Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài soạn Đồng Chí - Ngữ Văn 9


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Xuân Quang
    Ngày gửi: 23h:03' 07-12-2009
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 461
    Số lượt thích: 0 người
    trường trung học cơ sở thái dương
    Tiết 46 - Văn bản:
    đồng chí
    Giáo viên dạy : Phạm Thị Dinh
    Tổ : KHXH
    Môn : Ngữ Văn 9
    Năm học : 2008 - 2009
    I. Đọc - hiểu chú thích:
    1. Tác giả:
    Tên thật là Trần Đình Đắc (1926 - 2007) –
    Hà Tĩnh.
    Thơ ông giản dị, chân thực, cảm xúc dồn
    nén, ngôn ngữ, hình ảnh chọn lọc, hàm súc.
    Là nhà thơ chiến sĩ chuyên viết về đề tài
    người lính và chiến tranh.
    Tập thơ tiêu biểu “Đầu súng trăng treo”(1966).
    2. Hoàn cảnh sáng tác:
    Đầu năm 1948.
    - In trong tập thơ “Đầu súng trăng treo”.
    II. Đọc - hiểu văn bản:
    1. Cấu trúc :
    2 phần
    7 câu đầu:Cơ sở của tình đồng chí.
    Còn lại: Những biểu hiện và sức
    mạnh của tình đồng chí.
    Phương thức biểu đạt: Biểu cảm kết hợp
    với tự sự, miêu tả.
    - Thể thơ: tự do.
    Quê hương anh nước mặn, đồng chua
    Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá
    Anh với tôi đôi người xa lạ
    Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau,
    Súng bên súng, đầu sát bên đầu,
    Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ
    Đồng chí !
    Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
    Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay
    Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính
    Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
    Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi.
    Áo anh rách vai
    Quần tôi có vài mảnh vá
    Miệng cười buốt giá
    Chân không giày
    Đêm nay rừng hoang sương muối
    Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
    Đầu súng trăng treo.
    Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
    2. Nội dung văn bản:
    Quê hương anh nước mặn, đồng chua
    Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá
    Cùng cảnh ngộ xuất thân nghèo khó.
    Anh với tôi đôi người xa lạ
    Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau,
    Cùng mục đích, lí tưởng chiến đấu.
    Súng bên súng, đầu sát bên đầu,
    Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ
    Cùng chung nhiệm vụ, ý chí, tình cảm
    Đồng chí !
    - Câu đơn đặc biệt
    - Khẳng định tình đồng chí là sự phát triển
    cao nhất của tình bạn, tình người.
    Nó như một nốt nhấn, một tiếng gọi
    thân thương cất lên từ trái tim người lính.
    Như một sự phát hiện mới mẻ về tình
    đồng chí.
    a. Cơ sở của tình đồng chí:
    CÂU HỎI THẢO LUẬN NHÓM
    Tác giả có dụng ý gì khi viết hai từ
    “Đồng chí” thành một câu thơ có cấu
    trúc và giọng điệu đặc biệt này?
    Như một cái bản lề gắn kết hai khổ thơ
    2. Nội dung văn bản:
    Cùng chung nhiệm vụ, lí tưởng, tình cảm
    Đồng chí !
    - Câu đơn đặc biệt
    Xa lạ
    a. Cơ sở của tình đồng chí:
    Cùng giai cấp, cùng cảnh ngộ, cùng lí tưởng
    và mục đích chiến đấu.
    Quen nhau
    Tri kỉ
    Đồng chí
    2. Nội dung văn bản:
    a. Cơ sở của tình đồng chí:
    b. Những biểu hiện và sức mạnh của tình
    đồng chí:
    Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
    Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay
    Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính
    Hoán dụ,nhân hoá
    -Sự cảm thông sâu xa những tâm tư, nỗi
    lòng của nhau.
    Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
    Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi.
    Áo anh rách vai
    Quần tôi có vài mảnh vá
    Miệng cười buốt giá
    Chân không giày
    Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
    Hình
    ảnh chân thực; liệt kê; câu
    thơ sóng đôi
    Hiện thực đời lính muôn vàn khó khăn
    gian khổ: bệnh tật, thiếu thốn
    -Họ cùng nhau chia sẻ những gian lao, thiếu
    thốn của cuộc đời người lính.
    Họ truyền cho nhau hơi ấm tình người,
    niềm tin và sức mạnh.
    Tình cảm gắn bó sâu nặng giữa những người lính.
    Sự tự nguyện và quyết tâm ra đi vì nghĩa lớn.
    Nỗi nhớ da diết.
    Vào cuối năm 1947 tôi tham gia chiến dịch Việt Bắc.… Phải nói là chiến dịch vô cùng gian khổ. Bản thân tôi chỉ phong phanh trên người một bộ áo cánh, đầu không mũ, chân không giày, ăn uống rất kham khổ vì đang trên đường hành quân truy kích địch.
    Hình ảnh giản dị, câu thơ dồn nén cảm
    xúc, lắng sâu
    2. Nội dung văn bản:
    a. Cơ sở của tình đồng chí:
    b. Những biểu hiện và sức mạnh của tình
    đồng chí:
    Đêm nay rừng hoang sương muối
    Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
    Đầu súng trăng treo.
    Hình ảnh chân thực gợi nhiều liên tưởng
    Sự kết hợp đó đã tạo nên một biểu
    tượng đẹp về cuộc đời người lính:
    Chiến sĩ mà thi sĩ
    Thực tại và mộng mơ
    Chất hiện thực và chất trữ tình lãng mạn.
    Sức mạnh của tình đồng chí đã giúp họ vượt lên trên mọi khó khăn gian khổ, thiếu thốn.
    =>
    2. Nội dung văn bản:
    a. Cơ sở của tình đồng chí:
    b. Những biểu hiện và sức mạnh của tình
    đồng chí:
    Sức mạnh của tình đồng chí đã giúp họ vượt lên trên mọi khó khăn gian khổ, thiếu thốn.
    Hình tượng người lính:
    Họ là những người nông dân mặc áo lính
    xuất thân trong nghèo khó nhưng có mục
    đích, lí tưởng sống cao đẹp.
    =>
    - Họ sẵn sàng hi sinh, chịu đựng mọi gian
    khổ, thiếu thốn vì nghĩa lớn.
    - Có một tình đồng chí, đồng đội sâu sắc,
    thắm thiết..
    - Có một tâm hồn lãng mạn, yêu đời .
    2. Nội dung văn bản:
    a. Cơ sở của tình đồng chí:
    b. Những biểu hiện và sức mạnh của tình
    đồng chí:
    3. Ý nghĩa văn bản:
    Hãy lựa chọn những đáp án đúng về
    nội dung và nghệ thuật của bài thơ?
    * Nghệ thuật:
    Hình ảnh, ngôn ngữ giản dị, mộc mạc,
    chân thực, cô đọng giàu ý nghĩa biểu
    tượng.
    Giọng thơ tâm tình, sâu lắng thiết tha.
    Hình ảnh lãng mạn khoa trương, giọng sôi
    nổi thiết tha.
    * Nội dung:
    Bài thơ như một bức tượng đài bằng thơ
    về anh bộ đội cụ Hồ trong kháng chiến
    chống Pháp với tình đồng đội gắn bó
    keo sơn.
    Bài thơ khắc hoạ hình tượng người lính
    cách mạng trong kháng chiến chống Mĩ
    với vẻ đẹp cao quí của tình đồng chí
    gắn bó keo sơn.
    A.
    B
    C.
    A.
    B.
    Cả A và B
    D.
    2. Nội dung văn bản:
    a. Cơ sở của tình đồng chí:
    b. Những biểu hiện và sức mạnh của tình
    đồng chí:
    3. Ý nghĩa văn bản:
    * Nghệ thuật:
    - Hình ảnh, ngôn ngữ giản dị, mộc mạc,
    chân thực, cô đọng, giàu ý nghĩa
    biểu tượng.
    - Giọng thơ tâm tình, sâu lắng thiết tha.
    * Nội dung:
    - Bài thơ như một bức tượng đài bằng thơ
    về anh bộ đội cụ Hồ trong kháng chiến
    chống Pháp với tình đồng đội gắn bó
    keo sơn.
    LUYỆN TẬP
    1. Theo em cảm hứng chủ đạo của bài thơ là gì?
    A. Cảm hứng lãng mạn anh hùng ca.
    B. Cảm hứng hiện thực, khai thác cái đẹp và chất thơ trong cái bình dị, đời thường.
    2. Tại sao tác giả lại đặt tên cho bài thơ về tình đồng đội của những người lính là
    “Đồng chí” ?
    3. Em cảm nhận được sức mạnh nào đã làm nên thắng lợi của cuộc kháng chiến chống
    Pháp của dân tộc qua bài “Đồng chí” của Chính Hữu ?
    DẶN DÒ
    - Về nhà dọc diễn cảm và học thuộc lòng bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu.
    Viết một đoạn văn phát biểu cảm nghĩ của em về hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ
    qua bài thơ.
    - Chuẩn bị soạn bài “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật.
    2. Nội dung văn bản:
    a. Cơ sở của tình đồng chí:
    b. Những biểu hiện và sức mạnh của tình
    đồng chí:
    3. Ý nghĩa văn bản:
    Hãy lựa chọn những đáp án sai về nội dung
    và nghệ thuật của bài thơ?
    * Nghệ thuật:
    - Chi tiết, hình ảnh, ngôn ngữ giản dị, mộc
    mạc, chân thực, cô đọng, giàu ý nghĩa
    biểu tượng.
    - Giọng thơ tâm tình, sâu lắng thiết tha.
    * Nội dung:
    - Bài thơ như một bức tượng đài bằng thơ
    về anh bộ đội cụ Hồ trong kháng chiến
    chống Pháp với tình đồng đội gắn bó
    keo sơn.
    No_avatarf

    Cám ơn cô vì bài giảng này giúp em có thêm phần kiến thức, nó giúp em dể hiểu bài trên lớp hơn. Em mong rằng sẽ có nhiều bài giảng hay như thế này.

     

    No_avatar

    tks

     

     

     

     

    Không biết ngượng

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print