Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Nho rung

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thị Kim Hoàng
    Ngày gửi: 11h:23' 02-01-2010
    Dung lượng: 6.2 MB
    Số lượt tải: 265
    Số lượt thích: 0 người

    TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG
    Người thực hiện: Lê Thị Kim Hoàng
    Tuần:20
    ND: 2/1/2010
    Tiết: 73,74
    NHỚ RỪNG
    Thế Lữ
    I. Đọc-Tiếp xúc văn bản:
    1. Đọc:
    2. Tìm hiểu chú thích:
    - Tác giả- tác phẩm:
    +Thế Lữ tên thật là
    Nguyễn Thứ Lễ(1907-1989)
    +Thểthơ tám chữ theo kiểu
    hát nói truyền thống một
    thể thơ tự do rất mới.
    - PTBĐ: biểu cảm
    - Giải nghĩa từ:
    chú ý chú thích 15,18.
    NHỚ RỪNG
    Thế Lữ (1907-1989)

    Phong trào Thơ mới là phong trào thơ được khởi
    xướng từ những trí thức Tây học đầu thế kỉ XX
    nhằm thay đổi hình thức thơ ca truyền thống. Thế
    Lữ không chỉ là người cắm ngọn cờ chiến thắng
    cho thơ mới mà còn là nhà thơ tiêu biểu nhất cho
    phong trào thơ mới chặng đầu.

    1. Tác giả
    2. Tác phẩm
    - Nhớ rừng là "lời con hổ trong vườn bách thú". Tác giả mượn lời con hổ bị nhốt trong vườn bách thú để tiện nói lên một cách đầy đủ, sâu sắc tâm sự u uất của một lớp người lúc bấy giờ. Đó là tâm sự của "thế hệ 1930", những thanh niên trí thức "Tây học" vừa thức tỉnh ý thức cá nhân, cảm thấy bất hòa sâu sắc với thực tại xã hội tù túng, ngột ngạt đương thời. Đây cũng là tâm sự chung của mọi nguời dân Việt Nam trong cảnh mất nước bấy giờ.
    - Nhớ rừng đã có sự đồng cảm đặc biệt rộng rãi, có tiếng vang lớn. Về mặt nào đó có thể coi đây là một áng thơ yêu nước, tiếp nối mạch thơ trữ tình yêu nước trong văn thơ hợp pháp đầu thế kỉ XX. Tuy nhiên cảm hứng chủ yếu của bài thơ vẫn là cảm hứng lãng mạn.
    II, Đọc-hiểu văn bản
    Bố cục
    Hình ảnh con hổ là trung tâm của bài thơ. Vậy nên chia 5 khổ bài thơ theo bố cục như thế nào cho hợp lý?
    Phần 1:
    đoạn 1, 4
    Phần 2:
    đoạn 2,3
    Phần 3:
    đoạn 5
    1. Hình ảnh con hổ ở vườn bách thú
    Đoạn 1 chủ yếu thể hiện tâm trạng con hổ trong cảnh ngộ bị tù hãm ở vườn bách thú. Tìm những động từ, tính từ nói lên tâm trạng ấy?
    II. Tìm hiểu văn bản:
    1. Cảnh con hổ ở vườn bách thú:(Đoạn 1,4)
    a. Nỗi căm hờn trong cũi sắt:
    -" Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt
    Ta nằm dài trông ngày tháng dần qua".
    - Khinh lũ người ngạo mạn
    - .bọn gấu dở hơi, cặp báo vô tư lự.
    => Tâm trạng căm hờn uất hận và nỗi ngao ngán của con hổ trong cảnh tù hãm.
    NHỚ RỪNG
    Cảnh núi rừng đại ngàn thật hùng vĩ, với những bóng
    cả, cây già,, gió gào ngàn, nguồn hét núi, thét khúc
    trường ca dữ dội.chốn ngàn năm cao cả âm u, cảnh
    nuớc non hùng vĩ.. Trên cái phông nền rừng núi
    hùng vĩ đó, hình ảnh con hổ hiện ra nổi bật với một
    vẻ đẹp oai phong lẫm liệt.
    Khi rừng thiêng tấu lên "Khúc trường ca dữ dội" thì
    con hổ cũng "bước chân lên dõng dạc đường hoàng"
    và nó: Lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng
    Vờn bóng âm thầm, lá gai, cỏ sắc.
    Những câu thơ sống động, giàu chất tạo hình đã diễn
    tả chính xác vẻ đẹp uy nghi, dũng mãnh và cũng
    thật mềm mại, uyển chuyển của chúa rừng.
    Đoạn 4:
    Cảnh vườn bách thú hiện ra dưới cái nhìn của
    chúa sơn lâm thật đáng chán, đáng khinh, đáng
    ghét. Tất cả chỉ đơn điệu, nhàm tẻ, "không đời
    nào thay đổi", đều chỉ là nhân tạo, do bàn tay
    con người sửa sang, tỉa vót nên rất tầm thường
    "giả dối" chứ không phải là thế giới của tự
    nhiên to lớn, bí hiểm.
    Nghệ thuật thể hiện: giọng giễu nhại, lối
    liệt kê liên tiếp, cách ngắt nhịp ngắn, dồn
    dập rồi lại kéo dài ra như giọng chán
    chường khinh miệt thể hiện rõ thái độ
    ngao ngán của chúa sơn lâm.
    Cảnh vườn bách thú "tầm thường, giả dối" và tù túng dưới con mắt của con hổ gợi cho em suy nghĩ gì về thực tại đương thời?

    Thực tại xã hội đương thời được cảm nhận như là
    cuộc sống tù túng mà con hổ phải chứng kiến trong
    vườn bách thú. Thái độ của con hổ cũng chính là
    thái độ ngao ngán, chán ghét của người dân Việt
    Nam đối với xã hội đương thời.
    b. Niềm uất hận ngàn thâu:
    Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng, dải nước đen giả suối, len dưới nách những mô gò thấp kém. học đòi bắt chước vẻ hoang vu.
    => Tâm trạng uất hận, căm hờn, thực tại tù túng, tầm thường, giả dối khao khát được sống tự do, chân thật.

    NHỚ RỪNG
    2. Cảnh con hổ trong chốn giang sơn hùng vĩ của nó: (2,3)
    a/ Cảnh sơn lâm bóng cả, cây già.
    -. tiếng gió gào ngàn, giọng nguồn hét núi.
    -. thét khúc trường ca dữ dội.
    -.bước chân . dõng dạc đường hoàng.
    -. Lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng, vờn bóng âm thầm, lá gai cỏ sắc.
    -> Vẻ đẹp của chúa rừng mãnh liệt oai hùng.
    NHỚ RỪNG
    Đoạn 3 của bài thơ được ví như bộ tranh tứ bình đẹp lộng lẫy. Bốn cảnh, cảnh nào cũng có núi rừng hùng vĩ, tráng lệ với con hổ uy nghi làm chúa tể. Em hãy phân tích vẻ đẹp của bức tranh tứ bình ấy?
    Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn
    Ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới?
    Cảnh tượng hiện lên trong hồi ức của con hổ chỉ là dĩ
    vãng huy hoàng. Một loạt điệp từ nào đâu, đâu những
    cứ lặp đi lặp lại, diễn tả thấm thía nỗi nhớ tiếc khôn
    nguôi của con hổ đối với những cảnh không bao giờ
    còn thấy nữa. Và giấc mơ huy hoàng đó đã khép lại
    trong tiếng than u uất "Than ôi! Thời oanh liệt nay
    còn đâu?".

    Làm nổi bật sự tương phản, đối lập gay gắt, hai
    thế giới, nhà thơ thể hiện nỗi bất hòa sâu sắc đối
    với thực tại và niềm khao khát tự do mãnh liệt
    của nhân vật trữ tình. Đó là tâm trạng chung của
    nhà thơ lãng mạn, đồng thời cũng là tâm trạng
    chung của người dân Việt Nam
    mất nước khi đó.
    3. Nét nghệ thuật đặc sắc của bài thơ

    Cả bài thơ tràn đầy cảm hứng lãng mạn.
    Hình ảnh thơ giàu chất tạo hình, đầy ấn
    tượng; ngôn ngữ và nhạc điệu phong
    phú, giàu sức biểu cảm, thể hiện "đắt"
    ý thơ, khiến cho bài thơ có tính nhạc,
    âm điệu dồi dào.
    Tác giả đã sử dụng một biểu tượng rất thích hợp để thể
    hiện chủ đề bài thơ. Hình ảnh chúa sơn lâm cùng với
    cảnh ở vườn bách thú là hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng
    cho cuộc sống tù túng, ngột ngạt của xã hội đương thời.
    I. Đọc -Tiếp xúc văn bản:
    II. Tìm hiểu văn bản
    1. Cảnh con hổ ở vườn bách thú:
    2. Cảnh con hổ trong chốn giang
    sơn hùng vĩ của nó:
    b.Còn đâu?
    -. những đêm vàng
    -. những ngày mưa
    -. những bình minh
    -. những chiều.
    -> Bộ tranh tứ bình về cảnh giang sơn của chúa sơn lâm.
    => Thể hiện tâm trạng nuối tiếc
    da diết.
    " - Than ôi! Thời oanh liệt nay
    còn đâu?"
    NHỚ RỪNG
    Than ụi th?i oanh li?t nay cũn dõu?
    I. Đọc -Tiếp xúc văn bản:
    II. Tìm hiểu văn bản
    1. Cảnh con hổ ở vườn bách thú:
    2. Cảnh con hổ trong chốn giang sơn hùng vĩ của nó:
    3. Lời nhắn gởi: ( Tâm sự của nhà thơ)
    . thủy chung với non nước cũ.
    NHỚ RỪNG

    Ghi nhớ SGK/ 7
    NHỚ RỪNG
    III. Luyện tập:
    Đọc diễn cảm bài thơ
    NHỚ RỪNG
    Một số hình ảnh về hổ
    Hướng dẫn Hs tự học ở nhà :
    - Thuộc bài thơ và ghi nhớ
    - Soạn bài: Câu nghi vấn.
    - Xem bài Tình thái từ (thêm vào câu để tạo câu nghi vấn).
    - Viết đoạn văn thuyết minh có dùng kiểu câu nghi vấn.
    Chào các em !
    No_avatar

    cac ban dem wa co xem bong da k0?

    tran osasuna es  real madrid ko bao cho minh kq zoi.

    No_avatar
    Tuyệt
    No_avatar
    toan` bi nhay~ chu~,ko ro~ rang` ji het^''.download ve ma hk co''' xem dk chu~ ji ca~
    No_avatar
    nek ko bit nha bai nay minhk ko hiu
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print