Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Phương Pháp tả Cảnh

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thanh Khanh
    Ngày gửi: 17h:07' 28-01-2010
    Dung lượng: 842.0 KB
    Số lượt tải: 324
    Số lượt thích: 0 người

    1. Nhóm 1: Xác định đối tượng miêu tả trong văn bản đầu. Tại sao có thể nói, qua hình ảnh nhân vật, ta có thể hình dung được những nét tiêu biểu của cảnh sắc ở khúc sông có nhiều thác dữ?


    Thảo luận nhóm
    2. Nhúm 2: Van b?n th? hai t? quang c?nh gỡ? D? lm n?i b?t quang c?nh dú tỏc gi? dó quan sỏt v l?a ch?n nh?ng hỡnh ?nh tiờu bi?u no? Ngu?i vi?t dó miờu t? c?nh v?t ?y theo m?t th? t? no? Ta có thể đảo thứ tự này được không? Vì sao?
    3. Nhúm 3: Hóy ch? ra ba ph?n c?a van b?n th? ba v túm t?t cỏc ý c?a m?i ph?n. T? dn ý dú hóy nh?n xột v? th? t? miờu t? c?a tỏc gi? trong do?n van (miờu t? t? trờn xu?ng du?i, t? xa d?n g?n, t? ngoi vo trong, t? khỏi quỏt d?n c? th? hay theo th? t? th?i gian?.)
    Nhóm 1: văn bản thứ nhất
    - Qua hình ảnh dượng Hương Thư ta có thể phần nào hình dung được cảnh sắc ở khúc sông có nhiều thác dữ bëi v×:
    Người vượt thác đã phải đem hết sức lực và tinh thần để chiến đấu cùng thác dữ: Các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa, như hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh...
    (nh? t? ngo?i hỡnh v cỏc d?ng tỏc)
    - Đối tượng miêu tả:Dượng Hương Thư chèo thuyền vượt thác
    Nhóm 2: văn bản thứ hai
    Đối tượng miêu tả:
    Quang cảnh dòng sông Năm Căn
    Hình ảnh tiêu biểu:
    C?nh du?i m?t sụng, c?nh r?ng du?c trờn b?
    Thứ tự miêu tả:
    Từ dưới sông lên trên bờ, từ gần đến xa
    Nhóm 3: văn bản thứ ba
    Dàn ý
    Phần đầu (từ đầu -> màu của luỹ):
    Giới thiệu khái quát về luỹ tre làng
    Phần hai (tiếp -> không rõ):
    Miêu tả cụ thể ba vòng của luỹ tre
    Phần ba (còn lại):
    Phát biểu cảm nghĩ và nhận xét về luỹ tre
    Trình tự miêu tả:
    Từ ngoài vào trong, từ khái quát đến cụ thể
    Ghi nhớ:
    * Muốn tả cảnh cần:
    + Xác định đối tượng miêu tả;
    + Quan sát, lựa chọn được những hình ảnh tiêu biểu;
    + Trình bày những điều quan sát được theo một thứ tự;
    * Bố cục của bài văn tả cảnh thường có ba phần:
    + Mở bài: giới thiệu cảnh được tả;
    + Thân bài: tập trung tả cảnh vật chi tiết theo một thứ tự;
    + Kết bài: thường phát biểu cảm tưởng về cảnh vật đó;
    1. Nhóm 1: Nếu phải tả quang cảnh lớp học trong giờ viết bài tập làm van thỡ em sẽ miêu tả như thế nào? Hãy suy nghĩ và trả lời theo gợi ý sau:
    a) Em sẽ quan sát và lực chọn nh?ng hỡnh ảnh cụ thể, tiêu biểu nào cho quang cảnh ấy?
    b) Em định miêu tả quang cảnh ấy theo thứ tự như thế nào?


    Thảo luận nhóm
    2. Nhúm 2: Nếu phải tả quang cảnh sân trường trong giờ ra chơi thì trong phần thân bài em sẽ miêu tả theo thứ tự nào (theo thứ tự không gian: từ xa tới gần hay theo thứ tự thời gian: trước, trong và sau khi ra chơi)?
    3. Nhúm 3: Hãy đọc kĩ bài văn "Biển đẹp" và rút lại thành một dàn ý.
    Nhóm 1: Bài tập 1
    a) Em sẽ quan sát và lựa chọn những hình ảnh cụ thể, tiêu biểu nào cho quang cảnh ấy?
    + Cụ giỏo (th?y giỏo), khụng khớ l?p, quang c?nh chung c?a phũng h?c (b?ng, tu?ng, bn gh?...), cỏc b?n (tu th?, thỏi d?, cụng vi?c chu?n b? vi?t bi...), c?nh vi?t bi, c?nh ngoi sõn tru?ng, ti?ng tr?ng...
    b) Em định miêu tả quang cảnh ấy theo thứ tự như thế nào?
    + Cú th? t? ngoi vo trong l?p, t? phớa trờn b?ng cụ giỏo (th?y giỏo) xu?ng du?i l?p; t? khụng khớ chung c?a l?p h?c d?n b?n thõn ngu?i vi?t...
    Nhóm 2: Bài tập 2
    Nếu phải tả quang cảnh sân trường trong giờ ra chơi thì trong phần thân bài em sẽ miêu tả theo thứ tự nào (theo thứ tự không gian: từ xa đến gần hay theo thứ tự thời gian: trong, trước và sau khi ra chơi)?
    * Th? t? khụng gian: t? xa d?n g?n (c?nh h?c sinh choi dựa ? phớa g?n c?ng tru?ng, ? gi?a sõn tru?ng, g?c cõy bng, g?n c?a l?p..)
    * Thứ tự thời gian:
    + Trước giờ ra chơi: sân trường vắng vẻ
    + Trong giờ ra chơi: sân trường ồn ào, náo động
    + Sau giờ ra chơi: học sinh về lớp, sân trường trở lại vắng lặng
    Nhóm 3: Bài tập 3
    Nêu dàn ý cho bài “Biển đẹp”
    1. M? bi:
    chính là tên văn bản “Biển đẹp”
    2. Thõn bi:
    tả vẻ đẹp của biển ở nhiều thời điểm khác nhau
    + Bu?i sỏng;
    + Bu?i chi?u: l?i cú bu?i chi?u l?nh, n?ng t?t s?m; bu?i chi?u n?ng tn, mỏt d?u;
    + Bu?i trua;
    + Ngy mua ro;
    + Ngy n?ng.
    3. K?t bi (do?n cu?i):
    Nhận xét, suy nghĩ về sự thay đổi cảnh sắc của biển
    Tác giả đã vận dụng kĩ năng nào để miêu tả cảnh sân chim?
    “Từ chỗ vệt rừng đen xa tít đó, chim cất cánh tua tủa bay lên, giống hệt đàn kiến từ lòng quả đất chui ra, bò li ti đen ngòm lên da trời. Càng đến gần, khi bóng chim chưa hiện rõ hình đôi cánh, thì quang cảnh đàn chim bay lên giống như đám gió bốc tro tiền, tàn bay liên tri hồ điệp.”
    (Đất rừng phương Nam- Đoàn Giỏi)
    So sánh
    Tưởng tượng
    A
    B
    Liên tưởng
    C
    D
    Nhận xét
    “Từ chỗ vệt rừng đen xa tít đó, chim cất cánh tua tủa bay lên, giống hệt đàn kiến từ lòng quả đất chui ra, bò li ti đen ngòm lên da trời. Càng đến gần, khi bóng chim chưa hiện rõ hình đôi cánh, thì quang cảnh đàn chim bay lên giống như đám gió bốc tro tiền, tàn bay liên tri hồ điệp.”
    (Đất rừng phương Nam- Đoàn Giỏi)
    Để cảnh sân chim hiện lên thật cụ thể và sinh động, tác giả đã miêu tả cảnh theo trình tự nào?
    Từ ngoài vào trong
    Từ cao xuống thấp
    A
    Từ xa đến gần
    C
    B
    D
    Từ gần đến xa
    hướng dẫn về nhà:
    1. Bài cũ:
    Học thuộc ghi nhớ
    Làm hết bài tập còn lại
    2. Bài mới:
    Soạn van bản " Buổi học cuối cùng"
    Tóm tắt van bản
    Trả lời các câu hỏi phần đọc hiểu van bản
    Giê häc cña chóng ta kÕt thóc t¹i ®©y. Xin ch©n thµnh c¶m ¬n ban gi¸m kh¶o, c¸c thÇy c« gi¸o!
    C¸m ¬n c¸c em häc sinh!
    No_avatar
    bài giảng rất hayCười
    No_avatar
    cam on nhaNháy mắt
    1112101

    wa hay wa tuyetMỉm cười

    541972

    dễ ẹt

    thiếu câu c bài làm 1

    No_avatar

    hay lamMỉm cườiCười nhăn răng

    No_avatar

    rat hay nhung lai thieu mat cau c bai1Cười nhăn răng

     

     

     

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print