Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 1. Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Văn Hinh
Ngày gửi: 08h:38' 25-06-2008
Dung lượng: 1'014.5 KB
Số lượt tải: 1061
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG PTTH DL THANH BÌNH
???
BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11
GV: TRẦN VĂN HINH
PHẦN KIỂM TRA BÀI CŨ
BÀI GIẢNG

TỪ NGÔN NGỮ CHUNG ĐẾN
LỜI NÓI CÁ NHÂN
***
A- Hướng dẫn học bài:
1.Ngôn ngữ - tài sản chung của xã hội:
a.Ngôn ngữ là tài sản chung của một dân tộc, một cộng đồng xã hội
b. Tính chung:
- Các đơn vị yếu tố ngôn ngữ chung: âm thanh, âm tiết, từ ngữ cố định.
- Các quy tắc chung: cấu tạo từ , ngữ ,câu, phong cách ngôn ngữ.; phương thức chuyển nghĩa từ.
? Các quy tắc và phương thức chung có tính phổ biến và bắt buộc đối với mọi cá nhân trong giao tiếp xã hội.

2. Lời nói- sản phẩm riêng của cá nhân:
a. Lời nói cá nhân được tạo ra từ ngôn ngữ chung đồng thời mang những nét riêng.
b. Sản riêng của cá nhân:
- Giọng nói
- Vốn từ ngữ cá nhân.
- Sự chuyển đổi sáng tạo khi sử dụng từ ngữ.
- Việc tạo ra các từ mới
- Việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo quy tắc chung, phương thức chung.
B- Ghi nhớ: (SGK tr. )
C- Luyện tập- Thực hành :(SGK tr.13 )
Bài tâp1:
- Hai câu thơ đều sử dụng các từ ngữ quen thuộc. Nhưng nó cũng mang đậm dấu ấn phong cách cá nhân.
- Từ thôi được dùng với nghĩa: sự mất mát, sự đau đớn.
- Hư từ thôi diễn đạt nỗi đau, đồng thời cũng là cách nói giảm để làm nhẹ đi nỗi mất mát quá lớn không gì bù đắp nổi
Bài tập 2:
- Câu thơ của Hồ Xuân Hương sắp xếp theo lối đối lập và đảo ngữ: Xiên ngang/ đâm toạc; mặt đất/ chân mây; rêu từng đám/ đá mấy hòn ? câu thơ mang mang nỗi niềm u uất của con người.

- Các động từ mạnh: xiên, đâm kết hợp với các bổ ngữ ngang, toạc ? biểu đạt sự bướng bỉnh, ngang ngạnh
- Câu thơ tạo nên cá tính, sáng tạo riêng: miêu tả thiên nhiên dâng trào, cựa quậy đầy sức sống ngay cả trong những tình huống bi thảm nhất.
Bài tập 3:
- Mối quan hệ giữa bài thơ Cảnh khuya (Hồ Chí Minh) :
+ Tạo liên tưởng từ ngữ, mang tính sáng tạo: từ lồng của câu thơ ( Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa) gợi nhớ đến Chinh phụ ngâm (..Nguyệt lồng hoa, hoa thắm từng bông) Truyện Kiều (.Vàng gieo ngấn nước, cây lồng bóng sân)

+ Điệp ngữ :chưa ngủ- lo nỗi nước nhà
? Không ngủ vì lo vận nước
?So sánh: nàng chinh phụ, nàng Kiều => Không ngủ vì lo thân phận riêng tư)

DẶN DÒ :
TRƯỜNG PTTH DL THANH BÌNH
???
BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 11
GV: TRẦN VĂN HINH
elements
www.tranvanhinh.com
No_avatar

cảm ơn nhiều

No_avatarf

cảm ơn thầy nhìuCười

No_avatar
thank you
No_avatar

phuong phap va cach thuc hoc tieng me de sao cho co hieu qua

2,nguoi viet nam giao tiep duoc voi nhau la nho yeu to nao

 

No_avatar

thanks

No_avatarf

Cảm ơn nhiều nha thầy.....hì hì sau này có gì không biết mong thầy giúp đỡ.Cười nhăn răng

No_avatar

cam on thanks thay, co nhaz

Không biết ngượng

No_avatar

hay qa' !!!

No_avatar

cảm ơn thầy

 
Gửi ý kiến