Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 104: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Võ Ngọc Trường Thịnh
    Ngày gửi: 19h:42' 03-08-2008
    Dung lượng: 236.0 KB
    Số lượt tải: 589
    Số lượt thích: 0 người

    CHÀO MỪNG
    QUÝ THẦY CÔ
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Câu 1: Khi trình bày luận điểm trong đoạn văn nghị luận em cần chú ý điều gì ?


    Câu 1: Khi trình bày luận điểm trong đoạn văn nghị luận cần chú ý :

    - Thể hiện rõ ràng, chính xác nội dung của luận điểm trong các chủ đề .

    - Trong đoạn văn trình bày luận điểm, câu chủ đề thường đặt ở vị trí đầu tiên (đối với đoạn diễn dịch ) hoặc cuối đoạn (đối với đoạn quy nạp).

    Tìm đủ các luận điểm cần thiết tổ chức lập luận theo một trật tự hợp lí để làm nổi bật luận điểm.

    Diễn đạt trong sáng , hấp dẫn thì luận điểm có sức thuyết phục

    Câu 2 : Theo em trình bày luận điểm trong đoạn văn nghị luận cần theo trình tự nào ?

    a.Trình bày luận cứ, nêu luận điểm, tổ chức lập luận theo trình tự hợp lí.
    b.Trình bày luận cứ, tổ chức lập luận theo trình tự thời gian hợp lí.
    c.Nêu luận điểm,trình bày luận cứ, tổ chức lập luận theo trình tự hợp lí.
    d.Tổ chức lập luận theo trình tự hợp lí, trình bày luận cứ, nêu luận điểm.
    Câu 2 : Trình bày luận điểm trong đoạn văn nghị luận cần theo trình tự :

    a.Trình bày luận cứ, nêu luận điểm, tổ chức lập luận theo trình tự hợp lí.
    b.Trình bày luận cứ, tổ chức lập luận theo trình tự thời gian hợp lí.
    c.Nêu luận điểm, trình bày luận cứ, tổ chức lập luận theo trình tự hợp lí.
    d.Tổ chức lập luận theo trình tự hợp lí, trình bày luận cứ, nêu luận điểm.

    ĐỀ BÀI : “Hãy viết một bài báo tường để khuyên một số bạn trong lớp cần phải học tập chăm chỉ hơn” . Lập dàn bài các luận điểm, luận cứ và dự kiến cách trình bày .
    Tiết 104 : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG
    VÀ TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM
    a).Đất nước đang rất cần những người tài giỏi để đưa tổ quốc tiến lên “đài vinh quang”, sánh kịp với bạn bè năm châu .
    b).Quanh ta có nhiều tấm gương của các bạn HS phấn đấu học giỏi để đáp ứng được yêu cầu của đất nước .
    c).Muốn học giỏi, muốn thành tài thì trước hết phải học chăm.
    d).Một số bạn ở lớp ta còn ham chơi, chưa chăm học, làm cho thầy cô giáo và các bậc cha mẹ rất lo buồn .
    e).Nếu bây giờ càng chơi bời, không chịu học thì sau này càng khó gặp niềm vui trong cuộc sống .
    g).Vậy các bạn nên bớt vui chơi, chịu khó học hành chăm chỉ, để trở thành người có ích cho cuộc sống, nhờ đó tìm được niềm vui chân chính, lâu bền .
    I.XÂY DỰNG HỆ THỐNG LUẬN ĐIỂM :
    II.TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM:
    1.Câu giới thiệu luận điểm (e):
    *Cách 1 : Tốt. Vì nó vừa có tác dụng chuyển đoạn, nối đoạn lại vừa giới thiệu được luận điểm mới, đơn giản, dễ làm theo.

    *Cách 2 : Chưa chính xác. Vì câu này xác định sai mối quan hệ giữa luận điểm cần trình bày với luận điểm đứng trên. Hai luận điểm ấy không có quan hệ nhân quả để có thể nối bằng “do đó”.

    *Cách 3 : Rất tốt. Vì giải thích được luận điểm mới, nối với luận điểm trước đó mà tạo ra giọng điệu thân mật gần gũi.
    *CÁC CÁCH KHÁC :
    (1). Nhưng rất đáng tiếc, đáng buồn là, một số bạn trong lớp ta chưa thấy rằng …

    (2). Một số bạn lại phát biểu công khai : Tuổi học trò là tuổi vui chơi, tội gì không vui chơi cho thoải mái đi các bạn ấy chưa thấy rằng …

    (3). Học tập cần phải gắn liền vơi vui chơi thì hài hòa, phát triển cân đối con người. Dựa vào lý lẽ ấy để không chịu học hành nghiêm chỉnh, các bạn ấy chưa thấy rằng …
    2.Trình tự sắp xếp các luận cứ :
    (1) , (2) , (3) , (4)
    3.Viết câu kết đoạn :
    a. “Lúc bấy giờ, các bạn muốn vui chơi nữa liệu có được không”.
    b.”Lúc bấy giờ, các bạn không muốn vui chơi thoải mái nữa, liệu cùng có được hay chăng”.
    *Một số cách kết đoạn khác :
    (1).Tóm lại, có thể không thừa nhận như một chân lý hiển nhiên, rằng người HS hôm nay càng ham chơi …

    (2).Bởi vậy, với người HS hôm nay, học chăm không chỉ là nhiệm vụ cần thiết, tự giác mà còn là niềm vui, niềm tin cho ngày mai, cho tương lai.

    (3).Một kết luận ngược có thể rút ra là không chăm chỉ học tập là con đường đi vào ngõ cụt đối với tuổi trẻ học đường.
    4.Chuyển đoạn diễn dịch thành đoạn quy nạp và ngược lại :
    - Đổi vị trí câu chủ đề.
    - Sửa lại những câu văn cho mối liên kết trong đoạn không mất đi.
    (1). Tuy nhiên, các bạn chưa thấy rằng, bây giờ càng ham vui chơi, không chịu học hành thì sau này càng khó có được niềm vui trong cuộc sống.
    (2). Sau này, khi lớn lên, bạn sẽ sống trong thời đại mà trình độ khoa học – kỹ thuật và văn hóa - nghệ thuật ngày một nâng cao.
    (3). Trong xã hội ấy, làm việc gì cũng cần phải có tri thức.
    (4). Muốn có tri thức thì phải chăm chỉ học tập, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
    (5). Do đó, người HS hôm nay càng ham chơi, không chăm học thì ngày mai càng khó có thể làm được việc gì có ý nghĩa, và do đó, càng khó có được niềm vui trong cuộc sống.
    (2). Sau này, khi lớn lên, bạn sẽ sống trong thời đại mà trình độ khoa học – kỹ thuật và văn hóa - nghệ thuật ngày một nâng cao.
    (3). Trong xã hội ấy, làm việc gì cũng cần phải có tri thức.
    (4). Muốn có tri thức thì phải chăm chỉ học tập, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
    (5). Do đó, người HS hôm nay càng ham chơi, không chăm học thì ngày mai càng khó có thể làm được việc gì có ý nghĩa, và do đó, càng khó có được niềm vui trong cuộc sống.
    (1). CHO NÊN, các bạn chưa thấy rằng, bây giờ càng ham vui chơi, không chịu học hành thì sau này càng khó có được niềm vui trong cuộc sống.
    III.HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP Ở NHÀ :
    *Câu hỏi gợi ý :
    1.Hiểu biết thêm về đời sống là những mặt nào ?
    - Thiên nhiên, xã hội, con người …
    2.Tại sao đọc sách lại bổ ích?
    - Đọc sách đem lại bổ ích mà còn bồi dưỡng tâm hồn, tự giáo dục nhân cách, thẩm mỹ, tình cảm …
    3.Sách là người bạn lớn đối với con người. Vì sao?
    4.Đọc thêm đoạn về tác dụng của đọc sách của Mac-xim Gơ-rơ-ki.
    *CỦNG CỐ :
    Câu hỏi : có mấy cách trình bày luận điểm ?
    A. Một cách.
    B. Hai cách.
    C. Ba cách.
    D. Bốn cách.

    ĐÁP ÁN : CÂU B

    *DẶN DÒ :
    - Làm hoàn chỉnh bài tập số 4 đã hướng dẫn.
    - Nắm được các bước xây dựng luận điểm.
    - Chuẩn bị viết bài tập làm văn số 6.
    + Tham khảo trước ba đề SGK/85.
    + Tự lập hệ thống luận điểm, xác lập luận cứ cho từng vấn đề.
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print