Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bài 18. Nhớ rừng

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Kim Hoàng
Ngày gửi: 11h:23' 02-01-2010
Dung lượng: 6.2 MB
Số lượt tải: 280
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG
Người thực hiện: Lê Thị Kim Hoàng
Tuần:20
ND: 2/1/2010
Tiết: 73,74
NHỚ RỪNG
Thế Lữ
I. Đọc-Tiếp xúc văn bản:
1. Đọc:
2. Tìm hiểu chú thích:
- Tác giả- tác phẩm:
+Thế Lữ tên thật là
Nguyễn Thứ Lễ(1907-1989)
+Thểthơ tám chữ theo kiểu
hát nói truyền thống một
thể thơ tự do rất mới.
- PTBĐ: biểu cảm
- Giải nghĩa từ:
chú ý chú thích 15,18.
NHỚ RỪNG
Thế Lữ (1907-1989)

Phong trào Thơ mới là phong trào thơ được khởi
xướng từ những trí thức Tây học đầu thế kỉ XX
nhằm thay đổi hình thức thơ ca truyền thống. Thế
Lữ không chỉ là người cắm ngọn cờ chiến thắng
cho thơ mới mà còn là nhà thơ tiêu biểu nhất cho
phong trào thơ mới chặng đầu.

1. Tác giả
2. Tác phẩm
- Nhớ rừng là "lời con hổ trong vườn bách thú". Tác giả mượn lời con hổ bị nhốt trong vườn bách thú để tiện nói lên một cách đầy đủ, sâu sắc tâm sự u uất của một lớp người lúc bấy giờ. Đó là tâm sự của "thế hệ 1930", những thanh niên trí thức "Tây học" vừa thức tỉnh ý thức cá nhân, cảm thấy bất hòa sâu sắc với thực tại xã hội tù túng, ngột ngạt đương thời. Đây cũng là tâm sự chung của mọi nguời dân Việt Nam trong cảnh mất nước bấy giờ.
- Nhớ rừng đã có sự đồng cảm đặc biệt rộng rãi, có tiếng vang lớn. Về mặt nào đó có thể coi đây là một áng thơ yêu nước, tiếp nối mạch thơ trữ tình yêu nước trong văn thơ hợp pháp đầu thế kỉ XX. Tuy nhiên cảm hứng chủ yếu của bài thơ vẫn là cảm hứng lãng mạn.
II, Đọc-hiểu văn bản
Bố cục
Hình ảnh con hổ là trung tâm của bài thơ. Vậy nên chia 5 khổ bài thơ theo bố cục như thế nào cho hợp lý?
Phần 1:
đoạn 1, 4
Phần 2:
đoạn 2,3
Phần 3:
đoạn 5
1. Hình ảnh con hổ ở vườn bách thú
Đoạn 1 chủ yếu thể hiện tâm trạng con hổ trong cảnh ngộ bị tù hãm ở vườn bách thú. Tìm những động từ, tính từ nói lên tâm trạng ấy?
II. Tìm hiểu văn bản:
1. Cảnh con hổ ở vườn bách thú:(Đoạn 1,4)
a. Nỗi căm hờn trong cũi sắt:
-" Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt
Ta nằm dài trông ngày tháng dần qua".
- Khinh lũ người ngạo mạn
- .bọn gấu dở hơi, cặp báo vô tư lự.
=> Tâm trạng căm hờn uất hận và nỗi ngao ngán của con hổ trong cảnh tù hãm.
NHỚ RỪNG
Cảnh núi rừng đại ngàn thật hùng vĩ, với những bóng
cả, cây già,, gió gào ngàn, nguồn hét núi, thét khúc
trường ca dữ dội.chốn ngàn năm cao cả âm u, cảnh
nuớc non hùng vĩ.. Trên cái phông nền rừng núi
hùng vĩ đó, hình ảnh con hổ hiện ra nổi bật với một
vẻ đẹp oai phong lẫm liệt.
Khi rừng thiêng tấu lên "Khúc trường ca dữ dội" thì
con hổ cũng "bước chân lên dõng dạc đường hoàng"
và nó: Lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng
Vờn bóng âm thầm, lá gai, cỏ sắc.
Những câu thơ sống động, giàu chất tạo hình đã diễn
tả chính xác vẻ đẹp uy nghi, dũng mãnh và cũng
thật mềm mại, uyển chuyển của chúa rừng.
Đoạn 4:
Cảnh vườn bách thú hiện ra dưới cái nhìn của
chúa sơn lâm thật đáng chán, đáng khinh, đáng
ghét. Tất cả chỉ đơn điệu, nhàm tẻ, "không đời
nào thay đổi", đều chỉ là nhân tạo, do bàn tay
con người sửa sang, tỉa vót nên rất tầm thường
"giả dối" chứ không phải là thế giới của tự
nhiên to lớn, bí hiểm.
Nghệ thuật thể hiện: giọng giễu nhại, lối
liệt kê liên tiếp, cách ngắt nhịp ngắn, dồn
dập rồi lại kéo dài ra như giọng chán
chường khinh miệt thể hiện rõ thái độ
ngao ngán của chúa sơn lâm.
Cảnh vườn bách thú "tầm thường, giả dối" và tù túng dưới con mắt của con hổ gợi cho em suy nghĩ gì về thực tại đương thời?

Thực tại xã hội đương thời được cảm nhận như là
cuộc sống tù túng mà con hổ phải chứng kiến trong
vườn bách thú. Thái độ của con hổ cũng chính là
thái độ ngao ngán, chán ghét của người dân Việt
Nam đối với xã hội đương thời.
b. Niềm uất hận ngàn thâu:
Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng, dải nước đen giả suối, len dưới nách những mô gò thấp kém. học đòi bắt chước vẻ hoang vu.
=> Tâm trạng uất hận, căm hờn, thực tại tù túng, tầm thường, giả dối khao khát được sống tự do, chân thật.

NHỚ RỪNG
2. Cảnh con hổ trong chốn giang sơn hùng vĩ của nó: (2,3)
a/ Cảnh sơn lâm bóng cả, cây già.
-. tiếng gió gào ngàn, giọng nguồn hét núi.
-. thét khúc trường ca dữ dội.
-.bước chân . dõng dạc đường hoàng.
-. Lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng, vờn bóng âm thầm, lá gai cỏ sắc.
-> Vẻ đẹp của chúa rừng mãnh liệt oai hùng.
NHỚ RỪNG
Đoạn 3 của bài thơ được ví như bộ tranh tứ bình đẹp lộng lẫy. Bốn cảnh, cảnh nào cũng có núi rừng hùng vĩ, tráng lệ với con hổ uy nghi làm chúa tể. Em hãy phân tích vẻ đẹp của bức tranh tứ bình ấy?
Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn
Ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới?
Cảnh tượng hiện lên trong hồi ức của con hổ chỉ là dĩ
vãng huy hoàng. Một loạt điệp từ nào đâu, đâu những
cứ lặp đi lặp lại, diễn tả thấm thía nỗi nhớ tiếc khôn
nguôi của con hổ đối với những cảnh không bao giờ
còn thấy nữa. Và giấc mơ huy hoàng đó đã khép lại
trong tiếng than u uất "Than ôi! Thời oanh liệt nay
còn đâu?".

Làm nổi bật sự tương phản, đối lập gay gắt, hai
thế giới, nhà thơ thể hiện nỗi bất hòa sâu sắc đối
với thực tại và niềm khao khát tự do mãnh liệt
của nhân vật trữ tình. Đó là tâm trạng chung của
nhà thơ lãng mạn, đồng thời cũng là tâm trạng
chung của người dân Việt Nam
mất nước khi đó.
3. Nét nghệ thuật đặc sắc của bài thơ

Cả bài thơ tràn đầy cảm hứng lãng mạn.
Hình ảnh thơ giàu chất tạo hình, đầy ấn
tượng; ngôn ngữ và nhạc điệu phong
phú, giàu sức biểu cảm, thể hiện "đắt"
ý thơ, khiến cho bài thơ có tính nhạc,
âm điệu dồi dào.
Tác giả đã sử dụng một biểu tượng rất thích hợp để thể
hiện chủ đề bài thơ. Hình ảnh chúa sơn lâm cùng với
cảnh ở vườn bách thú là hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng
cho cuộc sống tù túng, ngột ngạt của xã hội đương thời.
I. Đọc -Tiếp xúc văn bản:
II. Tìm hiểu văn bản
1. Cảnh con hổ ở vườn bách thú:
2. Cảnh con hổ trong chốn giang
sơn hùng vĩ của nó:
b.Còn đâu?
-. những đêm vàng
-. những ngày mưa
-. những bình minh
-. những chiều.
-> Bộ tranh tứ bình về cảnh giang sơn của chúa sơn lâm.
=> Thể hiện tâm trạng nuối tiếc
da diết.
" - Than ôi! Thời oanh liệt nay
còn đâu?"
NHỚ RỪNG
Than ụi th?i oanh li?t nay cũn dõu?
I. Đọc -Tiếp xúc văn bản:
II. Tìm hiểu văn bản
1. Cảnh con hổ ở vườn bách thú:
2. Cảnh con hổ trong chốn giang sơn hùng vĩ của nó:
3. Lời nhắn gởi: ( Tâm sự của nhà thơ)
. thủy chung với non nước cũ.
NHỚ RỪNG

Ghi nhớ SGK/ 7
NHỚ RỪNG
III. Luyện tập:
Đọc diễn cảm bài thơ
NHỚ RỪNG
Một số hình ảnh về hổ
Hướng dẫn Hs tự học ở nhà :
- Thuộc bài thơ và ghi nhớ
- Soạn bài: Câu nghi vấn.
- Xem bài Tình thái từ (thêm vào câu để tạo câu nghi vấn).
- Viết đoạn văn thuyết minh có dùng kiểu câu nghi vấn.
Chào các em !
No_avatar

cac ban dem wa co xem bong da k0?

tran osasuna es  real madrid ko bao cho minh kq zoi.

No_avatar
Tuyệt
No_avatar
toan` bi nhay~ chu~,ko ro~ rang` ji het^''.download ve ma hk co''' xem dk chu~ ji ca~
No_avatar
nek ko bit nha bai nay minhk ko hiu
 
Gửi ý kiến
print