Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bố cục và phương pháp lập luận...

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Thanh
    Ngày gửi: 14h:57' 16-01-2010
    Dung lượng: 4.7 MB
    Số lượt tải: 1258
    Số lượt thích: 5 người (Bùi Mỹ Hoa, Dương Thị Ngân Giang, harry potter, ...)
    Nhiệt liệt Chào mừng

    các thầy cô giáo Về dự

    hội giảng GVG cấp cơ sở
    Điền Xá, ngày 19 tháng 01 năm 2010
    Kiểm tra bài cũ
    ? Nêu yêu cầu tìm hiểu đề và lập ý cho bài văn nghị luận?
    Yêu cầu tìm hiểu đề là xác định đúng: vấn đề, phạm vi,
    tính chất của bài nghị luận.
    Lập ý bao gồm: xác định luận điểm (luận điểm chính và
    luận điểm phụ), tìm luận cứ và cách lập luận cho bài văn.
    Bố cục và phương pháp lập luận
    trong bài văn nghị luận
    I/. Lí thuyết
    Mối quan hệ giữa bố cục và lập luận
    1.1, Phân tích ngữ liệu:
    - Văn bản "Tinh thần yêu nước của nhân dân ta"
    (Hồ Chí Minh)
    Tiết 83
    (1)
    Dân ta có một lòng
    nồng nàn yêu nước
    Lịch sử ta đã có
    nhiều cuộc kháng
    chiến vĩ đại...
    Đồng bào ta ngày
    nay cũng rất xứng
    đáng
    Bổn phận của
    chúng ta...
    truyền thống
    quý báu
    Bà Trưng
    Bà Triệu...
    từ ... đến...
    từ ... đến...
    từ ... đến...
    giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo,
    làm cho tinh thần yêu nước... kháng chiến.
    mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng... lũ cướp nước
    chúng ta phải ghi
    nhớ...
    đều giống nhau nơi lòng yêu nước
    (2)
    (3)
    I
    II
    III
    (1)
    (2)
    (3)
    (4)
    * Nhận xét:
    * Văn bản gồm 3 phần: P1: đoạn 1
    P2: đoạn 2 và đoạn 3
    P3: đoạn 4.
    * Các câu văn thể hiện luận điểm trong văn bản:
    + Đoạn 1: Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.
    + Đoạn 2: Lịch sử đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta.
    + Đoạn 3: Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước.
    + Đoạn 4: Bổn phận của chúng ta...
    Lịch sử ta đã có
    nhiều cuộc kháng
    chiến vĩ đại...

    Luận điểm phụ
    Thân bài

    Luận điểm xuất phát
    Mở bài
    Dân ta có một lòng
    nồng nàn yêu nước
    Đồng bào ta ngày
    nay cũng rất xứng
    đáng

    Luận điểm phụ
    Thân bài
    Bổn phận của
    chúng ta...

    Luận điểm kết luận
    Kết bài
    * Cách sắp xếp, trình bày các luận điểm, luận cứ:
    - Mối quan hệ hàng ngang:
    + Hàng ngang thứ 1 lập luận theo quan hệ nhân quả:
    Lòng yêu nước
    Truyền thống
    Sức mạnh
    + Hàng ngang thứ 2 lập luận theo quan hệ nhân quả:
    Lịch sử
    đã chứng tỏ...
    Bà Trưng
    Bà Triệu
    Chúng ta phải
    ghi nhớ
    + Hàng ngang thứ 3 lập luận theo quan hệ tổng - phân - hợp:
    Đưa ra
    nhận định
    Dùng dẫn
    chứng minh
    Kết
    luận
    + Hàng ngang thứ 4 lập luận theo quan hệ suy luận tương đồng:
    Từ truyền thống
    Suy ra bổn phận
    của chúng ta
    Mối quan hệ theo hàng dọc được tác giả trình bày và dẫn dắt như thế nào?
    - Hàng dọc có kết cấu là những suy luận tương đồng theo thời gian:
    Bổn
    phận
    Thời hiện
    tại
    Lòng yêu
    nước
    Trong
    quá khứ
    Luận điểm xuất phát
    Luận điểm phụ
    Luận điểm phụ
    Luận điểm kết luận
    Có thể
    lập luận
    theo nhiều
    phương pháp
    lập luận
    khác nhau:
    Suy lu?n nhân quả,
    tổng phân
    hợp, suy lu?n tương
    đồng,...
    3. Ghi nhớ
    (sgk-T31)
    - Bố cục của bài văn nghị luận:
    + Mở bài: Nêu vấn đề có ý nghĩa đối
    với đời sống xã hội - luận điểm xuất phát.
    + Thân bài: Trình bày nội dung chủ yếu của bài bằng nhiều luận điểm phụ.
    + Kết bài: Nêu kết luận nhằm khẳng định tư tưởng, thái độ, quan điểm của bài.
    - Phương pháp lập luận: suy luận nhân quả, suy luận tương đồng,...
    Bài tập nhanh
    Lập luận trong bài văn nghị luận là cách đưa ra những luận cứ để dẫn người đọc, người nghe đến kết luận hay quan điểm mà người viết hướng tới là đúng hay sai ?
    A. §óng
    B. Sai
    Văn bản: Học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn
    (Theo Xuân Yên)
    ở đời có nhiều người đi học, nhưng ít ai biết học cho thành tài.
    Danh họa I-ta-li-a Lê-ô-na đơ Vanh-xi (1452-1519) thời còn bé, cha thấy có năng khiếu hội hoạ, mới cho theo học danh hoạ Vê-rô-ki-ô. Đơ Vanh-xi thì muốn học cho nhanh, nhưng cách dạy của Vê-rô-ki- o rất đặc biệt. Ông bắt cậu bé học vẽ trứng gà mấy chục ngày liền, làm cậu ta phát chán. Lúc bấy giờ thầy mới nói: "Em nên biết rằng trong một nghìn cái trứng, không bao giờ có hai cái có hình dáng hoàn toàn giống nhau! Cho dù là một cái trứng, chỉ cần ta thay đổi góc nhìn nó lại hiện ra một hình dáng khác. Do vậy nếu không cố công luyện tập thì không vẽ đúng được đâu!". Thầy Vê-rô-ki-ô còn nói, vẽ đi vẽ lại cái trứng còn là cách luyện mắt cho tinh, luyện tay cho dẻo. Khi nào mắt tinh tay dẻo thì mới vẽ được mọi thứ. Học theo cách của thầy quả nhiên về sau Đơ Vanh-xi trở thành hoạ sĩ lớn của thời Phục hưng.
    Câu chuyện vẽ trứng của Đơ Vanh-xi cho người ta thấy chỉ ai chịu khó luyện tập động tác cơ bản thật tốt, thật tinh thì mới có tiền đồ. Và cũng chỉ có những ông thầy lớn mới biết dạy cho học trò những điều cơ bản nhất. Người xưa nói, chỉ có thầy giỏi mới đào tạo được trò giỏi, quả không sai.
    II. Luyện tập:
    §äc v¨n b¶n “Häc c¬ b¶n míi cã thÓ trë thµnh tµi lín”
    vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái.
    ? Bài văn nêu lên tư tưởng gì ?
    a.Vấn đề, tư tưởng: Học cơ bản mới có thể thành tài.
    ? Tư tưởng ấy thể hiện ở những luận điểm nào ?
    - Tư tưởng ấy được thể hiện qua đoạn đầu (câu 1) và đoạn cuối (câu cuối cùng). Đó là những câu mang luận điểm.
    ? Bài văn có bố cục mấy phần ? Hãy cho biết cách lập luận trong bài ?
    b. Bố cục: 3 phần
    - Mở bài: Dùng lối lập luận đối chiếu so sánh để nêu luận điểm: "ít ai biết học cho thành tài".
    Thân bài: Kể lại một câu chuyện của Lê-ô-na đơ Vanh-xi học vẽ. ? cách học cơ bản, sự dạy dỗ khoa học, sự kiên trì học tập.
    - Kết bài: Lập luận theo lối nhân quả.
    - Có chịu khó học tập các kiến thức cơ bản tốt nên mới có tiền đồ
    - Nhờ có những người thầy giỏi - có trò giỏi.
    củng cố
    ? Nêu bố cục của bài văn nghị luận ?
    ? Bài văn nghị luận thường lập luận như thế nào ?
    Bố cục của bài văn nghị luận:
    + Mở bài: Nêu vấn đề có ý nghĩa đối
    với đời sống xã hội - luận điểm xuất phát.
    + Thân bài: Trình bày nội dung chủ yếu của bài bằng nhiều luận điểm phụ.
    + Kết bài: Nêu kết luận nhằm khẳng định tư tưởng, thái độ, quan điểm của bài.
    Phương pháp lập luận:
    Suy luận nhân quả, suy luận tương đồng,...
    hướng dẫn về nhà
    1. Học bài cũ:
    - Học thuộc ghi nhớ.
    Nắm chắc nội dung bài học và
    hoàn thành bài tập
    2. Chuẩn bị bài mới:
    Chuẩn bị bài: Luyện tập về phương
    pháp lập luận trong văn nghị luận
    - Soạn bài: Sự giàu đẹp của Tiếng Việt
    theo
    theo
    bài giảng đến đây là kết thúc
    xin trân trọng cảm ơn !
    Các thầy cô giáo
    và các em học sinh !

    No_avatarf

    Cảm ơn!!!!!!!!!!!!!!!!!

     

    No_avatar
    khó hiểu quá , gần thi tới nơi rồy m0a c0n làm ăn kiểu này là chít mẹ ồy
    No_avatar

    hay phết nhưng nó cứ thế nào chất lượng vẫn còn cùiLưỡng lự

    No_avatar

    mới nhìn zô cái hình nền là hết muốn coi rùi.


    No_avatarf

    khá hayMỉm cười

    No_avatarf

    cug hax haNháy mắt

    No_avatarf

    cung binh thuongNgây thơ

    No_avatar

    tàm tạm thôi cô chủ nhiệm của m` lm hay hơn n`

    No_avatar

    tương đối thôi

    No_avatarf

    l

     

     
    Gửi ý kiến
    print