Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tuần 1. Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Văn Hinh
    Ngày gửi: 08h:38' 25-06-2008
    Dung lượng: 1'014.5 KB
    Số lượt tải: 831
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG PTTH DL THANH BÌNH
    ???
    BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11
    GV: TRẦN VĂN HINH
    PHẦN KIỂM TRA BÀI CŨ
    BÀI GIẢNG

    TỪ NGÔN NGỮ CHUNG ĐẾN
    LỜI NÓI CÁ NHÂN
    ***
    A- Hướng dẫn học bài:
    1.Ngôn ngữ - tài sản chung của xã hội:
    a.Ngôn ngữ là tài sản chung của một dân tộc, một cộng đồng xã hội
    b. Tính chung:
    - Các đơn vị yếu tố ngôn ngữ chung: âm thanh, âm tiết, từ ngữ cố định.
    - Các quy tắc chung: cấu tạo từ , ngữ ,câu, phong cách ngôn ngữ.; phương thức chuyển nghĩa từ.
    ? Các quy tắc và phương thức chung có tính phổ biến và bắt buộc đối với mọi cá nhân trong giao tiếp xã hội.

    2. Lời nói- sản phẩm riêng của cá nhân:
    a. Lời nói cá nhân được tạo ra từ ngôn ngữ chung đồng thời mang những nét riêng.
    b. Sản riêng của cá nhân:
    - Giọng nói
    - Vốn từ ngữ cá nhân.
    - Sự chuyển đổi sáng tạo khi sử dụng từ ngữ.
    - Việc tạo ra các từ mới
    - Việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo quy tắc chung, phương thức chung.
    B- Ghi nhớ: (SGK tr. )
    C- Luyện tập- Thực hành :(SGK tr.13 )
    Bài tâp1:
    - Hai câu thơ đều sử dụng các từ ngữ quen thuộc. Nhưng nó cũng mang đậm dấu ấn phong cách cá nhân.
    - Từ thôi được dùng với nghĩa: sự mất mát, sự đau đớn.
    - Hư từ thôi diễn đạt nỗi đau, đồng thời cũng là cách nói giảm để làm nhẹ đi nỗi mất mát quá lớn không gì bù đắp nổi
    Bài tập 2:
    - Câu thơ của Hồ Xuân Hương sắp xếp theo lối đối lập và đảo ngữ: Xiên ngang/ đâm toạc; mặt đất/ chân mây; rêu từng đám/ đá mấy hòn ? câu thơ mang mang nỗi niềm u uất của con người.

    - Các động từ mạnh: xiên, đâm kết hợp với các bổ ngữ ngang, toạc ? biểu đạt sự bướng bỉnh, ngang ngạnh
    - Câu thơ tạo nên cá tính, sáng tạo riêng: miêu tả thiên nhiên dâng trào, cựa quậy đầy sức sống ngay cả trong những tình huống bi thảm nhất.
    Bài tập 3:
    - Mối quan hệ giữa bài thơ Cảnh khuya (Hồ Chí Minh) :
    + Tạo liên tưởng từ ngữ, mang tính sáng tạo: từ lồng của câu thơ ( Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa) gợi nhớ đến Chinh phụ ngâm (..Nguyệt lồng hoa, hoa thắm từng bông) Truyện Kiều (.Vàng gieo ngấn nước, cây lồng bóng sân)

    + Điệp ngữ :chưa ngủ- lo nỗi nước nhà
    ? Không ngủ vì lo vận nước
    ?So sánh: nàng chinh phụ, nàng Kiều => Không ngủ vì lo thân phận riêng tư)

    DẶN DÒ :
    TRƯỜNG PTTH DL THANH BÌNH
    ???
    BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11
    GV: TRẦN VĂN HINH
    elements
    www.tranvanhinh.com
    No_avatar

    cảm ơn nhiều

    No_avatarf

    cảm ơn thầy nhìuCười

    No_avatar
    thank you
    No_avatar

    phuong phap va cach thuc hoc tieng me de sao cho co hieu qua

    2,nguoi viet nam giao tiep duoc voi nhau la nho yeu to nao

     

    No_avatar

    thanks

    No_avatarf

    Cảm ơn nhiều nha thầy.....hì hì sau này có gì không biết mong thầy giúp đỡ.Cười nhăn răng

    No_avatar

    cam on thanks thay, co nhaz

    Không biết ngượng

    No_avatar

    hay qa' !!!

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng