Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Tuần 1. Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Văn Hinh
Ngày gửi: 08h:38' 25-06-2008
Dung lượng: 1'014.5 KB
Số lượt tải: 1004
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG PTTH DL THANH BÌNH
???
BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11
GV: TRẦN VĂN HINH
PHẦN KIỂM TRA BÀI CŨ
BÀI GIẢNG

TỪ NGÔN NGỮ CHUNG ĐẾN
LỜI NÓI CÁ NHÂN
***
A- Hướng dẫn học bài:
1.Ngôn ngữ - tài sản chung của xã hội:
a.Ngôn ngữ là tài sản chung của một dân tộc, một cộng đồng xã hội
b. Tính chung:
- Các đơn vị yếu tố ngôn ngữ chung: âm thanh, âm tiết, từ ngữ cố định.
- Các quy tắc chung: cấu tạo từ , ngữ ,câu, phong cách ngôn ngữ.; phương thức chuyển nghĩa từ.
? Các quy tắc và phương thức chung có tính phổ biến và bắt buộc đối với mọi cá nhân trong giao tiếp xã hội.

2. Lời nói- sản phẩm riêng của cá nhân:
a. Lời nói cá nhân được tạo ra từ ngôn ngữ chung đồng thời mang những nét riêng.
b. Sản riêng của cá nhân:
- Giọng nói
- Vốn từ ngữ cá nhân.
- Sự chuyển đổi sáng tạo khi sử dụng từ ngữ.
- Việc tạo ra các từ mới
- Việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo quy tắc chung, phương thức chung.
B- Ghi nhớ: (SGK tr. )
C- Luyện tập- Thực hành :(SGK tr.13 )
Bài tâp1:
- Hai câu thơ đều sử dụng các từ ngữ quen thuộc. Nhưng nó cũng mang đậm dấu ấn phong cách cá nhân.
- Từ thôi được dùng với nghĩa: sự mất mát, sự đau đớn.
- Hư từ thôi diễn đạt nỗi đau, đồng thời cũng là cách nói giảm để làm nhẹ đi nỗi mất mát quá lớn không gì bù đắp nổi
Bài tập 2:
- Câu thơ của Hồ Xuân Hương sắp xếp theo lối đối lập và đảo ngữ: Xiên ngang/ đâm toạc; mặt đất/ chân mây; rêu từng đám/ đá mấy hòn ? câu thơ mang mang nỗi niềm u uất của con người.

- Các động từ mạnh: xiên, đâm kết hợp với các bổ ngữ ngang, toạc ? biểu đạt sự bướng bỉnh, ngang ngạnh
- Câu thơ tạo nên cá tính, sáng tạo riêng: miêu tả thiên nhiên dâng trào, cựa quậy đầy sức sống ngay cả trong những tình huống bi thảm nhất.
Bài tập 3:
- Mối quan hệ giữa bài thơ Cảnh khuya (Hồ Chí Minh) :
+ Tạo liên tưởng từ ngữ, mang tính sáng tạo: từ lồng của câu thơ ( Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa) gợi nhớ đến Chinh phụ ngâm (..Nguyệt lồng hoa, hoa thắm từng bông) Truyện Kiều (.Vàng gieo ngấn nước, cây lồng bóng sân)

+ Điệp ngữ :chưa ngủ- lo nỗi nước nhà
? Không ngủ vì lo vận nước
?So sánh: nàng chinh phụ, nàng Kiều => Không ngủ vì lo thân phận riêng tư)

DẶN DÒ :
TRƯỜNG PTTH DL THANH BÌNH
???
BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11
GV: TRẦN VĂN HINH
elements
www.tranvanhinh.com
No_avatar

cảm ơn nhiều

No_avatarf

cảm ơn thầy nhìuCười

No_avatar
thank you
No_avatar

phuong phap va cach thuc hoc tieng me de sao cho co hieu qua

2,nguoi viet nam giao tiep duoc voi nhau la nho yeu to nao

 

No_avatar

thanks

No_avatarf

Cảm ơn nhiều nha thầy.....hì hì sau này có gì không biết mong thầy giúp đỡ.Cười nhăn răng

No_avatar

cam on thanks thay, co nhaz

Không biết ngượng

No_avatar

hay qa' !!!

No_avatar

cảm ơn thầy

 
Gửi ý kiến