cuộc sống xa hoa nhưng thiếu sinh khí của những người trong phủ chúa Trịnh, cụ thể là Trịnh Cán
    + Thái độ phê phán nhẹ nhàng mà thấm thía, dự cảm về sự suy tàn của nhà Lê-Trịnh thế kỉ XVIII
    -Yêu cầu về hình thức: NLVH


    Bài tập
    Thảo luận (Nhóm2)
    Bài tập 2
    Yêu cầu HS
    + Phân tích đề
    + Lập dàn ý
    Các nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung
    GV nhận xét, chốt kiến thức
    * Phân tích đề
    - Vấn đề cần nghị luận: Tài năng sử dụng ngôn ngữ dân tộc của Hồ Xuân Hương
    Yêu cầu về nội dung:
    + Dùng văn tự Nôm
    + Sử dụng các từ ngữ thuần việt đắc dụng
    + Sử dụng hình thức đảo trật tự trong câu
    - Yêu cầu về HT: NLVH
    Chúc mừng bạn đúng rồi
    Sai rồi các bạn ạ
    No_avatar
    có ai lập giùm em dàn ý đề : "suy nghĩ của anh chị về nạn bạo lực học đường không" cang nhanh cang tốt.thank!
    2067133
    khá hay đó !
    2067133
    i like this one , GOOD !
    No_avatar
    cahn pheoNgậm tiền
    No_avatarf

    hihi! coi cong thấy đẹp wa àh!

     

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print