Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Câu cầu khiến


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Ngô Hữu Hưng (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:41' 19-01-2010
    Dung lượng: 240.5 KB
    Số lượt tải: 255
    Số lượt thích: 0 người
    Kiểm tra bài cũ:
    Hãy nêu các chức năng khác của câu nghi vấn? Cho ví dụ minh họa?
    Tiết 82: CÂU CẦU KHIẾN
    I. Đặc điểm hình thức và chức năng.
    1.Ví dụ.
    a. Ông lão chào con cá và nói:
    - Mụ vợ tôi lại nổi cơn điên rồi. Nó không muốn làm bà nhất phẩm phu nhân nữa, nó muốn làm nữ hoàng.
    Con cá trả lời:
    Thôi đừng lo lắng. Cứ về đi. Trời phù hộ lão. Mụ già sẽ là nữ hoàng.

    b. Tôi khóc nấc lên. Mẹ tôi từ ngoài đi vào. Mẹ vuốt tóc tôi và nhẹ nhàng dắt tay em Thủy:
    - Đi thôi con .
    2. Nhận xét.
    a/ Thôi đừng lo lắng. Cứ về đi.
    b/ Đi thôi con .
    - Các câu cầu khiến:
    - Đặc điểm hình thức: có các từ cầu khiến như: đừng, đi, thôi.
    Chức năng:
    Khuyên bảo; yêu cầu; đề nghị.
    Tiết 82: CÂU CẦU KHIẾN
    I. Đặc điểm hình thức và chức năng:
    1.Ví dụ
    2. Nhận xét
    a/ Thôi đừng lo lắng. Cứ về đi.
    b/ Đi thôi con.
    - Các câu cầu khiến:
    - Đặc điểm hình thức: có các từ cầu khiến như: đừng, đi, thôi.
    Chức năng:
    Khuyên bảo; yêu cầu; đề nghị.
    Cách đọc câu “ Mở cửa” trong trường hợp a và b có gì khác? Cho biết mục đích của từng câu.
    a/ - Anh làm gì đấy?
    Mở cửa. Hôm nay trời nóng quá.



    b/ Đang ngồi viết thư tôi bỗng nghe tiếng ai đó vọng vào:
    - Mở cửa !
    ( - Câu trần thuật
     Thông báo )
    ( Câu cầu khiến Yêu cầu )
    ( - Đọc có ngữ điệu cầu khiến. )
    *Ghi nhớ: SGK.
    Tiết 82: CÂU CẦU KHIẾN
    I. Đặc điểm hình thức và chức năng:
    II. Luyện tập:
    + a. Hãy  vắng CN (Lang Liêu)
    + b. Đi  CN: ông giáo- ngôi thứ hai số ít.
    + c. Đừng  CN: chúng ta- ngôi thứ nhất số nhiều.
    Bài 1: Đặc điểm hình thức: Có các từ cầu khiến:
    Tiết 82: CÂU CẦU KHIẾN
    I. Đặc điểm hình thức và chức năng:
    II. Luyện tập:
    c. “Đưa tay cho tôi mau!” “Cầm lấy tay tôi này!”
     Có ngữ điệu cầu khiến.
    Bài 2: Tìm câu cầu khiến. Nhận xét sự khác nhau về hình thức biểu hịên ý nghĩa cầu khiến:
    a. Thôi im cái điệu hát mưa dầm sụt sùi ấy đi.
     Từ cầu khiến: Đi. Vắng chủ ngữ.
    b. Các em đừng khóc.
     Từ cầu khiến: Đừng. Có chủ ngữ, ngôi thứ hai số nhiều.
    Tiết 82: CÂU CẦU KHIẾN
    I. Đặc điểm hình thức và chức năng:
    II. Luyện tập:
    Bài 3: So sánh hình thức và ý nghĩa của 2 câu:
    Hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột!
    Thầy em hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột!
     Câu (a) vắng chủ ngữ ; Câu (b) ý cầu khiến nhẹ hơn, cách nói tình cảm hơn.
    No_avatar

    cũng được

    2997872

    Tam` Tam.☻««▐Ä╬♫IJ«3╬••╬ÄU\cjW┘ ||Yâ4242╕°♫Xo1qiÑ▲| ⌡0N─zδ○╔┘;{8☼╔↓í╡ ╝│c¬∟'5││«o«♣«♣«W▐♣+\◙ï├*⌡Y4N⌡

    2997872

    Khi?

     

    3712139
    cui nhechLa hét
     
    Gửi ý kiến
    print