Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm Bài giảng

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

phương pháp nghiên cứu xã hội học

Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: nguyễn văn tường
Người gửi: Nguyễn Văn Tường
Ngày gửi: 22h:12' 03-06-2008
Dung lượng: 390.5 KB
Số lượt tải: 1223
Số lượt thích: 0 người

bài giảng



Thời gian: 2,5 tiết


Tiến sỹ: Trần thị Minh ngọc
phương pháp điều tra xã hội học
II. Cách thức tiến hành một cuộc điều tra xã hội học
Giai đoạn chuẩn bị
Nội dung nghiên cứu.
Đối tượng nghiên cứu.
Địa bàn n/c
a. Xác định vấn đề nghiên cứu
Chỉ báo trung gian.
Chỉ báo trực tiếp.
b. Xây dựng khung lý thuyết
Cơ cấu Chính trị - Kinh tế - Xã hội
c. Chọn phương pháp điều tra
d. Xây dựng bảng câu hỏi
Câu hỏi đóng
Câu hỏi mở
Câu hỏi kết hợp
e. Chọn mẫu điều tra
Mẫu là tập hợp của những đối tượng nghiên cứu trong một cuộc điều tra xã hội học mà cơ cấu thành phần và đặc điểm, tính chất của nó mang tính đại diện cho tổng thể đối tượng được nghiên cứu.
Các phương pháp chọn mẫu:
Giai đoạn tổ chức điều tra
Lựa chọn thời điểm tiến hành điều tra.
Chuẩn bị kinh phí để tiến hành điều tra.
Công tác tiền trạm.
Lập biểu đồ tiến độ điều tra.
Tập huấn nghiên cứu viên
Tập huấn điều tra viên
Mô tả theo cách phân nhóm
Mô tả theo cách mô hình hoá
Giai đoạn xử lý, phân tích và xã hội hoá kết quả điều tra XHH
Một số phương pháp điều tra xã hội học
A. Phương pháp phân tích tài liệu
Lựa chọn tài liệu được phải căn cứ vào nội dung, nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu của cuộc điều tra xã hội học.
Xác định tài liệu là bản chính, bản sao hay dị bản.
Có thái độ phê phán đối với tài liệu (tên tài liệu, hoàn cảnh ra đời, độ tin cậy, tính xác thực, ảnh hưởng xã hội của tài liệu, giá trị sử dụng...).
Các loại tài liệu (có nhiều cách phân loại tài liệu): tài liệu viết, tài liệu thống kê, tài liệu điện quang, tài liệu ghi âm.
3. Các phương pháp phân tích tài liệu
Dễ rơi vào sự phân tích chủ quan.
Phân tích bên ngoài.
Phân tích bên trong.
Phân tích theo nhóm các dấu hiệu, các phạm trù, tìm ra mối quan hệ nhân quả giữa các nhóm chỉ báo.
A. Phương pháp phân tích tài liệu
4. Ưu nhược điểm của phương pháp phân tích tài liệu
Tiết kiệm được thời gian, công sức, kinh phí, nhân lực.
Thu được thông tin đa dạng, nhiều mặt; giúp nhà nghiên cứu tìm hiểu những đối tượng trong quá khứ, hiện tại.
Tài liệu ít được phân chia theo dấu hiệu mà ta mong muốn.
Thông tin dễ bị ảnh hưởng bởi quan điểm, tư tưởng của tác giả.
Tổng hợp thông tin rất khó, có những tài liệu đòi hỏi phải có chuyên gia có trình độ cao, nhiều tài liệu bảo mật cản trở việc nghiên cứu.
A. Phương pháp phân tích tài liệu
B. Phương pháp quan sát
2. Các loại phương pháp quan sát
B. Phương pháp quan sát
3. Yêu cầu khi thực hiện quan sát
4. Ưu nhược điểm của phương pháp quan sát
Thông tin có đặc tính mô tả, cụ thể, khách quan, chân thực.
Thông tin thu được một cách trực tiếp ghi lại những biến đổi khác nhau của đối tượng từ các thời điểm khác nhau.
Tốn nhiều thời gian, công sức.
Nghiên cứu những sự kiện đang diễn ra.
Sự có mặt của nhà nghiên cứu ảnh hưởng tới thông tin.
B. Phương pháp quan sát
C. Phương pháp phỏng vấn
3. Các loại phỏng vấn
2. Yêu cầu thực hiện phỏng vấn
Nghệ thuật đặt câu hỏi tại sao.
Nghệ thuật lắng nghe.
Phỏng vấn là một quá trình sáng tạo.
4. Ưu nhược điểm của phương pháp phỏng vấn
Thu được thông tin trực tiếp, bổ ích, lọi bỏ được các sai số trung gian.
Nhà nghiên cứu có thể kiểm tra thăm dò đối tượng khi thấy thông tin chưa đủ độ tin cậy.
Phỏng vấn thu được thông tin nhiều mặt.
Tốn thời gian, công sức, kinh phí (xử lý tốn kém, phức tạp).
Thái độ của người phỏng vấn có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy của thông tin.
C. Phương pháp phỏng vấn
D. Phương pháp Ankét
2. Yêu cầu
Bảng hỏi đã được quy chuẩn chung cho mọi đối tượng.
Chọn mẫu đại diện hết sức nghiêm ngặt.
Cộng tác viên đòi hỏi phải được tập huấn chu đáo.
Bảng hỏi phải thể hiện được nội dung nghiên cứu, đảm bảo tính lô-gích hợp lý.
3. Ưu nhược điểm
Tiết kiệm được kinh phí (cùng một lúc thu được ý kiến của nhiều người).
Thông tin thu được có độ tin cậy tương đối cao.
Phù hợp cho những nghiên cứu định lượng.
Phải đầu tư nhiều thời gian công sức soạn thảo một bảng hỏi quy chuẩn.
Thu hồi lại bảng hỏi thường gặp khó khăn, do đó ảnh hưởng trực tiếp tới tính đại diện của thông tin.
Nhiều câu hỏi không nhận được sự trả lời của khách thể hạn chế tính đầy đủ của thông tin.
D. Phương pháp Ankét
E. Phương pháp thực nghiệm
2. Các loại thực nghiệm cơ bản
1. Khái niệm
3. Yêu cầu phương pháp thực nghiệm
E. Phương pháp thực nghiệm
2. Lưu ý
Các phương pháp nghiên cứu xã hội học cơ bản đều có ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Do đó, trong quá trình thu thập thông tin xã hội, nhà nghiên cứu phải biết phối hợp các phương pháp nghiên cứu.
Thông tin thu được mang tính khách quan, chân thực.

No_avatar

Có phần mềm nào để xử lý các thông tin sau điều tra bằng phiếu hỏi (đối với những câu hỏi đóng) không? Nếu có, tải phần mềm ở đâu? Mong thầy hướng dẫn.

No_avatar
cam on nhieu.no rat co ich
No_avatarf

cảm ơn cô nhiều. em lại có thêm tai liệu để học. Thưa cô, em đang cân tài liệu về xã hội học kinh tế? nếu cô có cô cho em xin ạ? cảm ơn cô

 

Avatar

Rất cám ơn tác giả

No_avatarf

Cười nhăn răng he he

 

No_avatar

tac gia oi cho e hoi? e mun pit cac vi du ve phuong phap nghien cuu xa hoi hoc thuc nghiem thi xem o dau a.

 

 
Gửi ý kiến

Nhấn ESC để đóng