Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Cac yeu to tu su,mieu ta trong van ban bieu cam

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Dao Quang Anh
    Ngày gửi: 21h:12' 01-11-2009
    Dung lượng: 2.5 MB
    Số lượt tải: 504
    Số lượt thích: 0 người
    1/ Hãy chỉ ra các yếu tố: tự sự, miêu tả và biểu cảm qua bài :
    ”Bài ca nhà tranh bị gió thu phá”
    của Đỗ Phủ.
    Tiết 44: CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ, MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN BIỂU CẢM
    Tiết 44: CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ, MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN BIỂU CẢM
    I. Tự sự và miêu tả trong văn bản biểu cảm:
    Bài ca nhà tranh bị gió thu phá
    (Mao ốc vị thu phong sở phá ca)
    Đỗ Phủ.
    Tháng tám, thu cao, gió thét già,
    Cuộn mất ba lớp tranh nhà ta.
    Tranh bay sang sông rải khắp bờ,
    Mành cao treo tót ngọn rừng xa,
    Mảnh thấp quay lộn vào mương sa.

    Trẻ con thôn nam khinh ta già không sức ,
    Nỡ nhè trước mặt xô cướp giật,
    Cắp tranh đi tuốt vào lũy tre
    Môi khô miệng cháy gào chẳng được ,
    Quay về , chống gậy lòng ấm ức !

    Giây lát gió lặng, mây tối mực,
    Trời thu mịt mịt đêm đen đặc.
    Mền vải lâu năm lạnh tưa sắt,
    Con nằm xấu nết đạp lót nát
    Đầu giường nhà dột chẳng chừa đâu
    Dày hạt mưa, mưa, mưa chẳng dứt.
    Từ trải cơn loạn ít ngủ nghê
    Đêm dài ướt át sao cho trót?

    Ước được nhà rộng muôn ngàn gian,
    Che khắp thiên hạ kẻ sĩ nghèo đều hân hoan ,
    Gió mưa chẳng núng, vững vàng như thạch bàn!
    Than ôi ! Bao giờ nhà ấy sừng sững dựng trước mắt,
    Riêng lều ta nát , chịu chết rét cũng được!
    Bài ca nhà tranh bị gió thu phá
    (Mao ốc vị thu phong sở phá ca)
    Đỗ Phủ.
    Tháng tám, thu cao, gió thét già,
    Cuộn mất ba lớp tranh nhà ta.
    Tranh bay sang sông rải khắp bờ,
    Mành cao treo tót ngọn rừng xa,
    Mảnh thấp quay lộn vào mương sa.

    Trẻ con thôn nam khinh ta già không sức ,
    Nỡ nhè trước mặt xô cướp giật,
    Cắp tranh đi tuốt vào lũy tre
    Môi khô miệng cháy gào chẳng được ,
    Quay về , chống gậy lòng ấm ức !

    Giây lát gió lặng, mây tối mực,
    Trời thu mịt mịt đêm đen đặc.
    Man vải lâu năm lạnh tưa sắt,
    Con nằm xấu nết đạp lót nát
    Đầu giường nhà dột chẳng chừa đâu
    Dày hạt mưa, mưa, mưa chẳng dứt.
    Từ trải cơn loạn ít ngủ nghê
    Đêm dài ướt át sao cho trót?

    Ước được nhà rộng muôn ngàn gian,
    Che khắp thiên hạ kẻ sĩ nghèo đều hân hoan ,
    Gió mưa chẳng núng, vững vàng như thạch bàn!
    Than ôi ! Bao giờ nhà ấy sừng sững dựng trước mắt,
    Riêng lều ta nát , chịu chết rét cũng được!
    Trả lời:
    Đoạn 1: - Tự sự ( Hai câu đầu)
    - Miêu tả (Ba câu sau)
    => Có vai trò tạo bối cảnh chung
    Đoạn 2: - Tự sự kết hợp với biểu cảm
    => Uất ức vì già yếu.
    Đoạn 3: - Tự sự , miêu tả
    và hai câu cuối biểu cảm
    => Cam phận
    Đoạn 4: Trực tiếp biểu cảm.
    => Tình cảm cao thượng, vị tha
    vươn lên sáng ngời.
    [?] Vậy các yếu tố tự sự , miêu tả trong bài thơ nó đóng vai trò gì để tác giả thể hiện cảm xúc?
    Trả lời:
    *Các yếu tố tự sự và miêu tả trong bài thơ nó đã gợi ra đối tượng biểu cảm để tác giả gửi gắm cảm xúc .
    2/ Hãy chỉ ra các yếu tố: tự sự , miêu tả và biểu cảm qua đoạn văn trích : “ Tuổi thơ im lặng” của Duy Khán.
    Trả lời:
    Đoạn 1: - Miêu tả: Miêu tả bàn chân bố bị bệnh.
    - Tự sự : Kể chuyện bố ngâm chân.
    Đoạn 2: - Tự sự: Kể chuyện bố đi sớm về khuya. - Miêu tả: Miêu tả các đồ vật để đánh bắt cá và nghề cắt tóc của bố .
    Đoạn 3: - Biểu cảm: Thể hiện tình yêu thương bố của người con.
    Câu hỏi thảo luận:
    Nếu không có các yếu tố tự sự, miêu tả trong đoạn văn trích: “Tuổi thơ im lặng” của Duy Khán thì yếu tố biểu cảm có thể bộc lộ được hay không ? Vì sao?
    Trả lời:
    * Yếu tố biểu cảm không thể bộc lộ được vì không có đối tượng để người viết gửi gắm cảm xúc.
    [?1] Muốn phát biểu suy nghĩ, cảm xúc đối với đời sống xung quanh chúng ta dùng các phương thức biểu đạt nào?
    Trả lời:
    *Muốn phát biểu suy nghĩ cảm xúc đối với đời sống xung quanh , hãy dùng phương thức tự sự và miêu tả để gợi ra đối tượng biểu cảm và gửi gắm cảm xúc.
    [?2] Vậy các yếu tố tự sự , miêu tả trong văn biểu cảm được sử dụng nhằm mục đích gì ?
    Trả lời:
    *Tự sự và miêu tả ở đây nhằm khêu gợi cảm xúc,do cảm xúc chi phối chứ không nhằm mục đích kể chuyện, miêu tả đầy đủ sự việc, phong cảnh .
    Tiết 44: CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ, MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN BIỂU CẢM
    I. Tự sự và miêu tả trong văn bản biểu cảm:
    Ghi nhớ:
    * Muốn phát biểu suy nghĩ , cảm xúc đối với đời sống xung quanh, hãy dùng phương thức tự sự và miêu tả để gợi ra đối tượng biểu cảm và gủi gắm cảm xúc.
    * Tự sự và miêu tả ở đây nhằm khêu gợi cảm xúc , do cảm xúc chi phối chứ không nhằm mục đích kể chuyện, miêu tả đầy đủ sự việc, phong cảnh.
    II Luyện tập:
    Bài tâp 1: ( Trang 138 SGK) Kể lại nội dung : “Bài ca nhà tranh bị gió thu phá” – của Đỗ Phủ bằng bài văn xuôi biểu cảm.
    Gợi ý: - Miêu tả: + Cảnh nhà tranh bị gió thu phá. + Cảnh trẻ con cướp những tấm tranh. + Cảnh ngôi nhà bị mưa dột, ước át… - Tự sự: + Gió thu thổi tốc mái nhà. + Việc trẻ con cướp những tấm tranh. + Sự rét buốt trong đêm tối… - Biểu cảm: + Vượt lên trên nỗi bất hạnh của cá nhân, ông đã thể hiện tấm lòng cao thượng, vị tha…
    Tiết 44: CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ, MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN BIỂU CẢM
    I. Tự sự và miêu tả trong văn bản biểu cảm:
    * Ghi nhớ: (SGK – 138)
    Bài tâp 2: ( Trang 138 SGK) Dựa vào văn bản: “Kẹo mầm” Của Băng Sơn viết lại thành một bài văn biểu cảm.
    Gợi ý: - Tự sự: + Kể lại việc đổi tóc rối để lấy kẹo mần.
    - Miêu tả: + Cảnh chải tóc của mẹ ngày trước và hình dáng của mẹ. - Biểu cảm: + Thể hiện nỗi nhớ thương mẹ.
    II Luyện tập:
    Tiết 44: CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ, MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN BIỂU CẢM
    I. Tự sự và miêu tả trong văn bản biểu cảm:
    Bài tập 1: (Trang 138 –SGK)
    * Ghi nhớ: (SGK – 138)
    Bài tâp 3: Việc đưa các yếu tố to sự và miêu tả vào bài văn biểu cảm có tác dụng gì? . Yếu tố tự sự và miêu tả làm cho người đọc quan tâm.
    Yếu tố tự sự và miêu tả giúp cho đoạn văn kéo dài.
    Yếu tố tự sự và miêu tả giúp cho bài văn không tẻ nhạt.
    Yếu tố tự sự và miêu tả giúp cho bài văn sinh động, cụ thể
    II Luyện tập:
    Tiết 44: CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ, MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN BIỂU CẢM
    I. Tự sự và miêu tả trong văn bản biểu cảm:
    Bài tập 1: (Trang 138 –SGK)
    Bài tập 2: (Trang 138 –SGK)
    B
    A
    C
    D
    * Ghi nhớ: (SGK – 138)
    HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ a)Bài vừa học:
    - Học thuộc ghi nhớ SGK/ 138
    - Vận dụng các yếu tố : Tự sự, miêu tả để tạo lập văn bản biểu cảm
    - Sưu tầm và chép các đoạn văn, bài văn biểu cảm để làm tư liệu.
    b)Bài sắp học:
    - Soạn bài: “Cảnh khuya” và “Rằm tháng giêng” Của Hồ Chí Minh.
    – Đọc và tìm hiểu chú thích SGK/141.
    – Trả lời các câu hỏi phần đọc- hiểu văn bản.
    – Sưu tầm một số bài thơ, câu thơ của Bác Hồ viết về trăng hoặc cảnh thiên nhiên.
    em chọn sai,
    mời chọn lại
    em đã chọn đúng
    chúc mừng em !
    No_avatar

    Tai nhieu vay sao chang nhan xet cho tui.Ai thay hay thi thank nha

    204840

    Thư mời chính thức ra mắt CLB Violet Tỉnh Bắc Giang

     Kính thưa các thầy cô trong BQT, cùng với các thầy cô là thành viên CLB ViOLET  

                Ngày 24.10.2009, BQT ViOLET đã bàn giao quyền quản trị trang “Thư viện tài nguyên giáo dục Tỉnh Bắc Giang” và sự hỗ trợ của thầy Hoàng Mạnh Hùng thành viên CLB Violet Hải Phòng về cho cộng đồng giáo viên Bắc Giang. Nhóm quản trị mới chúng tôi đang  hoàn thiện website này để chuyển sang mô hình “Câu lạc bộ thành viên ViOLET Tỉnh Bắc Giang”. CLB chúng tôi rất vinh dự là CLB thứ năm bây giờ là thứ sáu  trên cả nước chuyển sang mô hình này nên chúng tôi rất mong được học hỏi, chia sẻ và giao lưu nhiều hơn với các bạn đồng nghiệp, các bạn thành viên ViOLET để xây dựng website ngày càng thêm phát triển.

                Với mong muốn tạo điều kiện cho các thành viên của CLB ViOLET Tỉnh Bắc Giang có dịp giao lưu, chia sẻ, học hỏi các kinh nghiệm dạy-học, thiết kế website, đồ hoạ, kĩ thuật máy tính, CNTT…trong quá trình tham gia ViOLET. BQT CLB ViOLET Tỉnh Bắc Giangchúng tôi trân trọng kính mời quý thầy cô ghé thăm website của CLB tại địa chỉ: (http://bacgiang.violet.vn/) vào ngày 18.11.2009 (ngày chính thức ra mắt CLB). Cũng để kỉ niệm ngày trọng đại 20 tháng 11 ngày của các thầy các cô làm công tác giáo dục. Mỗi một góp ý , một món quà của các thầy cô là sự động viên lớn cho chúng tôi học hỏi xây dựng CLB Bắc Giang góp phần cùng Violet cả nước phát triển chung.

                Như vậy, kính mong sự tham gia đông đảo của quý thầy cô.

                Thay mặt BQT ViOLET Tỉnh Bắc Giang trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe quý thầy cô!

               

                TM. BQT ViOLET Vũ Mạnh Điệp
    No_avatarf
    very good
    No_avatarf

    thank you nha

     

     

     

     

    No_avatar

    bai giang tuyet voi

     

    No_avatar
    MINH DAY MON TOAN XEM BAI THAY KHOA HOC VA DE HIEU LAM.PHAT HUY NHE.
    No_avatar

    Dc doLè lưỡi

    No_avatarf

    THAY OI CHJ EM BAJ NHE

    No_avatar

    day gjoj qua di!!!!!!!!!Nụ hôn

    2964922

    Nháy mắtNháy mắtNháy mắtNháy mắtNháy mắtNháy mắtNháy mắtNháy mắtNháy mắt

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng