Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm theo tiêu đề

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Google

Thư mục

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tuần 1. Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Văn Hinh
    Ngày gửi: 08h:38' 25-06-2008
    Dung lượng: 1'014.5 KB
    Số lượt tải: 1032
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG PTTH DL THANH BÌNH
    ???
    BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11
    GV: TRẦN VĂN HINH
    PHẦN KIỂM TRA BÀI CŨ
    BÀI GIẢNG

    TỪ NGÔN NGỮ CHUNG ĐẾN
    LỜI NÓI CÁ NHÂN
    ***
    A- Hướng dẫn học bài:
    1.Ngôn ngữ - tài sản chung của xã hội:
    a.Ngôn ngữ là tài sản chung của một dân tộc, một cộng đồng xã hội
    b. Tính chung:
    - Các đơn vị yếu tố ngôn ngữ chung: âm thanh, âm tiết, từ ngữ cố định.
    - Các quy tắc chung: cấu tạo từ , ngữ ,câu, phong cách ngôn ngữ.; phương thức chuyển nghĩa từ.
    ? Các quy tắc và phương thức chung có tính phổ biến và bắt buộc đối với mọi cá nhân trong giao tiếp xã hội.

    2. Lời nói- sản phẩm riêng của cá nhân:
    a. Lời nói cá nhân được tạo ra từ ngôn ngữ chung đồng thời mang những nét riêng.
    b. Sản riêng của cá nhân:
    - Giọng nói
    - Vốn từ ngữ cá nhân.
    - Sự chuyển đổi sáng tạo khi sử dụng từ ngữ.
    - Việc tạo ra các từ mới
    - Việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo quy tắc chung, phương thức chung.
    B- Ghi nhớ: (SGK tr. )
    C- Luyện tập- Thực hành :(SGK tr.13 )
    Bài tâp1:
    - Hai câu thơ đều sử dụng các từ ngữ quen thuộc. Nhưng nó cũng mang đậm dấu ấn phong cách cá nhân.
    - Từ thôi được dùng với nghĩa: sự mất mát, sự đau đớn.
    - Hư từ thôi diễn đạt nỗi đau, đồng thời cũng là cách nói giảm để làm nhẹ đi nỗi mất mát quá lớn không gì bù đắp nổi
    Bài tập 2:
    - Câu thơ của Hồ Xuân Hương sắp xếp theo lối đối lập và đảo ngữ: Xiên ngang/ đâm toạc; mặt đất/ chân mây; rêu từng đám/ đá mấy hòn ? câu thơ mang mang nỗi niềm u uất của con người.

    - Các động từ mạnh: xiên, đâm kết hợp với các bổ ngữ ngang, toạc ? biểu đạt sự bướng bỉnh, ngang ngạnh
    - Câu thơ tạo nên cá tính, sáng tạo riêng: miêu tả thiên nhiên dâng trào, cựa quậy đầy sức sống ngay cả trong những tình huống bi thảm nhất.
    Bài tập 3:
    - Mối quan hệ giữa bài thơ Cảnh khuya (Hồ Chí Minh) :
    + Tạo liên tưởng từ ngữ, mang tính sáng tạo: từ lồng của câu thơ ( Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa) gợi nhớ đến Chinh phụ ngâm (..Nguyệt lồng hoa, hoa thắm từng bông) Truyện Kiều (.Vàng gieo ngấn nước, cây lồng bóng sân)

    + Điệp ngữ :chưa ngủ- lo nỗi nước nhà
    ? Không ngủ vì lo vận nước
    ?So sánh: nàng chinh phụ, nàng Kiều => Không ngủ vì lo thân phận riêng tư)

    DẶN DÒ :
    TRƯỜNG PTTH DL THANH BÌNH
    ???
    BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11
    GV: TRẦN VĂN HINH
    elements
    www.tranvanhinh.com

    No_avatar

    cảm ơn nhiều

    No_avatarf

    cảm ơn thầy nhìuCười

    No_avatar
    thank you
    No_avatar

    phuong phap va cach thuc hoc tieng me de sao cho co hieu qua

    2,nguoi viet nam giao tiep duoc voi nhau la nho yeu to nao

     

    No_avatar

    thanks

    No_avatarf

    Cảm ơn nhiều nha thầy.....hì hì sau này có gì không biết mong thầy giúp đỡ.Cười nhăn răng

    No_avatar

    cam on thanks thay, co nhaz

    Không biết ngượng

    No_avatar

    hay qa' !!!

    No_avatar

    cảm ơn thầy

     
    Gửi ý kiến

    Nhấn ESC để đóng