Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 1: Menđen và di truyền học


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Ánh Tuyết
    Ngày gửi: 17h:02' 15-10-2008
    Dung lượng: 1.5 MB
    Số lượt tải: 272
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 24/8.2005
    Tuần:1
    Tiết: 1
    Phần I
    DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
    Chương I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN
    Bài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC

    
    MỤC TIÊU:
    Kiến thức:
    Trình bày được đối tượng, nhiệm vụ và vai trò của di truyền học.
    Giải thích được phương pháp nghiên cứu độc đáo của Menđen.
    Trình bày được một số thuật ngữ, kí hiệu trong Di truyền học.
    Kỹ năng:
    Rèn luyện kỹ năng quan sát và tiếp thu được các kiến thức từ hình vẽ.
    Rèn luyện kỹ năng làm việc với SGK và tổ chức thảo luận nhóm có hiệu quả.
    Thái độ:
    - Củng cố niềm tin vào khả năng của khoa học hiện đại
    - Tạo hứng thú học bộ môn.
    II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
    Thầy: Tranh phóng to hình 1.1 và 1.2 SGK
    Trò: Chuẩn bị sách, vở. Đọc trước bài ở nhà.
    CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
    Oån định lớp: (1’) GV kiểm tra sĩ số lớp
    Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra)
    Bài mới: (39’)
    Vào bài: (2’) Năm học này chúng ta nghiên cứu 1 môn học rất là quan trọng đối với đời sống và sản xuất: Đó là môn di truyền học. Nếu thế kỷ XXI được xem là thế kỷ của sinh học thì Di truyền học là 1 trọng tâm của sự phát triển đó. Vậy nhiệm vụ, nội dung và ý nghĩa của di truyền học là gì? Ai là người đầu tiên đặc nền móng cho di truyền học? Bài học đầu tiên sẽ gíúp các em hiểu được vấn đề đó? (ghi đề bài)
    GV nêu vấn đề: Vì sao con cái được sinh ra lại có những tính trạng giống hay khác bố mẹ? Để biết được bản chất của sự giống và khác nhau đó? ( Nghiên cứu mục I
    Tg
    Hoạt động dạy
    Hoạt động học
    Nội dung
    
    15’






















































    12’



























    10’

































    4’
    HĐI: Tìm hiểu di truyền học
    Mục tiêu: HS nắm được nhiệm vụ, nội dung và ý nghĩa của di truyền học.
    - GV cho HS đọc khái niệm di truyền và biến dị.
    - GV nêu thêm 1 vài ví dụ về hiện tượng di truyền.
    + Trong gia đình cháu bé mới sinh, người ta thường tìm hiểu xem cháu bé có điểm nào giống bố mẹ.
    + Gà ri vẫn giữ được đặc điểm thịt thơm ngon, ấp khéo…
    + Giống bưởi năm roi vẫn giữ được đặc điểm vị ngọt thanh và hình dáng đẹp của quả bưởi.
    - GV hỏi: Qua các ví dụ trên hãy cho biết những đặc điểm mà thế hệ trước truyền cho thế hệ sau thuộc loại đặc điểm nào?
    - GV bổ sung: Con cái chỉ giống bố mẹ ở 1 số đặc điểm ( Đó là hiện tượng di truyền. Còn khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết ( đó là hiện tượng biến dị. Hai hiện tượng náy thể hiện song song và gắn liền với quá trình sinh sản.
    - Vậy đối tượngï, nội dung và ý nghĩa của di truyền học là gì?












    - GV cho HS liên hệ bản thân: bản thân các em giống và khác bố mẹ ở những điểmá nào? Tại sao?
    - GV nhận xét phân tích để các em hiểu được bản chất sự giống và khác nhau đó.
    HĐII: Tìm hiểu Menđen- Người đặc nền móng cho di truyền học
    Mục tiêu: Nắm được phương pháp nghiên cứu độc đáo của Menđen.
    - GV treo tranh phóng to hình 1 SGK cho HS quan sát và yêu cầu các em nghiên cứu SGK để trả lời câu hỏi: Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen là gì?





    - Ơû đây GV cần chỉ ra cho HS các đặc điểm của từng cặp tính trạng tương phản (trơn nhăn, vàng – lục, xám – trắng, đầy – có ngấn )
    - GV chốt lại: nhờ có phương pháp nghiên cứu khoa học đúng đắn, Menđen đã tìm ra các qui luật di truyền, đặt nền móng cho di truyền học.
    HĐIII: Tìm hiểu một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của di truyền học
    Mục tiêu
    No_avatar

    chang co gi ca

    Thè lưỡi

     

    No_avatar
     hong hieu Cau mày
    No_avatar
    hinh nhu la thieu cau tra loi cua 2 cau hoi cuoi trong sgk Thè lưỡi
    No_avatar
    hổng hỉu lun chài ơi  zở wákThè lưỡi
    3853140
    sao ko trả lời mấy câu hỏi trong SGK zậy thầy cô ơi........Cau mày
     
    Gửi ý kiến
    print