Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chiếc thuyền ngoài xa

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đòan Công Luận
    Ngày gửi: 08h:19' 17-01-2010
    Dung lượng: 4.4 MB
    Số lượt tải: 1035
    Số lượt thích: 0 người

    Chiếc thuyền ngoài xa
    Nguyễn Minh Châu
    I.Giới thiệu chung :
    1.Tác giả:
    -Nguyễn Minh Châu(1930-1989) quê tỉnh Nghệ An.
    -Tham gia bộ đội từ năm 1950.1962 về công tác tại tại phòng văn nghệ quân đội.Sau đó sang làm việc tại tạp chí Văn nghệ Quân đội.
    -Ông là nhà văn đi tiên phong trong thời kì đổi mới.Năm 2000 được tặng giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật.
    - Sáng tác tiêu biểu:
    +Trước 1975 viết về đề tài chủ nghĩa anh hùng trong chiến đấu: Cửa sông, Những vùng trời khác nhau, Dấu chân người lính...
    +Sau 1975: chuyển sang cảm hứng nhân sinh thế sự với ngôn ngữ đời thường, bình dị:Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành, Bến quê, chiếc thuyền ngoài xa..
    Truyện ngắn:Chiếc thuyền ngoài xa khơi sáng tác tháng 8 năm 1983.In trong tập truyện ngắn cùng tên.Tác phẩm thể hiện phong cách của tác giả:Tự sự- triết lí, ngôn ngữ dung dị đời thường.
    2.Tác phẩm:
    3.Tóm tắt:

    4.Chủ đề :
    Truyện thể hiện quá trình nhận thức của người nghệ sĩ về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời: nghệ thuật không thể xa lạ với số phận của con người. Đồng thời đưa ra quan điểm: không thể nhìn đời và nhìn người một cách đơn giản một chiều, cần phải có cái nhìn đa diện, nhiều chiều.
    II.Đọc-hiểu tác phẩm:
    1.Những phát hiện của anh chàng nghệ sĩ về chiếc thuyền:
    -Phát hiện thứ nhất:
    +Một bức tranh nghệ thuật với vẻ đẹp trời cho, một vẻ đẹp toàn bích từ đường nét đến màu sắc mà thiên nhiên và cuộc sống tặng cho con người. Nó vừa cổ kính vừa mơ màng như một bức tranh mực tàu của một danh hoạ thời cổ.
    +Người nghệ sĩ bối rối, trái tim như bị bóp thắt vào, làm cho tâm hồn mình trong trẻo tinh khôi.→Cái đẹp là đạo đức.

    - Phát hiện thứ hai:
    +Một người đàn bà xấu xí thô kệch, mệt mỏi, cam chịu.
    +Một người đàn ông hành hạ vợ như là một cách giải toả tâm lí.
    +Một đứa con vì bênh mẹ mà trở nên thù nghịch vối cha.
    →Một bi kịch gia đình khủng khiếp, ghê sợ.
    Hiện thực cuộc sống vốn muôn màu, phức tạp.Khi khám phá cuộc sống nếu không hiểu tường tận, thấu đáo ta dễ đi đến kết luận sai lầm, đánh giá chủ quan phiến diện.Đằng sau cái đẹp đôi khi là cái ác, cái xấu…

    -Câu chuyện ở tòa án:
    +Đẩu khuyên người đàn bà nên từ bỏ chồng.
    +Người đàn bà thoạt đầu lúng túng, sợ sệt, rồi để lộ ra cái vẻ sắc sảo, thay đổi xưng hô, tâm sự về cuộc đời của mình, về lí do không thể bỏ chồng.
    -> “Một cái gì vừa vỡ ra trong đầu vị Bao Công vùng biển”: anh ngộ ra những nghịch lý của cuộc sống mà luật pháp dựa trên sách vở không thể giải quyết được.Công lý phải bắt nguồn từ nguyện vọng của quần chúng, phải có giải pháp thiết thực, nâng cao đời sống người dân, giải quyết tận gốc bi kịch.


    +Đẩu vỡ lẽ ra nhiều điều: cuộc đời thì đa sự, con người thì đa đoan. Cuộc sống luôn tồn tại những mặt đối lập, những mâu thuẫn:
    đẹp – xấu, thiện – ác…
    Tình huống bất ngờ mang tính nhận thức. Không thể đơn giản trong việc nhìn nhận mọi sự việc, hiện tượng trong cuộc sống.

    -Ngoại hình: cao lớn, thô kệch, rỗ mặt, áo bạc phếch và rách rưới -> những vất vả, lam lũ in hằn trên hình dáng chị.

    2.Các nhân vật:
    a.Người đàn bà vùng biển:
    -Cuộc đời bất hạnh:
    +Lúc nhỏ: xấu, rỗ mặt.
    +Lớn lên sống cuộc đời lênh đênh trên sóng nước "ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng"-> Bị chồng hành hạ, đánh đập.
    +Nhẫn nhịn, không chạy, không kêu la, không né tránh.
    +Là người mẹ thương con: "Đàn bà ở thuyền phải sống cho con chứ không sống cho mình", xin với chồng đưa mình lên bờ mà đánh .  Tình thương con sâu sắc, sợ tâm hồn con bị tổn thương

    +Người vợ cảm thông và thấu hiểu sự bế tắt của chồng, nhận phần lỗi về mình:do nghèo khổ, đông con nên người chồng đánh vợ . Tấm lòng bao dung nhân hậu, vị tha, giàu đức hi sinh. Chị đã có cái nhìn về người chồng toàn diện và sâu sắc.
    - Vẻ đẹp tâm hồn:
    +Giữa cuộc sống nghèo khổ, tăm tối, vẫn chắt chiu hạnh phúc nhỏ nhoi: "Nhìn đàn con được ăn no".Gia đình cũng có lúc hòa thuận vui vẻ.

    Là người phụ nữ có suy nghĩ và trải nghiệm sâu sắc hiểu đời: không phải cam chịu nhẫn nhục mà là cao cả, hi sinh cho con cho chồng, không phải chìm đắm trong đau khổ mà vẫn biết sống trong hạnh phúc đời thường.

    b.Chị em thằng Phác :
    -Người chị: tước dao găm của em -> hành động theo lẽ phải.Hiểu mẹ, hiểu cha, hiểu đời hơn em.
    - Thằng Phác: là đứa trẻ có cá tính phức tạp
    +Cái thiện: rất thương mẹ, bênh mẹ.
    +Cái ác: dắt dao găm định chống lại cha.
    -> Nỗi âu lo của nhà văn về niềm tin trẻ thơ bị rạn nứt.
    c. Nghệ sĩ Phùng: là kiểu nhân vật tư tưởng.
    -Là người lính từng chiến đấu trên mảnh đất này.
    -Là một nghệ sĩ tài hoa, tinh tế.
    - Là người có trách nhiệm với cuộc sống, căm ghét bất công, tàn bạo.
    -Nhìn cuộc đời một chiều một phía.
    -Nghệ sĩ Phùng đã có quá trình nhận thức lại về nghệ thuật và cuộc sống, nghệ thuật phải gắn bó với cuộc sống (quan niệm nghệ thuật vị nhân sinh) và hãy nhìn cuộc đời ở bề sâu của nó, hãy nhìn bằng trái tim thấu hiểu, thông cảm, thương yêu.

     Thất học, nghèo khó làm con người tàn bạo.Cần phải nâng cao phần thiện trong những kẻ thô bạo đó.
    d.Người đàn ông:
    -Ngoại hình: Mái tóc tổ quạ, chân đi chữ bát, hai con mắt độc dữ  toát lên vẻ khắc khổ.
    - Tính cách:
    +Vốn là anh con trai cục tính nhưng hiền lành.
    +Do cuộc sống nghèo khổ, bế tắt, trở thành người hung bạo, lão vừa là nạn nhân, vừa là thủ phạm gây ra đau khổ cho người thân.
    3. Ý nghĩa các biểu tượng nghệ thuật
    a.Chiếc thuyền ngoài xa:
    -Là sự thể hiện vẻ đẹp phong cảnh sông nước và sinh hoạt của người dân chài.
    -Là hình ảnh tượng trưng cho kiếp sống lênh đênh trôi nổi trên sóng nước cuộc đời của người dân nghèo.
    => Chiếc thuyền ngoài xa thể hiện mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống: nghệ thuật phải vì cuộc sống, vì con người.

    b. Bãi xe tăng hỏng
    - Là biểu tượng của chiến thắng giặc Mĩ.
    - Gợi ra một cuộc chiến mới không kém phần khốc liệt: cuộc chiến chống đói nghèo.
    Nghệ thuật không được xa rời cuộc đời, nó là cuộc đời, vì cuộc đời.
    c. Tấm ảnh nghệ thuật:
    - Ở đầu tác phẩm chỉ là một tấm ảnh đẹp. Nó là biểu tượng của nghệ thuật.
    - Ở cuối tác phẩm: vẻ đẹp nghệ thuật hài hòa
    trong vẻ đẹp cuộc đời qua bóng dáng người đàn bà.
    4.Nghệ thuật:
    -Tình huống của truyện: được xây dựng trên tinh thần của sự mâu thuẫn, tương phản (tương phản với cái nhìn, suy nghĩ ban đầu với sự thật đằng sau nó).
    →Tình huống phù hợp với chủ đề truyện: chủ đề khám phá cuộc sống (mang tính nhận thức).
    -Hình ảnh, chi tiết chân thực giàu ý nghĩa biểu tượng.
    4.Nghệ thuật:
    -Giọng văn nhỏ nhẹ, đôn hậu, thấm thía triết lý nhân sinh sâu sắc.
    -Người kể là một nhân vật trong truyện →Tạo cho tác phẩm có lối trần thuật hay, sắc xảo, lời kể khách quan tự nhiên.
    -Ngôn ngữ nhân vật: phù hợp với từng đối tượng với những nét tính cách khác nhau.
    -Vẻ đẹp văn xuôi của nhà văn là vẻ đẹp toát ra từ tình yêu tha thiết con người.
    III.Tổng kết:
    Từ câu chuyện về 1 bức ảnh nghệ thuật và sự thật cuộc đời đằng sau bức ảnh, tác phẩm mang đến một bài học đúng đắn về cách nhìn nhận cuộc sống và con người. Một cách nhìn đa diện, nhiều chiều, phát hiện ra bản chất thật sâu vẻ đẹp bên ngoài của hiện tượng.Cách khắc họa nhân vật xây dựng cốt truyện, sử dụng ngôn ngữ rất linh hoạt, sáng tạo đã góp phần làm nổi bật chủ đề, tư tưởng của tác phẩm.

    - Giá trị hiện thực : Truyện phản ảnh tình trạng bạo lực trong gia đình do cuộc sống nghèo đói cơ cực.
    +Người chồng vì gánh nặng mưu sinh trở thành kẻ vũ phu, thô bạo.
    +Người vợ vì thương con nên nhẫn nhục chịu đựng mà không biết đã làm tổn thương tâm hồn thơ dại của con.
    +Đứa con vì thương mẹ, bênh vực mẹ mà trở nên thù địch với cha.
     Chừng nào chưa thoát khỏi đói nghèo, con người còn phải dối diện với cái xấu và cái ác.

    - Giá trị nhân đạo : Trái tim nhân hậu của nhà văn:
    +Trân trọng vẻ đẹp của tình mẫu tử, đức hy sinh của người phụ nữ .
    +Nỗi lo âu khắc khoải về tình trạng nghèo cực, tăm tối của con người.
    +Lên tiếng bảo vệ khát vọng được sống trong yêu thương, yên bình của trẻ thơ.
    +Đặt ra cấn đề: phải làm gì cho con người sống hạnh phúc? Một cuộc chiến mới đang đợi mọi người.
    -Giá trị triết lý: Truyện thể hiện sự chiêm nghiệm sâu sắc của nhà văn về nghệ thuật và cuộc đời :
    +Nghệ thuật chân chính phải gắn với cuộc đời và vì cuộc đời.
    +Không nên nhìn cuộc sống và con người một cách giản đơn mà phải nhìn một cách đa diện, nhiều chiều.
    +Hãy luôn yêu mến và tin tưởng vào con người!
    +Và tin vào chính mình!


    Đừng vì vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa ấy mà quên đi cuộc đời thực ngay ở con thuyền ấy.Nghệ thuật phải thấu hiểu số phận con người, không xa lạ với con người.
    Ý nghĩa của tiêu đề:
    -Thường minh:Cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh, cuộc sống.Nó còn là hiện thực cay đắng của người dân chày.
    -Hình ảnh ẩn dụ-một hình tượng nghệ thuật: Chiếc thuyền ngoài xa là một hình ảnh đẹp, huyền ảo.Đó cũng là nghệ thuật, nghệ thuật thì ở ngoài xa còn cuộc đời thì ở rất gần, rất thực.
    1054
    Một số slides chữ mờ quá thầy ạ! Thầy nên để màu chữ tương phản với màu nền.
    No_avatarf

    sao em không thấy mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của bài này  thầy ơi

    em muôn hiểu rõ về mối quan hệ giữa nọi dung và hình thức của bài này.

     
     
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print