Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 1. Bài mở đầu


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thanh Long
    Ngày gửi: 14h:27' 15-10-2008
    Dung lượng: 1.3 MB
    Số lượt tải: 747
    Số lượt thích: 0 người
    SINH HỌC 8
    Giáo viên : Nguyễn Thanh Long
    Bài 1 : BÀI MỞ ĐẦU
    VỊ TRÍ CỦA CON NGƯỜI TRONG TỰ NHIÊN
    NHIỆM VỤ CỦA MÔN CƠ THỂ NGƯỜI VÀ VỆ SINH
    PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP MÔN HỌC CƠ THỂ NGƯỜI VÀ VỆ SINH
    Trường THCS PHƯỚC LONG - GV : Nguyễn Thanh Long - SINH HỌC 8 - Bài 1 : BÀI MỞ ĐẦU
    I- VỊ TRÍ CỦA CON NGƯỜI TRONG TỰ NHIÊN
    Trường THCS PHƯỚC LONG - GV : Nguyễn Thanh Long - SINH HỌC 8 - Bài 1 : BÀI MỞ ĐẦU
    Em hãy cho biết tên ngành động vật của các số trong hình sau :
    1- Động vật nguyên sinh
    2- Ruột khoang
    3- Giun dẹp
    4- Giun tròn
    5- Giun đốt
    6- Thân mềm
    7- Chân khớp
    8- ĐV có xương sống

    Trường THCS PHƯỚC LONG - GV : Nguyễn Thanh Long - SINH HỌC 8 - Bài 1 : BÀI MỞ ĐẦU
    Lớp động vật nào trong ngành ĐV có xương sống có vị trí tiến hóa cao nhất ?
    Lớp cá
    Lớp lưỡng cư
    Lớp bò sát
    Lớp chim
    Lớp thú
    Trường THCS PHƯỚC LONG - GV : Nguyễn Thanh Long - SINH HỌC 8 - Bài 1 : BÀI MỞ ĐẦU
    Em hãy xác định những đặc điểm nào dưới đây chỉ có ở người , không có ở động vật :
    ?Đi bằng 2 chân .
    ?Sự phân hóa của bộ xương phù hợp với chức năng lao động bằng tay và đi bằng hai chân .
    ?Nhờ lao động có mục đích , người đã bớt lệ thuộc thiên nhiên .
    ?Răng phân hóa thành răng cửa , răng nanh , răng hàm .
    ?Có tiếng nói , chữ viết , có tư duy trừu tượng và hình thành ý thức .
    ?Phần thân của cơ thể có 2 khoang : ngực và bụng , ngăn cách nhau bởi cơ hoành .
    ?Biết dùng kửa để nấu chín thức ăn .
    ?Não phát triển , sọ lớn hơn mặt .
    S
    Ñ

    Ñ

    S

    Ñ
    S

    Ñ
    Ñ


    Trường THCS PHƯỚC LONG - GV : Nguyễn Thanh Long - SINH HỌC 8 - Bài 1 : BÀI MỞ ĐẦU

    Tiểu kết :

    ?Người là động vật thuộc lớp Thú . Đặc điểm cơ bản phân biệt người với động vật là : biết chế tạo và sử dụng công cụ lao động vào những mục đích nhất định , có tư duy , tiếng nói , chữ viết .
    Trường THCS PHƯỚC LONG - GV : Nguyễn Thanh Long - SINH HỌC 8 - Bài 1 : BÀI MỞ ĐẦU
    II- NHIỆM VỤ CỦA MÔN CƠ THỂ NGƯỜI VÀ VỆ SINH
    Trường THCS PHƯỚC LONG - GV : Nguyễn Thanh Long - SINH HỌC 8 - Bài 1 : BÀI MỞ ĐẦU
    ?Thảo luận nhóm:
    1- SGK nêu lên mấy nhiệm vụ ?
    2- Nhiệm vụ nào là quan trọng hơn ?
    3- Vì sao phải nghiên cứu cơ thể về cả 3 mặt : cấu tạo , chức năng và vệ sinh ?
    Trường THCS PHƯỚC LONG - GV : Nguyễn Thanh Long - SINH HỌC 8 - Bài 1 : BÀI MỞ ĐẦU
    Ñaùp aùn :
    1- SGK nêu lên 2 nhiệm vụ .
    2- Nhiệm vụ 2 . Vì khi hiểu rõ đặc điểm cấu tạo và chức năng sinh lí của cơ thể , chúng ta mới thấy được loài người có nguồn gốc ĐV nhưng đã vượt lên vị trí cao nhất về mặt tiến hóa nhờ có lao động .
    3- Vì muốn hiểu rõ được chức năng của một cơ quan , cần hiểu rõ cấu tạo của cơ quan đó . Mặt khác , khi đã rõ cấu tạo và chức năng của một cơ quan ta có thể đề ra những biện phap vệ sinh cơ quan này .
    Trường THCS PHƯỚC LONG - GV : Nguyễn Thanh Long - SINH HỌC 8 - Bài 1 : BÀI MỞ ĐẦU
    Quan sát hình ảnh , hãy cho biết kiến thức về cơ thể người và vệ sinh có quan hệ mật thiết với những ngành nghề nào trong xã hội ?
    Ngành Y TẾ

    NgànhTDTT

    Ngành GIÁO DỤC
    Trường THCS PHƯƠC LONG - GV : Nguyễn Thanh Long - SINH HỌC 8 - Bài 1 : BÀI MỞ ĐẦU
    Tiểu Kết
    ?Sinh học 8 cung cấp :
    ?Những kiến thức về đặc điểm cấu tạo và chức năng của cơ thể người trong mối quan hệ với môi trường .
    ?Những hiểu biết về phòng chống bệnh tật và rèn luyện thân thể .
    Kiến thức về cơ thể người có liên quan mật thiết tới nhiều ngành khoa học như : y học , tâm lí giáo dục học , hội họa , thể dục thể thao...
    Trường THCS PHƯỚC LONG - GV : Nguyễn Thanh Long - SINH HỌC 8 - Bài 1 : BÀI MỞ ĐẦU
    III- PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP MÔN HỌC CƠ THỂ NGƯỜI VÀ VỆ SINH
    Tiểu kết
    Phương pháp học tập phù hợp với đặc điểm môn học là kết hợp quan sát , thí nghiệm và vận dụng kiến thức kỹ năng vào thực tế cuộc sống .
    Củng cố
    Nêu những đặc điểm giống nhau và khác nhau giữa người và động vật thuộc lớp Thú .

    ? Giống nhau :
    - có lông mao
    - đẻ con
    - có tuyến sữa và nuôi con bằng sữa .
    ? Khác nhau :
    - người biết lao động
    - có tư duy
    - có tiếng nói và chữ viết
    Trường THCS PHƯỚC LONG - GV : Nguyễn Thanh Long - SINH HỌC 8 - Bài 1 : BÀI MỞ ĐẦU
    Hãy lựa chọn phương pháp học tập để đạt được mục đích , nhiệm vụ môn học :
    CẤU TẠO
    CHỨC NĂNG
    VỆ SINH
    bằng vận dụng
    bằng quan sát
    bằng thí nghiệm
    Trường THCS PHƯỚC LONG - GV : Nguyễn Thanh Long - SINH HỌC 8 - Bài 1 : BÀI MỞ ĐẦU
    DẶN DÒ :
    Xem lại ở nhà :
    ? Bài 46 - Thỏ
    ? Bài 47 - Cấu tạo trong của thỏ
    của SGK Sinh học 7 .
    Trường THCS PHƯỚC LONG - GV : Nguyễn Thanh Long - SINH HỌC 8 - Bài 1 : BÀI MỞ ĐẦU
     
    Gửi ý kiến
    print